Việt Nam đã và đang là một thứ “Châu Á bệnh phu”

Trương Nhân Tuấn

22-7-2023

Việt Nam đã và đang là một thứ “Châu Á bệnh phu”, khá giống trường hợp nhà Thanh bên Trung Hoa (hậu bán thế kỷ 19) và đế chế Ottoman (đầu thế kỷ 20) bên Thổ. Hai đế quốc hàng đầu thế giới bị tan rã, lãnh thổ bị mất, bị chiếm đóng, quốc gia bị sỉ nhục vì các hiệp định bất bình đẳng do các đại cường áp đặt. Chỉ có một nguyên nhân: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như hiện nay”.

Đế quốc Trung hoa, cũng như đế quốc Ottoman, suy tàn vì những lý do nội tại. Họ say sưa với ảo tưởng “ta” đang sống trên “đỉnh cao”. Vua quan buông thả việc quốc gia. Quốc pháp lỏng lẻo. Quan lại tham nhũng. Quan chức bỏ bê chuyện nước mà chỉ chăm lo cho bản thân và dòng họ. Quan lại đồng lõa với nhau, thi nhau hà hiếp dân lành và đục khoét tài sản, của cải quốc gia.

Nhiều tác giả người Hoa khẳng định rằng, Khổng giáo là nguyên nhân đã đưa đế quốc Trung Hoa vào “thế kỷ nhục nhã”. Sự cực đoan của Khổng giáo đã làm giới sĩ phu mù quáng, chỉ nhìn sự việc một chiều. “Quân quân, thần thần”, trung quân ái quốc, ai ngồi đúng vị trí đó thì “thiên hạ thái bình”.

Vấn đề là xã hội sôi sục, lòng dân phẫn nộ do bất công. Bên ngoài thì các thế lực đế quốc đang dò xét, như con thú dữ chực chờ con mồi quị xuống thì nhảy vô xẻ thịt. Sĩ phu bịt mắt che tai, họ không thấy xã hội đang đòi hỏi thay đổi (cải cách chính trị). Họ cũng không thấy quốc gia đã tụt hậu trước các tiến bộ về khoa học của phương Tây.

Trong khi đế quốc Nhật, cũng ảnh hưởng Khổng giáo, nhưng tầng lớp sĩ phu ở đây không cực đoan và mù quáng như sĩ phu Trung Hoa. Vì người Nhật học đạo Khổng ở cái “tinh túy” và loại bỏ những cái cực đoan, phi khoa học của Khổng giáo. Vị thế của vua được tôn vinh, như bên Thanh triều, nhưng quyền lực của vua thì không còn trọn vẹn.

“Đất nước chưa bao giờ có được cơ đồ như hôm nay”, chắc cũng là lời đắc chí vua quan nhà Thanh thời mạt.

Liên Xô và khối XHCN phương Tây sụp đổ cũng vì các lý do tương tự: Ta là đỉnh cao trí tuệ loài người. Tính cực đoan, sự duy ý chí của chủ nghĩa cộng sản không khác sự cực đoan, thủ cựu của Khổng giáo. Đi cùng một con đường thì cùng đến một điểm đến.

Chế độ CSVN tránh được sụp đổ đầu thập niên 1990, do may mắn, vì kịp thời có chủ trương “đổi mới” từ cuối thập niên 80.

Vấn đề là Việt Nam hôm nay rập khuôn Trung Quốc trên mọi phương diện. Trung Quốc phát triển “thần kỳ” mà sự phát triển này đến từ vốn liếng và khoa học kỹ thuật của Tây phương. Trung Quốc “ăn cắp” sản phẩm trí tuệ cũng như khoa học kỹ thuật của Tây phương. Nhờ vậy họ rút ngắn được thời gian phát triển.

Với những thứ “ăn cắp” đó Trung Quốc tưởng rằng họ đã “vô địch thiên hạ”. Dầu vậy, đảng CSTQ có lý do để tự hào rằng “chưa bao giờ đảng CSTQ có được cơ đồ như ngày hôm nay”.

Còn CSVN có gì để tự hào như vậy? Tôi cho rằng đảng CSVN đã đưa đất nước vào tư thế “Châu Á bệnh phu”. Việt Nam hiện đang sống trong những thập niên đầu của thế kỷ nhục nhã.

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Cho tớ được phép phủ định sạch trơn đc Trương Nhưn Tuấn, vì hơi bị nhiều những assumptions, và hổng có thứ gì để back những assumptions đó hít chơn hít chọi á

    “Với những thứ “ăn cắp” đó TQ tưởng rằng họ đã “vô địch thiên hạ”

    Đầu tiên tiền đâu, Trung Quốc, cho tới bây giờ, chưa (bao giờ) cho rằng họ là vô địch thiên hạ . Họ biết có khả năng, & có sức mạnh, nhưng chưa (bao giờ) nghĩ họ là vô địch thiên hạ . Heck, họ không cả (cần) biết mình đứng đâu trên thế giới, mà chỉ cắm cúi làm to the best of their abilities. Kế nữa, họ đã vượt qua giai đoạn “ăn cắp kỹ thuật” gòi . Đúng, hổng lâu lắm, nhưng vứn đề chính vưỡn là họ đã vượt qua . Số sinh viên, nghiên cứu sinh người Hoa có mặt tại những điểm nóng nhất của khoa học thế giới, viện CERN, MIT labs, thường chia thời gian làm việc giữa Trung Hoa & nước ngoài . Stem cell research facilities ở California, 1 nửa là do người gốc Hoa, và 1 nửa được funded by nhà nước Trung Quốc, vì ngành quá mới & quá phiêu lưu nên tư bửn còn do dự . Không ít những start-ups được Trung Quốc backed financially. Ngay cả những cty đó fold, thì kiến thức & kỹ thuật được đưa về Trung Quốc worth its weight in gold, lời khẳm nếu tính đường dài . MIT cũng vậy . Sv Trung Quốc tốt nghiệp mở cty, tư bửn Mỹ kỳ thị hổng ngó ngàng, nhà nước Trung Quốc nhảy vào fund them. Thành công thì cả 2 cùng có lợi, thất bại thì cũng có lợi cho Trung Quốc . Thử đoán coi tóp ten các cty công nghệ CRISPR, designer babies, có 1 ở Nam Hàn, & 1 ở Trung Quốc . Nên người gốc Hoa ở Âu-Mỹ đã seriously consider Trung Quốc khi muốn khởi nghiệp . Cũng có nghĩa họ đi đi về về giữa Trung Quốc & respective countries. Hổng những thế, trong Silicon Valley bắt wind chuyện này, chỉ cần 1 người gốc Hoa trong ban quản trị là có thể apply funds từ Trung Quốc . Có nghĩa Trung Quốc đang thu hút nhân tài, kiến thức & công nghệ trực tiếp từ những nơi nóng nhất của công nghệ . Qua rùi cái thời ăn cắp . Nếu họ có bị kiện cáo vì ăn cắp bản quyền, more like nhạc nhẽo được in lậu thui . Họ có khả năng mời cả Ngô Bảo Châu nhà các bác qua thỉnh giảng .

    Còn chiện Việt Nam các bác … uh … Trích Nguyễn Ngọc Chu, mà có người tôn lên làm quốc sư THÓI QUEN TỰ HẠ THẤP MÌNH VÀ TỰ COI THƯỜNG MÌNH PHẢI BỊ XOÁ BỎ

    Nếu để tự ên mình, Good the Phúc luck. Nhưng về ăn chơi hưởng thụ, bảo đảm Việt Nam các bác nhứt nhì thiên hạ trong mọi lãnh vực.

    Muốn nói nhiều nữa … Nah, cứ để mọi người tin vào những gì mọi người vẫn tin, kính trọng những gì/ai họ vẫn kính trọng . Ruồi muỗi vo ve làm gì .

    “Tính cực đoan, sự duy ý chí của chủ nghĩa cộng sản không khác sự cực đoan, thủ cựu của Khổng giáo”

    Well, đồng chí có đọc lại mình hông ? Ở trên đc viết “Nhật, cũng ảnh hưởng Khổng giáo, nhưng tầng lớp sĩ phu ở đây không cực đoan và mù quáng như sĩ phu Trung Hoa. Vì người Nhật học đạo Khổng ở cái “tinh túy” và loại bỏ những cái cực đoan, phi khoa học của Khổng giáo”, lô dít của đc thuộc loại “gọt chân cho vừa giày”. Và đc phải nhìn lại VN áp dụng chủ nghĩa Cộng Sản chỉ có 1 thời, từ 1930 tới Đổi Mới . Up to that point, everything was no less than a series of miracles. Từ ĐM tới nay là 1 đám bầy hầy chính là do phản bội chủ nghĩa Cộng Sản mà ra . Làm theo Mác-Lê, các bác đánh thắng hết đế quốc này đến đế quốc khác . Phản bội lại nó, “xã hội sôi sục, lòng dân phẫn nộ do bất công. Bên ngoài thì các thế lực đế quốc đang dò xét, như con thú dữ chực chờ con mòi quị xuống thì nhảy vô xẻ thịt”

    “Vấn đề là VN hôm nay rập khuôn TQ trên mọi phương diện”

    Rập khuôn hổng có nghĩa sẽ đạt được những thứ Trung Quốc đã & đang đạt được . Ừ thì dùng cùng khuôn, nhưng bột vữa, nhân thiu thì cái bánh vừa rỡ khỏi khuôn chỉ có ruồi muỗi là khoái chí .

    Tư tưởng Hồ Chí Minh . Chủ tịch Hồ Chí Minh có được lợi thế là tầm nhìn khách quan, nên biết rõ khả năng của các bác . Thời kháng chiến, Cụ Hồ có cho ông Giáp thật sự cầm quân đâu, và tức tốc mở trường đào tạo quân sự đầu tiên ở bển để đào tạo cấp tốc sĩ quan cho Quân Đội Nhân Dân Việt Nam của Huy Đức . Học & làm theo thì Đảng cần theo xu hướng thía giới bi giờ là mở biên giới, làm 1 cuộc thay máu trong dân . Lúc đó, hy vọng mới bớt được thứ bột vữa, nhân thiu quốc sư với mẫu mực . Rùi sau đó mới có thể cho ra được những tấm bánh hoàn hảo .

    Và Mỹ aint the way 2go. Dân trong nước hổng khoái Ngụy lém, và đi với Mỹ, trước sau gì cũng thoái hóa, aka chuyển dần thành Ngụy, if it didnt happen already. Nguyễn Hữu Liêm nhận định Đảng Cộng Sản là 1 tổ chức chống Cộng thành công nhất, bar none. Có thể vì họ hiểu Cộng Sản, nên đánh đúng chỗ hiểm yếu nhứt, là nền tảng tư tưởng của Đảng

    Người Việt hổng nhận ra tiếng Việt, cũng như cán bộ Đảng hổng nhận ra chủ nghĩa Mác-Lê hiện nay . Cả 2 đòi hỏi 1 cách hiểu mới, Huy Đức nhận định yêu nước của Nguyên Ngọc hổng thể được hiểu theo nghĩa thông thường . Có vẻ cả tiếng Việt lẫn chủ nghĩa Mác-Lê đều rơi vào tình trạng này, tức là hổng còn gì có thể hiểu theo nghĩa thông thường được nữa

    Trí thức trong nước chỉ phá là giỏi, ngay cả cái phá phách đó xuất phát từ những tấm lòng “có trách nhiệm” -tất nhiên, hổng thể hiểu theo nghĩa thông thường . Cỡ Nguyễn Ngọc Chu cần đem qua Trung Quốc đào tạo lại, và Trung Quốc sẽ phải cải tạo ông ta trước khi đào tạo . Give or take 15-25 yrs, then, may ra mới xài được . Bây giờ … uh … Câu hỏi nhức nhối của bà Bùi Thị Nổi văng vẳng bên tai, nghe lời thằng chả thì Đảng nên tự hara-kiri, less painful & look better. Chớ Đảng xụp đổ vì nghe lời Ts Nguyễn Ngọc Chu … i mean, holy xít! Really?

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây