Giấu đầu lòi đuôi trong vụ khởi tố ông Đường Văn Thái

Đặng Đình Mạnh

20-7-2023

Ông Đường Văn Thái. Ảnh trên mạng

Trước đây, theo thông tin từ trang Cổng thông tin điện tử của Công An tỉnh Hà Tĩnh, thì ông Đường Văn Thái (Thái Văn Đường) bị bắt giữ vào chiều tối ngày 14/04/2023 tại xã Kim Sơn 1, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh vì đã có hành vi xâm nhập trái phép vào Việt Nam.

Theo văn bản Thông báo về việc khởi tố bị can của Cơ quan An ninh Điều tra – Bộ Công An ký vào ngày 05/07/2023, thì ông Đường Văn Thái sẽ bị tạm giam cho đến ngày 12/08/2023.

Ảnh chụp màn hình
Ảnh trên mạng

Qua 2 thông tin chính thức nêu trên cho thấy khả năng ông Đường Văn Thái bị bắt cóc là hoàn toàn có cơ sở vì chính sự hớ hênh thông tin của cơ quan công an.

Vì lẽ, theo quy định tố tụng hình sự, thì thời hạn tạm giam (lần 1) là 4 tháng. Nếu tính thời điểm kết thúc tạm giam lần 1 là vào ngày 12/08/2023 (theo văn bản Thông báo) cho thấy thời điểm bị tạm giam (bắt giữ) phải là ngày 13/04/2023, trùng hợp với thông tin không chính thức rằng ông Đường Văn Thái bị bắt cóc từ ngày 13/04/2023 tại Thái Lan, chứ không phải bị bắt giữ vào ngày 14/04/2023 tại Hà Tĩnh. Nếu quả thật ông ấy bị bắt giữ từ ngày 14/04/2023 như thông tin của Công an tỉnh Hà Tĩnh, thì thời hạn tạm giam 4 tháng phải kết thúc vào ngày 13/08/2023, chứ không thể là vào ngày 12/08/2023 được.

Hơn nữa, theo văn bản Thông báo, thì cơ quan an ninh điều tra Đường Văn Thái về tội danh theo điều 117 Bộ luật Hình sự (gọi tắt là tuyên truyền chống Nhà nước) chứ không chế tài gì về vượt biên giới trái phép là một hành vi mà Công an Hà Tĩnh thông tin lúc đầu. Điều này cho thấy cơ quan an ninh đã chủ đích bắt Đường Văn Thái từ đầu về tội danh theo điều 117 chứ không có gì liên quan đến vượt biên giới cả. Cho nên, đã quyết định khởi tố, tạm giam ngay thời điểm ấy. Nếu không, họ đã phải tạm giữ, chờ đợi đôi ba ngày để xác minh nhân thân rằng có khởi tố, tạm giam hay không, thì thời điểm khởi tố sẽ phải lùi lại và thời điểm kết thúc tạm giam cũng sẽ phải lùi tương ứng…

Tuy việc thừa nhận bắt giữ, tạm giam ông Đường Văn Thái vào ngày 13/04/2023 làm lộ ra khả năng nghi vấn lâu nay rằng cơ quan an ninh tổ chức bắt cóc người trên lãnh thổ Thái Lan là có thật, nhưng lại là một điểm tích cực cho hồ sơ xét xử ông Đường Văn Thái sau này, vì đã tính đúng và đủ ngày bắt giữ, tạm giam ông ấy. Vì đối với người bị giam giữ, thì một ngày mất tự do cũng đều rất có ý nghĩa “Nhất nhật tại tù, thiên thu tại ngoại”.

Ảnh chụp màn hình

Trong một trường hợp tương tự đối với ông Trương Duy Nhất, tác giả nổi tiếng của trang blog “Một góc nhìn khác”, cũng là người bị bắt cóc ngay tại Bangkok, Thái Lan, thì thời gian cơ quan an ninh bắt giữ, đưa ông ấy về Cầu Giấy, Hà Nội lập biên bản bắt giữ đã không được tính vào thời gian đã bị giam để trừ đi thời gian phải thi hành án. Khiến ông ấy đã bị thiệt thòi không chính đáng. Khi bào chữa, luật sư đã nêu vấn đề này, dĩ nhiên, tòa án không chấp nhận vì không thể công khai thừa nhận chiến công của cơ quan an ninh bắt giữ người trên lãnh thổ quốc gia khác.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây