Nộp tiền khắc phục hậu quả là gì?

Dương Quốc Chính

19-7-2023

Vụ chuyến bay giải cứu nhiều báo nêu khái niệm các bị cáo NỘP TIỀN KHẮC PHỤC HẬU QUẢ, có báo gọi là nộp tiền. Nhưng nộp tiền này để làm gì? Khắc phục hậu quả cho ai? Ai sẽ được hưởng số tiền này?

Phải hiểu bản chất là người dân, hành khách được “giải cứu” mới là bên chịu thiệt hại về tiền bạc. Nhà nước, ngân sách mất quái gì đâu, chẳng qua chế độ, chính quyền, ngành Công an, Ngoại giao bị mang tiếng xấu với nhân dân, nhưng chả thiệt hại đồng nào hết. Vậy bị cáo nộp tiền vào ngân sách là ngân sách được lợi, vì chả mất gì mà lại được đóng tiền vào không ít, trong khi người dân chịu thiệt hại thì lại không được trả lại tiền.

Ảnh: Tuổi Trẻ

Trường hợp bị cáo nộp lại tiền với tội danh lừa đảo thì tiền đó đúng ra phải trả lại bên bị lừa. Như tướng Tuấn nộp 1,55 triệu đôla thì tiền đó phải trả bị cáo Hằng (là bị cáo tội đưa hối lộ nhưng đồng thời là bị hại trong vụ lừa đảo).

Còn các bị cáo với tội danh đưa hối lộ thì vừa mất tiền đưa hối lộ lại phải nộp thêm tiền, thì là tiền gì? Khắc phục hậu quả gì?

Theo mình hiểu, tiền hối lộ mà bị bắt thì đương nhiên bị sung công quỹ, nhưng bị cáo lại nộp thêm tiền với lý do gì? “Chạy án” công khai à?!

Nhiều người hỏi mình là dân có được trả tiền lại không? Chắc chắn là không, vì vụ án này không liên quan đến người dân, chỉ xử tội đưa và nhận hối lộ, lừa đảo, môi giới hối lộ. Dân mua vé giá cao là công khai, tự chấp nhận mua. Một trong các lý do là dân bị hệ thống tuyên truyền của Việt Nam nhồi sọ về độ nguy hiểm quá mức, thổi phồng về dịch Covid. Nên cột điện Mỹ cũng bỏ đống tiền để về nước trong khi đáng lẽ chả mất tiền oan mà về làm gì. Vì họ không thuộc nhóm dễ chết vì Covid. Chả biết có nước nào ùn ùn giải cứu ngoại kiều như Việt Nam không hả anh em?

Người dân may ra được trả tiền nếu họ kiện các công ty môi giới giải cứu mà thôi. Hiện giờ chưa có. Thế là ngân sách ôm được mớ tướng tiền, lãi to.

Lưu ý là tiền bị cáo phải nộp lại sẽ do bản án được tuyên và dựa vào luật Hình sự chứ không được thu bừa bãi. Như vậy, bị cáo nộp tiền này không thể được coi là khắc phục hậu quả, mà đích thị là “chạy án” công khai, như thế cũng là một sự bất công, vì người giàu sẽ dễ được án nhẹ do đóng lại nhiều tiền, kiểu tướng Tuấn. Tuấn nộp lại 1,55 triệu đôla với lý do gì? Chắc chắn là để được án nhẹ. Bị cáo khác không có mấy chục tỷ đồng để nộp thì chịu án cao sao?

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây