Từ vụ chuyến bay giải cứu, giải pháp nào cho vấn nạn tham nhũng tràn lan ở Việt Nam?

Nguyễn Anh Tuấn

18-7-2023

Xin chào các bạn, hôm nay nhân chuyện “chuyến bay giải cứu” mình muốn bàn tới một vấn đề rộng lớn hơn, đó là giải pháp nào dành cho vấn nạn tham nhũng ở Việt Nam. Đã có nhiều người nêu ra những giải pháp theo hướng kiểm soát quyền lực như là cần phải có Tam quyền phân lập, phải có báo chí tự do, phải có hội đoàn nhân sự độc lập, để kiềm chế, đối trọng kiểm soát quyền lực nhà nước.

Mình cho rằng tất cả những giải pháp đó đều không sai, tuy nhiên nó chưa chạm được vấn đề cốt lõi của tình trạng tham nhũng ở Việt Nam.

Và ban đầu thì họ làm như vậy, nhưng mà chỉ là để tìm kiếm sự công bằng về đồng lương của họ trả, nó không đủ nhưng mà cứ lâu dần thì họ coi đấy là một việc bình thường, một cái điều bất thường nhưng mà bây giờ nó trở thành bình thường, bởi vì nó được biện minh bằng đạo đức và do đó cái tình trạng tham nhũng nó trở nên tràn lan, nó có tính hệ thống không ai có thể giải quyết được nó. Họ chỉ giải quyết được phần ngọn mà thôi, còn cuối cùng thì mỗi người ở trong hệ thống chính trị vẫn phải tìm cách để đòi lại công bằng cho mình, khi mà đồng lương ban đầu họ nhận từ chính quyền quá thấp.

Thế thì chỉ có một cách đó là cải tổ chính trị toàn diện để lực lượng cầm quyền trong tương lai không còn phải xây dựng cái tính chính danh bằng cách như vậy nữa, mà họ có một sự tự tin, họ có một sự chính danh, dân chủ, và từ đó họ có thể xây dựng một cái bộ máy tinh gọn nhất, hoạt động cách hiệu quả và chỉ khi đó thì họ mới có thể tiết kiệm được ngân sách, tiết kiệm được quỹ lương trong chi thường xuyên để trả một cái mức lương tương xứng cho cán bộ công chức, cho ngay cả những người nguyên thủ quốc gia. Những người nguyên thủ quốc gia Việt Nam không thể nào sống được với 20 triệu đồng một tháng, điều đó là điều đương nhiên, những người cán bộ cấp dưới người ta nhìn lên người ta thấy rằng là từ Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội ở Việt Nam nhận rất là nhiều bổng lộc và không ai tin một điều rằng là tất cả những người đó sống được bằng lương của mình hết cả.

Thế thì làm sao mà để củng cố được tính chính đáng về mặt đạo đức cho cho công cuộc đốt lò không thể nào giải quyết được chuyện này. Thế thì chỉ còn một giải pháp như vậy là phải cải tổ chính trị một cách toàn diện, đến cuối cùng giải pháp này nó không có gây hại cho ai hết cả, mà nó được một điều rất lớn, đó là mỗi người cán bộ công chức người ta giữ được phẩm giá của người ta mình. Tin tưởng rằng nếu như mà đa số họ hưởng được một cái mức lương tương xứng với công sức họ bỏ ra, có nhiều người cán bộ công chức, nhất là ở cấp địa phương họ phải làm việc rất là vất vả. Nếu mà các bạn đến những Ủy ban nhân dân xã, Phường các bạn sẽ thấy cái số lượng hồ sơ, số lượng công việc của họ phải giải quyết nó cũng rất là lớn chứ cũng không phải đơn giản. Nhưng mà họ chỉ nhận được một đồng lương cực kỳ thấp.

Cái điều đó đó lâu dần nó sẽ bào mòn phẩm giá của họ, cái điều đó là một điều hoàn toàn là tệ hại và cần phải được cải thiện. Mỗi người cán bộ công chức, mỗi y bác sĩ, mỗi người giáo viên… với những sự đóng góp của họ cho xã hội, xứng đáng được hưởng những tiền lương tương xứng hơn, hợp lý hơn và để họ có thể sống một cách sung túc, lo cho bản thân, lo cho gia đình của họ, mà vẫn giữ nguyên vẹn được phẩm giá của mình, đó là cái điều mà mình nghĩ là hết sức cần thiết. Không phải chỉ là để chống lại vấn nạn tham nhũng đang hoành hành, mà còn để giữ cho xã hội theo những cái hướng tốt đẹp.

Bởi vì chỉ khi mà phẩm giá của con người được những gì, xã hội mới có thể hướng tới được những cái điều tốt đẹp.

Bình Luận từ Facebook

6 BÌNH LUẬN

  1. Có tài, có trình độ và nhân đức thì mới xứng với cái ghế và đồng lương cao chứ loại giòi đỏ việt cộng bất tài vô tướng thì làm sao xứng đáng với đồng lương mà đòi hỏi. Bây giờ phải dẹp tụi nó sang một bên và đưa những người tài đức ra làm việc thì dân người ta không xót khi trả lương cho những người ấy. Hãy xem bốn đứa tứ trụ đã và đang làm được gì cho đất nước ngoài cái tài lẻo mép của chúng.

  2. 1.Đã có lòng tham thì lương cao lương thấp gì cũng tham nhũng khi có cơ hội hoặc cố tạo cơ hội để tham nhũng.
    2.Dù đạo đức xã hội có tốt đẹp cỡ nào hay xấu xa đến đâu cũng chỉ có pháp luật nghiêm chỉnh mới phòng chống tham nhũng có hiệu quả nhưng phải kèm theo chức năng nhiệm vụ rõ ràng,thể chế chính trị lành mạnh(dân chủ thực chất) hoặc người lảnh đạo tối cao độc tài tuyệt đối và tàn độc,giống Kim Jong Un,hoặc độc quyền tham nhũng.Ai tham nhũng đều bị cách ly xã hội có thời gian,vô hạn hoặc vĩnh viễn.Đố ai dám tham nhũng dù rất muốn.

  3. Lương thấp là do:
    – Nội chiến Nam-Bắc khiến ngân sách phải chi cho thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công… (của chế độ này)
    – Chính sách kinh tế không hiệu quả, năng suất tăng chậm (do muốn xóa tư hữu, kinh tế nhà nước phá rất dữ)
    – Biên chế phình to, cơ quan Đảng và công an (rất nhiều lần cố giảm biên chế, đều thất bại). Lần này sẽ thất bại cho coi

    Tất cả những thứ trên do dặc trưng CS (tam quyền không phân lập v.v…)

  4. Ai cũng biết, công chức Việt Nam từ tứ trụ trở xuống, đều không sống được bằng đồng lương mà phải tìm cách kiếm màu mè.
    Vậy xin hỏi màu mè của Nguyễn Phú Trọng là gì ạ ?

  5. “thì bây giờ cần phải thu hẹp bộ máy công an lại”

    Rất đúng . Hiện giờ ai cũng thấy Quân Đội Nhân Dân Việt Nam đã trở thành quân lụi, quân lọi . Bộ đội Cụ Hồ rủa (thầm) Cụ xa xả thế kia, hổng thể đảm đương nhiệm vụ bảo vệ Đảng cũng là bảo vệ đất nước được nữa gòi . Nên để chuyện này cho người khác làm, chỉ cần bảo đảm sự tương đồng của chính thể là đủ

    “cái giải pháp này thì nó lại đánh vào đúng cái mô hình mà xây dựng và củng cố tính chính danh của đảng cộng sản”

    Nếu để người khác làm thì vẫn có thể giữ nguyên mô hình, và vì vậy, củng cố tính chính danh của Đảng Cộng Sản .

    “bộ máy hiện tại bây giờ phải thu hẹp lại. Và như vậy có nghĩa rằng Đảng cầm quyền không còn có được một mạng lưới ủng hộ rộng khắp trên các cả nước tính chính danh của họ”

    Không đúng nếu để chuyện bảo vệ Đảng cũng là bảo vệ đất nước cho người khác làm . Đúng, bộ máy hiện tại có thể sẽ (phải) thu hẹp lại, nhưng Less is More, bộ máy sẽ được kiện toàn, bớt cồng kềnh, làm việc sẽ hiệu quả hơn => dân sẽ hài lòng với Đảng/chánh phủ của mình hơn, thêm tính chính danh của Đảng được tăng cường . Win-Win, ai cũng vui vẻ

    “chỉ khi mà phẩm giá của con người được những gì”

    Oh, hóa ra ở VN, ngay cả “phẩm giá” của con người cũng do đồng tiền mang tới . Cái sự “được kính trọng” hay không có được nhờ how much one can make. Nguyễn Anh Tuấn cần được “giải cứu” ASAP, ngay tắp lự . Hắn mới qua đây được chửa đầy năm đã lên giọng . Chỉ nhắc nhở thế này, thấy Nguyễn Quốc Tẩn cho 1 trận không, và bao nhiêu trí thức nữa ? Họ đã gióng lên tiếng nói trung thực của mềnh để cảnh báo Đảng về (rất) nhiều thứ VN các bác hổng nên đụng tới .

    Thui thì thía lày . Trở lại với “kiến/đề nghị” trên của tớ . Nếu lấy Cù Huy Hà Vũ là 1 đặc trưng tiêu biểu của “bất đồng chính kiến”, thì tới giờ chắc chả ai biết CHHV bđck với ai, nhưng chắc chắn hổng có bđck với Đại tướng Lê Đức Anh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp & Chủ tịch Hồ Chí Minh . Có nghĩa nếu dùng CHHV như 1 cây cầu Hiền Lương, 1 gạch nối if you will, ta có thể nói 1 cách khá chính xác là tư tưởng của 3 người, Đại Tướng Lê Đức Anh, Đại Tướng Võ Nguyên Giáp & Chủ tịch Hồ Chí Minh là đồng nhất & xuyên suốt

    Vậy tại sao Tp Hồ Chí Minh hổng dựng tượng Tướng Trần Canh ? Chủ tịch Hồ Chí Minh hổng những hổng chống Tướng Trần Canh, ngược lại, còn dùng Tướng Trần Canh để chống Pháp . Và nhờ Tướng Trần Canh, thực dân Pháp đã thất bại thảm hại, để gia đình nhà thơ kiêm bộ trưởng Cù Huy Cận được hưởng tiêu chuẩn Tôn Đản, Nhà Thờ . One mo reason để dựng tượng tưởng nhớ

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây