Sống không hèn

Thái Hạo

12-8-2023

Ông Dương Tự Trọng (trái) và ông Nguyễn Việt Chiến. Ảnh: FB Nguyễn Việt Chiến

Hôm qua, nhà thơ Nguyễn Việt Chiến đã đăng tải bài thơ “Sống không hèn”, viết ca ngợi Dương Tự Trọng giữa lúc dư luận cả nước đang nín thở trước tính mạng Nguyễn Văn Chưởng ngàn cân treo sợi tóc.

Không bàn về động cơ của ông, vì thực ra ai cũng có quyền tin và yêu theo cách của riêng mình, nhưng tôi vẫn cố đọc để hiểu nội dung của cái gọi là “không hèn” mà nhà báo – nhà thơ Nguyễn Việt Chiến đã dành cho một nhân vật đã đóng vai trò chủ chốt trong số phận bi thương của Chưởng.

Ông viết: “Sau tám năm hoạn nạn/ Sống không hèn/ Giờ Trọng trở về chăm sóc mẹ già”. Nhà thơ Nguyễn Việt Chiến gọi việc Dương Tự Trọng, lúc đó là PGĐ Công an Hải Phòng, tổ chức cho anh trai mình là Dương Chí Dũng bỏ trốn rồi bị kết án 8 năm tù là “hoạn nạn”.

Nên nhớ, Dương Chí Dũng là một nhân vật phạm tội đặc biệt nghiêm trọng trong vụ án Vinalines mà sau đó đã bị tuyên tử hình, vì đã mua ụ nổi là “đống sắt sắt vụn” để được lại quả, gây thiệt hại cho tiền thuế dân đến 360 tỉ đồng. Sử dụng quyền lực để vạch ra và thực hiện kế hoạch đưa một tội phạm đi trốn, đó là dung túng và tiếp tay cho cái ác, sao lại gọi là “hoạn nạn”? Phải là khốn nạn chứ? Dung túng, bao che cho gia đình mình mà phản bội lại lợi ích quốc gia, phản bội lại nhân dân thì đó là kẻ ti tiểu, sao lại có thể nói là “sống không hèn”?

Đọc tiếp để cố tìm cái “không hèn” ở Dương Tự Trọng mà nhà thơ Nguyễn Việt Chiến ca ngợi. Ông viết: “Nếu không có tình yêu/ Chúng ta còn có lý do gì/ Để sống không hèn”. À, thì ra cái “không hèn” ấy chính là “tình yêu”. Hãy xem Dương Tự Trọng yêu những gì. Đó là “tình yêu cuộc sống, tình yêu con người, tình gia đình và bè bạn, tình yêu lứa đôi”. Đặc biệt, nhà thơ Nguyễn Việt Chiến nhấn mạnh: “Và dám yêu những người đàn bà”.

Tôi không tìm được mối liên hệ nào giữa “tình yêu” với cái “không hèn” cả. Tình yêu có thể làm người ta trở nên cao thượng, nhưng cũng có khi chỉ khiến kẻ ấy trở nên đê hèn, nhất là khi đó là thứ tình yêu chỉ lo vun vén cho người nhà, cho tình nhân, cho phe nhóm.

Quan sát thế giới loài vật sẽ hiểu được cái gì là tình yêu nơi con người. Yêu người cùng huyết thống đó là một thứ bản năng không cần dạy dỗ mà bất cứ loài vật nào cũng có, thậm chí mãnh liệt không thua kém loài người. Đó là cái do trời phú, là cái được thiên nhiên lập trình. Nó không xấu cũng không tốt, nó đơn giản chỉ là bản năng. Nhưng, để yêu được người dưng, yêu kẻ xa lạ, biết chăm sóc, lo lắng, bảo vệ cho những người không máu mủ ruột rà, đó mới là điều phải học. Và chính nó mới định danh con người trong bản đồ của muôn loài.

Chăm sóc con mình là lẽ tự nhiên, chăm sóc con người mới là bác ái. Yêu người nhà chỉ cần bản năng là đủ, yêu thiên hạ cần phải có lòng nhân ái. Tôi không biết Dương Tự Trọng đã yêu những người khốn khổ như thế nào, mới chỉ được thấy ông yêu gia đình và phe nhóm của mình.

Lại nữa, yêu con người nói chung cũng chưa phải là điều gì quá ghê gớm, vì loài vật cũng có tình đồng loại. Ai yêu được người dưng đã là điều đáng quý, nhưng yêu được sự thật, công lý, và yêu được lẽ phải, đó mới là người cao thượng.

Yêu sự thật sẽ không bao che, yêu công lý sẽ không dung túng, yêu lẽ phải sẽ không hại người. Chỉ có tình yêu ấy mới mang lại công bằng và hạnh phúc cho mọi người; bằng không, họ sẽ vì người này mà hại kẻ khác, vì một người mà hại muôn người. Không yêu được Lẽ Phải thì thực ra mọi thứ “tình yêu” mà nhà thơ Nguyễn Việt Chiến ca ngợi chỉ là thứ luyến ái có điều kiện: lợi ích cá nhân.

Khi người ta chỉ yêu những gì có lợi cho mình mà sẵn sàng chà đạp lên lẽ phải, chà đạp lên người khác, thì sao có thể gọi là “không hèn”?

Yêu cốt nhục là bản năng, yêu đồng loại là nhân tính, yêu lẽ phải là người đại dũng. Không có hai cái tình yêu sau cùng, sao có thể gọi là “không hèn”?

Tôi mong nhà thơ Nguyễn Việt Chiến, bằng “tình yêu bạn bè” của mình với Dương Tự Trọng, hãy đánh thức trong ông ấy tình yêu con người và lẽ phải, thôi thúc ông ấy lên tiếng nói ra sự thật, để thật sự trở nên “không hèn”, mà tự cứu chuộc chính mình và đồng loại đang trong cơn hiểm nạn.

Bình Luận từ Facebook

6 BÌNH LUẬN

  1. Ta hổng cần biết! Đọc bài thơ “sống không hèn” do chính tay ngươi viết, không chỉ phần nào cho ta hiểu được ngươi là ai? thuộc băng đảng nào? Thì ra, lừa vợ chính thức để tằng tựu với gái ngoài luồng là lối sống “không hèn”? sở hữu những tài sản bất chính thu được từ những xác người lương thiện cũng là lối sống “không hèn”? Cấu kết với những kẻ “bất hảo” với mục đích chính là để thỏa mãn những đòi hỏi cá nhân và để phá nát uy tín của nghành cũng được ngươi và đồng bọn cho là lối sống “không hèn’? Sẵn sàng đánh đổi những thứ được cho là “danh gia vọng tộc” để làm điều bất lương cũng là lối sống “không hèn”???

  2. HỌC GIẢ: BÙI CHÍ VINH

    Thời gian còn rất ngắn
    Nhưng cuộc chiến rất dài
    Đối đầu với cái ác
    Không được phép chùn tay

    Đối đầu với cái ác
    Phải tỉnh táo lạ thường
    Nếu ham sống sợ chết
    Thì đừng làm văn chương

    Nếu ham sống sợ chết
    Cứ im lặng là vàng
    Cam phận kiếp bồi bút
    Liếm gót mà làm quan

    Cam phận kiếp bồi bút
    Phản bội lại đồng bào
    Viết những điều dối trá
    Quỳ gối rước giặc Tàu

    Viết những điều dối trá
    Ngược lại với lòng trời
    Trong khi dân kêu cứu
    Mỗi ngày một khàn hơi

    Thơ lấy dân làm gốc
    “Bất cứu mạc anh hùng”
    Chữ nghĩa là ngòi nổ
    Chưa bao giờ biết run !

    NGUỒN MẠNG

  3. Cho phép tớ được phản biện Thái Hạo

    “Dương Tự Trọng, lúc đó là PGĐ Công an Hải Phòng, tổ chức cho anh trai mình là Dương Chí Dũng bỏ trốn” Có không? Có. Nhưng phải nói cho đầy đủ

    Hãy nhớ rằng những nhân vật của Vinalines đều là đảng viên, hoặc người đi theo cách mạng của Đảng … Và cũng chớ quên rằng Vinalines có những trí thức lỗi lạc vì nghe theo tiếng gọi của Đảng mà ở lại quê hương, như Dương Chí Dũng. Không một nhân vật nào của Vinalines không phải là người của cách mạng.

    Tóm lại, họ không phải là một “phe” khác, càng không phải là một đảng phái khác. Họ cùng với Dương Tự Trọng là một phe, chỉ khác nhau về tiểu tiết, và chỉ khác nhau về tuổi đời, tuổi nghề.

    Cũng chớ quên rằng, chủ nghĩa cộng sản là một hấp lực khổng lồ, đến nỗi một nửa nhân loại đã ngã vào lòng nó. Ngay cả một nhà triết học lừng lẫy của Pháp là J. P. Sartre mà cũng không cưỡng nỗi sức “cám dỗ” ấy, thì việc những Mạc Văn Trang, Trần Nhật Quang, Thái Hạo, Hà Sĩ Phu, Hoàng Thị Nhật Lệ, Tô Lâm, Nguyễn Đình Cống, Nguyễn Ngọc Chu, Lê Đức Thọ, Võ Văn Kiệt, Trần Canh, Nguyên Ngọc, Lê Duẩn, Phạm Toàn, Tập Cận Bình, Nguyên Ngọc, Hoàng Văn Hoan, Nguyễn Đức Tùng, Hoàng Phủ Ngọc Tường, Đỗ Hữu Ca, Lê Học Lãnh Vân, Hồ Ngọc Đại và dân tộc Việt Nam như ông bà Nguyễn Thùy Dương đi theo nó cũng là điều dễ hiểu

    Vậy thì cái đáng trách là ở đâu? Dẫn một câu nói khá quen thuộc và nổi tiếng mà không mấy ai không biết của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Nam Tư Milovan Djilas: “20 tuổi mà không theo Cộng sản, là không có trái tim. 40 tuổi mà không từ bỏ Cộng sản, là đảng viên trung kiên . Lão thành tinh, lộn, cách mạng 56 tuổi đảng đáng giá bằng 5000 dân thường

    Thì nói Dương Tự Trọng đã sống không hèn là đúng quá gòi . Ít nhứt Dương Tự Trọng còn có nhãn hiệu cầu chứng của 8 năm tù Cộng Sản, Nguyên Ngọc không có tới được nửa ngày trong trại tạm giữ nữa .

  4. “Yêu cốt nhục là bản năng, yêu đồng loại là nhân tính, yêu lẽ phải là người đại dũng. Không có hai cái tình yêu sau cùng, sao có thể gọi là “không hèn”?” ( Trích )
    Rất đồng ý với T.H về nội dung bài bầy . Và cũng chả hiểu cái kiểu “sống không hèn ” mà nhà báo NVC ca ngợi là cái quái gì ???

  5. Theo thiển ý thì bài thơ này đáng lẽ KHÔNG BÁO NÀO ĐĂNG LÊN thì mới phải vì xét theo tác giả bài chủ trên thì bài thơ có có cái tựa rất KÊU không phải là một bài thơ hay ho gì mà Nó chỉ là XẢONGÔN cho một tên tội phạm ,là một PG ĐCông AN đã có tội giúp đỡ cho người Anh TỘI NẶNG trốn thoát (vụ vianalines làm thất thoát 360 tỷ $”https://baotiengdan.com/2023/08/12/TH) Tên PGĐCA này bị 8 tháng tù va nay mãn hạn trở về nhà và được một “thằng ” ( xin cho kẻ góp ý này gọi bằng THĂNG ca ngợi là KHÔNG HÈN!)
    Tội và hình phạt thằng này quá nhẹ (nhẹ nên chúng nó cứ làm bậy bao che cho nhau ,không bị luật pháp rớ tới thì coi như thoát ,nếu bị rờ gáy thì cung chỉ như đi nghỉ mát ít lâu thôi! và hôm nay lại còn ôm nhau mừng rỡ vinh danh thằng che dâu tội phạm nghiêm trọng là KHÔNG HÈN bằng bài thó “con cóc” của một thí sởi (kiểu này )gọi là “côc nhái !”
    Không dính gì tới vụ NV Chững mà theo thiển ý thì vụ của Chưỡng CHƯA HẲN là vô tội . Tuy nhiên Toà trên cho là KHÔNG ĐỦ CHỨNG CỚ y/c xu lại thì PHẢI XỬ LẠI nhất là an tử hình mạng một con người là đáng quý. Phải có chứng g có xác đáng đầy đủ (nhân chứng vật chứng rỏ rang không thể chối cãi (khẩu phục tâm phục).Nó không là lời kêu oan của nạn nhân của cha mẹ nạn nhân ,bạn bè nạn nhân vì không ai làm tội mà nhận tội ,dù có chứng cớ rõ ràng. Ai cung vậy ,”KHÔNG NHẬN TỘI” dù cho cựu TT 45 Hoa Kỳ,tội chứng rành rành vẫn KHÔNG NHẬN TỘI ! Tóm lại Toà phải chứng minh rằng có tội qua nhân chứng vật chứng …(Ở đây theo một số người trong vụ án xét xử cấp cao hơn là KHÔNG CÓ BẰNG CHỨNG MẠNH và một số bằng chưng “BỊ THỦ TIÊU?” (mất).Vậy Luật Pháp công minh ở đâu?
    Nhân tiện cũng đè cập tới cố giáo Lê thị Dung . Mặc dâu cô ta sai phạm tài chánh(45triệu VN thất thoát) thì cung đã thành tội (ăn hối lộ hàng tỷ mà không có chứng cớ thì vẫn bình an ,còn ăn ít mà bị bắt được vẫn ở Tù .Ăn cắp ổ bánh mì hay ăn cáp tiền triệu của người khác vẫn bị tù nhưng bản án nhẹ nặng khác nhau.)
    Kẻ góp ý nghe nói cô Dung sau 15 tháng tù dã được thả ra tự do ,đó là điều coi như may mắn . Còn huyênh hoang đòi kiện…thì cũng lạ !

  6. Ở xứ thiên đường xhcn thì rác rưởi cũng trở thành nhà thơ, nhà báo và tiến sĩ bò. Ngán ngẩm với tương lai đất nước, đám chăn trâu 3 đời bần cố nông nhảy tót lên làm lãnh đạo.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây