Chuyện rất dông dài nhưng quan trọng về Ukraine, và không chỉ ở Ukraine (Phần 1)

Kim Văn Chính

14-6-2023

Chuyện viết sẽ khá lòng thòng nên mỗi tut tôi chỉ viết 1 mục. Ai quan tâm phải theo dõi nhiều ngày, thậm chí nhiều tuần. Cảm phiền và xin đừng comment hỗn xược hoặc xúc xiểm. Mọi người có thể gợi ý, đặt câu hỏi liên quan để tôi viết các phần sau sát thực hơn với mọi người.

1. CHUYỆN CÁ NHÂN TÔI

Tháng rồi, khi tôi ghé thăm chợ kiểu chợ trời ở trung tâm Kharkiv, tôi thấy rất nhiều ông già ngồi bán các kỷ vật nhà mình hoặc họ sưu tầm. Và các đồ vât cũng như thân phận những người bán hàng gây chú ý cho tôi rất mạnh. Trong số những đồ họ bán có hằng hà sa số các huân chương, huy chương, huy hiệu thời Soviet, có cụ còn cẩn thận cài chúng thành các album rất đẹp mắt… Còn người bán là các cụ già ngang ngang tuổi tôi, da sạm nắng vì suốt ngày ngồi ngoài chợ trời với nắng mưa, bán hàng chắc vừa là thú vui lâu năm, vừa là phương thức kiếm sống vì với đồng lương hưu ít ỏi (khoảng 2,5 triệu đồng/ tháng) họ không đủ sống ở đô thị dù tằn tiện.

Hỏi giá họ bán tôi lại càng bất ngờ. Chúng quá rẻ. Tôi liền chọn mua ngay một mớ của một cụ.

Các cụ khác liền mời chào chọn thêm ở mẹt hàng của họ… Và tôi lại mua thêm, mua thêm… Loáng một lát đã có đến nửa kg huy chương, huy hiệu các loại. (Xem ảnh tôi chụp một phần nhỏ).

Ảnh: FB tác giả

Phải nói các huy hiệu, huy chương của Liên Xô làm cũng đạt đỉnh cao của nghệ thuật huân huy chương. Chúng rất đẹp, có giá trị thẩm mỹ, nghệ thuật và lịch sử. Tôi rất mừng vì mua được chúng mang về để ngắm chơi. Dẫu sao đó cũng là kỷ niệm một thời về Liên Xô “thiên đường”, Liên Xô “thành trì XHCN”…

Nhưng chúng luôn kèm các biểu tượng rất nhạy cảm khi tôi đang ở đất Ukraina: Cờ đỏ, búa liềm, CCCP, ảnh Lenin… (Xem ảnh).

Rồi tôi vô tình được nghe một bạn đang ở Ukraina nhắc nhở: Anh chú ý, không được mang trên người, nhất là qua biên giới bất cứ thứ gì dù nhỏ có các biểu tượng của Nga hoặc Liên Xô xưa. Nếu mang, họ khám được, họ sẽ cấm vĩnh viến anh nhập cảnh Ukraina… Anh bạn còn dẫn chứng có case bị vậy rồi…

Tìm hiểu kỹ hơn, tôi biết Ukraina năm 2015 đã ban hành Đạo Luật 2558 Poroshenko ký với cái tên rất dài: “Về việc lên án các chế độ độc tài toàn trị – chủ nghĩa cộng sản và chủ nghĩa xã hội quốc gia (quốc xã) tại Ukraina và nghiêm cấm tuyên truyền các biểu tượng của nó”.

Niềm vui của tôi biến thành nỗi lo lắng…

Với máu liều trong người, với cả tình yêu của tôi với Liên Xô xưa (trong đó có nước Công hòa XHCN Ukraina nơi tôi học xưa), tôi đã quyết định vẫn liều mang đống huy chương, huy hiệu về Việt Nam. Nếu an ninh, hải quan Ukraina gây khó dễ tôi sẽ đấu tranh đến cùng theo cách của tôi…

Nhưng tôi cũng phải khôn khéo khi mang chúng ra nước ngoài (khôn khéo này ơn giời được tôi luyện từ hồi tôi sống ở Liên Xô những năm 1988-1991). Tôi phải gói chúng vào giấy bạc dùng để gói đồ nướng, rồi lại gói bằng vải đen, cuối cùng là cho chúng vào lòng ruột cái ấm inox samovar tôi được tặng, buộc nắp rất cẩn thận để giữa valy…

Và tôi đã qua máy soi chiếu hải quan tại biên giới dễ dàng… Nếu như chuyện họ kiểm soát mang các biểu tượng ra biên giới như một hành vi nghiêm cấm (như anh bạn nói) thì tôi đã chiến thắng họ trong việc này.

Đống huy chương, huy hiệu tôi đang để ở nhà, ngắm nó rất thích… Cứ mỗi lần tôi ngắm chúng, ký ức, tâm tư, tình cảm và lý trí lại trỗi dậy kích thích tôi viết cái gì đó.

Thế hệ tôi mà không viết về những cái gì đó đấy thì tương lai chẳng có ai viết nổi nữa.

Và đáng thương cho người Việt, thế hệ tương lai có khi còn khổ hơn thế hệ tôi. Họ, cả phía cuồng tín, ăn lương làm thuê, và cả phía chống CNCS chẳng hiểu gì về CNCS cả. Họ, hoặc chỉ cuồng tín cực đoan lên gân lên cốt thóa mạ người ngược chính kiến hoặc thờ ơ lãnh đạm với những vấn đề còn đang đau đáu bi thương cho dân tộc Việt – Chủ nghĩa cộng sản.

(Còn tiếp)

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. “… hoặc thờ ơ lãnh đạm với những vấn đề còn đang đau đáu bi thương cho dân tộc Việt…” Tác giả viết đọc nghe cay lắm, tôi nằm trong “…” của tác giả đó 🙁
    T/b: Tôi một thủa cũng thích sưu tầm những huy hiệu nay cũng còn giữ được một ít 🙂

  2. Việt Nam đáng chú ý là loại huân chương tham gia nội chiến, giết được nhiều kẻ thù “máu đỏ, da vàng, con cháu Hùng ương”

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây