Nguyễn Văn Chưởng đã từng nhận tội, có oan không?

Tuấn Khanh

5-8-2023

Ngày 27-1-2008, Cơ quan Cảnh sát Điều tra (CQCSĐT) Thành phố Hải Phòng ra kết luận, khẳng định Chưởng đã khai nhận cùng Trung và Hoàng chém chết Thiếu tá công an Sinh với mục đích cướp của để lấy tiền mua heroin. Đến ngày 12-6-2008: Tòa ở TP Hải Phòng xử vụ giết người, và lại thêm kết luận Chưởng là chủ mưu giết người và cướp tài sản. Dĩ nhiên, là có lời khai, ký nhận của các nghi can, nên án cuối cùng của Nguyễn Văn Chưởng là tử hình.

Tuy nhiên, theo đơn kêu oan của cả năm người liên quan trong vụ án, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối Cao (VKSNDTC) vào cuộc thẩm tra lại hồ sơ và nhận ra những tình tiết không giải thích được, chẳng hạn trong nhóm người đó, có người không hề gặp mặt như Hoàng, còn Chưởng thì được làm chứng là đang ở Hải Dương, cách nơi gây án 40 cây số. Còn Đoàn là người làm chứng ngoại phạm cho Chưởng thì khi đến công an trình báo, bị bắt và bị tra tấn, sau đó bị ghép tội che giấu tội phạm. Còn rất nhiểu chi tiết khác mơ hồ, không được làm rõ trong cuộc điều tra “điểm” này.

Ngoài ra, câu hỏi lơ lửng là 5 năm thanh niên bị gom chung vào tội sát hại công an Sinh, sao lại biết vào đúng ngày tháng và địa điểm đó, công an Sinh có mang tiền trong người để họ đến đúng nơi, giết người cho việc mua heroin (mục đích mua heroin là theo suy luận của công an Hải Phòng).

Ngày 18-4-2011: Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao (VKSNDTC) ra “Kháng nghị giám đốc thẩm số 09/KN-VKSTC-V3”, đề nghị Tòa xét xử lại theo thủ tục giám đốc thẩm, hủy bản án hình sự đối với Chưởng, để xét xử phúc thẩm lại theo hướng giảm hình phạt cho Chưởng xuống tù chung thân. Lý do là, có nhiều chi tiết mà ngay cả VKSNDTC cũng lắc đầu không hiểu, nhưng rõ là không thể bẽ mặt Tòa án Nhân dân Tối Cao (TANDTC), nên chọn là giảm án, chứ không thể hủy án.

Tháng 12-2011: TANDTC (gồm 11 thành viên) do Chánh án Trương Hòa Bình làm chủ tọa, mở phiên tòa giám đốc thẩm, bác kháng nghị của VKSNDTC. Và như vậy, Nguyễn Văn Chưởng chính thức bị kết án tử hình, và chỉ còn đợi ngày thi hành án. Sự việc kéo dài đến nay, bởi áp lực dư luận xã hội chất vấn, chỉ ra những sai lầm của công an điều tra, mà đến nay cả 2 nhân vật cấp cao có liên quan là Phó Giám Đốc Công an Dương Tự Trọng và Giám Đốc Công an Đỗ Hữu Ca đều đã bị bắt, ngồi tù vì nhũng lạm.

Khi tử tù có bản nhận tội?

Hầu hết các vụ án oan ngất trời của Việt Nam, đều dựa chính vào lời khai của nạn nhân và chữ ký. Thế nhưng con đường đến những bản khai nhận tội đó, ít ai biết là máu và nước mắt đã được lau sạch, chỉ còn lại lấp lánh chiến công và sự “ngạo nghễ” của công an điều tra. Các trường hợp tử tù khi may mắn được minh oan, đã kể lại những nhục hình kinh hoàng, nếu không nói là thú vật từ công an điều tra.

Ông Nguyễn Thanh Chấn bị công an Bắc Giang truy hỏi về cái chết của một phụ nữ, vì có người tả ai đó giống ông. Nhưng thay vì có khả năng làm rõ, ông Chấn bị tra tấn đến tưởng chừng chết đi sống lại để ép nhận tội. Ông kể, có khoảng 6 cán bộ thay nhau canh ông suốt đêm này sang đêm khác không cho về và không cho ngủ, dọa nạt, ép buộc ông. Sau cùng thấy ông không biết gì, họ ép ông phải cầm dao tập, diễn đúng như kịch bản điều tra rồi quay phim và kết tội. Đơn giản, vì công an đã bắt thì phải có tội.

Còn ông Hàn Đức Long, dù có nhiều bằng chứng ngoại phạm nhưng công an điều tra tuyên bố qua kết quả “đấu tranh”, đã khiến thủ phạm nhận tội. Về sau khi được minh oan, ông Long mô tả những trận tra tấn triền miên khiến ông chỉ muốn chết quách cho xong, và đồng ý viết thư về nhà thú tội với gia đình, để hoàn chỉnh hồ sơ vụ án theo ý điều tra viên.

Còn Nguyễn Văn Chưởng thì sao? Từ trại giam Trần Phú ở Hải Phòng, tử tù Nguyễn Văn Chưởng lén gửi thư cho mẹ và gia đình, tường thuật lại toàn bộ vụ việc, khẳng định Chưởng đã bị tra tấn, ép cung nên mới phải nhận tội.

Thế là họ đánh con tới tấp, không để cho con nói được câu nào nữa, họ thôi đánh thì con mới thở được và nói là sao các chú đánh cháu, cháu có làm gì đâu? Và họ nói ‘Không làm gì thì tao mới đánh chứ làm gì thì đã không bị đánh’ và họ lại tiếp tục đánh con tiếp và dùng còng số 8 treo… chỉ có hai đầu ngón chân cái chạm xuống đất…”.

Khi ở trên trại Kế – Bắc Giang, con đã nghĩ là mình không thể sống được đến lúc ra trước tòa để nói lên toàn bộ sự thật nên con đã thêu lên tất cả quần áo chữ Chưởng VT tức ‘Chưởng vô tội’. Cả vỏ gối con cũng thêu nữa, còn áo phông trắng con thêu bài thơ kêu oan…”.

Đây là những con hươu làm bằng nylon gửi từ phòng biệt giam của tử tù Nguyễn Văn Chưởng. Mọi người nhìn rõ được ba từ viết trên ức của con hươu: OAN. Ảnh: Bảo Khánh

Trăm triệu dân đen Việt Nam, cứ chiếu theo những gì đã xảy ra, thì ai rồi cũng có thể là những người phạm tội hợp pháp, một khi bị đưa vào đồn công an để điều tra “đấu tranh” tội phạm. Một khi có điềm chỉ và nghi ngờ mơ hồ, việc tiến đến định danh, định hình câu chuyện phạm tội là sự sáng tạo bằng vũ lực của người điều tra, mà chính báo chí nhà nước đã từng khẳng định. Ông Nguyễn Hòa Bình, hiện là Chánh án Tối cao của nhà nước, đã từng trơ trẽn khẳng định với báo chí, rằng vụ án Hồ Duy Hải, là thớt và dao thì mua ở chợ để góp vào, chứ không có tang vật hiện trường, nhưng vẫn xác định là án giết người hoàn chỉnh, thì liệu đó có phải là tấm gương điên loạn cho bất kỳ cơ quan điều tra nào đang hành sự hay không?

Tháng 3-2023, ông Nguyễn Hòa Bình nói trước Quốc Hội, tự ca ngợi là các tòa án đã thụ lý hơn 2,4 triệu vụ việc, giải quyết được hơn 2,3 triệu vụ việc, đạt tỷ lệ 97,6%. Chất lượng xét xử tiếp tục được bảo đảm và có nhiều tiến bộ. Tỷ lệ bản án, quyết định bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan hàng năm đều dưới 1,5%, đạt chỉ tiêu Nghị quyết của Quốc hội. Nghe mà não lòng, số phận con người Việt đặt dưới cửa công quyền, lại chỉ được nhìn lại theo chỉ tiêu như một mặt hàng sản xuất lập công.

Như vậy đó, ngày nào, nền tư pháp Việt Nam vẫn còn coi con người như vật tế thần cho quyền lực nhà nước và danh dự hảo của kẻ cầm quyền, thì chừng đó, sẽ mãi còn những án oan ngút ngất trời cao.

Bình Luận từ Facebook

6 BÌNH LUẬN

  1. Có một câu chuyện được luật sư Triệu Quốc Mạnh – Chỉ huy lực lượng cảnh sát Sài Gòn – Gia Định, kể lại như vầy: Ngày 29/4/1975, sau khi nhậm chức Chỉ huy lực lượng cảnh sát Sài Gòn – Gia Định, ông Mạnh đến Tòa Sài Gòn – Gia Định thì thấy lực lượng cảnh sát tư pháp ở đây vẫn tề tựu đầy đủ, quân trang gọn gàng đứng chào ông nghiêm cẩn. Ông mới vội vã hỏi: “Các anh còn làm gì ở đây mà chưa đi di tản?” Chỉ huy trưởng cảnh sát tư pháp mới nói: “Tại sao chúng tôi phải di tản? Chúng tôi đâu có liên quan gì đến chính quyền?”

    Chuyện này tôi được nghe chính một người cùng trong “lực lượng thứ ba” với ông Mạnh kể lại. (Vì sự riêng tư của ông, tôi sẽ không nói tên, nhưng tôi tin ông, và cũng không thấy ông có lý do để bịa đặt chuyện này).

    Bây giờ nghe chuyện này chúng ta có thể thấy vô lý, nhưng đó chính là nhận thức của những người thời đó, cụ thể là của những người trong ngành tư pháp Sài Gòn bấy giờ: “TƯ PHÁP ĐỘC LẬP”.

    Chính vì thế mới có chuyện, những “trùm sinh viên” của Tổng hội Sinh viên Sài Gòn như Huỳnh Tấn Mẫn, Dương Văn Đầy… được thả ngay tại tòa, trước sự tức tối của Tổng thống VNCH Nguyễn Văn Thiệu, trong vụ “10 tháng 3” nổi tiếng.

    Tư pháp độc lập không phải sự đảm bảo tuyệt đối cho công lý, nhưng nó là điều kiện tối cần thiết để có được công lý.

    Công lý cần cho tất cả chúng ta. Công lý cần cho mọi người dân, và cần cho cả chính quyền.
    Một chính quyền muốn thực sự vững mạnh, muốn giữ được xã hội thực sự ổn định bền vững thì phải đảm bảo công lý cho từng người dân và tất cả nhân dân.

    Hôm qua, đọc bức thư của Nguyễn Văn Chưởng trên trang FB của luật sư Lê Văn Hòa tôi chợt nhớ lại câu chuyện của luật sư Triệu Quốc Mạnh ở trên.

    Có lẽ cũng đã đến lúc nghiêm túc đặt ra vấn đề độc lập tư pháp và thành lập một lực lượng cảnh sát tư pháp độc lập, để hạn chế tối đa những oan sai do sự chồng chéo của hệ thống điều tra – xét xử hiện hành.

    FB NĐK

  2. HỌC GIẢ BÙI CHÍ VỊNH

    Trong bộ đội khi tấn công một tên chỉ huy tham ô đàn áp lính
    Là đã bị chụp mũ “mưu sát cán bộ, cướp đoạt chính quyền”
    Năm 25 tuổi tôi đã từng nằm quân lao với tội danh như vậy
    Nên chuyện ngậm máu phun người vốn là chuyện tất nhiên

    Vì thế tôi không mơ hồ gì việc có người muốn Nguyễn Văn Chưởng quy tiên
    Với lý do duy nhất là phạm nhân nhận tội
    Xin lỗi, những thằng xử Nguyễn Văn Chưởng chỉ cần một ngày nằm ở nhà giam
    Hứng tra tấn là mẹ cha không nhìn nổi

    Quan tòa mà ở tù thì quan tòa cũng phải nói
    Không khai man cũng khai đại, miễn khỏi bị đòn
    Không giết người cũng sẵn sàng nhận dối
    Sẵn sàng nhận mình là hung thủ ác ôn

    Sẵn sàng nhận mình là hung thủ cho xong
    Bất chấp hệ thống tư pháp được lập đầu danh trạng
    Ở một xứ sở đầy ma quỷ cô hồn
    Ai đang sống cũng chờ ngày lãnh án

    Hỡi những kẻ nắm cán cân công lý mà tâm hồn chai sạn
    Làm ơn một lần trong năm thở hơi thở con người
    Làm ơn ngưng ngay việc tử hình Nguyễn Văn Chưởng
    Để bia miệng ngàn đời không nguyền rủa tanh hôi…

    NGUỒN MẠNG.

  3. CHỈ TỘI cho các cháu ÁN OAN mà lại TỬ HÌNH như NGUYỄN VĂN CHƯỞNG và HỒ DUY HẢI

    Những thằng ĐẠI TỘI ĐỒ vịt gian hại DÂN bán NƯỚC như thằng hồ chí meo giết cả MẸ CÁCH MẠNG Nguyễn Thị Năm chính Bà đã nuôi hắn và cả TRUNG ƯƠNG ĐẢNG từ các thằng trường chinh, võ nguyên giáp, phạm văn đồng 38 năm làm tể tướng xứ VỆ tự ký cả CÔNG HÀM…. HOÀNG SA dâng MAO Tầu (thật ra là nghe thằng chí phèo hạ lệnh bắt đồng VẨU phải ký dâng Quần đảo Chiến lược trên BIỂN ĐÔNG …mà chính hồ dối trá bảo là cái đảo chim Yến ị đáng gì !!!)
    Gần nhất là thằng chủ tiệm bán NƯỚC xúc f..ân xuân fuc*k HẠ CÁNH AN TOÀN cùng với mụ vợ lò tôn trần thị nguyệt thu NUỐT CHỬNG 500.000.000 đô n..a mà SÀI GÒN vẫn mãi mãi triều cường CHƯA KỂ NHẤT LÀ đệ thiên fu nhân lò tôn lò thiếc của thằng chủ tiệm bán NƯỚC xúc f..ân xuân fuc*k là SIÊU TRÙM cái CUỐI trong vụ án VỊT Á moi mũi moi họng trong ĐẠI DỊCH SIÊU VI TRUN..G C..UỐC

    Chưa kể gần nhất là đại ca trùm sò vũ thư hiên về n..ại qui cố hương từng ĐẦU GẤU Chợ Vòm MẠC TƯ KHOA, từng đàn anh cả vụ đái án MINH PHỤNG , chú khựa tăng minh phụng thì MẤT ĐẦU đại ca trùm sò vũ thư hiên CAO CHẠY XA BAY qua lại MẠC TƯ KHOA, rồi dừng chân BA LÊ HOA LỆ ăn tiền già nhà ở trung tâm Paris,….rồi mở hãng màn hình ở tuổi 74 RỬA TIỀN cho các đồng chí CŨ !!!! nay lại về ôm ANH HÈN NÚP xưa mạo nhận anh hùng núp NGUYÊN NGốC chui rúc ống quần MẸ NUÔI CÁCH MỆNH ….đào hầm nường cơm xẻ áo cho chúng ….nay thành công chúng quên cả MẸ đói khát nhỡ còn sống …..

    anh hèn núp NGUYÊN NGốC còn tài ĐÓNG KỊCH hơn cả THƯƠNG n…ÁI Kinh đô Ánh sáng BA N..Ê phan đình diệu thời mở cửa mỗi lần tiễn a…nh diệu tại phi trường Charles de Gaulle eo ơi anh lỉnh kỉnh khuân vác về khiến tôi cũng vác theo giùm cho anh ấy vơ vét về nào máy tính Apple của vịt kìu chuyên d…a công NGHẸ thông tin tặng Viện tin học nhưng chắc anh dùng nhầm cho cậu ấm đỏ phan dương hiệu ….cái thuật toán tối ưu của anh diệu vẫn là DI TẢN CHIẾN THUẬT nói như TT Thiệu đàn con lấy hết học bổng Dân Pháp cho Dân Việt …may có cô con gái rượu về Nước thì làm MR cho siêu đại d..a phạm nhật vượng SIÊU ĐẠI CỬU VẠN cho chiến lược TRỐN THUẾ để lắp ráp linh kiện phụ tùng thành sản phẩm cuối như xe hơi VINFAST hay các mặt hàng điện tử khác ruột gan phèo phổi toàn là MADE IN CHINA thành sản phẩm gọi cựu chủ tiệm bán NƯỚC xúc f..ân xuân fuc*k đến lấy lưỡi HEO NỌC chuyên liếm mụ đện thiên fu nhân lò tôn trần thị nguyệt thu cũng cái lưỡi ấy DÁN NHÃN LẠI madz..ê in quảng nôm (sắp sát nhập vào TÀU với QUẢNG ĐÔNG, QUẢNG TÂY …

    Trở lại siêu tài tử NGUYÊN NGốC vì sao tại sao CÒN CAO TAY ẤM hơn phan đình diệu nội cảnh phim NGUYỄN SỰ cựu bí thơ thành Qủy HỘI AN đèo xe đạp THỒ đàng sau anh hèn núp siêu tài tử NGUYÊN NGốC đạp còng cổ như các CHÚ đạp xe xích n..ô ở Hội AN Đè Nẽng chở bọn nhếch nhác TÀU PHÙ ngồi trên xích lô QUA XỨ VỆ du lịch 0 đồng MAO TỆ …. mồ hôi nước mắt đổ nhễ nhại vỡ dòng vì bọn nằm vùng nguyễn công khế NAY ĐÃ DI DÂN qua xứ Mỹ tư bản giãu chết bọn lọt sư ĐỖ PHÁP bọn giáo vịt gian NGUYỄN ĐÌNH TRỌNG trên bục giảng ca ngọi ĐÔNG PHƯƠNG HỒNG hết lời có cánh sau Trọng bị LÊ PHÚ KỲ đảo chánh …đúng là tình thầy trò THỜI ĐỒ ĐỂU !!!!!!!
    siêu tài tử NGUYÊN NGốC được NGUYỄN SỰ cựu bí thơ thành Qủy HỘI AN đèo xe đạp THỒ đàng sau anh hèn núp siêu tài tử NGUYÊN NGốC như tín hiệu TA ĐÂY TRONG SẠCH NHẤT nhưng có ai ngờ thằng NGUYỄN SỰ cựu bí thơ thành Qủy HỘI AN cũng giàu giàu nứt đố đổ vách !!! do hệ thống THAM NHŨNG gia tộc nguyễn sự …

    https://images2.thanhnien.vn/thumb_w/640/528068263637045248/2023/8/4/pic-13a-vodcast-tran-anh-hung-16911169890131740364791.png

    NHẮN KHẼ Đạo diễn Trần Anh Hùng sẽ làm một bộ phim về ẩm thực tặng Việt Nam…
    Nên mời anh hèn núp NGUYÊN NGốC đóng vai anh hùng NÚP bộ đội KU hồ ngồi nhấm nháp TÔ MÌ QUẢNG bên Chùa Cầu HỘI AN thì phim MÌ XỨ QUẢNG của bác Đạo diễn Trần Anh Hùng chắc đoạt 10 (number 10 !!) GIẢI OSCAR chứ nói làm chi cái Giải CANNES cao quý chỉ tầm châu lục già nua !!!!

    https://thanhnien.vn/dao-dien-tran-anh-hung-se-lam-mot-bo-phim-ve-am-thuc-tang-viet-nam-185230805102210865.htm

    Bộ phim The Pot-Au-Feu Bò hầm kiểu Pháp dù cho pot-au-feu là Tinh hoa của ẩm thực gia đình Pháp, là món ăn nổi tiếng nhất ở Pháp cũng chỉ cho các bác đầm gái bác Tây trai MẶC ÁO KHOÁT gilet vàng thời TÀU-Toàn cầu hóa = Sino-Mondialisation = Sino-Globalization

    Tiếc không tài như PHẠM THIÊN ÂN để làm phim chú DOÃN ÁI CỦA đêm đêm ÔM CỤC GẠCH sau 1 ngày quét tuyết cực nhọc trên đường phố Paris như bác VŨ THƯ HIÊN sống như HOÀNG TỬ DẦU HỎA ả rệp trên xương máu Dân Việt cụ thể là hàng vạn DÂN OAN vườn hoa MAI THƯỞNG HÀ L..ỘI và trên máu lệ DÂN PHÁP qua vai TỔNG GIÁM ĐỐC cái công ty tập đoàn quái thai MÀN HÌNH tại nhà chính phủ PHÁP cấp cho tị nạn ĐÃ THÀNH bác Tây n..ai từ chín kiếp so với tôi Nguyễn Hữu Viện TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT 44 năm vẫn cầm QUỐC TỊCH VIỆT so với thằng gọi là bạn cũ đem qua Pháp TRẦN ANH TUẤN nay cũng thành Antoine TRAN với mụ vợ Audrey TRAN cặp đôi hoàn hảo có bao hãng địa ốc màn hình cùng bọn VŨ THƯ HIÊN
    Phải đóng phim để DAN VIỆT thấy qua INTERNET bọn anh hèn như NGUYÊN NGốC + NGUYỄN SỰ những BÓNG ĐEN bóng ma mà PHÁP LUẬT thật sự chưa bắt chúng …làm đâu ra ĐẤT VÀNG nguyễn sự TẶNG KHÔNG CHO nguyên ngỐc ??????????????????????

    CHỈ TỘI cho các cháu ÁN OAN mà lại TỬ HÌNH như NGUYỄN VĂN CHƯỞNG và HỒ DUY HẢI

    https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28
    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

  4. Hãy tập hợp các phát biểu “BỊ CONG ANH TRA TẤN, BẮT NHẬN TỘI” của tử tù sau khi họ được minh oan, đăng lên cho mọi người thấy rõ.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây