Chủ nghĩa tư bản Việt Nam, sản xuất hay đánh bạc?

Jackhammer Nguyễn

13-8-2023

Trường hợp Vinfast

Trong tuần lễ thứ hai của tháng 8/2023, công ty đầu tiên của Việt Nam là Vinfast dự kiến sẽ phát hành cổ phiếu của mình trên thị trường chứng khoán Nasdaq của Mỹ. Đây là thị trường chứng khoán có nhiều công ty kỹ thuật cao.

Báo chí Việt Nam do đảng Cộng sản Việt Nam kiểm soát, dĩ nhiên rất hồ hởi phấn khởi với diễn biến này. Đông đảo người Việt Nam cũng rất hân hoan.

Nếu nhìn thị trường chứng khoán là công cụ của một loại chủ nghĩa tư bản lành mạnh thì quả thật tin Vinfast vào được Nasdaq là rất đáng phấn khởi. Lý do là từ Nasdaq, Vinfast có cơ hội thu hút rất nhiều tiền vốn tính bằng đô la Mỹ. Tiếp đó, với số tiền ấy, công ty sẽ phát triển đủ thứ, nào mở rộng sản xuất, đầu tư nghiên cứu… Một dòng chảy của cải chảy ngược về quê hương Việt Nam dưới dạng tiền lời, công việc làm,… góp phần làm cho đất nước thịnh vượng, giống như bao nhiêu sự thịnh vượng ấy từ Samsung, Toyota,… chảy về Hàn Quốc và Nhật Bản, thông qua thị trường chứng khoán Hoa Kỳ.

Nhưng tôi chợt nhớ tới câu nói của tổng thống Mỹ Joseph Biden hồi ông tranh cử: Tôi tôi không quan tâm đến chuyện lời lỗ của thị trường chứng khoán đâu nhé, tôi chỉ lo cho đại đa số người Mỹ.

Tổng thống Mỹ muốn nói rằng, chuyện chứng khoán là chuyện bọn tài phiệt tiền đầy túi đánh bạc với nhau, chứ đại đa số người Mỹ nào biết chứng khoán là gì. Cuộc sống của những người này không liên quan trực tiếp đến những cái click thăng trầm mỗi buổi sáng ở New York, hay những dòng xanh đỏ trên các trang báo tài chính Bloomberg, Wall Street Journal…

Thị trường chứng khoán Việt Nam ra đời hơn 20 năm trước, nó cũng dần quen thuộc với cư dân thành thị Việt Nam trong những năm gần đây. Tuy nhiên, với đại đa số dân chúng Việt Nam, cũng như ở Mỹ, đó vẫn là thế giới xa lạ, thực sự không liên quan đến cuộc sống hàng ngày của họ là mấy. Số dân chúng Việt Nam “hồ hởi phấn khởi” trước tin Vinfast “lên sàng Mỹ”, chẳng qua là sự thành công (hay thất bại?) của tuyên giáo Đảng Cộng sản mà thôi.

Thị trường chứng khoán xuất phát từ Hòa Lan mấy trăm năm trước khi người ta buôn bán các củ hoa tulip với nhau, mà mua bán ở thì tương lai, để bảo đảm có sẵn tiền kinh doanh. So sánh cho dễ hiểu hơn, một hình thức thị trường chứng khoán cũng đã xuất hiện ở vùng lúa gạo đồng bằng sông Cửu Long cũng cả trăm năm trước. Lúc ấy, khi lúa chưa chín, đã có các lái buôn đến mua, vì họ có sẵn tiền, dự trù được sẽ lời như thế nào. Kiểu này gọi là “bán lúa non”, và bán lúa non chính là hình thức phôi thai của thị trường chứng khoán.

Bán lúa non, dự trù giá củ tulip, rồi dự trù giá dầu thô Brent, giá hồ tiêu giao dịch trong sáu tháng tới … và giá xe điện Vinfast trong năm 2024. Đó là thị trường chứng khoán.

Nhưng như đã nói ở trên, đó là công cụ của một loại chủ nghĩa tư bản lành mạnh, thị trường chứng khoán là nơi tập trung vốn cho những công ty làm ăn giỏi giang, tạo nhiều của cải, việc làm. Đó cũng là nơi mà dân chúng, những người bình thường, có thể tham gia vào công ty, bằng cách mua cổ phiếu của nó.

Thế tại sao ông Biden lại tuyên bố như thế kia?

Vì rằng chủ nghĩa tư bản có còn lành mạnh hoàn toàn nữa đâu.

Trong vòng mấy chục năm vừa qua, người ta chứng kiến sự lũng đoạn của đám tài phiệt trên thị trường chứng khoán, và không ít lần nó bị sụp đổ. Người ta đoán già đoán non giá trị tương lai của các công ty, rồi mua bán với nhau giá trị tương lai đó. Trong canh bạc này, những kẻ nhiều tiền lúc nào cũng nắm phần thắng. Họ có thể tung tiền lớn vào một công ty mà thực ra chẳng có giá trị tương lai nào, đẩy giá nó lên, làm đám dân chúng ít tiền chạy theo, rồi sau đó có thể là bán đi hàng loạt khi giá còn cao, lấy lời bằng tiền mặt.

Hãy hình dung một tiệm vàng nào đó ở khu chợ Vườn Chuối, người chủ tiệm lúc nào cũng nắm đằng cán, anh bán tôi mua, anh mua tôi cũng bán, và lúc nào tôi cũng có lời.

Và thế là một phần của thị trường chứng khoán đã trở thành một sới bạc. Trong sới bạc đó, có những gã, có khi là ả, giỏi mồm giỏi miệng, đưa công ty của mình “lên sàng”, mà thực lực không có gì, giá trị tương lai được tuyên bố vung vít, thực sự là sự lừa đảo. Vì thế thị trường chứng khoán cũng đề ra nhiều cách thức kiểm soát gắt gao đề phòng sự lừa đảo này.

Đối với những công ty đàng hoàng, sự kiểm soát của các đại tài phiệt, những cổ đông lớn, cũng sẽ gây nhiều bất lợi, vì các “đại gia” này chỉ quan tâm tới tiền lời của họ trong sới bạc, mà chẳng quan tâm đến sản phẩm của công ty có tốt hay không.

Vì thế có nhiều công ty đàng hoàng, từ chối tham gia thị trường chứng khoán vì không muốn lợi nhuận của “đại gia” lấn át lợi ích của khách hàng.

Nhưng cũng có những công ty cố sống cố chết leo vào thị trường chứng khoán. Để vượt qua những kiểm soát gắt gao của thị trường chứng khoán, họ phải đi đường vòng, qua những công ty “bán tên” trung gian. Đi đường vòng, nhưng thực ra, nói theo ngôn ngữ cộng sản, là… đi tắt đón đầu.

Trong những tay cố sống cố chết đó, dĩ nhiên có “đại gia” Việt Nam, Phạm Nhật Vượng.

Rõ là ông Vượng muốn “huy động vốn” cho lẹ bằng tiền của người Mỹ, ông muốn đánh bạc với các tài phiệt trên sới bạc thị trường chứng khoán.

Nhưng nói đi cũng phải nói lại, là với sự “huy động vốn” đó, biết đâu ông tập trung phát triển nhà máy của ông tại Hải Phòng, mà cho đến nay chẳng thấy hoạt động gì cả. Biết đâu ông tập trung nghiên cứu sản xuất pin cho xe điện tại quê hương Hà Tĩnh của ông, tạo ra hàng ngàn công việc làm. Biết đâu với nhiều tiền Mỹ như thế, ông hạ giá các căn hộ “cao cấp” của ông để cho người nghèo thành thị Việt Nam, công nhân gốc nông dân từ quê mới lên, vào ở!

Bao nhiêu cái biết đâu ấy chưa thấy đâu, mà lại thấy các ông tổng thống Mỹ, thống đốc North Carolina hoan nghênh ông Vượng tạo việc làm cho hàng trăm, hàng ngàn người Mỹ, qua dự án nhà máy xe điện của ông ở North Carolina.

Số của cải đồ sộ của ông Vượng, đều đưa ông lên thành một trong vài tỷ phú đô la người Việt, là tiền bạc ông thu từ việc mua rẻ bán đắt đất đai là chủ yếu. Nói chung, là tiền mồ hôi nước mắt của nông dân, công nhân Việt Nam trong mấy chục năm công nghiệp hóa chưa đâu vào đâu của Việt Nam. Thế nhưng có lẽ là ông đang muốn chơi bạc với người Mỹ, thay vì đầu tư trực tiếp tạo việc làm cho dân Việt Nam.

Đọc đến đây, có lẽ bạn đọc nghĩ rằng tôi chống chủ nghĩa tư bản quá. Tôi đang ở giữa trái tim của một đế quốc lớn nhất thời đại, thì làm sao tôi dám chống nó! Nhìn qua nhìn lại, thấy có gì hơn chủ nghĩa tư bản đâu. Mà thậm chí, như tôi nói bên trên, nó còn có mặt lành mạnh nữa mà.

Điều trớ trêu là nước Việt Nam cộng sản, hay ít nhất từng là cộng sản tiền đồn chống tư bản thế giới toàn cầu, nay lại thích đánh bạc với bọn tài phiệt hơn, với một loại “kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa” của ông Nguyễn Phú Trọng, trong đó có tư bản Vượng Vin(com) thích đánh bạc hơn là làm.

Nhưng từ từ đã nào, biết đâu tiền lời từ Nasdaq sẽ được ông Vượng mang về để ở Vietcombank, thay vì các thiên đường trốn thuế nào đó ở Panama!

Lại biết đâu!

Bình Luận từ Facebook

8 BÌNH LUẬN

  1. HA HA HA HA HA HA HA HA HA HA HA HA HA HA HA

    NGAY mã giám sinh thời đồ đểu NHÀ SÁNG LẬP duyên dáng quảng nôm NẰM VÙNG ngu yễn công khế TBT báo THANH NIÊN nay cũng xin giã từ THIÊN ĐÀNG XÃ hôi CHỦ NGHĨA của bác HÙ bác LÚ si tản chiến thuật qua MỸ tư bản giãy chết ĐỂ PHÂN HÓA nội bộ HOA KỲ

    HA HA HA HA HA HA HA HA HA HA HA HA HA HA HA HA HA HA

    IMMIGRATION = INVASION
    DI DÂN đang hóa thành XÂM LĂNG ….

    Hơn 20.000.000 thằng chệt ả xẩm di dân từ HOA LỤC mới qua ĐÓI NGHÈO sau một số đã thành TỈ PHÚ đô n..a vì bóc lột khai thác mở kim cương, vàng buôn lậu VÌ CHÚNG MUA CHUÔI nuôi béo bọn độc tài Da ĐEN …mặc kệ dân đen dân lành nghèo khổ trẻ con dưới 10 tuổi đã bị bọn THỰC DÂN DA VÀNG TÀU phu bóc lột thuê rẻ mạt xuống hầm mỏ cả chục mét sâu khai thác cho chúng ….THẾ LÀ vượt biển tìm đến ÂU Châu !!! MỸ châu Bắc Mỹ HOA KỲ Gia Nã Đại …. khốn khổ trên BIỂN CẢ

    IMMIGRATION = INVASION
    DI DÂN đang hóa thành XÂM LĂNG ….
    trong thời TÀU-Toàn cầu hóa = Sino-Globalization = Sino-Mondialisation

    Đại đế NÃ PHÁ LUÂN thiên tài quân sự đã tiên tri đúng
    Napoléon Đừng đánh thức trun..g c..uốc
    “Trung Quốc là gã khổng lồ đang im ngủ. Hãy để nó yên giấc, vì khi thức dậy nó sẽ Địa chân ĐỘNG ĐẤT cả thế giới”.

    Thiên tài quân sự Napoléon chưa bao giờ điều quân đến 10.000 lính viễn chinh qua TÀU HOA LỤC nhưng nay ngay giữa Thủ đô Ánh sáng PARIS là nhiều Tàu nhất cùng cả Nước Pháp lên đến 1.000.000 di dân hợp pháp lẫn phi pháp KHÔNG BAO GIỜ nhập dòng chính PHỐ TÀU là ĐỘI QUÂN THỨ 5 trên khắp thế giới ……….chúng tàn phá gián điệp cóp nhái cỡ BẬC THIÊN TỬ THIÊN TÀI …….. Nga của PUTIN và Đế quốc Liên Xô chẳng thấm vào đâu chỉ NGUY HIỂM bằng 1 phần 1.000.000 bọn siêu vi trun..g c..uốc này

    Hoa Kỳ : Thành phố New York bị quá tải vì di dân

    https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20230813-new-york-qua-tai-di-dan

    Tại Mỹ, thành phố New York đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng di dân lớn chưa từng có : Gần 100 ngàn di dân và người xin tị nạn đến ồ ạt đến New York trong những tháng gần đây.

    Đăng ngày: 13/08/2023


    TÀU chắc giải quyết KHÔNG VỚT thuyền nhân PHI châu đói nghèo …. BẮN liên thanh đại liên khi di dân vượt Biên giới TÀU không như bọn TƯ BẢN GIÃY CHẾT trop bon trop con QUÁ TỬ TẾ HÓA DẠI HÓA NGU như câu thành ngữ PHÁP !!!

    https://s.rfi.fr/media/display/12c772f0-3985-11ee-a33c-005056bfb2b6/w:980/p:16×9/2023-08-01T120537Z_1909813529_RC20F2A4U2XD_RTRMADP_3_USA-IMMIGRATION-NEW-YORK.webp

    Người nhập cư mới đến thành phố New York, Mỹ, chờ trước khách sạn Roosevelt, được chuyển thành trung tâm tiếp đón di dân, ngày 01/08/2023. REUTERS –

    Những người này do các thống đốc bang bảo thủ gởi đến New York bằng xe buýt và máy bay. Tình hình căng thẳng đến mức cách nay vài hôm, thị trưởng New York Eric Adams phải cầu cứu chính quyền liên bang. Theo Eric Adam, cuộc khủng hoảng này có nguy cơ làm cho thành phố bị khánh kiệt.

    Từ New York, thông tín viên đài RFI Loubna Anaki gởi về bài phóng sự :

    « Chỉ cách quảng trường Times Square vài con phố, khách sạn Roosevelt đã trở thành biểu tượng cho cuộc khủng hoảng di dân tại New York. Khách sạn huyền thoại này, bị đóng cửa từ đại dịch Covid-19, đã được thành phố chuyển thành trung tâm tiếp nhận người xin tị nạn.

    Maïté, một phụ nữ Ecuador xin tị nạn, nói : “Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ trong tình trạng này. Họ mất đến một tháng để giúp tôi tìm một phòng trọ. Tôi phải ngủ ngoài đường. Thật là xấu hổ khi phải ngủ ngoài đường.”

    Maité sống trong khách sạn này từ hai tuần nay. Cô và chồng cô không phải là những người duy nhất phải ngủ ngoài đường trước khi có được một chỗ ở tạm. Cách nay vài hôm, dòng người chờ trước khách sạn Roosevelt kéo dài đến vài dãy nhà.

    Những cảnh này gây sốc cho người dân thành phố New York và nhiều di dân khác như Charon, một thiếu nữ người Colombia 16 tuổi. Cô nói : “Thật đau buồn khi phải nhìn thấy những người đã trải những khổ ải như thế và giờ phải ngủ trên vỉa hè. Điều đó làm tôi đau lòng. Họ xứng đáng có được điều kiện tốt hơn sau những gì đã phải trải qua.”

    Từ nhiều tháng nay, thành phố New York bị quá tải trước dòng người di dân ồ ạt đổ về. Chi phí chăm lo cho họ có thể sẽ tiêu tốn của thành phố hơn 12 tỷ đô la trong vòng ba năm. Đây là khoản kinh phí quá nặng, theo lời thị trưởng Eric Adams.

    Ông nói : “Lòng thương cảm của chúng tôi là vô tận. Nhưng nguồn lực của chúng tôi thì không. Chúng tôi đã chạm đến giới hạn của mình”. Eric Adams lần nữa cầu cứu chính phủ liên bang. Nhưng cho đến hiện tại, những lời kêu gọi đó vẫn chưa được hồi đáp. »

    https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28
    TỶ LƯƠNG DÂN

    • “Nga của PUTIN và Đế quốc Liên Xô chẳng thấm vào đâu chỉ NGUY HIỂM bằng 1 phần 1.000.000 bọn siêu vi trun..g c..uốc này”
      Tôi hoàn toàn tán đồng với nhận xét nầy!

      Nhân loại và các hước phương Tây hãy đọc lại kỷ nhiều lần cuốn “Death by China: Confronting the Dragon – A Global Call to Action” by Peter Navarro and Greg Autry,
      và không một phút mơ hồ ảo tưởng nào nữa với tên Frankenstein nầy !

  2. 1611: The first modern stock trading was created in Amsterdam. The Dutch East India Company is the first publicly traded company, and for many years, it is the only company with trading activity on the exchange.

  3. -Tính từ 1975 đến nay, trải qua 2023-1975=48 năm, gấp đôi thời gian Hàn Quốc tập trung nguồn lực đưa đất nước hóa rồng, hóa hổ’, Việt Nam hiện tại vẫn đang lẹt đẹt trong ‘nền kinh tế thị trường định hướng làm gia công; xuất khẩu lao động; bán đất đai, khoáng sản, năng lượng’ . Thể chế độc tài theo chủ trương ‘không quản được thì cấm’ đưa đến tình trạng khi quản không được thì kéo rào, xây rào; trói tay, trói chân đến khi nền kinh tế kiệt quệ không lối thoát lại chủ trương gỡ rào cản, mở rào, cởi trói rồi liền đó báo, đài ca ngợi sự ‘lãnh đạo tài tình, sáng suốt’. Sao lại thế? ‘Tư duy nhiệm kỳ’ tạo lối suy nghĩ nhiệm kỳ nào thì lãnh đạo nhiệm kỳ đó cùng phe chóm chia cho bằng hết lợi nhuận (nếu có), dại gì nhiệm kỳ mình lãnh đạo có lợi nhuận lại để dành lợi nhuận cho nhiệm kỳ sau chúng hưởng? Vậy nên, các DNNN giữ vai trò chủ đạo được qui định trong Hiến pháp trước nay hoặc lợi nhuận thấp hay tình trạng thua lỗ kéo dài. 01 kết quả là bao năm rồi, dự trữ ngoại tệ chưa qua nổi 100 tỉ USD mà phần lớn trong đó là phần đóng góp của kiều hối, lao động xuất khẩu. 01 số Luật có tuổi đời 2~3 năm, nghị định, thông tư ra rồi liền đó lại sửa đổi, bổ sung đưa đến qui trình, thủ tục hành chính thay đổi khiến doanh nghiệp rối trí, tâm trạng bất an trong sản xuất, kinh doanh, không yên ổn làm ăn. Tóm lại, không thay đổi triệt để thì việc ‘hóa rồng, hóa hổ’ là không bao giờ có nhé. Cứ yên trí đi.
    P/s: Tư duy ‘đi tắt đón đầu’ làm các doanh nghiệp nước ngoài liên tưởng đến hành động của bọn đạo tặc đi băng rừng cho ngắn, chặn đường lữ khách trấn lột. Nên bỏ ngay tư duy này.


  4. HÀNG TRIỆU Dân oan Dân lành Dân đen MẤT RUỘNG VƯỜN do Tổ tiên lưu lại…ngoài khơi VIỂN ĐẢO mất dân do nhượng bộ TÀU CỘNG để vịt cộng tranh giành trên mồ hôi xuong máu dân lao động CÔ DÂU về xứ HÁN NGỮ như bọn nguyễn thị kim ngân ĐỒNG LÕA với nguyễn thị thanh nhàn bán LAO NÔ, trí nô, cô dâu ô sình hàng triệu ra các xứ về rừng thẳm Phi châu về sa mạc Ai cập ….

    Khi nguyễn phú trọng qua triều công NGAY TUẦN LỄ ĐĂNG QUANG Vua Tập có vác theo thằng thái tử đỏ võ văn thưởng để Hồng đế TẬP Cận Bình đóng dấu chấp nhận thằng con rơi của võ chí công như TS Cù Huy Hà Vũ đã viết THAY xúc f ân xuân fuc*k tai tiếng vì mụ vợ đệ thiên phu nhân lò tôn trần thị thu nguyệt SIÊU TRÙM CUỐI cái trong vụ VỊT Á vào đại dịch trun..g c..uốc

    THÌ phạm nhật vượng lại sang ĐÔNG KINH, Nhật Bản NHƯNG không gặp các đại gia NHẬT BẢN ngành xe hơi MÀ LẠI gặp siêu đại gia TÀU cộng ngành xe hơi ĐỂ THẤY rõ chiến lược dùng của ngõ VIỆT NAM thuồng hàng hóa MADE IN CHINA dán nhãn lại MAZ Ê IN QUẢNG NAM (vì xứ vệ sắp thành tỉnh QUẢNG NAM bên cạnh hai tỉnh QUẢNG ĐÔNG và QUẢNG TÂY của TÀU đúng như qiu trình MẬT ƯỚC THÀNH ĐÔ …quận HOÀNG KIẾM Hà L..ội đang phá toang với bao chứng tích HÀO HÙNG BẤT KHUẤT chống bọn Bắc phương với 13 lần chiến thắng TÀU …đang lần lần XÓA SẠCH …….TÀU đang dùng HÀNG CHỤC TRIỆU XƯƠNG MÁU của MẸ VIỆT NAM từ khi MAO XẾNH XÁNG nắm quyền tại HOA LỤC dựng kịch bản ĐIỆN ÂM PHỦ đuổi PHÁP rước TÀU …rồi ĐIỆN ÂM PHỦ trên không CHỐNG Mỹ CỨU TÀU với màn ĐẶNG TIỂU BÌNH cỡi ngựa đội mũ czo bồi để THẦY Mỹ giúp cứu vớt 4 HIỆN ĐẠI HÓA và ĐTB về nước ngay lập tức đánh dạy cho Việt Nam một bài học XUÂN 1979
    Nay chúng lại dùng không công NHÂN LỰC dồi dào chăm chỉ lương rẻ như chúng MUA CHUỘC bọn độc tài châu PHI nuôi béo tốt để bóc lột các quặng mỏ Kim cương vàng …Việt Nam có 100.000.000 dân đa số trẻ SẼ LÀ hàng triệu người máy cho TẬP CẬN BÌNH qua trung gian Trọng Lú Vượn…g vin… bọn cai thầu này sẽ bóc lột 100.000.000 dân đa số trẻ SẼ LÀ hàng triệu người máy trong các xưởng lắp ráp kinh kiện phụ tùng MADZ Ê in QUẢNG NÔM … Việt Nam là THUỘC ĐỊA KINH TẾ ẢO virtually economic colony trong TÀU-Toàn cầu hóa = Sino-Globalization = Sino-Mondialisation CÒN THÊ THẲM hơn quận Giao Chỉ vì giờ là THẾ KỶ 21 Niên kỷ III !!!!

    CÒN siêu đại gia phạm nhặt vượn..g ĐẠI CỬU VẠN lắp ráp linh kiện phụ tùng MADE IN CHINA thành sản phẩm cuối MADZ..Ê IN QUẢNG NÔM (xứ Vệ sắp thành QUẢNG NAM sát nhập vào TÀU cộng gần QUẢNG ĐÔNG QUẢNG TÂY … Hà L..ội thành T(b)ắc Kinh 2 thành HÙ hóa thành THƯỢNG HẢI 2 …nên chúng đang PHÁ TOANG quận Hoàn Kiếm đầy HÀM LƯỢNG VIỆT SỬ HÀO HÙNG chống Bắc phương suốt hơn 4000 NĂM … thế là xong ….Tàu đực ĐANG ĐA SỐ bên HOA LỤC đổ qua Xứ VỆ lấy gái Việt vì có chút tiền TRAI VIỆT ế vợ …. thế là xong TIẾN TRÌNH HÁN HÓA thâm độc mà chính chí phèo hồ chí meo là tội phạm chính NGHE LỜI DẠY của Mao Xếnh Xáng …

    https://www.youtube.com/watch?v=HB4O1zekuG4

    Bất ngờ QUÁN CƠM 0 ĐỒNG của CỤ GIÀ hơn 70 tuổi đầy tình người giữa Sài Gòn | TỶ PHÚ 0 ĐỒNG #2

    Tiệm cơm chay 0 đồng giữa TP. Hồ Chí Minh của hai ông bà ngoài 70 tuổi
    Diễm Hạnh | 07/08/2023

    https://soha.vn/tiem-com-chay-0-dong-giua-tp-ho-chi-minh-cua-hai-ong-ba-ngoai-70-tuoi-20230807111852405.htm

    https://sohanews.sohacdn.com/160588918557773824/2023/8/7/photo-9-16913816381152112074408.jpg

    Tuy đã ngoài 70 tuổi nhưng hai ông bà vẫn thức dậy từ sáng sớm để chuẩn bị những bữa ăn từ

    thiện cho những người có hoàn cảnh khó khăn.

    Video nhà cửa sập đổ, đường sá sạt lở do mưa lũ ở Mù Cang Chải
    Nam sinh Hải Phòng soán ngôi đầu ở câu hỏi cuối, ẵm vòng nguyệt quế Olympia
    Những chuyện chưa kể về nghệ nhân ẩm thực Ánh Tuyết: ‘Tôi đã quán xuyến bếp núc thành thạo từ năm 9 tuổi’

    https://sohanews.sohacdn.com/160588918557773824/2023/8/7/photo-8-16913816361001082405932.jpg

    Tiệm cơm 0 đồng giữa TP. Hồ Chí Minh của hai ông bà ngoài 70

    Tầm 7 giờ sáng mỗi ngày, tiệm cơm chay 0 đồng của ngoại My (TP. Hồ Chí Minh) đông đúc nhộn nhịp đến lạ. Nhiều bạn trẻ tất bật chuẩn bị những phần ăn 0 đồng để gửi tặng mọi người. Chỉ một chiếc bàn inox nhỏ xếp trước nhà mà thấy thành phố này sao đong đầy yêu thương.

    “Vẫn tiếp tục vì mọi người còn tin tôi”

    Bà Nguyễn Thị My năm nay đã hơn 70 tuổi, tấm lưng còng vẫn cần mẫn mỗi ngày thức dậy từ 4 giờ sáng để chuẩn bị những phần cơm chay. Bởi tuổi đã cao nên bà hay được mọi người âu yếm gọi với cái tên là ngoại My.

    Mặc dù có rất nhiều bạn trẻ đến phụ giúp nhưng công việc nấu nướng chính vẫn là do ngoại My đẩm nhận. Bà cho biết bản thân là người ăn chay trường, nên bản thân rất chú trọng đến khẩu vị của món ăn. “Tôi ăn như thế nào thì cũng mong muốn người ta có thể ăn được như thế đó” – bà My chia sẻ.

    Tiệm cơm chay 0 đồng giữa TP. Hồ Chí Minh của hai ông bà ngoài 70 tuổi – Ảnh 2.
    Tiệm cơm chay 0 đồng giữa TP. Hồ Chí Minh của hai ông bà ngoài 70 tuổi – Ảnh 3.
    Quán cơm chay 0 đồng đã được duy trì được hơn 2 năm. Trước đó bà và chồng là ông Trần Văn Hồng (hơn 80 tuổi) có một tiệm bán bánh khọt và bánh xèo chay. Trong thời gian dịch bệnh bà không bán nữa mà chuyển sang làm cơm chay từ thiện để giúp đỡ mọi người. Giai đoạn đó, mỗi ngày bà My và ông Hồng có thể làm đến hơn 600 phần cơm.

    Dù nguyên, vật liệu nấu ăn như rau củ thời điểm đó rất đắt đỏ và thiếu thốn nhưng quán cơm nhỏ vẫn cố gắng đóng gói từng hộp cơm gửi đến mọi người. Đỉnh dịch qua đi, giờ đây số lượng mỗi phần cơm chỉ cần duy trì ở mức 250 – 300 hộp là đã đủ cho người dân ở trong địa bàn quận Bình Thạnh.

    Những nguyên liệu nấu nướng, có thứ thì ngoại tự mua, có thứ thì là do đồng bào cả nước yêu quý tiệm cơm chay nhỏ này mà đồng lòng gửi tặng, ngoại cảm động lắm. Bà kể: “Tôi xin gì người ta cũng cho, từ cái hộp cơm, muỗng, đũa. Có đứa nhỏ nó còn đóng góp cho tôi từng cái hộp cơm nên tôi cố gắng duy trì quán ăn này đến tận bây giờ”.

    Ngoại My chia sẻ, những gánh nặng kinh tế như tiền nhà, tiền điện, nước, gas,… lúc nào cũng đè nặng trên vai. Bà chỉ cố đến lúc nào không làm được nữa thì thôi chứ chưa từng nghĩ đến chuyện bỏ cuộc. “Mỗi tháng tôi phải xoay sở hơn 19 triệu tiền nhà, điện, nước,… nhiều thứ lắm. Nên tôi cũng không nghĩ ai có thể tiếp quản nổi cái tiệm cơm này. Cũng không biết là sẽ cố gắng được đến lúc nào. Có khi lúc đến Tết hoặc có khi là mai mốt không chừng” – Ngoại buồn buồn kể.

    Bây giờ để có thêm chi phí duy trì tiệm cơm chay 0 đồng, ngoại còn nhận thêm việc đặt thức ăn chay như bún chay, mì chay,.. nếu ai có nhu cầu. Ngoại chỉ mong trong tương lai, nếu người ta có thương thì đặt ngoại làm đồ chay để có thêm kinh phí duy trì tiệm cơm này.

    Thơm thảo tấm lòng người Sài Gòn

    Cơm chay của ngoại My chỉ sau 1 tiếng bày ra đã hết veo. Khoảng 8 giờ rưỡi, trên bàn chỉ còn lại vài phần cơm cuối cùng. Ở đây mọi người muốn lấy bao nhiêu phần cũng được, không giới hạn.

    Ông Hồng vừa đóng gói từng hộp cơm chỉn chu vừa chia sẻ ”Ở đây không đánh giá bất kỳ ai. Có khi người ta khó khăn thì người ta mới đến lấy”. Chính tâm thế cởi mở của ông bà mà người nào đến lấy cơm cũng nhận được nụ cười.

    Chú Nguyễn Chính Viễn – một người bảo vệ ở gần đó cho biết bản thân đã ăn cơm ở tiệm cơm nhỏ này 2,3 năm nay rồi. “Cơm ngon mà tấm lòng ông bà thì thơm thảo lắm. Tuổi tôi thì cao sức thì yếu nên không thể chuẩn bị cơm, nhờ có quán cơm ông bà mà anh em đỡ được phần nào”.

    Cô Kim Khánh – một người đỡ đến giúp đỡ ông bà cụ được hơn 1 năm chia sẻ: “Tôi luôn nói ‘Chúc anh ăn ngon miệng’, ‘Chúc anh buổi sáng tốt lành’ để người ta cảm nhận được sự trân trọng của mình khi người ta đến ăn”.

    Chính sự vui vẻ của mỗi người ở đây mà những bạn trẻ đến phụ tiệm cơm cũng như được tiếp thêm động lực, ai cũng làm việc vui vẻ, năng suất. Mỗi ngày đều có nhiều bạn đến thay phiên nhau phụ ông bà.

    Có người còn đến từ 4 giờ sáng phụ bà nấu ăn rồi mới quay lại với công việc của bản thân. Có người thì đến lúc 7 giờ, phụ cô Kim Khánh đóng gói thức ăn, cũng có những anh chị đến vào tầm giờ chiều để gọt rau củ, chuẩn bị phần thức ăn cho ngày mai. Luôn luôn, lúc nào trong nhà ông bà cũng có những tấm lòng của người trẻ sẵn sàng giúp đỡ.

    Mỹ chả ra gì?
    -11/08/2023
    Mạc Văn Trang

    NAM HÀN, Hàn Quốc CŨNG chả ra gì?
    ĐỨC c..uốc xã bại trận được MỸ cứu vớt thành Tây Đức HÙNG CƯỜNG, NƯỚC ĐỨC thống nhất hùng mạnh CŨNG chả ra gì?
    NHẬT BẢN bại trận được MỸ cứu vớt …. CŨNG chả ra gì?
    Tân Gia Ba, Singapore CŨNG chả ra gì?

    MÁY CÁI bác HÙ và 5.000.000 máy con sản sinh ra toàn đồ ăn hại đái nát hại DÂN bán NƯỚC… nhìn xem trước 1975 NAM HÀN Hán Thành còn qua Hòn ngọc Viễn Đông Sài Gòn làm thuê … thế mà cha con PHÁC CHÁNH HY và PHÁC CẠN HUỆ đã xây dựng nên NAM HÀN tiên tiến về mọi mặt …nhỡ tin bạn Phác Cận Huệ cũng bị PHÁP LUẬT trên tất cả cho vào ngục khám …

    Thế mới là PHÁP LUẬT NAM HÀN nghiêm minh còn thèng cựu chủ tiệm bán NƯỚC xúc f..ân xuân fuc*k và mụ đệ 1001 fu nhân trần thị nguyệt thu tự lò tôn SIÊU ĐẠI TRÙM cái CUỐI vẫn nhơn nhởn với kít ngoáy mũi dân nạn nhân 2 bề siêu vi trung c..uốc và bọn tội phạm VỊT Á vẫn nhởn nhơ HẠ CÁNH AN TOÀN còn các cháu HÀM OAN Hồ Duy Hải và Nguyễn Văn Chưởng bị án oan TỬ HÌNH ….

    https://www.youtube.com/watch?v=mcfSvL_WLts

    South Korean Patriotic Song – Beautiful Country (아름다운 나라) – Park Chansol Channel

    https://www.youtube.com/watch?v=inKP0CUU9I8

    – Beautiful Country’

    https://www.youtube.com/watch?v=2U8STbV8XK8

    Beautiful Country _ Shin Moon-hee (with lyrics)

    MÁY CÁI bác HÙ và 5.000.000 máy con sản sinh ra toàn đồ ăn hại đái nát hại DÂN bán NƯỚC… nhìn xem trước 1975 NAM HÀN Hán Thành còn qua Hòn ngọc Viễn Đông Sài Gòn làm thuê … thế mà cha con PHÁC CHÁNH HY và PHÁC CẠN HUỆ đã xây dựng nên NAM HÀN tiên tiến về mọi mặt …nhỡ tin bạn Phác Cận Huệ cũng bị PHÁP LUẬT trên tất cả cho vào ngục khám …

    Thế mới là PHÁP LUẬT NAM HÀN nghiêm minh còn thèng cựu chủ tiệm bán NƯỚC xúc f..ân xuân fuc*k và mụ đệ 1001 fu nhân trần thị nguyệt thu tự lò tôn SIÊU ĐẠI TRÙM cái CUỐI vẫn nhơn nhởn với kít ngoáy mũi dân nạn nhân 2 bề siêu vi trung c..uốc và bọn tội phạm VỊT Á vẫn nhởn nhơ HẠ CÁNH AN TOÀN còn các cháu HÀM OAN Hồ Duy Hải và Nguyễn Văn Chưởng bị án oan TỬ HÌNH ….

    Mỹ chả ra gì?
    -11/08/2023
    Mạc Văn Trang

    NAM HÀN, Hàn Quốc CŨNG chả ra gì?
    ĐỨC c..uốc xã bại trận được MỸ cứu vớt thành Tây Đức HÙNG CƯỜNG, NƯỚC ĐỨC thống nhất hùng mạnh CŨNG chả ra gì?
    NHẬT BẢN bại trận được MỸ cứu vớt …. CŨNG chả ra gì?
    Tân Gia Ba, Singapore CŨNG chả ra gì?

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây