Các quan mê phim Tàu, biến phim thành thật!

Chu Mộng Long

19-8-2023

Đọc bài Thái Hạo phân tích về nhà thơ Bảo Sinh trong Bát phố Hải Phòng, tôi thấy anh ta đúng. Cũng như tôi bình về Bảo Sinh, dù nể cụ viết ra sự thật, nhưng không phong “thánh tử vì đạo” như đám “sĩ phu Bắc Hà” ngợi ca.

Bảo Sinh hồn nhiên kể, ở tâm thế như là đám trí thức, văn nghệ sĩ hiện nay, gì cũng khoe. Được mời, được ngồi ăn nhậu với quan chức là khoe, khoe toe loe toét loét ra, như là một niềm vinh hạnh. Sự khoe ấy còn có cả hàm ý đe dọa thiên hạ, rằng chúng mày biết bố tao là ai không?

Các bạn khoan đánh, khoan chửi Bảo Sinh mà nên khuyến khích đã. Cụ mà không còn hồn nhiên thì mọi sự thật bị giấu nhẹm hoặc bị che đậy bằng đủ thứ nhân danh.

Thực chất cái tư cách “dị nhân” đám “sĩ phu Bắc Hà” phong cho cụ Bảo Sinh (bây giờ phong thành “thánh nhân” luôn!) chẳng khác cái dị hợm của bọn sĩ phu mà ngày nào ta cũng thấy nhan nhản trên mạng. Bảo Sinh chỉ hơn đám sĩ phu ấy ở chỗ dám khoe luôn cả trò tay móc bướm, miệng làm thơ mà không thấy dị!

Cái hơn người nữa ở Bảo Sinh là ông có lối kể hồn nhiên, thông minh chứ không khoe một cách ngu ngu như đám trí thức háo danh, hám lợi.

Bài này tôi nói thêm, ở một góc cạnh khác, về phía các quan thời nay. Xâu kết từ vụ Khánh Trắng, Năm Cam, Dung Hà đến Dương Tự Trọng, phải nói một điều, rằng các quan ta rất mê phim Tàu, nhưng là cái mê của bọn trẻ trâu muốn thành giang hồ nghĩa hiệp.

Xem các vụ Khánh Trắng, Năm Cam, Dung Hà,… đặc biệt là Dương Tự Trọng trong Bát phố Hải Phòng, cứ như là xem loạt phim Bến Thượng Hải. Trên ông trùm giang hồ có ông trùm to hơn ở ngay trong chính quyền. Bến Thượng Hải xưa và bây giờ là đất cảng ở An Nam diễn ra những phi vụ làm ăn phi pháp, những cuộc chém giết đẫm máu. Những phi vụ làm ăn và những cuộc chém giết với thảm họa đầu rơi máu chảy cho dân ấy đã nuôi những ông trùm giang hồ, rồi những ông trùm giang hồ nuôi các ông trùm trong chính quyền.

Khác là ở đất cảng xứ An Nam, các ông trùm nuôi luôn một đám văn nghệ sĩ bưng bô và đám văn nghệ sĩ ấy xem đó như là một niềm vinh hạnh. Một xã hội đỏ và đen lẫn lộn, rối tùng phèo. Trùm giang hồ trong chính quyền thành “anh hùng nghĩa hiệp” và đám trí thức văn nghệ sĩ chỉ biết làm nghề múa hát ngợi ca “anh hùng nghĩa hiệp” của chúng!

Có người cho biết Bát phố Hải Phòng đã xuất bản chính thức? Có lẽ cơ quan quản lý xuất bản muốn trẻ em học tập và làm theo tấm gương các nhân vật được “phong thần”, “phong thánh” trong câu chuyện đó? Thảo nào tội phạm mọc ra như nấm, từ đường phố đến chui sâu trong chính quyền!

Tôi chỉ muốn nhắc, rằng loạt phim Bến Thượng Hải của Tàu chỉ là hư cấu để bôi đen cuộc sống Thượng Hải lúc giao thời đỏ đen lẫn lộn. Các quan và văn nghệ sĩ An Nam tưởng thật nên biến hư cấu thành hiện thực, mà lại là thứ hiện thực đen được bôi đỏ lên để ngợi ca mới tởm lợm. Tởm lợm như nhìn một đám mặc cổ cồn nhưng môi đen nhoe nhoét màu đỏ của đàn bà những ngày kiêng cữ!

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Hề…hề…, tôi lại thấy các quan chức nhà ta KHOÁI PHIM MỸ nhiều hơn, như là số địnhh danh, như là truy cập ngay lập tức các phương tiện hoặc thân nhân các đối tượng cần theo dõi. Nhưng, các quan chức của ta RẤT KHÔNG MUỐN HỌC THEO PHIM MỸ: Bọn CỚM ĐỂU hoặc BỌN QUAN CHỨC ĐỂU đều PHẢI BỊ TRỪNG PHẠT!!

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây