Bằng chứng tội ác của quân Nga ở Irpin

Kim Văn Chính

27-6-2023

Irpin là một thành phố nhỏ thuộc tỉnh, có thể gọi là làng với khoảng 20.000 dân trước chiến tranh, nằm cạnh Bucha, sát với ranh giới đô thị Thủ đô Kiev. Từ trung tâm Kiev, đi khoảng 30km qua một vành đai xanh toàn rừng, ta đến được Irpin và Bucha ở phía tây bắc thành phố.

Cùng với Bucha, Irpin là cửa ngõ án ngữ phía tây bắc Kiev, đồng thời nó là thành phố vệ tinh của Kiev, nơi nhiều người Kiev chọn làm nơi ở, nghỉ dưỡng hoặc làm việc với các công xưởng, văn phòng làm việc rất thanh bình và yên tĩnh.

Thành phố tuy nhỏ, dân không đông, nhưng trải rộng trên một diện tích khá rộng mỗi chiều vài km, có đủ cả trường đại học, công viên rất rộng, nhà thờ, rạp chiếu phim, nhiều nhà chung cư cao tầng kết hợp các nhà dân truyền thống và biệt thự…

Ngay từ những ngày đầu của cuộc xâm lược, quân Nga đã chiếm được Bucha, và từ Bucha như một căn cứ đóng quân, chúng tiến đánh Irpin để mở đường tiến vào Kiev (Irpin giáp với quận nội thành Sviatoshin của Kiev).

Chúng nhiều lần cho xe tăng càn quét, máy bay ném bom, bắn tên lửa, pháo đủ loại, hòng chiếm lĩnh Irpin làm bàn đạp tiến vào đô thị Kiev.

Quân Ukraina lúc đầu phải lui binh, giật sập cầu quốc lộ chính, sơ tán cơ quan và dân thường khỏi Irpin, coi như Irpin đã bị Nga chiếm. Nhưng bằng cách đánh tài tình, khôn khéo của các lực lượng vũ trang Ukraina, quân Nga sau đó bị tấn công, tiêu hao binh lực, và buộc phải rút lui về Bucha, cuối cùng là rút chạy cả lũ về bên kia biên giới với Belarus.

Khi quân Nga rút đi, chúng để lại các dấu tích tội ác của đội quân xâm lược, vừa tàn ác, vừa bỉ ổi, vừa hài hước, làm chấn động dư luận toàn cầu về một đội quân xâm lược với những người lính nghèo đói, lạc hậu, sống quá cách xa với các chuẩn mực văn minh mà hình ảnh tháo dỡ bồn cầu vệ sinh của nhà dân mang về quê là hình ảnh điển hình. Bên cạnh đó là các tội ác giết hại dân thường mà công luận đã nêu.

Khi tôi đến làng Irpin thì cuộc chiến đi qua hơn một năm. Chính quyền và người dân nơi đây đã hàn gắn các vết thương chiến tranh rất tài tình và ngoạn mục. Dân cư đã hồi hương đến khoảng 60%-80%. Rất nhiều ngôi nhà mới toanh đã được xây dựng trên đống đổ nát. Nhiều cửa hàng, siêu thị đã sửa chữa, hoạt động trở lại. Phố xá được thu dọn sạch sẽ. Cầu lớn đang được làm lại. Nhưng nhiều chỗ vẫn còn dấu tích tàn ác của chiến tranh do quân xâm lược Nga gây ra.

Các ảnh tôi chụp chủ yếu là khu trung tâm làng với “nhà văn hóa” Irpin bị đổ sụp và cháy phần hậu trường và một số chung cư bị cháy nát, hiện nay vẫn phải bỏ trống, dân cư chưa có nhà để về ở lại.

Những hình ảnh này rất điển hình cho các vùng giao tranh do Nga xâm lược. Đặc biệt là ở Kharkiv, hầu như nguyên một quận nội thành và các làng vùng ven giáp biên giới vẫn đang trong tình trạng này.

Tôi đã trải qua nhiều vùng chiến sự, nhưng nhìn dấu tích các vết đạn, vết pháo, vết bom còn để lại ở Irpin, tôi thấy quân Nga là đội quân tàn ác và nguy hiểm bậc nhất, nhất là cuộc chiến lại diễn ra vào Thế kỷ 21 này.

_____

Một số hình ảnh của tác giả:

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây