Lương hưu

Nguyễn Thông

4-7-2023

Với tất cả những người đi làm hưởng lương, ngày có lương là ngày được chờ đợi nhất. Trên đời, tôi chưa thấy ai không mong ngóng ngày ấy cả, dù lương thấp tịt. Nhưng lão hàng xóm nhà tôi bảo có, đó là bọn quan chức giàu, chúng chả bao giờ quan tâm đến lương. Lương với chúng là thứ phọt phẹt, muỗi.

Người về hưu ngóng lương (hưu) nhất bởi già rồi chỉ trông cậy vào món tiền còm ấy sống qua ngày. Nói đâu xa, tôi hồi hộp chờ lương hưu, ngóng nó trước cả… nửa tháng so với ngày quy định phát. Tháng nào cũng như tháng nào. Cụ Nam Cao gọi đó là sống mòn. Đứa nào ông nọ bà kia cứ mở mồm lại leo lẻo rằng “đảm bảo an sinh xã hội” chỉ nói phét.

Nhà nước đã dự định điều chỉnh/tăng lương cho người lao động, công nhân viên chức, bộ đội công an, và người về hưu từ hơn một năm trước, nhưng sau đó lấy lý do dịch cô-vít nên dời lại tới ngày 1.7 vừa rồi. Tức là đã có sự chuẩn bị từ khá lâu, chỉ cần triển khai thực hiện.

Lương hưu thường được phát vào ngày mồng 2 đầu tháng. Oái oăm, tháng 7 ngày 2 lại trúng chủ nhật, đành ngóng thêm một ngày. Một ngày dài bằng hai mươi năm. Trời cũng về phe chính quyền. Cần bầu lại trời.

Tới ngày 3-7 nhận lương, vẫn như cũ, chả thêm được xu nào. Cả triệu cụ hưu trí mừng hụt. Cơ quan BHXH các tỉnh thành giải thích, do BHXH Việt Nam chưa điều chỉnh cụ thể cho các cụ hưu nên cứ phải chờ, bao giờ chỉnh xong thì mới phát, mới cho truy lĩnh.

Tôi muốn hỏi các ông bà phụ trách BHXH trung ương, thế suốt hơn năm qua các ông bà làm gì? Chỉ có mỗi việc chức phận thế thôi mà cũng cứ ì ra, dây dưa, làm không xong, thì nên cho các ông bà về vườn. Đừng nói không có thời gian, cả năm rồi chứ ít à. Chẳng qua là thái độ coi người về hưu, người nghèo chả ra gì, kiểu như chúng tao cứ làm thế đấy, ban phát cho sớm hay muộn là quyền của chúng tao, làm gì được nhau…

Thưa ông thủ tướng, ông chủ tịch quốc hội, ông chủ tịch nước, ông tổng bí thư, các ông có biết chuyện này không, có định bao che cho chúng nó không, hay cũng định giải thích lương hưu hả, cứ từ từ, chết ai đâu mà rộn.

Đừng bắt dân còng lưng đóng thuế nuôi một bộ máy vô tích sự và độc ác.

Có nhẽ tôi phải thuật cho các ông bà nghe thêm chuyện này. Đứa người quen tôi sống ở Mỹ kể: Năm 2021, lúc dịch căng, chính quyền ông Trump quyết định trợ cấp cho mỗi người dân bất kể già trẻ lớn bé mỗi người 5.000 đô. Thông báo hôm trước, hôm sau tài khoản có tiền liền (*), không ai bị chậm một phút chứ đừng nói một ngày. “Rẫy chết, con hổ giấy” mà cư xử đàng hoàng như thế, chẳng qua bởi họ biết trọng dân, trọng con người.

______

Ghi chú của Tiếng Dân: Thông tin này không chính xác lắm. Có lẽ số tiền mà người quen của tác giả sống ở Mỹ kể, chính là các khoản chi tiêu qua hai đạo luật CARES Act năm 2020 thời ông Trump và American Rescue Plan Act of 2021 thời ông Biden.

– Đạo luật CARES Act (viết tắt cụm từ: Coronavirus Aid, Relief, and Economic Security Act): Đạo luật này chi tiêu 2.200 tỉ đô, để hỗ trợ, cứu trợ khẩn cấp nền kinh tế, do tác động bởi dịch Covid-19. Đạo luật này đã được lưỡng viện Quốc hội thông qua ngày 27-3-2020 và ông Trump ký thành luật cùng ngày.

Theo đạo luật này, những cá nhân có thu nhập không quá $75.000/ năm (vợ chồng không quá $150.000/ năm) thì mỗi người được nhận $1.200 đô, con cái từ 17 tuổi trở xuống nhận được $500 đô/ đứa. Nếu một gia đình gồm hai vợ chồng và hai con dưới 17 tuổi, thu nhập không quá quy định kể trên, họ sẽ nhân được $3.400 đô trong năm 2020.

American Rescue Plan Act of 2021, tức Đạo luật Kế hoạch Cứu trợ Mỹ năm 2021. Đạo luật này chi tiêu 1.900 tỉ đô la, được Quốc hội Mỹ thông qua ngày 11-3-2021 và được ông Biden ký thành luật cùng ngày, nhằm kích thích kinh tế, giúp phục hồi kinh tế đất nước sau những tác động do đại dịch Covid gây ra.

Theo đạo luật này, những cá nhân có thu nhập không quá $75.000/ năm (vợ chồng không quá $150.000/ năm) thì mỗi người được nhận $1.400 đô. Riêng con cái phụ thuộc gia đình (dependent), dù lớn hơn 17 tuổi, như sinh viên đại học, cũng nhận được $1.400/ người. Ví dụ, một gia đình gồm hai vợ chồng, hai con nhỏ và một đứa con đang học đại học, tổng cộng năm người, sẽ nhận được $7.000 đô.

Gần cuối năm 2020, mỗi cá nhân nếu đủ điều kiện, sẽ nhận thêm $600/ người. Tổng cộng 3 đợt chi trong 2 năm 2020 và 2021, trung bình mỗi người Mỹ (có thu nhập không quá $75.000/ năm) nhận được $3.200. Ngoài ra, các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch cũng được nhận hỗ trợ. Tùy doanh nghiệp lớn hay nhỏ, để được nhận nhiều hay ít.

Việc chi trả cho các cá nhân diễn ra khá nhanh, nhưng cũng mất từ 1-2 tháng cho tới nhiều tháng sau đó (vì không thể nào chi trả cho hàng trăm triệu người chỉ trong vòng một ngày). Nếu người nào năm trước đã khai thuế qua mạng và đóng thuế trực tiếp từ tài khoản ngân hàng của mình, thì Sở Thuế IRS có sẵn hồ sơ, họ sẽ chuyển tiền vào tài khoản của người đó nhanh hơn những trường hợp khác.

Có những người bị sót, cuối năm 2020 hoặc 2021 vẫn chưa nhận được các khoản tiền nói trên, thì khi khai thuế năm đó, họ sẽ được chi trả ngay, như phần tiền hoàn thuế (tax refund).

Xem thêm thông tin từ Bộ Ngân khố Hoa Kỳ: https://home.treasury.gov/policy-issues/coronavirus/assistance-for-american-families-and-workers/economic-impact-payments

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây