Người giàu nhất Việt Nam có thể tăng gấp ba lần tài sản trong một thời gian ngắn khi đặt cược vào xe điện

Bloomberg

Tác giả: Venus Feng, Anders Melin, Manuel Baigorri Nguyen Kieu Giang

Cù Tuấn, biên dịch

8-8-2023

Tóm tắt: Tài sản của người đàn ông giàu nhất Việt Nam sắp tăng vọt lên tới 11 tỷ đô la, đưa ông lên hàng đầu của những người giàu nhất thế giới – ít nhất là trong một thời gian ngắn.

Phạm Nhật Vượng đã có đủ giấy tờ để đưa công ty sản xuất xe điện VinFast của ông ra công chúng thông qua niêm yết SPAC với một công ty séc trắng do ông trùm sòng bạc Lawrence Ho thành lập. Thỏa thuận này sẽ mang lại cho VinFast, một công ty ít được biết đến bên ngoài Việt Nam, giá trị vốn chủ sở hữu là 23 tỷ USD.

Vào thứ Năm 10/8, các cổ đông của Black Spade Acquisition Co. sẽ bỏ phiếu về việc có hoàn tất thương vụ hay không. Nếu đúng như vậy, đây sẽ là giao dịch mua lại công ty có mục đích đặc biệt lớn thứ ba trong lịch sử và trên giấy tờ, tài sản của ông Vượng có thể tăng từ khoảng 5 tỷ USD lên tới 16 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaires Index chuyên theo dõi 500 người giàu nhất thế giới.

Nhưng có rất nhiều cạm bẫy ở đây. Sự bùng nổ séc trắng trong thời kỳ đại dịch đã nhạt đi, và nếu các giao dịch gần đây tiếp diễn, giá trị vốn chủ sở hữu của công ty có thể giảm ngay sau khi bắt đầu giao dịch.

Các công ty xe điện có một hồ sơ đặc biệt chắp vá khi liên quan các vụ sáp nhập séc trắng. Kể từ tháng 6 năm 2020, ít nhất năm cổ phiếu đã tăng vọt trong thời gian ngắn sau khi niêm yết thông qua SPAC, trước khi sụp đổ và làm bốc hơi hàng núi tiền của nhà đầu tư. Một trong số các công ty đó, Lordstown Motors Corp., đã nộp đơn xin phá sản vào tháng 6/2023.

VinFast cũng bị sức ép đè nặng do các vấn đề vận hành, làm cản trở tham vọng giành thị phần trong lĩnh vực xe điện vốn đầy cạnh tranh. Vào tháng 5, công ty này đã thu hồi tất cả các xe thể thao đa dụng chạy điện được vận chuyển đến Mỹ, do trục trặc phần mềm. Công ty cũng cắt giảm một số lực lượng lao động ở Mỹ, khi doanh số bán hàng quá khiêm tốn và lỗ ròng ngày càng lớn.

Chris Robinson, giám đốc cấp cao của Lux Research về quá trình chuyển đổi năng lượng và ô tô, cho biết, hầu hết các đánh giá về sản phẩm VinFast đều “chỉ trích chất lượng của nó rất nhiều. Tổ chức này sẽ rất khó biện minh cho mức định giá 23 tỷ đô la được họ đề xuất”.

Những vấn đề của VinFast là rất tốn kém. Trong 6 năm hoạt động, VinFast đã huy động được 9,3 tỷ USD để trang trải chi phí hoạt động và vốn, số tiền này phần lớn đến từ các hoạt động kinh doanh khác của ông Vượng.

Tuy nhiên, công ty này dự báo doanh số bán hàng sẽ đạt 45.000 đến 50.000 trong năm nay và cho biết, họ có thể sản xuất xe bán tải điện, ô tô mini và các mẫu xe khác nếu thị trường có nhu cầu. VinFast đã bắt đầu xây dựng một nhà máy ở Bắc Carolina vào tháng trước và ông Vượng dự đoán VinFast sẽ hòa vốn vào cuối năm 2024.

Công ty này cũng lạc quan về việc đánh giá vốn chủ sở hữu cho việc niêm yết SPAC, trong một tuyên bố bằng văn bản gửi cho Bloomberg News rằng họ “kỳ vọng tiềm năng tăng giá” của cổ phiếu sau khi tự định giá.

Liên doanh mì ăn liền

Về phần mình, ông Vượng vẫn cam kết tài chính với VinFast, công ty đã bắt đầu sản xuất xe ô tô với động cơ đốt trong, trước khi tập trung vào xe điện. Doanh nhân sinh ra ở Hà Nội và được đào tạo ở Moscow này, đã cùng với người thân của ông đầu tư ít nhất 300 triệu đô la Mỹ vào liên doanh này và ông đã cam kết thêm 1 tỷ đô la nữa.

Sự khởi đầu vận may của ông Vượng có thể bắt nguồn từ Ukraine, nơi người đàn ông 55 tuổi này chuyển đến vào đầu thập niên 1990, sau khi học kỹ thuật địa kinh tế ở Nga. Ở đó, ông Vượng bắt đầu kinh doanh mì ăn liền. Đó là một cú hích lớn và vào năm 2010, ông đã bán doanh nghiệp trên cho Nestle SA với số tiền không được tiết lộ.

Cùng thời điểm, ông đã bắt đầu đặt nền móng cho một doanh nghiệp trở lại Việt Nam – Công ty Cổ phần Tập đoàn Vingroup. Ban đầu tập trung vào bất động sản, hoạt động của tập đoàn này đã mở rộng sang các khu nghỉ dưỡng, trường học, trung tâm mua sắm v.v… Tập đoàn có trụ sở tại Hà Nội này có doanh thu 4,3 tỷ USD vào năm 2022, tương đương khoảng 1% tổng sản phẩm quốc nội của Việt Nam.

VinFast là bước đột phá đầu tiên của tập đoàn trên vào lĩnh vực sản xuất xe hơi. Trong những năm qua, công ty đã đưa một lượng lớn người nước ngoài có kinh nghiệm từ các nhà sản xuất ô tô như Ford Motor Co. và General Motors Co. đến Việt Nam. Nhiều người chỉ làm việc trong một thời gian ngắn, thất vọng vì nhịp độ làm việc cao và cách thức ra quyết định phục vụ mọi ý thích của chủ tịch Vượng, bất kể chi phí hay thời gian, theo ba nhân viên cũ của VinFast kể cho Bloomberg News với điều kiện giấu tên vì họ đã ký thỏa thuận không tiết lộ thông tin.

Đáp lại, VinFast cho biết với tư cách là một công ty khởi nghiệp, công ty đòi hỏi “mức độ linh hoạt nhất định trong công việc và tốc độ thực hiện công việc không phù hợp với tất cả mọi người”.

Quá khó khi lên sàn

Việc định giá do hội đồng quản trị của Black Spade đưa ra bằng cách nhân giá trị vốn chủ sở hữu với doanh thu dự kiến dành cho Lucid Group Inc. Nhà sản xuất xe điện hạng sang này được coi là công ty có thể so sánh sát nhất với VinFast, theo một hồ sơ quy định. Black Spade cho biết, họ đã làm việc với một cố vấn tài chính, JonesTrading Institutional Services LLC, nhưng không thu thập con số định giá hoặc ý kiến công bằng từ một bên thứ ba.

Các chủ ngân hàng đầu tư, những người trước đó đã làm việc với công ty để chuẩn bị cho một đợt IPO truyền thống, cho biết, điều này không phản ánh các điều kiện thị trường hoặc triển vọng lợi nhuận thực sự của công ty, theo những người quen thuộc với vấn đề này, những người yêu cầu giấu tên để thảo luận về các vấn đề riêng tư.

Hồ sơ pháp lý cho thấy, ông Vượng sẽ kiểm soát 99% cổ phần sau khi sáp nhập, một phần thông qua cổ phần do vợ ông là bà Phạm Thu Hương và Vingroup nắm giữ. Tỷ phú sòng bạc Ho và nhánh đầu tư của ông, cùng với một nhóm người khác có liên kết với công ty séc trắng, sẽ nắm giữ một số nhỏ cổ phần còn lại.

Ra mắt công chúng thông qua việc sáp nhập SPAC – một động thái thường được gọi là “deSPAC” – mang lại nhiều lợi thế cho Vượng, cho phép ông có thể bán cổ phần trong tương lai, thưởng cho các giám đốc điều hành bằng vốn chủ sở hữu và giúp VinFast nổi tiếng hơn trước công chúng, đặc biệt là ở Mỹ.

Điều quan trọng cần lưu ý là mục tiêu chính của chúng tôi thông qua giao dịch được đề xuất với Blank Spade luôn là trở thành một công ty niêm yết đại chúng, chứ không phải chỉ huy động vốn thông qua chính quy trình deSPAC”, VinFast cho biết. “Tuy nhiên, việc lên sàn của chúng tôi ở Mỹ cung cấp cho chúng tôi khả năng tiếp cận các nguồn vốn bổ sung cho bất kỳ nhu cầu tiềm năng nào trong tương lai và chúng tôi sẽ xem xét một đề nghị tiếp theo khi thời điểm thích hợp”.

Phần lớn các cổ đông của công ty séc trắng, ngoài ông chủ Ho, đều không muốn đi cùng với VinFast – khoảng 84% trong số họ vào tháng 7 đã thực hiện quyền bán lại cổ phiếu của họ để lấy tiền mặt, thay vì tiếp tục đầu tư và cuối cùng nhận được cổ phần của công ty sản xuất xe điện này. VinFast cho biết, tỷ lệ của việc bán lại cổ phiếu trên là phù hợp với xu hướng thị trường gần đây.

Jay Ritter, giáo sư tài chính tại Đại học Florida, có cái nhìn ảm đạm về thương vụ sáp nhập của VinFast. Ritter cho biết: “Phần lớn quy trình deSPAC đều tự định giá quá cao. Với tỷ lệ cổ phiếu giao dịch thả nổi tự do cho công chúng là quá nhỏ, giá cổ phiếu có thể sẽ rất biến động trong một thời gian, nhưng nó gần như chắc chắn sẽ giảm giá”.

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Sản phẩm nhàng nhàng, chất lượng kém mà tham vọng quá lớn. Thua ngay trên sân nhà mà đòi đình đám ở Hoa Kỳ. Thuốc nổ nó ngấm vào máu hay sao ấy.


  2. HÀNG TRIỆU Dân oan Dân lành Dân đen MẤT RUỘNG VƯỜN do Tổ tiên lưu lại…ngoài khơi VIỂN ĐẢO mất dân do nhượng bộ TÀU CỘNG để vịt cộng tranh giành trên mồ hôi xuong máu dân lao động CÔ DÂU về xứ HÁN NGỮ như bọn nguyễn thị kim ngân ĐỒNG LÕA với nguyễn thị thanh nhàn bán LAO NÔ, trí nô, cô dâu ô sình hàng triệu ra các xứ về rừng thẳm Phi châu về sa mạc Ai cập ….

    Khi nguyễn phú trọng qua triều công NGAY TUẦN LỄ ĐĂNG QUANG Vua Tậo có vác theo thằng thái tử đỏ võ văn thưởng để Hồng đế TẬP Cận Bình đóng dấu chấp nhận thằng con rơi của võ chí công như TS Cù Huy Hà Vũ đã viết THAY xúc f ân xuân fuc*k tai tiếng vì mụ vợ đệ thiên phu nhân lò tôn trần thị thu nguyệt SIÊU TRÙM CUỐI cái trong vụ VỊT Á vào đại dịch trun..g c..uốc

    THÌ phạm nhật vượng lại sang ĐÔNG KINH, Nhật Bản NHƯNG không gặp các đại gia NHẬT BẢN ngành xe hơi MÀ LẠI gặp siêu đại gia TÀU cộng ngành xe hơi ĐỂ THẤY rõ chiến lược dùng của ngõ VIỆT NAM thuồng hàng hóa MADE IN CHINA dán nhãn lại MAZ Ê IN QUẢNG NAM (vì xứ vệ sắp thành tỉnh QUẢNG NAM bên cạnh hai tỉnh QUẢNG ĐÔNG và QUẢNG TÂY của TÀU đúng như qiu trình MẬT ƯỚC THÀNH ĐÔ …quận HOÀNG KIẾM Hà L..ội đang phá toang với bao chứng tích HÀO HÙNG BẤT KHUẤT chống bọn Bắc phương với 13 lần chiến thắng TÀU …đang lần lần XÓA SẠCH …….TÀU đang dùng HÀNG CHỤC TRIỆU XƯƠNG MÁU của MẸ VIỆT NAM từ khi MAO XẾNH XÁNG nắm quyền tại HOA LỤC dựng kịch bản ĐIỆN ÂM PHỦ đuổi PHÁP rước TÀU …rồi ĐIỆN ÂM PHỦ trên không CHỐNG Mỹ CỨU TÀU với màn ĐẶNG TIỂU BÌNH cỡi ngựa đội mũ czo bồi để THẦY Mỹ giúp cứu vớt 4 HIỆN ĐẠI HÓA và ĐTB về nước ngay lập tức đánh dạy cho Việt Nam một bài học XUÂN 1979
    Nay chúng lại dùng không công NHÂN LỰC dồi dào chăm chỉ lương rẻ như chúng MUA CHUỘC bọn độc tài châu PHI nuôi béo tốt để bóc lột các quặng mỏ Kim cương vàng …Việt Nam có 100.000.000 dân đa số trẻ SẼ LÀ hàng triệu người máy cho TẬP CẬN BÌNH qua trung gian Trọng Lú Vượn…g vin… bọn cai thầu này sẽ bóc lột 100.000.000 dân đa số trẻ SẼ LÀ hàng triệu người máy trong các xưởng lắp ráp kinh kiện phụ tùng MADZ Ê in QUẢNG NÔM … Việt Nam là THUỘC ĐỊA KINH TẾ ẢO virtually economic colony trong TÀU-Toàn cầu hóa = Sino-Globalization = Sino-Mondialisation CÒN THÊ THẲM hơn quận Giao Chỉ vì giờ là THẾ KỶ 21 Niên kỷ III !!!!

    https://www.youtube.com/watch?v=HB4O1zekuG4

    Bất ngờ QUÁN CƠM 0 ĐỒNG của CỤ GIÀ hơn 70 tuổi đầy tình người giữa Sài Gòn | TỶ PHÚ 0 ĐỒNG #2

    Tiệm cơm chay 0 đồng giữa TP. Hồ Chí Minh của hai ông bà ngoài 70 tuổi
    Diễm Hạnh | 07/08/2023

    https://soha.vn/tiem-com-chay-0-dong-giua-tp-ho-chi-minh-cua-hai-ong-ba-ngoai-70-tuoi-20230807111852405.htm

    https://sohanews.sohacdn.com/160588918557773824/2023/8/7/photo-9-16913816381152112074408.jpg

    Tuy đã ngoài 70 tuổi nhưng hai ông bà vẫn thức dậy từ sáng sớm để chuẩn bị những bữa ăn từ

    thiện cho những người có hoàn cảnh khó khăn.

    Video nhà cửa sập đổ, đường sá sạt lở do mưa lũ ở Mù Cang Chải
    Nam sinh Hải Phòng soán ngôi đầu ở câu hỏi cuối, ẵm vòng nguyệt quế Olympia
    Những chuyện chưa kể về nghệ nhân ẩm thực Ánh Tuyết: ‘Tôi đã quán xuyến bếp núc thành thạo từ năm 9 tuổi’

    https://sohanews.sohacdn.com/160588918557773824/2023/8/7/photo-8-16913816361001082405932.jpg

    Tiệm cơm 0 đồng giữa TP. Hồ Chí Minh của hai ông bà ngoài 70

    Tầm 7 giờ sáng mỗi ngày, tiệm cơm chay 0 đồng của ngoại My (TP. Hồ Chí Minh) đông đúc nhộn nhịp đến lạ. Nhiều bạn trẻ tất bật chuẩn bị những phần ăn 0 đồng để gửi tặng mọi người. Chỉ một chiếc bàn inox nhỏ xếp trước nhà mà thấy thành phố này sao đong đầy yêu thương.

    “Vẫn tiếp tục vì mọi người còn tin tôi”

    Bà Nguyễn Thị My năm nay đã hơn 70 tuổi, tấm lưng còng vẫn cần mẫn mỗi ngày thức dậy từ 4 giờ sáng để chuẩn bị những phần cơm chay. Bởi tuổi đã cao nên bà hay được mọi người âu yếm gọi với cái tên là ngoại My.

    Mặc dù có rất nhiều bạn trẻ đến phụ giúp nhưng công việc nấu nướng chính vẫn là do ngoại My đẩm nhận. Bà cho biết bản thân là người ăn chay trường, nên bản thân rất chú trọng đến khẩu vị của món ăn. “Tôi ăn như thế nào thì cũng mong muốn người ta có thể ăn được như thế đó” – bà My chia sẻ.

    Tiệm cơm chay 0 đồng giữa TP. Hồ Chí Minh của hai ông bà ngoài 70 tuổi – Ảnh 2.
    Tiệm cơm chay 0 đồng giữa TP. Hồ Chí Minh của hai ông bà ngoài 70 tuổi – Ảnh 3.
    Quán cơm chay 0 đồng đã được duy trì được hơn 2 năm. Trước đó bà và chồng là ông Trần Văn Hồng (hơn 80 tuổi) có một tiệm bán bánh khọt và bánh xèo chay. Trong thời gian dịch bệnh bà không bán nữa mà chuyển sang làm cơm chay từ thiện để giúp đỡ mọi người. Giai đoạn đó, mỗi ngày bà My và ông Hồng có thể làm đến hơn 600 phần cơm.

    Dù nguyên, vật liệu nấu ăn như rau củ thời điểm đó rất đắt đỏ và thiếu thốn nhưng quán cơm nhỏ vẫn cố gắng đóng gói từng hộp cơm gửi đến mọi người. Đỉnh dịch qua đi, giờ đây số lượng mỗi phần cơm chỉ cần duy trì ở mức 250 – 300 hộp là đã đủ cho người dân ở trong địa bàn quận Bình Thạnh.

    Những nguyên liệu nấu nướng, có thứ thì ngoại tự mua, có thứ thì là do đồng bào cả nước yêu quý tiệm cơm chay nhỏ này mà đồng lòng gửi tặng, ngoại cảm động lắm. Bà kể: “Tôi xin gì người ta cũng cho, từ cái hộp cơm, muỗng, đũa. Có đứa nhỏ nó còn đóng góp cho tôi từng cái hộp cơm nên tôi cố gắng duy trì quán ăn này đến tận bây giờ”.

    Ngoại My chia sẻ, những gánh nặng kinh tế như tiền nhà, tiền điện, nước, gas,… lúc nào cũng đè nặng trên vai. Bà chỉ cố đến lúc nào không làm được nữa thì thôi chứ chưa từng nghĩ đến chuyện bỏ cuộc. “Mỗi tháng tôi phải xoay sở hơn 19 triệu tiền nhà, điện, nước,… nhiều thứ lắm. Nên tôi cũng không nghĩ ai có thể tiếp quản nổi cái tiệm cơm này. Cũng không biết là sẽ cố gắng được đến lúc nào. Có khi lúc đến Tết hoặc có khi là mai mốt không chừng” – Ngoại buồn buồn kể.

    Bây giờ để có thêm chi phí duy trì tiệm cơm chay 0 đồng, ngoại còn nhận thêm việc đặt thức ăn chay như bún chay, mì chay,.. nếu ai có nhu cầu. Ngoại chỉ mong trong tương lai, nếu người ta có thương thì đặt ngoại làm đồ chay để có thêm kinh phí duy trì tiệm cơm này.

    Thơm thảo tấm lòng người Sài Gòn

    Cơm chay của ngoại My chỉ sau 1 tiếng bày ra đã hết veo. Khoảng 8 giờ rưỡi, trên bàn chỉ còn lại vài phần cơm cuối cùng. Ở đây mọi người muốn lấy bao nhiêu phần cũng được, không giới hạn.

    Ông Hồng vừa đóng gói từng hộp cơm chỉn chu vừa chia sẻ ”Ở đây không đánh giá bất kỳ ai. Có khi người ta khó khăn thì người ta mới đến lấy”. Chính tâm thế cởi mở của ông bà mà người nào đến lấy cơm cũng nhận được nụ cười.

    Chú Nguyễn Chính Viễn – một người bảo vệ ở gần đó cho biết bản thân đã ăn cơm ở tiệm cơm nhỏ này 2,3 năm nay rồi. “Cơm ngon mà tấm lòng ông bà thì thơm thảo lắm. Tuổi tôi thì cao sức thì yếu nên không thể chuẩn bị cơm, nhờ có quán cơm ông bà mà anh em đỡ được phần nào”.

    Cô Kim Khánh – một người đỡ đến giúp đỡ ông bà cụ được hơn 1 năm chia sẻ: “Tôi luôn nói ‘Chúc anh ăn ngon miệng’, ‘Chúc anh buổi sáng tốt lành’ để người ta cảm nhận được sự trân trọng của mình khi người ta đến ăn”.

    Chính sự vui vẻ của mỗi người ở đây mà những bạn trẻ đến phụ tiệm cơm cũng như được tiếp thêm động lực, ai cũng làm việc vui vẻ, năng suất. Mỗi ngày đều có nhiều bạn đến thay phiên nhau phụ ông bà.

    Có người còn đến từ 4 giờ sáng phụ bà nấu ăn rồi mới quay lại với công việc của bản thân. Có người thì đến lúc 7 giờ, phụ cô Kim Khánh đóng gói thức ăn, cũng có những anh chị đến vào tầm giờ chiều để gọt rau củ, chuẩn bị phần thức ăn cho ngày mai. Luôn luôn, lúc nào trong nhà ông bà cũng có những tấm lòng của người trẻ sẵn sàng giúp đỡ.

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây