Dông dài chuyện ta, chuyện người (Ukraine)

Kim Văn Chính

31-5-2023

CHUYỆN TA

1. Chiến tranh Việt Nam thống nhất đất nước đã kết thúc 48 năm. Trên góc độ xã hội và pháp lý, chính quyền mới trên đất Miền Nam (từ vĩ tuyến 17) là chính quyền kế thừa Việt Nam Cộng hòa. Đó là sự thật lịch sử và về mặt pháp lý cũng như xã hội, không việc gì phải thành kiến đến mức như ở Việt Nam hiện nay vẫn làm.

Ví dụ như, sách lịch sử vẫn không dám viết tên chính thức VNCH, chỉ dùng tên lóng hồi chiến tranh và tư duy cực đoan, gọi VNCH là “ngụy quyền”, gọi lính VNCH là “ngụy quân, quân ngụy”. Biểu tượng cờ vàng 3 sọc đỏ là thứ mà cho đến nay chính quyền và cả một số công dân Việt Nam quá khích và tư duy hẹp vẫn coi là cờ “phản động”.

Tôi mà ở Việt Nam, dương lá cờ vàng 3 sọc ra ban công, chắc chắn bị dân cư xung quanh chửi rủa, báo cảnh sát, và bị bắt lên đồn CA chất vấn ngay.

– Hồi mới cách mạng, hăng quá (và cũng ngu quá chứ không hẳn là phát xít) tượng Aleksandre de Rhodes (ở Hà Nội), Lê Lai, Hải Thượng Lãn Ông, Trần Nguyên Hãn… (Sài Gòn) bị dỡ bỏ tùm lum nhưng có ai lên án phát xít đâu nhỉ?

2. Hành vi của chính quyền Việt Nam qua vụ làm sao để tội phạm Trịnh Xuân Thanh tự lên máy bay về nước đầu thú (như báo Việt Nam đưa tin) đã được Tòa Án Đức họ phanh phui. Nhưng người Đức họ rất lịch lãm và đúng luật. Họ chỉ ra những phán quyết rất hiệu quả như nêu rõ hành vi vi phạm pháp luật của ông A, ông B, bỏ tù nhân vật C, nhân vật D có đủ bằng chứng, trục xuất và cấm nhập cảnh ông E, ông F… Các quyết định đó đủ để cảnh báo hành vi vô pháp không lặp lại. Còn nhân dân Đức, xã hội Đức họ tôn trọng phán quyết của Tòa án, họ không “phát cuồng” lên án, đả phá đất nước, dân tộc Việt nam…

CHUYỆN NGƯỜI (UKRAINA)

3. Mới đây, Hội đồng thành phố Kiev (Kiev council) biểu quyết, ra quyết định tước bỏ danh hiệu công dân danh dự thành phố Kiev (có từ hồi Soviet – cụ thể là từ 1981) đối với 6 người đều là lãnh đạo các đảng cộng sản thời trước: Trong đó có 2 người gây chú ý là Bregionep (TBT ĐCS Liên Xô 16 năm) và TBT ĐCS Việt nam Trường Chinh (Đặng Xuân Khu).

Trước hết, đây là quyết định của cấp Hội đồng thành phố, không phải quyết định cấp quốc gia. Danh hiệu này thuộc thẩm quyền của Hội đồng thành phố Kiev.

Sau nữa, nó là quyết định trong chuỗi công việc thực hiện Bộ luật “Phi cộng sản hóa” của Ukraina ban hành 2015.

Theo Bộ luật này, đất nước Ukraina cần phải từ bỏ dứt khoát các tư tưởng, di sản có hại, kể cả các biểu tượng của đảng cộng sản trước đây.

Tượng Lenin bị dỡ bỏ là vậy.

Cờ cộng sản búa liềm và cờ Liên Xô cũng như các huy hiệu, tượng đài mang hình cờ Liên Xô hoặc chỉ có biểu tượng búa liềm bị cấm ngặt tại Ukraina.

Ai muốn thử nghiệm thì cứ khoác vai cờ búa liềm hoặc mang ảnh Lenin, Stalin đi ra phố ở Ukraina xem sao! Chắc chắn sẽ bị người dân họ yêu cầu cất bỏ, cảnh sát họ bắt giữ ngay.

Tại vì họ đã có Luật về nó.

Tại vì dân tộc này họ phải vậy để rũ bỏ được dứt khoát, triệt để thể chế cộng sản, dù là quá khứ hiện thực của họ, để họ bước sang một trang sử mới không còn chủ nghĩa cộng sản.

Hiện nay, Đảng mang tên cộng sản không được thành lập và hoạt động tại Ukraina.

Quyết định của HĐ Kiev tước bỏ danh hiệu công dân danh dự của 6 ông lãnh đạo các đảng Cộng sản là họ làm theo nh cuầu hiện nay của xã hội Ukraina. Nó thuộc thẩm quyền của họ.

Tranh luận nhất là trong 6 vị này có ông Bregionep – người Ukraina chính hiệu nhưng làm TBT Đảng CS Liên Xô suốt 16 năm.

Bác Trường Chinh nhà ta cũng trong danh sách.

Tôi cho đây là chuyện khá nhỏ, không nên làm to chuyện.

Nên để hệ thống ngoại giao có ý kiến kiểu “lấy làm tiếc, quan ngại sâu sắc…” thôi. Ở mình nhiều chuyện tày đình hơn như Trung Quốc nó chiếm cả vùng biển, xây sân bay mà Nhà nước ta cũng chỉ nêu “quan ngại sâu sắc”, dân thì mấy ai có ý kiến đâu, ai lớn tiếng phản đối có khi còn bị bắt đi tù.

4. Có mấy bác lại làm to chuyện này, tôi cho là thiển cận, bị trúng kế ly gián của tuyên truyền Nga. Ví dụ như có bác Nguyễn Cẩm Tú (thuộc gia đình bác Nguyễn Mạnh Cầm) viết một status lửng lơ và để mọi người comment khá cực đoan chuyện này.

5. CHUYỆN RIÊNG CỦA TÔI NHÂN ĐÂY BẬT MÍ

Hôm ở chợ trời Kharkiv, tôi có mua ngoài chợ trời một mớ huy hiệu Liên Xô cũ, trong đó có khá nhiều huy hiệu có hình búa liềm. Rất thương mấy bác già nông dân phải đứng bán mấy thứ này kiếm tiền ăn qua bữa.

Mang cái đó trong người, nhất là mang qua cửa khẩu ở Ukraina là chuyện tày đình chứ không nói chơi (giống y như mang đống cờ 3 sọc qua sân bay ở Việt Nam thôi).

Tôi đã định bỏ đi. Nhưng máu liều đã thắng. Tôi rất sợ vì mấy thứ rất linh tinh đó làm hỏng chuyện lớn, họ có thể xóa hết các dữ liệu ảnh chụp trên các phương tiện của mình, cao hơn nữa họ cấm vĩnh viễn nhập cảnh. Họ đã làm vậy với nhiều người rồi. Chiến tranh mà.

Và tôi đã đi trót lọt.

Tôi tin vào con người Ukraina, họ ứng xử rất tính người chứ không phát xít kiểu hải quan Nga (ở Việt Nam nhiều người bị tuyên truyền, chuyên gọi Ukraina là phát xít, còn Nga phát xít thực sự thì lại gọi là anh em, mới lạ).

6. BÀI HỌC

– Không nên phong các danh hiệu một cách lạm phát.

– Không nên dựng quá nhiều tượng đài, nhất là một người dựng quá nhiều tượng.

Bình Luận từ Facebook

9 BÌNH LUẬN

  1. Một bà Trung Quốc ở California gửi hơn 9 triệu bưu kiện bằng tem giả
    June 2, 2023

    LOS ANGELES, California (NV) – Một bà Trung Quốc ở California bị bắt và truy tố vì gửi hơn 9 triệu bưu kiện bằng tem giả, làm Bưu Điện Mỹ (USPS) mất trên $60 triệu doanh thu, Văn Phòng Công Tố Hoa Kỳ ở Los Angeles loan báo hôm Thứ Năm, 25 Tháng Năm.

    Bà Lijuan “Angela” Chen, 50 tuổi, cư dân Walnut, bị thanh tra của Cơ Quan Thanh Tra Bưu Điện Mỹ (USPIS) và Sở Thuế IRS bắt hôm 23 Tháng Năm, văn phòng công tố cho hay.

    Theo đơn truy tố hình sự hôm 22 Tháng Năm, bà Chen bị truy tố hai tội, gồm đồng lõa lừa đảo Hoa Kỳ, tàng trữ và sử dụng tem giả. Nếu bị kết tội, bà Chen có thể ngồi tù tới 10 năm, theo văn phòng công tố.

    “Bằng chứng thu thập được trong cuộc điều tra cho thấy bà Chen điều hành doanh nghiệp giao hàng cho doanh nghiệp từ Trung Quốc, bao gồm người bán hàng trên mạng, muốn gửi hàng với bưu phí USPS rẻ ở Mỹ,” theo biên bản nộp kèm với đơn truy tố. “Nhiều cuộc điều tra của USPS và USPIS cho thấy phần lớn số tem bà Chen và doanh nghiệp của bà dùng để giao hàng ở Mỹ là giả.”

    Doanh nghiệp của bà Chen ở thành phố Industry, nhận bưu kiện từ doanh nghiệp ở Trung Quốc rồi dán tem cho thấy đã trả bưu phí. Sau đó, họ chở những bưu kiện này tới nhiều bưu điện khác nhau để giao khắp nước Mỹ, công tố viên cho biết.

    Từ ngày 1 Tháng Mười Một, 2022, tới 30 Tháng Tư, 2023, doanh nghiệp của bà Chen gửi hơn 9 triệu bưu kiện bằng tem giả, làm USPS mất trên $60 triệu doanh thu.

    Trước đó, chồng bà Chen điều hành doanh nghiệp này nhưng bỏ về Trung Quốc chỉ vài ngày sau khi bị thanh tra bưu điện thẩm vấn năm 2019. (Th.Long)

    Ngay những Vua chế biến Rượu Tiên Pháp miền Bourgogne cũng xem trùm là giả rượu của họ là “thiên tài” sao cóp nhái Bí mật để lừa bị những nhà sưu tập cao thủ về rượu của Thế giới …

    MAO XẾNH XÁNG thành công chế biến bác MAO = búp bê bác Hồ ấn bản MAO made in Vietnam

    Bác Hồ ta đó
    Chính là bác Mao
    ( Chế Lan Viên )

    https://4.bp.blogspot.com/-8Yxq1QETIX8/WJkfYACRmSI/AAAAAAACJVQ/_TAy_rgAPcwvBSb9TUV01IJYQFSB-C4WACLcB/s1600/Dat%2Bnuoc%2Bminh%2Bdang%2Btroi%2Bdat%2Bve%2B%2Bdau-babui-danlambao.jpg

    https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcQ0ItdYFEpR18rv7lfO1Cx4E4dtmZa4u38TvB6ajaUhHQ&s

    https://1.bp.blogspot.com/-gl6jd5yml8Y/XKQxqI8f7pI/AAAAAAAAc2k/P_4SiZ53D4U9IP6sZGSo3DMOYSy-RHamQCLcBGAs/s1600/Bo%25CC%2581ng%2Bvo%25CC%259B%25CC%2581i%2Bhi%25CC%2580nh.jpg

    MAO XẾNH XÁNG thành công chế biến bác MAO = búp bê bác Hồ ấn bản MAO made in Vietnam

    Mao trạch đông Hồ Chí Minh hí họa babui

    https://www.youtube.com/watch?v=Q8SgMkrGRto
    The $30 Million FAKE Wine Scam by Rudy Kurniawan

    The biggest fake wine scam in history, was created by Rudy Kurniawan and allowed him to sell over $30 million worth of fake wines. His alter ego Dr.Conti, was in reference to the legendary 1945 Romanée Conti, from the wonderful Domaine de La Romanée-Conti, in the east of France.

    *Vụ lừa đảo rượu giả trị giá 30 triệu USD của Rudy Kurniawan

    Vụ lừa đảo rượu giả lớn nhất trong lịch sử, được tạo ra bởi Rudy Kurniawan ….

    https://www.youtube.com/watch?v=sARL3clFH3c

    Rudy Kurniawan, l’homme aux 28 millions $ de vins contrefaits

    Investigations et Enquêtes
    2,4 M d’abonnés

    261 168 vues 26 janv. 2018
    Rudy Kurniawan, jugé par un tribunal new-yorkais, avait contrefait des grands crus français. Il devra rembourser près de 28,5 millions de dollars aux collectionneurs qu’il avait dupés. –
    Rudy Kurniawan, kẻ buôn rượu giả trị giá 28 triệu USD

    Điều tra
    2,4 triệu người đăng ký

    261168 lượt xem 26 Tháng một, 2018

    Rudy Kurniawan, bị tòa án New York xét xử, đã làm giả rượu thượng hạng của Pháp. Rudy Kurniawan sẽ phải hoàn trả gần 28,5 triệu USD cho những nhà sưu tập mà hắn đã lừa. –

    Hồ sơ Interpol
    Rudy Kurniawan, kẻ lừa đảo số 1 nước Mỹ
    Thứ Ba, 23/11/2021

    https://cand.com.vn/ho-so-interpol/rudy-kurniawan-ke-lua-dao-so-1-nuoc-my-i635526/

    Ngày 7-11-2020, Rudy Kurniawan bị các nhân viên của Cục Di trú Mỹ áp giải ra sân bay Los Angeles, bang California để trục xuất về Indonesia sau khi đã chấp hành án phạt tù 8 năm vì tội làm rượu giả. Theo Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI), Rudy được xem là một trong những kẻ lừa đảo hàng đầu ở nước Mỹ…

    Vụ án rượu giả chấn động nước Mỹ
    12/09/2013
    https://thoibaonganhang.vn/vu-an-ruou-gia-chan-dong-nuoc-my-19770.html

    Ngày 28/3/2012, nhân viên Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) bất ngờ đột nhập, lục soát ngôi biệt thự Arcadia, ngoại ô Los Angeles. Tại đây, họ tìm thấy rất nhiều vỏ chai, hàng ngàn nhãn hiệu rượu vang được in giả, dụng cụ đóng nắp cùng vô số những túi nhựa đựng nút bấc đóng chai rượu vang…
    Trùm rượu giả ở Mỹ lĩnh án 10 năm tù giam
    Thu Trà (theo Reuters)
    https://thoibaotaichinhvietnam.vn/trum-ruou-gia-o-my-linh-an-10-nam-tu-giam-11091.html

    Rudy Kurniawan, thủ phạm trong vụ án rượu giả từng gây chấn động nước Mỹ, đã bị Tòa án Liên bang Manhattan tuyên án 10 năm tù giam cuối tuần vừa rồi.

    Vụ án rượu vang giả chấn động nước Mỹ

    08/09/2013
    https://plo.vn/vu-an-ruou-vang-gia-chan-dong-nuoc-my-post236235.html
    Buổi sáng 8-3-2012, tại một khu dân cư ngoại ô TP Los Angeles (Hoa Kỳ), lực lượng FBI đã đột nhập vào lục soát ngôi biệt thự Arcadia và đã tìm thấy hàng chục vỏ chai, hàng ngàn nhãn hiệu rượu vang được in giả, dụng cụ để đóng nắp, một máy in laser và rất nhiều những túi nhựa đựng nút bấc đóng chai rượu vang. Đây hẳn là một “phòng thí nghiệm” với các phiếu ghi công thức chế biến đặc biệt vứt rải rác khắp nơi, một trong số đó hướng dẫn cách sử dụng các loại vang California mới có gần đây để làm ra một chai Pomerol của thập niên 194

    “Chuyên gia” lừa đảo khai nhận mánh khóe bán rượu rởm tiền tỉ
    Thứ Ba 14/01/2014

    https://baophapluat.vn/chuyen-gia-lua-dao-khai-nhan-manh-khoe-ban-ruou-rom-tien-ti-post172554.html

    Chai, nút chai và các vật dụng để làm rượu vang giả mà cảnh sát phát hiện tại nhà của Rudy Kurniawan
    (PLO) – Trung tuần tháng 12 vừa qua, một tòa án ở bang California (Mỹ) đã mở phiên xử đối tượng Rudy Kuriawan về tội lừa đảo bán rượu giả. Phiên xử hấp dẫn những người theo dõi vụ án vì được nghe các chuyên gia hàng đầu thế giới về rượu vang lột trần mánh khóe của một tay lừa gạt siêu hạng.
    “Chuyên gia mua bán rượu vang quý hiếm nhất thế giới”

  2. VIEC HO LOAI BO ONG TRUONG CHINH LÀ ĐÚNG ! DAY La nguoi thủ cựu giáo điều,khi thế giới loại bỏ bao nhiêu cái thuộc chủ nghĩa mác – lê nin vào sọt giác thì ơ ta , ong TR.Ch giữ nó khư khư làm xã hội bị kìm hãm, không phát triển được . Chúng ta hãy đợi đấy !HỌ đã nhầm khi họ đưa CHỦ NGHĨA LÊ NIN vào VIÊT NAM . Nếu trưng cầu ý dân thì bao nhiêu người tán đồng với họ ? Cái mốc năm 1921 tại đại hội TUA ,việc Pháp thành lập đảng cs Pháp cũng là cái thối hoắc của nước Pháp .Ong HỒ từ đây cũng hiểu ra Chủ nghĩa cs roi sau đó thấy có chủ nghia Lê -nin thì ông mang vào Đông Dương . Lợ bất cập hại !!
    Rồi loài người sẽ loại bỏ hẳn Chủ Nghĩa Mác Lê , thật bất hạnh ta vẫn còn cố đấm ăn xôi , vấn con ôm cái đó !

  3. Ở xứ ta, các quan chức lãnh đạo nghĩ (và làm ) ra chuyện dựng tượng đài, hoặc cổng chào dường không phải muốn tôn xưng ai đó, hay cái gì đó. Mà số tiền hàng chục ( hoặc vài chục ) tỷ bỏ ra, nó đầy nhớp nhúa trong đó . Nhờ nó mà kiếm được cũng bộn , dại gì không làm .

  4. Sau 1954, VN chính thức chia thành 2 quốc gia độc lập là VIỆT NAM CỘNG HOÀ (từ vĩ tuyến 17 trở vào) và VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HOÀ (từ vĩ tuyến 17 trở ra) khá giống với 2 quốc gia Ukraina và Nga ngày nay. Sau đó, VNDCCH đã xâm lược VNCH như Nga đang xâm lược Ukraina. Cuộc xâm lược của VNDCCH thành công vào 30-4-1975. VNCH là một quốc gia có chủ quyền đã bị 1 quốc gia khác xâm lược bằng bạo lực quân sự.

  5. Việt Nam cũng sẽ làm như Ukraina và những quốc gia yêu tự do khác, sẽ dỡ bỏ tất cả những gì thuộc về cộng sản, sẽ cấm hẳn những gì dính dấp tới cộng sản.

    • Hề… hề… Choi Song Djong (tạm dịch là Thôi Tùng Đông nhé!?) này, ở VN cái cấp thiết hiện nay là thoát khỏi TẦU NHÁI chứ!?

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây