Dân chủ rơi vào đầu và Cộng sản rơi vào đầu

Dương Quốc Chính

3-7-2023

Campuchia được dân chủ rơi vào đầu, không cần đấu tranh gì cả, nhờ cuộc bầu cử tự do do Liên Hiệp quốc giám sát, sau khi Việt Nam rút quân. Bản chất việc này là do Liên Xô trên đà sụp đổ nên Việt Nam bị áp lực phải rút quân và Campuchia bắt buộc phải có tổng tuyển cử tự do để thành lập một chính phủ mới, được quốc tế công nhận.

Nước Nga, gần thời điểm, cũng có dân chủ rơi vào đầu, khi Liên Xô tự sụp đổ bởi quyết định của Tổng thống Nga Boris Yeltsin và trước đó là cuộc cải cách bất thành của Tổng thống Liên Xô Gorbachev. Bản chất bắt nguồn từ sự mục nát của chế độ Cộng sản ở Liên Xô.

Như vậy có nghĩa là, dân chủ không tới từ sự đấu tranh của dân Nga hay dân Campuchia, dân trí chính trị của họ cũng chưa đủ để thấy sự cần thiết phải có dân chủ và tự do.

Từ đó dẫn đến hai nền dân chủ què quặt, giả cầy ở cả hai nước. Thấy vậy mà không phải vậy. Nước Nga thì quá rõ rồi, Tổng thống Nga thậm chí còn quyền lực hơn một số Tổng Bí thư đảng Cộng sản trước đây, Putin đang có quyền lực kiểu Stalin và hơn Khrushchev.

Bây giờ là Campuchia, Hun Sen sắp truyền ngôi cho con trai, đại tướng Hun Manet, tốt nghiệp West Point danh giá của Mỹ, để [Hun Sen] làm thái thượng hoàng. Đảng đối lập, vì một số “hạn chế” khác nhau, đã không có cửa gì để cạnh tranh. Hun Sen có lẽ là thủ tướng nắm quyền lâu nhất trong lịch sử. Đến giờ là 38 năm.

Khác với Thái Lan, tuy cùng theo thể chế quân chủ lập hiến (có dân chủ), nhưng vua Campuchia không thể kiểm soát được hành pháp/thủ tướng lạm quyền.

Không thể có nền dân chủ đích thực khi dân trí chính trị không đủ cao. Các nước có dân chủ rơi vào đầu đều có hậu quả là sẽ có nền dân chủ giả cầy hoặc mất tự do. Bắt đầu từ Philippines, Ấn Độ, Myanmar. Indonesia thì hơn một tý. Các nước trên đều được thực dân trao trả độc lập khoảng từ năm 1947-1949.

Đông Âu là một trường hợp khác, người dân đã tự đấu tranh. Trường hợp dân chủ rơi vào đầu mà thành dân chủ thật có lẽ chỉ là ba nước Baltic thuộc Liên Xô. Nhưng đó là vì họ bị Liên Xô xâm lược để sát nhập cuối cùng, từ 1941. Nói đúng ra là họ (cả Đông Âu và ba nước Baltic) bị Cộng sản rơi vào đầu, nên thoát được ra dễ dàng.

Bình Luận từ Facebook

6 BÌNH LUẬN

  1. Tộc Việt muốn có tự do dân chủ thì chỉ còn cách kéo nhau chạy qua xứ tư bản giãy chết, chứ ở trong nước phần đông là ngu lâu dốt bền nên bay mãi trong vũ trụ ngớ ngẩn của đám giòi đỏ và không thoát ra được.

  2. Nên lý giải như sau
    – Những nước nông nghiệp chưa đủ trình độ dân trí để xây đắp và thụ hưởng nền dân chủ. Đó là các nước nhỏ ở châu Á.
    Mới thấy cụ Phan Châu Trinh là vĩ đại.
    Các nước Đông Âu đã là nước công nghiệp, tuy còn thua Tây Âu, do vậy đã khác hẳn.

    • “Những nước nông nghiệp chưa đủ trình độ dân trí để xây đắp và thụ hưởng nền dân chủ. Đó là các nước nhỏ ở châu Á”

      Rất chính xác . Vì vậy, phải trừng trị đám dân Ngụy vì chúng dám xây dựng chế độ tư bửn trong khi hổng xứng đáng . Mịa rượt thiệt lun!

  3. Dương Quốc Chính nói rất đúng . Nền DÂN CHỦ của TA là do đánh đuổi Mỹ & bè lũ tay sai mà có được . Nhưng vì dân trí chưa cao nên bị Đổi Mới-chuyên chính tư bửn chiếm đoạt . Dân TA nên sát cánh với những người Cộng Sản chân chính -today’s standard, có còn hơn không- để lật đổ nền chuyên chính tư bửn, tái lập lại nền DÂN CHỦ đã giành được nhờ đánh đuổi Mỹ & bè lẽ tay sai

  4. Đau cho xứ Đông Lào chiến tranh nồi da xáo thịt đổ máu suốt 30 năm cuối cùng để cộng sản nó rơi vào đầu.
    Mà máu Đồng Tâm, máu Tây nguyên vẫn đổ…

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây