Tình hình Ukraine ngày thứ 560

Phan Châu Thành

7-9-2023

1. Ngày 03-09-2023, tổng thống Ukraina Zelenski đã quyết định cắt chức Bộ trưởng Bộ quốc phòng Oleksii Rzeznikov và thay vào vị trí đó là ông Rustem Umerov.

Oleksii Rzeznikov lên làm Bộ trưởng Bộ quốc phòng Ukraina vào tháng 11-2021, chỉ 4 tháng trước khi cuộc xâm lược của Nga nổ ra. Ông sinh năm 1966 ở Lviv, là một luật gia, luôn được cho là bạn và cánh tay phải của tổng thống Zelenski, từng tham gia cuộc Cách Mạng Cam từ những năm 2004, là người đại diện cho ứng cử viên tổng thống Viktor Jushchenko trước Tòa án Tối Cao Ukraina, chứng minh được rằng Viktor Janukovich – người do Nga ủng hộ – đã tiến hành gian lận bầu cử khiến cuộc bầu cử sau đó được tổ chức lại, với phần thắng thuộc về Viktor Jushchenko – khi đạt 52% số phiếu bầu, bắt đầu cho một cuộc thay đổi “đi sang phía Tây” của Ukraina.

Lý do ông Rzeznikov bị cắt chức là bởi không quản lý được những người dưới quyền, để xảy ra tình trạng tham nhũng trong những hợp đồng của quân đội, điển hình như “năm 2022, những người phụ trách mua bán đã mua trứng đắt 8 lần so với giá thị trường”, hay vừa qua, “hợp đồng áo khoác trị giá 20 triệu USD mua từ Thổ Nhĩ Kỳ không đạt tiêu chuẩn, dù được trả với giá 86USD/chiếc, trong khi giá thị trường là 29USD/chiếc”.

https://twitter.com/anno1540/status/1696202391274635675

Tuy nhiên, không một ai buộc tội ông Rzeznikov đã tham nhũng, cũng không có bất kỳ một bằng chứng nào về việc này – mà bị cắt chức vì phải chịu trách nhiệm cho những việc của những người dưới quyền. Ngày ông phải rời nhiệm sở và có mặt tại Quốc hội để nhận quyết định từ chức, tất cả các nghị sỹ đã đứng dậy vỗ tay hoan hô – bởi ông là người đã không bỏ chạy, mà ở lại sát cánh cùng toàn bộ chính quyền Ukraina, ngoan cường chiến đấu và đứng vững trước các cuộc tấn công của Nga trong hơn 550 ngày qua. Không những vậy, ông có công rất lớn khi là người đã thuyết phục được phương Tây cung cấp rất nhiều loại vũ khí, kể cả những loại tối tân nhất.

Tổng thống Ukraina Zelenski sau đó đã chuyển ông sang làm Đại sứ Ukraina tại Anh. Việc cắt chức ông Rzeznikov cũng cho thấy quyết tâm thay đổi của chính phủ Ukraina trong việc chống tham nhũng: bất kể có công đến đâu và ngay cả khi bản thân không tham nhũng, nhưng không chống được tham nhũng thì cũng sẽ phải từ chức.

https://www.nytimes.com/…/zelensky-ukraine-defense…

https://twitter.com/ACEurasia/status/1699418431349465311

Người thay thế là ông Rustem Umerov, đang mang hàm Bộ trưởng Phụ trách Tài sản Quốc gia trong hơn 1 năm qua. Ông gốc thuộc tộc người Tatar ở Crimea, trước chiến tranh là một doanh nhân và là một nhà điều hành rất giỏi, cũng nổi tiếng là liêm khiết, khi trong suốt thời gian tại nhiệm, dù nắm toàn bộ Tài sản Quốc gia nhưng đã không để xảy ra bất kỳ một vụ tai tiếng nào – một điều chưa từng có trong lịch sử Ukraina những năm gần đây. Ông cũng có một khả năng đàm phán giỏi, là người đóng vai trò then chốt trong việc trả tự do cho các tù binh thuộc Trung đoàn Azov bị Nga bắt ở Mariupol.

https://economictimes.indiatimes.com/…/103434154.cms

Chỉ sau 1 ngày tại nhiệm sở, tân Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina đã tham gia đón tiếp Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ Antony Blinken ở Kyiv và cùng chính phủ Ukriana thảo luận những bước tiếp theo của cuộc phản công mà phía Ukraina đang thực hiện.

https://kyivindependent.com/kuleba-blinken-pay-tribute…/

Đồng thời, Mỹ công bố sẽ tiếp tục viện trợ cho Ukraina thêm một gói hỗ trợ trị giá 1 tỷ usd:

Trong lúc ông Blinken đang ở Kyiv, phía Nga vẫn tiếp tục dùng tên lửa bắn vào thủ đô Ukraina.

2. Một drone tự sát của Nga đã bay vào sâu khoảng 100-150m bên trong lãnh thổ của Romania vào 03/04-09-2023 và gây ra một vụ nổ nhưng không có thiệt hại về người hay của – Bộ trưởng Bộ quốc phòng Romania Angel Tilvar vừa công bố điều này

Tổng thống Romania đã thông báo tới tất cả các đồng minh trong khối NATO và cho rằng: “Lãnh thổ của Romania có thể đã bị xâm phạm”.

3. Phía Nga bắn tên lửa vào giữa một khu chợ ở Kostyantynivka, vùng Donetsk, khiến ít nhất 17 người chết, 32 người bị thương. Tất cả họ đều là thường dân đang đi mua sắm hàng ngày. Phim vụ tấn công do camera quay được:

Hình ảnh hiện trường sau vụ tấn công:

“Mục tiêu quân sự” theo phía Nga rao giảng:

4. Bộ Quốc phòng Nga đã chính thức thừa nhận: “Quân Nga tiến hành rút lui chiến thuật khỏi Robotyne”, qua đó công nhận phòng tuyến số 1 của chiến lũy Surovikin đã bị chọc thủng:

Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW công nhận thông tin dựa trên những hình ảnh thu thập được từ chiến trường:

Quân Ukraina tiếp tục tiến lên ở chiến trường Robotyne, sau khi dễ dàng xuyên qua hệ thống “răng rồng” cũng như hào chống tăng mà phía Nga đã đào. Đồng thời, họ cũng đã lọt vào ngoại ô làng Verbove và đánh bật quân Nga ra khỏi các công sự chính ở rìa làng:

Tất cả các nguồn, kể cả nguồn Nga, cũng đã công nhận điều này:

Bản đồ chi tiết chiến trường Robotyne lúc này, cho thấy quân Ukraina ngày càng chọc sâu vào lòng địch:

Sau 3 tháng phản công, chỉ riêng ở chiến trường Zaporizhzhia, quân Ukraina đã giải phóng được khoảng 280 km2 lãnh thổ từ tay quân Nga và chọc thủng phòng tuyến số 1 của chiến lũy Surovikin mà Nga xây dựng.

Khu vực chiến hào của Nga bị chiếm cùng lính Nga bị bắt:

Cảnh lính Nga bỏ chạy khỏi các vị trí ở phía nam Robotyne:

Bộ binh Ukraina ở Robotyne:

Xe tăng Challenger 2 của Ukraina do Anh viện trợ, lần đầu tiên bị phá hủy:

Chiến sự đã sát tới làng Novoprokopivka:

Drone tự sát Nga tấn công 1 xe ô tô của phía Ukraina, nhưng xe vẫn chạy thoát được:

Một xe tăng khác của Nga trúng mìn:

Quân Ukraina liên tục nã pháo và súng cối vào những chiến hào của Nga:

5. ISW thông báo rằng quân Ukraina đã có được những thắng lợi nhỏ ở phía nam làng Andriivka, 10 km cách Bakhmut:

Đồng thời cũng cho thấy quân Ukraina gần như đã chiếm được toàn bộ làng Klishchiivka:

…hay những thắng lợi ở phía bắc thành phố:

Chiến hào của Nga bị chiếm cùng nhiều xác lính:

Hình ảnh bộ binh Ukraina quay lại chiến đấu bên trong nội thành Bakhmut:

Phía Ukraina sử dụng đạn chùm tấn công một đơn vị bộ binh Nga ở gần làng Dibrova:

Pháo binh Ukraina hoạt động:

HIMARS bắn trúng một kho đạn của Nga:

6. Tuy ISW cho rằng tình hình chiến trường Kupyansk – Savatove – Kreminna đang khá yên ắng và quân Nga không chiếm được bất kỳ một vị trí quan trọng nào:

…chỉ huy trưởng Lục quân Ukraian, tướng Syrskyi, thông báo rằng quân Nga đang chuẩn bị một cuộc phản công lớn ở chiến trường này và cho rằng tình hình sắp tới sẽ “phức tạp”:

Ông Syrskyi đang có mặt và trực tiếp chỉ huy phòng thủ tại đây:

https://twitter.com/GlasnostGone/status/1699318835357073736

Nga đã tập trung khoảng 100.000 lính ở mặt trận này:

https://twitter.com/i/status/1699135872942182420

Bộ Quốc phòng Nga thông báo về „một thắng lợi” ở gần Svatove, nhưng không nói rõ là ở đâu và không đưa ra bằng chứng cụ thể nào:

https://twitter.com/mperomedia/status/1699391403812442266

Các nguồn độc lập lại cho rằng: „Không có gì thay đổi cả”.

https://twitter.com/…/status/1699185199618081040/photo/3

…thậm chí đưa tin Nga đang phải chuyển một số đơn vị lính dù tinh nhuệ xuống hỗ trợ cho chiến trường Robotyne:

https://twitter.com/NikGerassimow/status/1699168087705096590

Nga liên tục ném bom xuống khu vực này:

https://twitter.com/i/status/1699419886441656676

Pháo Nga bắn vào một đơn vị Ukraina:

7. Quân Ukraina cũng không để cho quân Nga yên ở Kherson:

Cảnh quân Ukraina dùng xuồng cao tốc đưa các nhóm nhỏ sang bờ trái của sông Dnipr.

Hiện tại, quân Ukraina hầu như đã kiểm soát toàn bộ 2 bên bờ sông:

8. Một phi công Nga, Maksim Kuzminov, đã lái máy bay trực thăng Mi-8 trốn sang phía Ukraina và tuyên bố phản đối cuộc chiến mà Putin gây ra:

…đồng thời kêu gọi các đồng đội: “Hãy cùng làm như vậy. Qua phía bên này mới thấy thế giới nhiều màu thế nào”.

Việc chiến tuyến số 1 của chiến lũy Surovikin bị chọc thủng cho quân Ukraina thêm niềm tin vào chiến thắng ngày càng đến gần.

Viva Ukraina.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây