Ai tước liêm sỉ ở họ?

Tạ Duy Anh

19-7-2023

Theo dõi vụ án, tôi có nhận xét thế này: Cái đám cán bộ mang danh trí thức, được ăn học, có danh có chức, nhưng họ đánh mất sạch liêm sỉ.

Chỉ xin dẫn 2 trường hợp là ông Tô Anh Dũng và bà Nguyễn Thị Hương Lan.

Một người nhận tới 25 tỉ đồng, mà vẫn nói như đang báo cáo về kết quả học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Ăn đến rỗng túi đồng bào, mà vẫn “coi họ như ruột thịt” thì còn hơn cả sự kinh tởm.

Còn ông Tô Anh Dũng, người 37 lần nhận tiền, lên tới 21,5 tỉ (chỉ dẫn các con số được xác thực) mà vẫn đủ trơ tráo nói không biết đó là tiền hối lộ?

Tiền luôn có sức cám dỗ kinh khủng, bất cứ ai cũng có thể bị nó đánh gục.

Nhưng khi đã phạm tội, thì NHẬN TỘI và chấp nhận hình phạt, là hành động duy nhất còn mang tính đạo lý. Trên thực tế, khi chấp nhận hình phạt, là cách rửa tội lỗi hiệu quả nhất, để tìm lại sự thanh thản.

Cần gì phải thanh minh dài dòng. Chỉ một câu thôi: Tôi đã phạm tội và xin nhận hình phạt. Đó là cách họ cho thấy họ vẫn là con người.

Sau tất cả những gì đang diễn ra còn hơn cả vở hài kịch, một câu hỏi nghiêm túc rất cần câu trả lời: Thói quen dối trá, trí trá của đám cán bộ kia đã thành máu thịt tim óc họ, rõ ràng không phải là bẩm sinh. Họ sinh ra đã có sẵn khả năng biết cái gì tốt đẹp, thứ gì xấu xa? Vậy cùng với thời gian được đào tạo, học tập, quy hoạch… thì ai đã tước mất liêm sỉ ở họ?

Không còn liêm sỉ thì dù ở đâu, dù có nhét đầy túi đủ loại thẻ chứng thực danh giá, thì cũng không bao giờ ra con người.

_____

Mời đọc thêm: Cựu cục trưởng Lãnh sự: Coi công dân bị mắc kẹt ở nước ngoài như người thân (VNE). – Nếu các cán bộ đều vì dân thì không có vụ án “chuyến bay giải cứu” (LĐ). – Tự bào chữa, cựu Cục trưởng Lãnh sự “xin nhân dân tha thứ” (24h). – Mới nộp 900 triệu trong 25 tỷ đồng nhận hối lộ, cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự xin gỡ kê biên nhà (TP). – Việt Nam và đại án ‘chuyến bay giải cứu’: Hành khách có được bồi thường hay không? (BBC).

Cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao nói không phân biệt được việc nhận “cảm ơn” với hành vi phạm tội (PLVN). – Bị cáo Tô Anh Dũng: ‘Không phân biệt được ranh giới giữa cảm ơn và phạm tội’ (TT). – Vụ “Chuyến bay giải cứu”: Cựu Thứ trưởng Tô Anh Dũng nhận sai, xin giảm án cho thuộc cấp (VnMedia). – Cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng nghẹn ngào xin khoan hồng (VNN). – CLIP: Cựu thứ trưởng Tô Anh Dũng khóc nghẹn tại phiên tòa “Chuyến bay giải cứu” (NLĐ).

Bình Luận từ Facebook

5 BÌNH LUẬN

  1. Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp: Nghề văn là một nghề gian khó

    Well, qua Tạ Duy Anh & 1 số người như Thái Hạo, Bùi Chí Vinh, ta có thể phản biện Nguyễn Huy Thiệp, nghề văn, nhất là thơ, là 1 nghề gian khá dễ, hổng khó 1 tẹo nào cả

  2. Chúng nó toàn là loại người vô liêm sỉ như vậy cả: từ những đứa bị lộ đến những đứa chưa bị lộ đang giữ những địa vị cao, đang rao giảng đạo đức. Trong cái guồng máy nhìn đâu cũng thấy lợm giọng, buồn nôn ấy hoàn toàn không có chỗ đứng cho những người đàng hoàng, lương thiện. Chỉ những kẻ bất chấp đạo lý, sẵn sàng khom lưng cúi đầu để tiến thân mới có thể leo lên đỉnh cao quyền lực. Như thế thì thử hỏi làm sao có thể tìm ra những “con người” đúng nghĩa trong hàng ngũ đảng viên có chức có quyền. Dùng chữ “chó” để gọi chúng e rằng cũng xúc phạm đến loài thú trung thành.

  3. TAD còn “có vẻ” thành khẩn riêng NTHL thì vẫn leo lẻo học tập gương bác tất cả vì nhân dân…Con này đúng là đại diện cho tất cả cán bộ của Đảng ta!!!

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây