Rách nát!

Đoàn Bảo Châu

14-6-2023

Chúng ta không phải luật sư, kiểm sát viên hay người trong cuộc để thấu hiểu tường tận vụ án nhưng trong bối cảnh chung khi đạo đức cán bộ thấp kém, tham nhũng tràn lan, đủ mọi cấp độ thì ai cũng có thể nhìn thấy ngay phiên toà sơ thẩm xử cô giáo Lê Thị Dung 5 năm tù với sai phạm (nếu sai) 40 triệu đồng là một phiên toà lạm dụng chức vụ, lạm dụng luật pháp để trả thù cá nhân. Nhất là sau một loạt sự việc cô Dung lên truyền thông tố cáo sự sai trái của lãnh đạo.

Một vụ án quá đơn giản về tình tiết, vậy mà thời gian tạm giam đã hơn một năm. Điều ấy nói lên cái gì?

Tóm lại phiên toà sơ thẩm ấy có thể xứng đáng với chữ LƯU MANH. Những kẻ cố tình dùng luật pháp để làm việc sai trái đáng nhẽ phải được trừng trị.

Luật pháp không trừng trị thì người đời sẽ ghi dấu và phỉ nhổ. Đời còn dài, chưa biết “mèo nào cắn mỉu nào”. Có ai ngờ những kẻ từng thét ra lửa như những bộ trưởng, chủ tịch thành phố có ngày phải bóc lịch, đếm kiến, chơi với chuột, tâm sự với thạch sùng, khóc với gián… từ ngày này sang tháng khác không?

Cho nên, sống ở đời, chưa nói tới luật pháp cao siêu, hãy lấy chữ TỬ TẾ làm trọng. Với áp lực báo chí, mạng xã hội, với đấu tranh quyết liệt của các luật sư, phiên toà phúc thẩm đã hạ bản án từ 5 năm xuống thành 15 tháng tù. Như vậy cô Dung sẽ tự do trong vài ngày nữa.

Câu chuyện chưa kết thúc ở đây. Với bản tính quyết liệt, cô Dung sẽ tiếp tục tranh đấu để khẳng định mình vô tội. Chúng ta không phải là chuyên gia pháp lý, không thể hiểu hết mọi việc nhưng chúng ta có quyền nói lên lòng tin của mình đang ở đâu.

Tôi tin rằng phiên toà phúc thẩm vừa diễn ra là một phiên toà RÁCH NÁT. Muốn xoa xuýt dư luận, hạ nhiệt bức xúc nhưng không đủ dũng cảm và phục thiện để tuyên bố vô tội. Làm thế thì phải đền tiền cho những năm tháng người vô tội đã phải ngồi tù oan. Đành vá víu tạm bợ.

Đấu tranh, ủng hộ cô giáo Dung chính là chúng ta đang đấu tranh, bảo vệ chính mình trước một nền tư pháp nham nhở, rất không đáng tin cậy ở Nghệ An.

À, các bạn viết tắt Đ.M.T! nghĩa là gì vậy?

Bình Luận từ Facebook

8 BÌNH LUẬN

  1. Cho những vị sính tiếng Tây, “Đổi Mới Tao” là “Đổi Mới Moa”, hổng phải “Đổi Mới Toa”. Nếu thêm “Sắc” thì trở thành “Đổi Bà Ngoại”

  2. Cho phép tớ góp 2 hào cho bài này .

    Đoàn Bảo Châu, với tư di ướt đầm chủ nghĩa Mác-Lê, đã nổi lều bều trong giới trí thức đáng kính như 1 authority trong lĩnh vực đạo đức . ĐBC nói cái gì thúi nát thì cái đó thúi nát, nói ai ngộ nhận, ngạo mạn & ngu ngốc thì người í đích thực ngộ nhận, ngạo mạn & ngu ngốc . Những ai nói ĐBC chính là thứ ĐBC nhiếc móc đã tự chứng minh mình chính là thứ ĐBC nhiếc móc .

    “trong bối cảnh chung khi đạo đức cán bộ thấp kém, tham nhũng tràn lan, đủ mọi cấp độ”

    Huy Đức đã chỉ ra the root of that evil, “cán bộ trẻ của Việt Nam được gửi sang các nước phương Tây”. Nhưng dùng lý do đó để umbrella hít tất cả mọi thứ thì … well, Đoàn Bảo Châu không phải là những thứ chính mình nhiếc móc

    “vụ án quá đơn giản về tình tiết, vậy mà thời gian tạm giam đã hơn một năm. Điều ấy nói lên cái gì?”

    Níu là tớ, điều này nói lên sự cẩn thận CỰC KỲ CẦN THIẾT trong hoạt động điều tra . Lưỡi dao cạo của Occam, nếu 1 vấn đề có nhiều hơn 1 giải thích, thì giải thích đơn giản nhất là đúng nhất . Again, Đoàn Bảo Châu hổng phải là những gì chính ĐBC lên án .

    “Tóm lại phiên toà sơ thẩm ấy có thể xứng đáng với chữ LƯU MANH”

    Như đã nói, ĐBC là 1 ông quan tòa của đạo đức, nếu ĐBC nói cái gì xứng đáng với chữ LƯU MANH thì cái đó xứng đáng với LƯU MANH, không phải chính ĐBC

    “Luật pháp không trừng trị thì người đời sẽ ghi dấu và phỉ nhổ”

    Rất chính xác . Đoàn Bảo Châu vẫn được tự do, và không ai muốn phỉ nhổ cả . Những gì ĐBC nói ra đều là cái lý áp dụng Lăng Ba Vi Bộ vì có chân . Chỉ nói thế này, Lê Nguyễn Di Họa, Phạm Đoan Trang, Phạm Lê Văng Cát, Trịnh Hữu Long … the whole sleuth of them luôn mong mún dân mềnh tôn trọng luật pháp, vì đó là biểu hiện của người có học .

    “Có ai ngờ những kẻ từng thét ra lửa như những bộ trưởng, chủ tịch thành phố có ngày phải bóc lịch, đếm kiến, chơi với chuột, tâm sự với thạch sùng, khóc với gián… từ ngày này sang tháng khác không?”

    Rất đúng . Luật pháp nước mềnh tuy thưa nhưng chưa bao giờ lọt ai cả . Cứ tin đi . Và khá chính xác . Những người vừa nêu tên đã mong muốn dân mềnh tôn trọng luật pháp, cũng có nghĩa tôn trọng cả những quyết định của nền luật pháp đó nữa .

    “Câu chuyện chưa kết thúc ở đây”

    Tớ hy vọng, vì có người muốn hiếp đáp dư luận, áo đặt danh hiệu “quốc sư” cho Ts Nguyễn Ngọc Chu, mọi người sẽ nghe theo lời khuyên của ổng, “Muốn “bước thật mạnh, tiến thật xa” thì phải tập trung trí tuệ và vật lực cho những việc lớn, chứ không bị hao tâm tổn sức vào những việc như vụ án cô giáo Lê Thị Dung”

    Tại sao mình vẫn cà ịch cà đụi, vì dân mềnh quá “hao tâm tổn sức vào những việc như vụ án cô giáo Lê Thị Dung”. Đây là 1 trong những lúc Ts Nguyễn Ngọc Chu thông minh đột xuất, ta nên nghe theo ổng những lúc như vậy .

    Về Đ.M.T. làm tớ nhớ thời mới quy mã . Đi làm tạp dịch quen nhiều thứ dân, mà những thứ dân khác chỉ muốn hỏi những từ chửi mất gà của tiếng Việt, 1 trong những người đó là thằng dọn bàn cùng làm việc với tớ . Thế là tớ chỉ cho nó “Đổi Mới Tao”. Lo & behold, mỗi lần nó muốn gắt gỏng với tới, cứ liên tu “Đổi Mới Tao” 1 tràng dài . Thần khẩu hại xác phàm, mỗi lần nghe nó “điên” lên gắt gỏng như vậy, mình phải nhịn cười có lúc gần nổ đom đóm mắt .

    2 hào của tớ, “Đ.M.T” có thể là “Đổi Mới Tao”

  3. NHÀ THƠ NHÂN DÂN: Đ.M.T!

    Trong sách Ly Lâu Thượng,
    Mạnh Tử đã luận bàn
    Những dấu hiệu cho thấy
    Một chế độ sắp tàn.

    “Trên không có đạo lý,
    Dưới pháp luật bất minh.
    Vua chúa phạm luật nghĩa.
    Quan chức phạm luật hình”.

    Cứ theo đó mà xét,
    Thì Trung Quốc và ta
    Cái kết của chế độ
    Có vẻ cũng không xa.

    NGUỒN MẠNG.

  4. Lũ chúng cùng một giuộc cả thôi . Thằng trên soạn luật cho thằng dười thi hành, rồi bọn tay sai vo tròn, bóp méo thế nào cũng được . Vậy, lấy sự nghiêm minh ở đâu mà trừng trị cái sai hở bác ?!

  5. Có thật là “nền tư pháp nham nhở” chỉ có ở Nghệ An không? Tôi không tin như thế. Sự nham nhở, lưu manh, đểu cáng ở khắp nơi, làm cho những ai con chút liêm sỉ phải buồn nôn (ý trong một bài thơ của ông Bùi Minh Quốc). Nguyên nhân cội rễ của thảm trạng này chính là cái thể chế quái đản mà “lãnh tụ” họ Hồ đã có “công” mang về tròng lên đầu dân tộc Việt.

  6. Theo tôi, cô Dung cứ chấp nhận án sơ thẩm: 50 triệu thì 5 năm tù.
    Coi như một án lệ.
    Vậy thì tham ô (hoặc thất thoát) 1 tỷ sẽ ngồi tù 100 năm.
    Và phải hồi tố những đứa (như Nguyễn Đức Chung) theo án lệ này.

  7. Không chỉ rách nát, nó còn bốc mùi, bác ạ! Cái này gọi là công lý à? nên cho thêm dấu sắc để nó thành CỐNG lý, cho đúng bản chất!

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây