Tàu Trung Quốc phớt lờ yêu cầu rút khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam

Reuters

Tác giả: Francesco GuarascioAndrew Hayley 

Cù Tuấn, biên dịch

27-5-2023

HÀ NỘI/BẮC KINH, 26 tháng 5 năm 2023 – Trong thứ 6, ngà 26-5, một tàu nghiên cứu của Trung Quốc và năm tàu hộ tống đã đi vào vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam gần các lô khí đốt do các công ty Nga khai thác ở Biển Đông, một ngày sau khi Việt Nam thúc giục các tàu này rời đi.

Tàu Xiang Yang Hong 10 của Trung Quốc bắt đầu hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam vào ngày 7 tháng 5, đánh dấu sự xâm phạm đáng kể nhất kể từ năm 2019, theo Ray Powell, người đứng đầu Dự án Myoushu của Đại học Stanford trên Biển Đông.

Ông nói hành vi của Trung Quốc và phản ứng của Việt Nam là một “sự leo thang đáng lo ngại”.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với hầu hết các vùng biển giàu năng lượng ở Biển Đông, bao gồm cả các khu vực nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Lần đối đầu năm 2019 giữa hai quốc gia này kéo dài hơn ba tháng và phần lớn nhắm vào một lô do công ty dầu mỏ nhà nước Nga Rosneft điều hành. Chưa đầy hai năm sau đó, Rosneft đã bán tài sản của mình ở Biển Đông cho công ty nhà nước Zarubezhneft của Nga, và công ty này tiếp tục vận hành một số mỏ khí đốt đang diễn ra tranh chấp.

Trong những tuần qua kể từ ngày 7 tháng 5, tàu nghiên cứu Trung Quốc, đôi khi với hàng chục tàu hộ tống, đã di chuyển phần lớn qua lô khí đốt 04-03, do Vietsovpetr, một liên doanh giữa Zarubezhneft và PetroVietnam, vận hành, theo dữ liệu của Sáng kiến Biên niên sử Biển Đông (SCSCI), một tổ chức phi lợi nhuận độc lập, chia sẻ với Reuters.

Tàu Trung Quốc cũng thường xuyên đi qua các lô 132 và 131 mà Việt Nam đã cấp phép cho Vietgazprom, một liên doanh giữa tập đoàn khổng lồ Gazprom của Nga và PetroVietnam. Trung Quốc đã gọi các hồ sơ dự thầu với giá cạnh tranh để cấp phép khai thác cho hai lô đó.

Ba công ty có liên quan và đại sứ quán Nga tại Hà Nội đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Mao Ninh, khi được hỏi về sự đối đầu trên, cho biết Trung Quốc có chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa và các vùng biển lân cận, và quyền tài phán đối với các vùng biển liên quan.

“Các tàu có liên quan của Trung Quốc đang thực hiện các hoạt động bình thường dưới quyền tài phán của Trung Quốc. Điều đó hợp lệ và hợp pháp, và việc tàu đi vào vùng đặc quyền kinh tế của các quốc gia khác là không thành vấn đề”, bà nói trong một cuộc họp báo thường kỳ.

Bà Mao cho biết Trung Quốc đã duy trì liên lạc với các bên liên quan về vấn đề này và muốn hợp tác với họ để “cùng nhau bảo vệ hòa bình và ổn định của Biển Đông”, đồng thời nói thêm rằng Trung Quốc sẽ “chắc chắn bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của mình”.

Hôm thứ Năm 25/5, khi Việt Nam đưa ra một tuyên bố công khai hiếm hoi yêu cầu các tàu này rời đi, thì các tàu này đang ở vị trí lô 129, cũng do Vietgazprom điều hành, theo ông Powell. Tuyên bố này được đưa ra sau chuyến thăm Hà Nội hôm thứ Hai của cựu Tổng thống Nga và Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev.

Ông Powell cho biết hai tàu cá Việt Nam đã theo dõi các tàu Trung Quốc ở khoảng cách 200-300 mét vào thứ Sáu 26/5, đồng thời lưu ý rằng các tàu Trung Quốc đã di chuyển đến một khu vực liền kề với các lô dầu khí do các công ty Nga điều hành.

Theo quy tắc quốc tế, tàu được phép đi qua vùng đặc quyền kinh tế của các quốc gia khác nhưng các hoạt động của Trung Quốc từ lâu đã bị Việt Nam và các quốc gia khác có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông, bao gồm Philippines và Malaysia, coi là thù địch.

Bình Luận từ Facebook

7 BÌNH LUẬN

  1. “Một đất nước mà
    người dân sợ chính quyền,
    chính quyền sợ ngoại bang
    thì dân tộc đó đáng bị xóa sổ”.

    NGUỒN MẠNG.

  2. Trung cộng mặc nhiên đặt ra câu hỏi cho việt cộng rằng “một đàn cừu gần trăm triệu con và một mảnh đất màu mỡ hình chữ s mà tụi bay đang sở hữu nhờ ai mà có vậy? nếu năm xưa chúng tao không tích cực viện trợ tài lực nhân lực cho tụi bay đánh VNCH thì liệu tụi bay có ngày hôm nay không, mà còn đòi tranh chấp cái biển Đông này với tao? Tụi bay ăn cháo rồi đá bát à? có muốn một bài học bạo lực cách mạng như 1979 nữa không?” vc bí mật điện đàm hồi đáp “không dám, không dám, là chúng em chỉ vờ vịt lên tiếng cho có lệ thôi chứ các anh muốn làm gì cũng được. Mong các anh đừng xài bạo lực cách mạng vì vũ khí của bọn em toàn hàng đểu do Nga sản xuất, không đánh đấm được gì đâu ạ. Chúng em sợ lắm, mong các anh tha cho.”

  3. No Star Where. Thì cũng như Đảng các bác hổng (nên) ngó ngàng tới những “kiến nghị” của những “trí thức” nhà mềnh, thế thui

    Thật ra, đối với Trung Quốc, Việt Nam có vị thế thuận lợi hơn là đám “trí thức” nhà các bác với Đảng các bác, đó là lãnh đạo nhà mềnh vẫn on speaking terms, vẫn có thể cử những đoàn làm việc, các chuyên gia, vẫn có thể gửi nghiên cứu sinh, vẫn tồn tại đường dây nóng phòng khi có biến . Trong khi mớ “trí thức” nhà các bác, hổng thiếu những trường hợp bị khai trừ khỏi Đảng 1 cách khá nhục nhã .

    Đây là 2 hào kẹo kéo của tớ . Việt Nam hổng biết thế nào là khoa học, trong khi Trung Quốc lại biết rõ khoa học là thế nào . Kiến nghị của tớ là cứ để họ hoạt động khoa học, thay vì ngăn cản . Đúng, đám tiến sĩ phát xít & mấy cái thùng tôn rỗng sẽ lùng tùng xoèng lợi dụng những chuyện này để kích động chủ nghĩa dân tộc cực đoan, phát xít . Hoan nghênh lời kiến nghị của Đảng, với mục đích làm dịu đi những tiếng nói cực đoan đang bị kích động . Bi giờ Đảng chỉ cần động đậy cái ngón tay cũng đủ làm tụi nó ca tụng tới mây xanh, và Đảng cũng chỉ nên làm đúng & đủ như thế . Đảng cứ ra lệnh cho những chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng rằng cứ lập lại tụi chủ trương “ôn hòa, có học” khuyên bảo mọi người chuyện này hổng thể nóng vội, sẽ dễ dẫn tới cực đoan . Từ từ rùi khoai cũng nhừ . Trích thẳng Phạm Đoan Trang, dù hy sinh chỉ 1 người để chống Trung Quốc cũng là có tội . Truyền bá tư tưởng Phan Chu Trinh cho mọi người, làm lễ kỷ niệm Phan Chu Trinh này nọ để vừa hốt bạc vừa khuyên nhủ thay vì chống, tại sao hổng dựa hẳn vào họ để mở mang kiến thức, mở rộng lãnh thổ . Truyền bá những tư tưởng bất bạo động, ôn hòa & có học, hòa giải hòa hợp dân tộc . Mở cuộc thi tuyển chọn ca sĩ với bài “Nối vòng tay lớn” của ca từ sĩ Trịnh Công Sơn thành bắt buộc . Sửa lời bài hát TCS thành Trung Hoa vô, nơi này vẫn thế . Phát triển tư tưởng yêu nước là yêu chế độ Xã hội chủ nghĩa của Lê Học Lãnh Vân, đưa lại bộ sách giáo khoa của nhà giáo mẫu mực Phạm Toàn, người được phong là nhà giáo nhân dân . Biên tập & xuất bản những bài viết hừng hực tinh thần chống Mỹ của Cao Huy Thuần, để cho những Thái Hạo mê mẩn, đồng thời xuất bản những cuốn sách ghi lại những công trạng của các cố vấn Trung Quốc như những phụ lục cho những “tác phẩm” của Cao Huy Thuần … Mưa lâu thấm dần . Cứ ông bà “trí thức” nào có vẻ “đáng kính” đv đám đần, xuất bản lại những tác phẩm thời chống Mỹ của họ cho mọi người cảm nhận & cảm thán . Tưởng Năng Thúi rùm trời cũng mong dân hải ngoại tìm đọc những tác phẩm thời chống Mỹ của Nguyên Ngọc, chắc muốn dân hải ngoại lên tiếng cảnh báo về cái-gọi-là “dân chủ” của Mỹ & phương tây hổng thích hợp với dân mềnh .

    Cứ thế mà làm thì hòa giải hòa hợp dân tộc chắc chắn sẽ thành công . Mai này sẽ có câu thơ “Từ thưở mang kiến nghị đi mở nước, ngàn năm thương nhớ Tổ quốc Xã hội chủ nghĩa”

  4. NHÀ THƠ: Nguyễn Minh Tâm

    Khi đã hiểu cội nguồn lịch sử
    Thì giàn khoan kia chẳng có bất ngờ đâu

    Cái “Mười sáu chữ vàng” và “Bốn tốt”
    Cửa miệng phun ra…
    che hiểm độc ở trong đầu.

    Khi đã hiểu cội nguồn lịch sử
    Bản chất bá quyền trong giọt máu Trung Hoa
    Nên chẳng bao giờ họ là bạn cả
    Dù khi vui, cứ thoải mái hảo à…

    Khi đã hiểu cội nguồn lịch sử
    Lời cha ông còn vọng đến bây giờ
    Dặn cháu con hãy tỉnh mình cảnh giác
    Không được thả mình trong ngây thơ ngu ngơ…

    Khi đã hiểu cội nguồn lịch sử
    Sẽ thấy trong nụ cười có đủ cả nhu, cương
    Cái bắt tay có gọi là hữu nghị
    Cũng phải có khí phách hiên ngang của một kẻ can trường.

    NGUỒN MẠNG.


  5. Không phải Liêu Ninh mà chính chú thoòng Sơn Đông đến múa gậy vườn hoang tận Eo biển Đài Loan
    *************************

    https://www.youtube.com/watch?v=4xXaMWNzIXw
    Quân đội Đài Loan cảnh giác cao độ khi phát hiện tàu sân bay Trung Quốc
    Taiwanese military on high alert as Chinese aircraft carrier detected
    Sky News Australia Sky News Úc 3,28 triệu người đăng ký xem

    Tầu sân bay Trun..g C..uốc vượt Trung tuyến
    Đang bước qua lành gianh đỏ lời nguyền
    Đài Loan Quốc đảo theo dõi bám sát
    Sẵn sàng đối phó chống hải tặc quân Nguyên
    Bờ Tây Thái Bình Dương đang dậy sóng
    Chảo lửa đại hải chiến hóa dây chuyền
    Eo biển Đài Loan qua Hoa Đông chiến lũy
    Đến Biển Đông : Hoàng Sa Hận Vong đảo còn nguyên
    Tầu sân bay Sơn Đông chơi vườn hoang múa gậy
    Ảo tưởng Xích Bích thành xóa sổ xuống hải vực cam tuyền
    Đại thắng Bạch Đằng lần Ba này hợp đồng cùng Thế giới
    Vào NATO Tây + lập NATO Đông giữ Nước ưu tiên

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg
    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây