Tình hình Ukraine ngày thứ 531

Phan Châu Thành

9-8-2023

1. Trong 2 ngày 05 và 06-08-2023, 40 quốc gia vào gồm cả đại diện Liên Hiệp Quốc, Mỹ, EU, Trung Quốc… đã có mặt tại Arabia Saudi để hội đàm về tiến trình hòa bình tại Ukraina. Chỉ có đại diện của chính quyền Ukraina có mặt, phía Nga không tới, thông báo rằng: “không được mời”.

Trung Quốc liên tục đưa ra cam kết “trung lập” đối với cuộc chiến này.

nhưng theo Reuters, đó sẽ chỉ là một trò đu dây như thường lệ, hòng tránh né các lệnh trừng phạt kinh tế cũng như ảnh hưởng tới các quan hệ thương mại với khối Ả rập, còn trên thực tế, họ vẫn sẽ có những ủng hộ ngầm đối với Nga.

2. Theo The New York Times, quân đội Ukraina đang thay đổi chiến thuật, quay về việc dùng tên lửa chính xác tầm xa bắn phá các cơ sở hậu cần của Nga trên diện rộng. Với những vũ khí đang có hiện nay, họ đã đủ sức để tấn công các mục tiêu ở xa và sâu trong lãnh thổ Nga, trong khi trên chiến trường, họ đang quay trở lại với cách đánh kiểu cũ, quen thuộc: dội pháo, rồi mới đưa xe cơ giới và bộ binh vào cuộc. Nhưng với chiến thuật này, việc kết thúc chiến tranh sẽ có thể tiếp tục bị kéo dài.

Liên tục các cây cầu, các con đường huyết mạch của Nga dẫn tới Crimea và đi vào Crimea bị bắn hỏng. Cầu Kerch sau khi trúng đạn đã không còn có thể sử dụng cho xe tải trong suốt thời gian qua.

Cầu Chonhar nối giữa Crimea và Kherson/Zaporizhzhia cũng không còn có thể hoạt động, cả đường tàu hỏa lẫn đường bộ:

Cầu Henichesky chung số phận:

Vị trí của hai cây cầu:

Phòng không Nga trên bán đảo này phải liên tục hoạt động:

…nhưng không ngăn được việc các căn cứ quân sự, kho tàng của Nga tiếp tục bốc cháy:

Kho đạn của Nga ở Tokmak, Zaporizhzhia phát nổ:

3. Ngược lại, chiến thuật của Nga là bắn tên lửa bừa bãi vào các thành phố, kho chứ lúa mạch cùng những cơ sở hạ tầng dân sự của Ukraina, tàn phá và gieo rắc sự sợ hãi. Trung tâm truyền máu của Ukraina ở Kupyansk trúng tên lửa, làm nhiều người chết và bị thương.

Khu dân cư ở thành phố Pokrovsk cũng đã bị phá nát, 7 người chết, ít nhất 31 người bị thương:

Orikhiv cũng là mục tiêu của pháo Nga:

Các kho chứa lúa mạch xung quanh cảng Odessa cũng đã bị phá hủy hoàn toàn, ít nhất 40.000 tấn lúa đã cháy thành tro:

Phía Nga bắn tên lửa từ các tàu chiến trên biển Đen, nhằm vào các mục tiêu dân sự vì những khu vực này vốn là các mục tiêu dân sự, không được phòng thủ chắc chắn, nên khả năng thành công của phía Nga lớn hơn.

4. Sau những thành công bước đầu khi vượt sông, bất ngờ đẩy lùi được quân Ukraina ở một số vị trí gần Svatove, quân Nga đã không thể trụ lại tại những vị trí đó trước các đợt phản công của phía Ukraina, và đang tiến hành rút lui ngược trở lại:

Bản đồ tổng hợp tình hình 1 tuần qua:

Nga không còn kiểm soát được bất kỳ một làng mạc nào ở bên này sông, sau khi Nadya rồi Novoiehorivka lần lượt bị quân Ukraina chiếm lại:

Trong 4 ngày qua, chiến thắng của Nga chỉ là đẩy lùi được quân Ukraina hoàn toàn ra khỏi làng Novoselivske mà vốn tranh chấp nhau rất lâu trước đó:

Nguồn Nga vẫn khoe chiến thắng, nhưng lại thừa nhận rằng, diện tích kiểm soát được chỉ còn lại 25km2

Viện nghiên cứu chiến tranh ISW công nhận thông tin:

Tư lệnh Lục quân Ukraina, tướng Syrsky đã trực tiếp tới Kupyansk:

Phim từ chiến trường cho thấy lính Nga bỏ chạy sau khi bị phản công:

Một số bị bắt:

Pháo binh Ukraina bắn chính xác khiến 2 lính Nga thiệt mạng:

Quân Nga dùng cả cây gỗ làm giáp cho xe tăng, nhưng không có tác dụng:

5. Chiến sự vẫn ác liệt xung quanh Bakhmut, đặc biệt là ở phía nam. Quân Nga được cho là đã phải rời khỏi làng Klischiivka nhưng quân Ukraina vẫn chưa thể tiến vào:

Ngay cả nguồn Nga cũng thừa nhận rằng tình hình khó khăn:

Phim từ Klischiivka:

Nhiều phim cho thấy chiến sự quay trở vào nội đô thành phố Bakhmut và lính Ukraina cũng đang ở bên trong:

Xác một xe tăng Nga được hàn “chuồng gà”

Drone Ukraina thả lựu đạn xuống các phương tiện của Nga:

Xe tăng T-80 của Nga trúng drone tự sát ở phía đông Bakhmut:

HIMARS phá hủy pháo Nga:

Một vị trí súng cối của Nga trúng đạn pháo:

Phim mới nhất về thành phố:

Ngay cả nhà thờ cũng đã bị phá nát:

6. Viện nghiên cứu chiến tranh ISW đã công nhận rằng quân Ukraina đang hiện diện ở khu vực phòng tuyến thứ nhất của Nga, xung quanh Robotyne, nhưng cho rằng chiến sự tại đây vẫn chưa ngã ngũ:

Phim cho thấy các vị trí phòng thủ của Nga tại Verbove bị tấn công liên tục:

Hình ảnh một đoàn xe Ukraina khi đang tấn công:

Xác lính Nga chết bên đường:

S-300 của Nga thành sắt vụn:

Xe Bradely của Ukraina bị bắn trúng:

Ở phía đông, quân Ukraina được cho là đã vào được làng Urozhaynoye. 1 tuần trước đây, quân Nga đã bắt buộc phải rút lui khỏi làng Staromayorske cạnh đó:

7. Quân Ukraina bất ngờ dùng xuồng đổ bộ sang bờ đông sông Dnipr ở gần Kherson và tiến sâu được tới 800m trong khu vực ngập

Các nguồn độc lập đều cho rằng Nga đã không còn có thể kiểm soát khu vực bờ sông:

Phim cảnh đổ bộ từ phía Ukraina, tấn công trực tiếp 1 vị trí của Nga trên bờ:

8. Trong khi đó, tại tỉnh Belgorod, quân Nga vẫn tiếp tục loay hoay chống lại lực lượng du kích Binh đoàn nước Nga Tự do:

https://twitter.com/schiedamseschot/status/1687453063932530688?fbclid=IwAR0MzGX-UUKLP3vw2ydggdtvJO9QKx6AteM94SeNjsEPJzsdcJhHUBcTCOI

9. Quân đội Belarus tổ chức buổi tập trận để khoe khoang sức mạnh, nhưng như thường lệ, kết thúc lại thành một trò cười:

…bởi những màn trình diễn như một gánh xiếc:

Sau nhiều năm, chính quyền Lukashenko lại quay lại với biểu tượng búa liềm và những màn trình diễn tuyên truyền của thế kỷ trước:

Ngày mai, 09-08-2023, là kỷ niệm 3 năm ngày những người Belarus đồng loạt xuống đường biểu tình đòi tự do, chống lại độc tài, gian lận bầu cử của Lukashenko, rồi bị đàn áp đẫm máu. Khoảng 45.000 người Belarus (1% dân số) đã phải rời bỏ Tổ quốc sau đó, còn nhiều ngàn người khác vẫn đang ở trong các nhà tù.

Chính phủ Lukashenko sau khi nhận khoảng vài ngàn quân Wagner tới đóng trại trên lãnh thổ:

…đã tuyên bố tập trận ở biên giới với Ba Lan và Lithuania:

Trước việc gia tăng chọc ngoáy và khiêu khích các nước láng giềng của Belarus, Ba Lan, Latvia và Lithuania đã đồng loạt tăng cường các lực lượng quân sự lên biên giới. Đầu tiên là Latvia điều động quân đội chính quy:

… mà chính tổng thống Latvia đã đích thân thị sát việc chuẩn bị:

…rồi Ba Lan cử thêm 7.000 lính biên phòng với cảnh sát chống khủng bố

cùng 1.000 lính chính quy.

Lithuania ngoài việc cũng có những hành động quân sự tương tự:

… còn hạ lệnh trục xuất ngay lập tức khoảng hơn 1.000 người Nga và Belarus đang sống trên lãnh thổ của họ, bởi những người này có thái độ ủng hộ chính quyền Putin-Lukashenko

…rồi tuyên bố gửi sang cho Ukraina các hệ thống phòng không NASAMS mà họ có cùng với một đợt hỗ trợ quân sự mới cho đất nước này:

Ngay cả nguồn Nga, tuy tiếp tục tuyên truyền về “một sự hoảng sợ lan rộng tại Ba Lan” nhưng cũng gián tiếp thừa nhận rằng: nếu đụng độ xảy ra, Belarus không có khả năng chống lại các nước láng giềng, bởi tương quan lực lượng quá chênh lệch. Chỉ riêng 3 nước Baltic và Ba Lan đã có số quân đông gấp 3 lần Belarus có thể có được, kể cả khi đã tính 5.000 lính Wagner và 10.000 lính Nga đóng tại Kaliningrad. Không những thế, 4 quốc gia này còn có thể sử dụng 40.000 lính NATO đang có mặt trong khu vực và 100.000 lính thuộc lực lượng phản ứng nhanh đã sẵn sàng chiến đấu, cũng như sự áp đảo hoàn toàn của không quân, thủy quân hay các loại xe tăng, vũ khí thông thường khác

Chính quyền Lukashenko thừa biết rằng các nước NATO sẽ không bao giờ tấn công trước bởi bị ràng buộc về luật pháp, nên như thường lệ, lớn lối, “thể hiện oai phong” như một thằng hề để đạt mục đích tuyên truyền trong nước, củng cố địa vị của bản thân, chứ gây hấn thực sự thì sẽ chẳng bao giờ. Ông ta thừa hiểu, dù có thêm 5.000 lính Wagner với vài quả tên lửa mang đầu đạn hạt nhân chiến lược, quân đội Belarus cũng sẽ không bao giờ có thể trở thành đối thủ của NATO, và chính những người lính Belarus sẽ nổi loạn chống lại ông ta, nếu để cho việc khiêu khích trở thành thảm họa. Không những vậy, để trấn an ông ta, tổng thống Nga Putin còn tuyên bố rằng: “mọi cuộc tấn công vào Belarus là tấn công vào Nga”. Vấn đề là Nga cũng đang lo thân chưa xong tại Ukraina, nên ngoài tuyên bố, không hiểu Putin sẽ định hỗ trợ Belarus bằng cái gì? Lại bài ca “hạt nhân” quen thuộc chăng?

Trong khi đó, quan sát chiến trường, chúng ta có thể thấy quân đội Ukraina chiến đấu linh hoạt, không hề máy móc theo một chiến thuật nào, nếu chiến thuật đó không đem lại hiệu quả thực tế, mà cũng không có quốc gia nào áp đặt lên họ: “phải chiến đấu kiểu gì”. Tất cả là ở trong tay người Ukraina và do họ quyết định “con đường nào sẽ dẫn tới chiến thắng”, khi nào, ở đâu cũng là ở họ. Cả thế giới văn minh còn lại sẽ chờ.

Viva Ukraina.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Thủ tướng Luvsannamsrain Oyun-Erdene cho biết

    “Mỹ không chỉ là láng giềng thương mại của chúng tôi, mà còn là ‘Ngôi sao phương Bắc’ cho nền kinh tế thị trường và các giá trị dân chủ của Mông Cổ”
    https://soha.vn/nuoc-nho-be-kep-giua-2-ong-lon-nga-trung-quoc-trao-cho-my-chia-khoa-vang-den-kho-bau-vo-gia-20230811113400373.htm

    Dân Hàn Quốc đổ máu để có một nền dân chủ.
    Dân Việt Nam đổ máu để hóa thành một bầy cừu

    Thủ tướng Luvsannamsrain Oyun-Erdene cho biết

    “Mỹ không chỉ là láng giềng thương mại của chúng tôi, mà còn là ‘Ngôi sao phương Bắc’ cho nền kinh tế thị trường và các giá trị dân chủ của Mông Cổ”
    https://soha.vn/nuoc-nho-be-kep-giua-2-ong-lon-nga-trung-quoc-trao-cho-my-chia-khoa-vang-den-kho-bau-vo-gia-20230811113400373.htm

    Dân Hàn Quốc đổ máu để có một nền dân chủ.
    Dân xứ Vệ nghe VUA ĐỎ mao xếnh xáng dùng xài thằng vua múa rối CHÍ PHÈO giao chỉ HỒ CHÍ MEO qua các chiêu bài ĐUỔI TÂY cửa trước RƯỚC TÀU cửa sau RỒI ĐẾN chống Mỹ cứu TÀU ….đây là 2 thằng thực dân Đế quốc tổ sư của KHOA HỌC KỸ THUẬT giàu văn minh kỹ thuật văn hóa và có hướng DÂN CHỦ TỰ DO NHÂN BẢN……nếu biết cách chống HAY như NHẬT BẢN bại trận HAY Đức thua trận thế mà MỸ còn giúp tái thiết sau hậu chiến thành 2 SIÊU CƯỜNG KINH TẾ Nhật Bản và TÂY Đức….hay như NAM HÀN với Phác Chánh Hy THÂN MỸ …Lý Quang Diệu thân MỸ biến NAM HÀN và TÂN GIA BA thành hai nước giàu mạnh ….nay thì ĐÀI LOAN cũng bám chặt với MỸ không thì TIÊU TAN TOANG HOANG như HỒNG KÔNG HƯƠNG CẢNG ….

    Theo tôi Dân xứ Vệ nghe VUA ĐỎ mao xếnh xáng dùng xài thằng vua múa rối CHÍ PHÈO giao chỉ HỒ CHÍ MEO qua các chiêu bài ĐUỔI TÂY cửa trước RƯỚC TÀU cửa sau RỒI ĐẾN chống Mỹ cứu TÀU …. dùng HÀNG CHỤC XƯƠNG MÁU của Mẹ Việt Nam để đưa TÀU cộng vào chiến lược từ thằng khố rách áo ôm năm 1949 qua ĐIỆN ÂM PHỦ dưới đất 20 tháng 7 năm 1954 Chu Ân Lai khố rách áo ôm VỀ NGOẠI GIAO ngồi ngang hàng với PHÁP, ANH, MỸ…. rồi 30-04-1975 đưa Tàu gần đến Mỹ để nhờ thầy MỸ giúp 4 HIỆN ĐẠI HÓA khi Đặng Tiểu Bình qua Mỹ bưng bô cỡi ngựa đội mũ cao bồi …về làm VUI LÒNG thầy mới MỸ đánh bể đầu XỨ VỆ Xuân 1979 và MỸ đào gtajo hơn 15.000.000 kỹ sư giáo sư công nghệ cao ĐANG XÂY cỗ máy HIỆN ĐẠI TỐI TÂN nhất chinh phục trước nhất châu PHI, …và thế giới !!!

    Ngay con cháu THÀNH CÁT TƯ HÃN và THOÁT HOAN cũng đã mở mắt ….không thôi sẽ bị ĐỒNG HÓA hán hóa KHI XÂM CHIẾM Tàu !!!!

    Thủ tướng Luvsannamsrain Oyun-Erdene cho biết

    “Mỹ không chỉ là láng giềng thương mại của chúng tôi, mà còn là ‘Ngôi sao phương Bắc’ cho nền kinh tế thị trường và các giá trị dân chủ của Mông Cổ”
    https://soha.vn/nuoc-nho-be-kep-giua-2-ong-lon-nga-trung-quoc-trao-cho-my-chia-khoa-vang-den-kho-bau-vo-gia-20230811113400373.htm

    Nước nhỏ bé kẹp giữa 2 “ông lớn” Nga, Trung Quốc vừa trao cho Mỹ chìa khóa đến nguồn khoáng sản quan trọng

    https://soha.vn/nuoc-nho-be-kep-giua-2-ong-lon-nga-trung-quoc-trao-cho-my-chia-khoa-vang-den-kho-bau-vo-gia-20230811113400373.htm

    Hữu Hiển | 11/08/2023

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây