Tình hình Ukraine ngày thứ 524

Phan Châu Thành

2-8-2023

1. Theo thông tin từ The Wall Street Journal, vào hai ngày 05 và 06-08-20223, tại Ả rập Xê-út sẽ diễn ra một cuộc hội đàm sơ bộ về vấn đề hòa bình ở Ukraina. Có 30 quốc gia được mời tới dự, ngoài hai bên Nga và Ukraina, còn có đại diện của Mỹ, EU, NATO và một số quốc gia khác, bao gồm Ấn Độ, Brasil, Indonesia, Egipt, Mexico, Chile và Zambia.

Thứ trưởng Bộ ngoại giao Ba Lan Paweł Jabłonski đã công nhận rằng Ba Lan sẽ tham gia cuộc hội đàm, nhưng không thông báo gì thêm.

Tuy nhiên, không có ai đặt nhiều hy vọng gì lúc này, khi hai bên vẫn liên tục tấn công lẫn nhau. Phía Nga bắn phá bệnh viện ở Kherson, giết chết 1 bác sỹ:

…cùng với ít nhất 6 dân thường Ukraina đã bị giết hại, trong đó có 1 bé gái 10 tuổi, bởi một cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga vào Kryvyi Rih. 81 người khác bị thương.

Đáp lại, Moscow cũng bị drone tự sát tấn công:

…trúng vào Bộ thông tin Liên bang Nga, khiến giấy tờ nhà nước bay lung tung:

Tòa nhà này đã bị tấn công 1 lần vào hôm 30-7, đánh trúng vào tầng 5 và 6, ngày 31-7 lại tiếp tục trúng drone tự sát, nhưng lần này là tầng 21.

Hệ thống phòng không của thủ đô Nga dường như hoạt động không hiệu quả:

…liên tiếp các vụ cháy xảy ra:

2. Sau một số thành công nhỏ ban đầu, các cuộc tấn công của Nga ở Svatove đã bị chặn đứng lại, đồng thời, quân Ukraina dành lại được làng Nadia và hạn chế được khu vực mà quân Nga đã tràn sang sau khi vượt sông:

Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW cũng thông báo về sự việc này và cho rằng quân Nga vẫn đang cố gắng tiếp tục tấn công, nhưng chưa đưa ra được bất kỳ bằng chứng nào là đã chiếm được một địa điểm quan trọng

Các nguồn độc lập đều công nhận quân Nga đã bị đánh bật ra khỏi làng Nadya và một phần của làng Novoyehorivka, cho thấy quân Ukraina đang dần dần kiểm soát được tình hình:

ISW thông báo rằng cuộc tấn công của Nga từ Kreminna thất bại:

Phim từ phía Nga cho thấy quân Ukraina mất 1 xe tăng và 2 xe bọc thép:

Cảnh bộ binh Ukraina tái chiếm một vị trí ở Novoyehorivka:

Hệ thống phòng không BUK của Nga bị bắn trúng:

3. Tình hình chiến sự tại Bakhmut ngày càng ác liệt, đặc biệt xung quanh khu vực làng Klishchiivka.

Sau gần 2 tháng phản công, quân đội Ukraina đã giải phóng được một diện tích lãnh thổ tương đương với diện tích thành phố:

Việc quân Nga sẽ phải bỏ chạy khỏi Klishichiivka chỉ còn là vấn đề thời gian, khi quân Ukraina đã chiếm xong vị trí ở cả 3 phía:

Các nguồn độc lập đều công nhận điều này:

Bộ binh Ukraina tấn công vị trí của Nga

Xe tăng T-90 của Nga bị drone tóm được:

Một xe khác bị Javelin tấn công:

Ba xe bọc thép Nga bị bắn cháy:

Nơi chứa đạn của Nga trên chiến trường cũng bị bắn trúng:

Bên trong thành phố Bakhmut đổ nát, chiến sự vẫn tiếp tục:

4. Bản đồ toàn cảnh chiến trường Zaporizhzhia, cho thấy sau 2 tháng phản công, tuy chưa được như kỳ vọng, phía Ukraina cũng đã đạt được những thành công nhất định:

ISW công nhận quân đội Ukraina đã chiếm được làng Staromayorske hôm 27/7

Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga, Valery Gerasimov, được cho là đã tới thị sát tình hình chiến trường:

…nhưng The Telegraph cũng chỉ ra rằng ông ta không hề ló mặt ra ngoài:

Một drone tự sát của Nga tấn công 1 công sự của Ukraina:

Pháo binh Ukraina tấn công vị trí của Nga:

Drone Ukraina nép lựu đạn xuống lính Nga:

Không quân Nga liên tiếp ném bom xuống các vị trí của Ukraina:

Một xe bọc thép của Ukraina bị cháy:

3 xe bọc thép Bradley của Ukraina thất bại khi tấn công 1 vị trí của Nga:

Thêm 1 cảnh drone quay được cho thấy, 2 lính Nga đang bê 1 máy giặt cướp được băng qua đồng để trở về vị trí:

5. Bản đồ chi tiết khu vực dọc sông Dnipr ở gần Kherson, cho thấy sau khi đập Nova Kakhovka bị vỡ, quân Nga đã phải lùi phòng tuyến lại, khiến quân Ukraina chiếm được một số cù lao và vùng trũng ở bờ phía đông.

HIMARS lần lượt phá hủy các mục tiêu Nga, khiến lính Nga phải bỏ chạy:

Nga sử dụng xe buggy lắp tên lửa chống tăng bắn vào 1 vị trí ở Kherson từ đầu cầu Antonovsky rồi bỏ chạy:

6. Nguồn Nga vẫn liên tiếp thông báo về các đợt tấn công của Binh đoàn nước Nga Tự do vào các vị trí của Nga ở Belgorod. Phía Nga tuy đã tăng cường rất nhiều lực lượng để củng cố biên giới, nhưng có vẻ như chưa tìm ra giải pháp chống lại đơn vị du kích này:

7. Một tàu của Israel đã thành công phá bỏ lệnh cấm biển của Nga và tiến vào cửa biển Danube của Ukraina. Đây là tàu đầu tiên vượt qua lệnh phong tỏa này, kể từ khi Nga ban bố vào 25-07-2023.

Sau tàu đó là một số tàu khác cũng đi theo hướng tương tự, trong đó có tàu từ Các Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) chở tới Ukraina 250 tấn hàng hỗ trợ. Có rất nhiều máy bay theo dõi của Mỹ cũng đang xuất hiện tại vùng biển này

8. Tổng thống Nga hôm nay đã ký thông qua bộ luật nâng tuổi bắt buộc phải tòng quân khi có tổng động viên, từ 27 lên 30 tuổi, đồng thời cho phép gọi các sỹ quan nghỉ hưu quay lại quân đội, kể cả khi tuổi đời đã tới 70 – Bộ quốc phòng Anh vừa thông báo:

Có vẻ một làn sóng bất mãn đang nổi lên ở Nga, khi có tới 10 điểm tuyển quân bị liên tiếp ném bom xăng trong mấy ngày qua ở Kazan, Omska, st. Peterburg, Podolski, Kaluda, Vyerkhneuralski i Kopeyski.

Đố vui: theo các bạn, những thước phim này được quay ở nước nào:

Khác với lối đánh ào ạt, tấn công trực diện của Nga, phía Ukraina luôn tấn công vào hai bên sườn vị trí của kẻ địch, rất kiên nhẫn và thận trọng, nhằm tránh thiệt hại, thương vong nhiều nhất có thể. Điều đó khiến họ mất nhiều thời gian hơn, nhưng sự thật chiến trường cho thấy: với các bãi mìn dày đặc mà Nga đã rải ra xen lẫn những công sự kiên cố, đó có lẽ là việc đúng đắn nhất mà họ có thể làm.

Viva Ukraina.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây