Về các nghệ sĩ gốc Việt phát sáng ở bến bờ sáng tạo tự do

Trần Tiến Dũng

28-5-2023

Trần Anh Hùng (trái) và Phạm Thiện Ân. Ảnh: GETTY IMAGES

Trước tiên xin chúc mừng hai nghệ sĩ Trần Anh Hùng và Phạm Thiện Ân đã nhận được hai giải thưởng danh giá tại LHP Cannes 2023. Cũng cần chúc mừng lần nữa đến nhà văn Dương Thu Hương đoạt giải Cino Del Duca 2023, và tượng vàng Oscar 2023 Quan Kế Huy, cũng như các nhà văn nghệ sĩ nhận được các phần thưởng cao quý khác những năm trước.

Từ cách nhìn cá nhân, tôi cho là các nghệ sĩ gốc Việt thuộc thế hệ sau biến cố 1975 đã hiển hiện phẩm chất tài năng ở tầm thế giới văn minh, trong đó cái phần hồn gốc cội Việt từ xuất xứ đã tìm được, ngôn ngữ nghệ thuật để nói cùng nhịp sống với các giá trị văn hóa-văn minh của nhân loại.

Vì sao các phần hồn Việt lưu vong, di dân, biệt xứ… bị chối bỏ hoặc tự từ bỏ chỉ còn trơ gốc, không cành nhánh lá , hoa, trái đó lại cô đọng, tinh lọc nên phẩm giá, phẩm chất, tài năng nghệ thuật đạt đến đỉnh cao nhất?

Nếu người ta tin văn hóa nghệ thuật là nền tảng của một dân tộc, cộng đồng thì nền tảng đó không phải thứ bất động, chỉ có riêng ở cố xứ, nền tảng đó là sự luân chuyển từ thế hệ này sang thế hệ khác đó là thứ máu tinh hoa nghệ thuật luân chuyển qua mọi ranh giới địa lý hoặc ranh giới dân tộc; nếu ở cố xứ nó bị chế độ chính trị chuyên chế kiểm duyệt làm biến chất thì ở không gian tự do- văn minh nó sẽ kết tụ và phát sáng.

48 năm sau biến cố 1975, biến cố này phải được nhìn nhận cho cả miền Nam và cả miền Bắc, sau 48 năm, người có cách nhìn chân thật sẽ có cho mình một kết luận là dòng máu tinh hoa nghệ thuật của dân tộc đã đang được chế độ pha chế bằng thứ hóa chất để có thứ dòng chảy cũng đỏ nhưng không phải tinh hoa của máu. Như vậy, có khi đặt ra vấn đề có cần phải thường trú ở quê hương hay cố quốc để có chất liệu và hốn vía mà phát huy “tinh hoa văn hóa dân tộc” không?

Thật đáng khâm phục cho các nghệ sĩ thế hệ trước và hiện nay khi bền lòng sống để viết ngay ở nơi mà lưỡi dao kiểm duyệt có thể cắt bỏ, loại bỏ họ bất cứ lúc nào. Họ tin vào sứ mạng sống và viết cho sự thật hiện trạng của dân tộc mình; bởi họ là chứng nhân và luôn tin sống để kể số phận khốn khổ, con đường khốn nạn mà dân tộc đang phải chịu dưới ách chuyên chế; họ tin là nhân loại cần biết, nhớ nỗi đau buồn bất hạnh này.

Không phải so sánh nỗi đau này với nỗi đau khác, nhưng lịch sử nhân loại luôn có nhiều dân tộc gánh chịu đau thương thấu trời dưới ách cai trị bạo quyền- chuyên chế; vậy thì các nguồn máu tinh hoa nghệ thuật sẽ kể gì cùng với sự đau buồn và tổn thương? Chìm mãi trong sự đau buồn và tổn thương hay tự mình tìm ra một cách thể hiện ngôn ngữ nghệ thuật khác-mới để đem đến cho thế giới tánh người bữa tiệc nghệ thuật đúng khẩu vị nghệ thuật của họ, và qua đó cho họ thấy sự đau đớn chấn thương của chính người nghệ sĩ và cộng đồng dân tộc họ đã chịu đựng, trải qua trong cõi mất tánh người.

Các giải thưởng lớn về văn hóa nghệ thuật được trao cho các nghệ sĩ đa phần là Việt kiều năm 2023 và những năm sắp tới không hề là ngẫu nhiên, và đó không phải là các tác giả đặc biệt lọt lưới hay vượt thoát kiểm duyệt như trường hợp các nhà văn-nghệ sĩ lớn ở các nước cộng sản trước đây. Họ đường hoàng làm nghề và sáng tạo và hướng đến công chúng nghệ thuật toàn cầu và mở ra phẩm chất độc sáng của suốt hành trình buồn đau, hạnh phúc, họ cưu mang gốc cội tổn thương trơ trọi từ nơi xuất xứ, xuất thân của chính họ để ngày nay phát sáng ở bến bờ sáng tạo tự do.

Bình Luận từ Facebook

5 BÌNH LUẬN


  1. Từ Bò hầm kiểu Pháp tại Paris đến Bò dát vàng kiểu nhà Thổ tại Hà Lội !!!
    ********************************

    Anh Hiền muốn Việt nam hóa phim Pháp tại Hà L…ội
    Bò hầm kiểu Tây ***** hóa kiểu nhà Thổ chắc rồi
    Bò dát vàng kiểu Khâm Thiên khu Đèn đỏ
    Sao vàng lấp lánh cờ máu dưới mưa phùn rơi
    Bác đạo diễn lạc rừng Hoa như kiếm báu
    Toàn dàn diễn viên toàn nữ minh tinh tựa sao trời
    Nghệ thuật ẩm thực chắc món giả cầy rựa mận
    Đầu chó mông dê tô hô chắc phim hốt hết lời
    Có gì ra Mai Dịch mời bác Đỗ 10 hoạn lợn
    Tài bác quả Nghệ thuật thiến heo nọc hơn dân chơi
    Đầu bếp xin vào Nhà tù Nhỏ ra Nhà tù Lớn
    Nổi tiếng như cồn Thánh rắc hành mới vào nơi
    Nấu xong món phở phao câu hóa bồi bàn điêu luyện
    Bưng tô hầu thực khách dáng đi ủn ỉn Kim chắc thua rồi !
    Hoạt cảnh đấu tranh chính trị bất bạo động trả giá đắt
    Bao năm vợ hiền thiếu chồng – ba cô con gái vắng cha ơi !
    Bên trong Ổ kén chưa vàng đã vỡ toang Tổ ấm
    Bác Tô N..âm n..àm ơn bớt trả thù Dân lành lỡ giỡn chơi
    Nhìn Thánh rắc muối phỏng theo thành Thánh rắc hành tỏi
    Nấu xong món phở phao câu hóa bồi bàn điêu luyện mất rồi
    Bưng tô hầu thực khách dáng đi ủn ỉn Chú Kim cái chắc
    Bác Tô N..âm n..àm ơn bớt trả thù Dân oan lỡ giỡn chơi

    Anh Hiền ước gì được làm phim về Đức Phật
    Nhắn đạo diễn xứ Vệ có đứ..t Phậ..p vác AK 47 ngồi
    Lúc sống vô minh bưng bô bác Mao Xếnh Xáng
    Lúc chết như sư hổ mang Thích chân Quang sành đời
    Sánh đôi với chí phèo hồ chí meo tài tuyên giáo
    Dám ngang hàng với Bụt thật nơi Yên Tử góc Trời

    Trầm hương tỏa ngát hóa giải Nguyên Mông tận muôn đời …

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg
    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

    ***** Bò hầm kiểu Tây = Pot au Feu tên phim của đạo diễn Trần Anh Hùng vừa đoạt Giải Điện ảnh Cannes

  2. Giáo sư Fernando Pérez VẪN CÒN MANG QUỐC TỊCH Colombia mà còn ở lại nơi cố xứ cố quận Medellin, nơi CỐ QUỐC Colombia chỉ là TÊN TỘI PHẠM BUÔN NHA PHIẾN THUỐC PHIỆN TÀN ÁC …
    https://www.youtube.com/watch?v=3qXMJdkUmUE

    Nghĩ mà nuồn cho bác CÙ HUY HÀ VŨ ở tận Little Saigon, QUẬN CAM BỐ HẠ, CALI mà lại dốc THỜI GIAN QUÝ BÁU của một Người chồng của Nữ Luật sư Nguyễn Thị Dương Hà có đầy tài năng mà lại đầu tư công sức VÔ ÍCH vô bổ để viết bài về gốc tích hai CHA RỚT cố cựu chủ tiệm bán NƯỚC Võ Chí Công + CON RƠI tân chủ tiệm bán NƯỚC võ văn KHÔNG thưởng

    MONG bác CÙ HUY HÀ VŨ viết về NATO phương ĐÔNG với Việt Nam Ngày nay ….

    https://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/8/80/Fernando_Perez_-_2012_FSF_Award_%28cropped%29.jpg

    Fernando Perez – Giải thưởng FSF 2012
    Pérez năm 2012
    Sinh ra ở Medellin, Colombia
    Quốc tịch Colombia

    Trường cũ Đại học Colorado Boulder (Tiến sĩ)
    Nghề nghiệp Giáo sư
    Đại học Tuyển dụng California, Berkeley (rất lừng danh có hơn 60 Giáo sư được Giải NOBEL về các ngành Khoa học )

    Được biết đến như Nhà Cha đẻ hai ngôn ngữ lập trình IPython và Project Jupyter
    Giải thưởng Giải thưởng Phần mềm Tự do, Giải thưởng Hệ thống Phần mềm ACM

    Trang nhà web

    https://fperez.org/

    Fernando Pérez là nhà vật lý, nhà phát triển phần mềm và người ủng hộ phần mềm miễn phí người Mỹ gốc Colombia. Anh ấy được biết đến nhiều nhất với tư cách là người tạo ra môi trường lập trình IPython, nhờ đó anh ấy đã nhận được Giải thưởng Phần mềm Tự do 2012 từ Tổ chức Phần mềm Miễn phí và cho công việc của anh ấy trên Dự án Jupyter mà anh ấy đã nhận được Giải thưởng Hệ thống Phần mềm ACM 2017.
    Fernando Pérez là thành viên của Tổ chức Phần mềm Python, và là thành viên sáng lập của tổ chức NumFOCUS.

    Cuộc đời và sự nghiệp

    Fernando Pérez sinh ra ở Medellín, Colombia và có bằng Cử nhân Vật lý tại Đại học Antioquia và bằng Tiến sĩ vật lý hạt tại Đại học Colorado Boulder, nơi ông làm việc về các mô phỏng số trong Lattice QCD.

    Ông chuyển đến California vào năm 2008, nơi ông hiện đang làm phó giáo sư tại Khoa Thống kê UC Berkeley
    Trước đây, ông là nhân viên khoa học tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Lawrence Berkeley và là cộng sự nghiên cứu tại Viện Khoa học Dữ liệu Berkeley

    Pérez bắt đầu làm việc với IPython như một dự án phụ vào năm 2001 và là người đồng sáng lập Dự án Jupyter, dự án phát triển từ IPython vào năm 2014

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg
    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

  3. Hạt giống tốt mà được gieo trồng xuống mảnh đất phì nhiêu thì mai sau kết quả sẽ là hoa thơm trái ngọt, còn gieo trồng xuống vùng đất chết khô cằn sỏi đá, thì cũng trở thành cỏ dại mà thôi…

  4. Rất tiếc giờ này CHẮC CHẮN đã thai nghén và khai sinh Tác phẩm điện ảnh TƯƠNG XỨNG với Bối cảnh Việt sử lồng trong Thế sử mỗi Thời và nhất là chúng ta đã có hai Nhà đạo diễn tầm vóc quốc tế đang ở hải ngoại
    Vì lý do gì ???

    TÀI CHÁNH : so với kiều hối gởi về từ Thời Mở cửa 1986 đến nay ít nhất từ 450 đến 500.000.000.000 Mỹ kim … có thể làm được và nếu phim hay được các hãng phim kinh doanh mua lại phát hành nhất là tên tuổi hai Nhà đạo diễn họ TRẦN và PHẠM tầm vóc quốc tế có thể thuyết phục …

    VỀ KỊCH BẢN : hiện thực và hư cấu điện ảnh không thiếu về các chủ đề CHIẾN TRANH, THUYỀN NHÂN, các nhân vật huyền thoại như Anh hùng Lý Tống, gián điệp nhị trùng qua câu chuyện của Tác giả vừa mất tại Hoa Kỳ NGÀN GIỌT LỆ …. nhà văn viết phim bản kịch bản có tài kết tinh cô đọng Nỗi đau Niềm vui …. qua biết bao cơn gió bụi bão lốc thời đại cuốn theo bao giấc mơ của hàng triệu Đồng bào, Kiều bào …. và dĩ nhiên nhiều đề tài nhân bản nhân văn khác chuyển tải bao khát vọng bao kỳ vọng của Dân Việt Trăm triệu Con người dự phóng vào Tương lai

    Mong thay sẽ có những Tuyệt phẩm phim ảnh mà chúng ta hằng mong ước đợi chờ
    Cùng nhau mong thay !!!

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

  5. Việt Nam phải hòa nhập thế giới. Hòa nhập càng nhanh thì càng có cơ hội tiến bộ. Và đó là lẽ sống. Chậm chạp là sa vào con đường chết, vì cô độc, lạc lõng.

    Bà Dương Thu Hương không thay đổi quan điểm, không thay đổi cách viết. Nhưng khi ở Việt Nam thì bị đàn áp, còn thế giới thì đánh giá cao.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây