Tình hình Ukraine ngày thứ 475

Phan Châu Thành

14-6-2023

1. Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW chính thức công nhận những thành tựu của phía Ukraina ở mũi tấn công phía đông Zaoprizhzhia, thông báo có ít nhất 7 làng đã được giải phóng:

Truyền hình của Nga cũng đã phải thừa nhận điều này:

Hôm nay, quân Ukraina tập trung tấn công ở phía tây chiến trường Zaporizhzhia, tên lửa bắn cả vào sở chỉ huy quân sự của Nga ở Polohy:

Chiến thuật đâm chọc lộn xộn đang được phía Ukraina thực hiện triệt để: có 5 tiếng nổ lớn ở thành phố Mykhailivka mà quân Nga đang tạm chiếm:

Ở phía đông, chiến sự diễn ra tại Staromaiorske, Urozhaine và Staromlynivka, trong đó, Staromlynivka là thị trấn lớn nhất mà cũng là quan trọng nhất, cứ điểm chủ yếu của phòng tuyến thứ 2. Nếu để mất thị trấn này, cánh cửa hướng về phía Mariupol sẽ mở rộng cho phía Ukraina, bởi các tuyến phòng thủ của Nga chỉ được xây dựng 25km cách tuyến tiền tiêu, còn sau đó gần như bỏ trống.

Nguồn Nga công nhận là quân Ukraina đang tới gần Staromlynivka:

Chiến sự hôm nay cực kỳ ác liệt, gây tổn thất lớn cho cả hai bên. Phim quân Ukraina sử dụng các loại tên lửa tấn công:

Phim quay cảnh quân Ukraina tiến vào giải phóng làng Makarivka ở Zaporizhzhia:

Lô cốt của Nga bị chiếm:

Cảnh chiến đấu trong chiến hào nhìn từ phía Nga:

Thiếu tướng Sergei Goryachev cùng một số sỹ quan bộ tham mưu Quân đoàn Hỗn hợp số 35 quân đội Nga tử trận khi bị tên lửa Ukraina bắn trúng sở chỉ huy. Ông ta được cho là một tướng giỏi, có nhiều thành tích chiến trường của phía Nga.

Đây là viên tướng thứ 13 của Nga được chính thức công nhận tử trận tại Ukraina.

Thêm một lữ đoàn xe tăng của Ukraina cùng nhiều vũ khí khác đang tiến ra mặt trận. Nguồn Nga cho rằng hầu hết quân Ukraina vẫn chưa tham gia chiến đấu trên chiến trường Zaporizhzhia và đang còn khoảng 100.000 lính Ukraina ở trong tư thế sẵn sàng:

Tổn thất của phía Ukraina:

Nga tận dụng lợi thế không quân để ổn định tình hình, dùng rất nhiều trực thăng Ka-52 ngăn chặn các đợt phản công của quân Ukraina:

Tổn thất của phía Nga:

Theo Conflict Monitor, tỷ lệ thiệt hại về khí tài của cả hai bên lúc này đang là 1:1, mỗi bên mất khoảng 100 vũ khí hạng nặng, bao gồm xe tăng, xe bọc thép… trong đó khoảng 30-40% thiệt hại của quân Ukraina là ngày đầu tiên ở gần Orihiv. Sau đó, phía Ukraina đã tỏ ra hiệu quả hơn.

Một số lính Nga bị bắt:

Drone Ukraina ném lựu đạn cực kỳ chính xác:

Chỉ huy trưởng lực lượng Wagner công khai khen ngợi quân Ukraina là: “tấn công rất có trách nhiệm”:

2. Phía Ukraina buộc tội quân Nga đã cài mìn vào rất nhiều những đường ống dẫn nước, thoát nước trong các vùng bị lụt ở Kherson:

…đồng thời tiếp tục bơm nước ra khỏi những tầng hầm bị ngập:

cũng như sơ tán người và động vật:

Theo phía Ukraina, 3.000 người ở bờ đông và 133 người ở bờ tây sông Dnirp khu vực Kherson đã được chính quyền Ukraina sơ tán:

Thêm 1 tình nguyện viên bị thương do súng cối của Nga bắn gần vị trí trong khi đang tìm cách sơ tán người ra khỏi vùng lũ lụt:

Cứu trợ nhân đạo từ các nơi cũng đã tới:

3. Có phim cho thấy quân Ukraina đã trở lại khu vực nội đô Bakhmut, nhưng thành phố đã hoàn toàn đổ nát:

Bản đồ tổng kết tình hình tuần qua:

Xác một xe tăng T-90M của Nga nằm lại:

Nỗ lực phòng thủ làng Klishchiivka khiến quân Nga cũng phải trả giá đắt, có ít nhất 5 xe thiết giáp bị phá hủy có thể nhìn thấy:

Bộ binh Ukraina xung phong chiếm được chiến hào của Nga:

4. Để trả đũa các đợt phản công của phía Ukraina, quân Nga đã bắn tên lửa vào một khu chung cư ở Kryvyi Riv, làm ít nhất 11 dân thường thiệt mạng, 36 người khác bị thương.

5. Có thể thấy quan hệ giữa tổng thống Nga Putin và Bộ trưởng Bộ quốc phòng Nga Shoigu đang xấu đi, khi Putin công khai bỏ qua, thậm chí quay lưng, không thèm để ý tới ông này:

Trong khi đó, cựu tổng thống Nga Medvedev vẫn tin rằng quân Nga sẽ chiếm được Kyiv, nên nhân dịp Quốc khánh Nga 12-6 đã đăng một bức ảnh quảng trường Độc lập ở thành phố này, chế thêm cờ Nga và viết rằng: “Quảng trường Độc lập. Trong thời gian ngắn tới – Quảng trường nước Nga”. Dã tâm xâm lược của Nga ngày càng lộ rõ.

Đồng thời, tổng thống Nga Putin tiếp tục liên thiên trong bài phát biểu của mình: “Chúng ta bắt buộc phải kết thúc cuộc chiến mà phương Tây đã bắt đầu từ 2014. Và nước Nga sẽ kết thúc bằng cách giải phóng toàn bộ lãnh thổ Ukraina ra khỏi ảnh hưởng của Mỹ và đám phát xít Ukraina. Không có sự lựa chọn nào khác. Quân đội Ukraina và Mỹ sẽ phải bị đánh bại, không quan trọng họ cung cấp thêm những vũ khí gì. Càng nhiều vũ khí thì càng ít người Ukraina và càng ít sót lại những gì mà Ukraina có trước đó. Ngay cả khi quân NATO tham gia trực tiếp cũng không thay đổi được kết quả. Nhưng khi đó thì chiến tranh sẽ lan rộng khắp châu Âu. Và Mỹ cũng đã sẵn sàng cho việc đó”.

Chúng ta có thể thấy là các lãnh đạo Nga sống trong hoang tưởng, xa dời thực tế. Cấp dưới báo cáo láo lên phía trên, cấp trên chỉ tay năm ngón từ trên xuống, sống trong thực tại ảo, kết quả là thùng rỗng kêu to, làm gì cũng thất bại. Không có một quốc gia nào muốn tấn công Nga hay chiếm của Nga 1m2 đất nào cả, tất cả chỉ là cái cớ để Putin phát động một cuộc xâm lược, hòng thỏa mãn giấc mơ “vĩ đại” của mình, bất chấp tính mạng, tài sản của hàng triệu người. Xui cho ông ta, bây giờ đã là thế kỷ 21 và việc bành trướng đế quốc không còn được thế giới chấp nhận, hay thờ ơ như trước.

Viva Ukraina.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây