Sáu tháng sau ngày chồng chết vì tai nạn giao thông, vợ thành “Hòn Vọng Phu” chờ kết quả điều tra, xác minh

Mai Bá Kiếm

24-6-2023

Lúc 21g30, ngày 09/01/2023, tại ngã tư Hoàng Quốc Việt – Huỳnh Tấn Phát (phường Phú Mỹ, quận 7, TP.HCM) ông Nguyễn Bá Tuấn, lái xe KIA mang bảng số 30H.510.98, tông chết ông Trần Quang Trung khi đang chạy xe máy.

Sau khi gây tai nạn, ông Tuấn lái xe bỏ chạy khỏi hiện trường. Một số người dân đã dùng xe máy đuổi theo và chặn được xe ông Tuấn tại ngã tư đường 15B – Phạm Hữu Lầu, cách hiện trường tai nạn gần 1km. Những người đuổi theo cho biết, ông Tuấn bước ra khỏi xe có mùi rượu nồng nặc.

Thân nhân của nạn nhân Trần Quang Trung đã đến hiện trường chụp hình xe KIA gây tai nạn – có dấu vết đụng trực diện ở mũi xe KIA; xe gắn máy bị nạn và thi thể của ông Trung; các vết cày rất dài trên mặt đường của xe máy nạn nhân; quay clip người làm chứng đã đuổi theo xe gây tai nạn.

Khi nhận xác về mai táng, gia đình không nhận được giấy tờ gì, mà chính Trại hòm Được Phúc Thọ (được gia đình mua hòm và thuê mai táng) nhận “Giấy xác nhận của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 7 gửi UBND phường Tân Phú, quận 7, về việc phát hiện ông Trần Quang Trung đã chết khoảng 21g50… để thân nhân được nhận xác và làm thủ tục mai táng; đề nghị UBND phường Tân Phú làm thủ tục khai tử cho nạn nhân”.

Quen thân gia đình bên vợ nạn nhân từ thập niên 1960, tôi đã biết chuyện rất đau thương và oan trái này. Chị Ngô Thị Hồng (63 tuổi, ở 996 Huỳnh Tấn Phát) vợ của nạn nhân Trần Quang Trung (1957 – 2023) kể: Ngày 8/2/2023, điều tra viên Nguyễn Ngọc Phú gọi điện thoại, mời chị Ngô Thị Hồng đến trụ sở Công an Q.7 gặp ông Phú để cung cấp thông tin, lập biên bản ghi lời khai của thân nhân người bị nạn.

Ngày 10/2/2023, ông Phú đến nhà chị Hồng (996 Huỳnh Tấn Phát) đưa biên bản làm việc ngày 8/2/2023 cho chị ký (do biên bản tại buổi làm việc chưa hoàn chỉnh). Vì chị Hồng bị điều trị lâu dài về bệnh thần kinh tại BV Bệnh Nhiệt đới, cộng thêm cú sốc chồng tử nạn, nên bị rối loạn lo âu, chị báo ông Phú, sẽ ủy quyền cho người thân thay chị làm việc với cơ quan điều tra.

Tuy nhiên, điều tra viên Nguyễn Ngọc Phú không phát hành thư mời làm việc, để chị Hồng làm thủ tục ủy quyền theo quy định. Từ đó đến nay, đã 6 tháng, chị Hồng không nhận được một thông tin nào từ ông Phú; không nhận được thông báo từ Cơ quan điều tra về kết quả điều tra, xác minh (Kết luận nguyên nhân, diễn biến vụ tai nạn giao thông, xác đinh lỗi của người gây tai nạn).

Chị Hồng tha thiết đề nghị Thủ trưởng Cơ quan Điều tra – Công an quận 7 rà soát lại toàn bộ quá trình tố tụng của vụ án tai nạn giao thông, để thông báo cho chị biết kết luân điều tra, xác minh, có hay không có quyết định khởi tố vụ án, để chị và gia đình thực hiện các quyền của mình theo quy định của Luật Giao thông đường bộ và Thông tư 63/2020/TT-BCA trong thời hạn luật định.

Chị Hồng kiến nghị thay đổi điều tra viên theo dõi vụ án tai nạn giao thông do Nguyễn Bá Tuấn gây ra cái chết cho chồng chị, vì điều tra viên có dấu hiệu bao che cho bên gây tai nạn.

THAM CHIẾU:

Điều 20 Thông tư 63/2020/TT-BCA quy định:

– Quá trình thực hiện việc điều tra, xác minh, giải quyết vụ tai nạn giao thông nếu phát hiện có dấu hiệu tội phạm thì cán bộ được phân công điều tra, xác minh, giải quyết vụ tai nạn giao thông thuộc Cục Cảnh sát giao thông báo cáo Cục trưởng và cán bộ được phân công điều tra, giải quyết vụ tai nạn giao thông thuộc Phòng Cảnh sát giao thông Công an cấp tỉnh báo cáo Trưởng phòng để Cục trưởng, Trưởng phòng ra quyết định khởi tố vụ án hình sự và thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn điều tra theo Điều 38 Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự năm 2015 và Điều 40 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.

Thông tư số 76/2011/TT-BCA quy định phân công trách nhiệm và quan hệ phối hợp trong công tác điều tra, giải quyết tai nạn giao thông của lực lượng Cảnh sát nhân dân.

d) Trong trường hợp Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự hoặc đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự nhưng sau đó lại có quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố vụ án hình sự hoặc đình chỉ điều tra, nếu hành vi của người có liên quan đến vụ tai nạn có dấu hiệu vi phạm hành chính thì Cơ quan Cảnh sát điều tra chuyển toàn bộ hồ sơ, tang vật, phương tiện trong vụ tai nạn giao thông cho Cảnh sát giao thông để xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Nền công lý theo “định hướng xhcn” đó mà! Chung chi, chạy chọt một hồi thì có khi kẻ phạm tội bỗng hóa thành nạn nhân, còn nạn nhân lại trở thành kẻ phạm tội!

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây