Lãnh đạo Belarus Lukashenko nói Prigozhin đã trở lại Nga

Reuters

Tác giả: Guy Faulconbridge

Cù Tuấn, dịch

6-7-2023

MINSK, ngày 6 tháng 7 (Reuters) – Thủ lĩnh nổi loạn nhóm Wagner của Nga không còn ở Belarus và không rõ liệu các chiến binh của ông ta có chuyển đến đó hay không, nhà lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko cho biết hôm thứ Năm, đặt ra câu hỏi về thỏa thuận chấm dứt cuộc nổi dậy vào tháng trước.

Hôm 27 tháng 6, Lukashenko cho biết rằng, Yevgeny Prigozhin đã đến Belarus như một phần của thỏa thuận nhằm xoa dịu cuộc khủng hoảng, vốn đã chứng kiến ​​các chiến binh Wagner chiếm được thành phố Rostov-on-Don ở miền nam nước Nga trong một thời gian ngắn và sau đó tiến về Matxcơva.

Nhưng Lukashenko, người môi giới thỏa thuận, cho biết hôm thứ Năm rằng, Prigozhin hiện đang ở St Petersburg, thành phố thứ hai của Nga, hoặc có thể đã chuyển đến Matxcơva.

Prigozhin không còn ở trên lãnh thổ Belarus“, Lukashenko nói trong một cuộc họp báo ở Minsk.

Lukashenko cũng cho biết, câu hỏi về việc các đơn vị Wagner chuyển đến Belarus vẫn chưa được giải quyết và sẽ phụ thuộc vào quyết định của Nga và của Wagner.

Việc họ có đến Belarus hay không, với số lượng bao nhiêu, chúng tôi sẽ tìm hiểu trong thời gian tới”, ông nói.

Những bình luận của ông nêu bật bất ổn lớn xung quanh các điều khoản và việc thực hiện thỏa thuận chấm dứt cuộc binh biến, mà Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng có thể đẩy nước Nga vào nội chiến.

Binh sĩ của Prigozhin đã đi tiên phong trong phần lớn cuộc chiến ở Ukraine nhưng ông ta cũng cáo buộc giới chức hàng đầu của Nga tham nhũng và kém cỏi. Prigozhin đã thực hiện “cuộc tuần hành vì công lý” vào ngày 24 tháng 6 tại Matxcơva, như một sự phản đối chống lại giới lãnh đạo quân sự Nga.

Cuộc điều tra

Truyền hình nhà nước Nga hôm thứ Tư phát động một cuộc tấn công dữ dội vào Prigozhin và cho biết một cuộc điều tra về những gì đã xảy ra vẫn đang được tiến hành mạnh mẽ.

Theo dữ liệu theo dõi chuyến bay, một chiếc máy bay thương gia có liên quan đến Prigozhin đã rời St Petersburg đến Matxcơva hôm thứ Tư và hướng đến miền nam nước Nga vào thứ Năm, nhưng không rõ liệu thủ lĩnh lính đánh thuê Wagner có ở trên máy bay hay không. Sau đó máy bay này đã được theo dõi bay về phía bắc một lần nữa.

Nếu Prigozhin có thể trở về Nga mà không bị trừng phạt, điều đó sẽ đặt ra những câu hỏi mới về quyền lực của Putin sau cuộc binh biến ngắn ngủi đánh dấu thách thức nghiêm trọng nhất đối với 23 năm cầm quyền của ông.

Putin nói với các nhà lãnh đạo châu Á trong tuần này rằng, sự việc đã cho thấy, xã hội Nga đang đoàn kết hơn bao giờ hết. Điện Kremlin từ chối tham gia thảo luận về nơi ở hiện tại của Prigozhin.

Không, chúng tôi không theo dõi hành động của ông ấy, chúng tôi không có khả năng cũng như mong muốn làm như vậy“, phát ngôn viên của Tổng thống Putin, Dmitry Peskov, trả lời câu hỏi của phóng viên hôm thứ Năm.

Ông xác nhận rằng, việc Prigozhin đến Belarus là một trong những điều kiện của thỏa thuận. “Điều này đã được thảo luận. Cả chúng tôi và Alexander Grigoryevich (Lukashenko) đã nói về điều này“, ông nói.

Lukashenko cho biết, ông đồng ý gặp Putin trong tương lai gần và sẽ thảo luận về tình hình Prigozhin với ông ấy. Peskov cho biết, không có ngày nào được ấn định.

Ông Lukashenko nói Prigozhin “hoàn toàn tự do” và Putin sẽ không “xóa sổ ông ta”.

Lukashenko nói thêm rằng, lời đề nghị cho Wagner bố trí một số binh sĩ của họ ở Belarus – một triển vọng khiến các nước láng giềng NATO lo ngại – vẫn có hiệu lực.

Chúng tôi không xây dựng doanh trại. Chúng tôi đã cung cấp cho họ một số doanh trại quân sự cũ từng được sử dụng trong thời Xô Viết, bao gồm cả [doanh trại] gần Osipovichi. Nếu họ đồng ý. Nhưng Wagner có một tầm nhìn khác về việc triển khai, tất nhiên, tôi sẽ không nói với bạn về tầm nhìn này“, nhà lãnh đạo Belarus nói với các phóng viên.

Lukashenko cũng cho biết, ông không coi sự hiện diện của Wagner ở Belarus là một rủi ro đối với đất nước của mình và không tin rằng Wagner sẽ cầm vũ khí chống lại Belarus. Ông cho biết, quân đội Belarus có thể hưởng lợi từ tính chuyên nghiệp của Wagner.

Belarus là một đồng minh thân cận của Nga và tháng trước đã bắt đầu nhận vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga mà Putin nói là nhằm ngăn chặn phương Tây khỏi những nỗ lực gây ra “thất bại chiến lược” đối với Nga.

Ông Lukashenko cho biết, việc chuyển giao sẽ hoàn tất vào cuối năm nay.

Trong các bình luận gửi tới phương Tây, Lukashenko nói: “Chúng tôi sẽ không tấn công bất kỳ ai bằng vũ khí hạt nhân. (Miễn là) bạn không đụng chạm tới chúng tôi, hãy quên vũ khí hạt nhân đi. Nhưng nếu bạn gây hấn, phản ứng sẽ có ngay lập tức. Các mục tiêu đã được xác định“.

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Đoán mò:
    1.Sự đố kỵ giữa lực lượng lính đánh thuê do Prigozhin đứng đầu và quân đội Nga do các tướng lãnh Nga là có thực và vô cùng gay gắt.Prigozhin bị chèn ép bằng cách không được cung cấp đủ vũ khí và trang thiết bị quân dụng,để giảm chiến tích của Wargner.
    2.Đỉnh điểm là truất quyền chỉ huy của Prigozhin,bằng cách đưa lực lượng đánh thuê này vào quân lực Nga.Vì thế Prigozhin mới hành quân đòi công lý,trừng trị các tướng lãnh Nga kèn cựa,chèn ép Wargner,không phải làm loạn,không chống Putin.
    3.Prigozhin đang điều hành có hiệu quả cao,không dễ có người thay thế,tổ chức tuyển mộ,huấn luyện đoàn quân,dưới dạng lính đánh thuê(để tránh bị quy trách nhiệm về các hành vi bạo ngược,người của tổ chức nầy gây ra,trước luật pháp quốc tế).Y cũng là người thay Nga bảo vệ các tên độc tài,các nhóm nổi loạn tranh chính quyền,các nhà nước yếu thế để được độc quyền khai tài nguyên quý giá,buôn bán cung cấp những mặt hàng có giá trị cao dân dụng cũng như quân sự do các tổ chức hay nhà nước được bảo hộ thành công.Cùng ăn chia với các chóp bu Nga nguồn lợi vô cùng to lớn này.
    4.Prigozhin không thể bị Putin trừng trị hay loại bỏ.Putin chỉ không để Prigozhin cầm quân trong quân lực Nga,không cùng lính Wargner chiến đấu bên cạnh quân Nga phòng nổi loạn mà cũng tránh sự kèn cựa thành tích của quân W.và quân lực Nga.Thế thôi.

  2. Tên nổi loạn, phản quốc từ miệng putin kết tội, nay bổng đơn thân độc mã dẫn xác về bên putin an toàn?
    RFI vừa có một bài rất chi tiết về trùm đánh thuê nầy kinh tài trong chuổi hàng ẩm thực cho Putin ở nhiều nơi, nhất là châu Phi, kể cả khai thác các mỏ vàng, kim cương…
    thu nhập nằm ngoài ngân sách nhà nước Nga, tất là của riêng Putin.
    Một tay thân tín như thế sao Putin có thể hạ gục dù hắn đi một mình?
    Động thái nầy càng củng cố thuyết âm mưu rằng trò binh biến vừa rồi chỉ là màn kịch do Putin và Prigozhin đồng đạo diễn, và phô bày sự vô liêm sỉ của một nguyên thủ quốc gia kiêm bố già xã hội đen tầm quốc tế đang đè đầu cỡi cổ 150 triệu con cháu của Tolstoy, Tchaikowsky, Pushkin, Nikolai Gogol…!

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây