Phút nói thật của các quan chức

Mạnh Quân

11-5-2023

Hôm qua, thấy nhiều người dẫn câu: “Nhiều doanh nghiệp lớn đã phải bán gần hết tài sản” của Bộ trưởng MPI Dũng “bầu” khi ông nói về tình hình khó khăn của các doanh nghiệp, kèm lời khen: Thật hiếm có lời nói thật như vậy.

Có gì đâu mà khen nhỉ? Bình thường thôi. Đó là thực tế rất nhiều người đã biết, chỉ có điều nó được nói ra từ một ngài bộ trưởng thì mọi người thấy lạ sao? Quan trọng là, nếu đó là một thực tế nghiêm trọng, là người đứng đầu cái bộ có nhiệm vụ hàng đầu về hoạch định chính sách, tham mưu cho Chính phủ ra quyết sách về kinh tế vĩ mô, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp thì Bộ không chỉ phải nhận thấy thực tế đó mà phải sớm có giải pháp.

Cơ mà thấy mọi người cứ dẫn câu đó rồi khen Bộ trưởng nói thật mà giải pháp gì hay ho không thì chả thấy nói.

Thật sự thì các quan chức luôn có nhiều thông tin hơn nhuững người bình thường như chúng ta vì họ có cả bộ máy nhân sự hàng trăm, hàng nghìn người phục vụ, tổng hợp từ trung ương đến địa phuơng, có đội ngũ tư vấn, tham mưu. Nhiều người cũng thực sự có trình độ, hiểu biết. Họ nắm bắt thông tin, biết được sự thật và có thể nói thật hơn bất cứ ai.

Cơ mà mỗi khi có lời nói thật được dẫn ra thì cả thiên hạ trầm trồ, ô, chúng ta có một bộ trưởng nói thật. Ông ấy nói thẳng, hay quá, hay quá.

Nhìn lại mấy năm rồi, thỉnh thoảng cũng thấy có những quan chức, lãnh đạo cao cấp nói ra những câu thật, còn hay hơn câu trên của Bộ trưởng Dũng bầu nhiều.

Tỷ như phát biểu của cựu Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan: Họ ăn của dân không từ thứ gì? Một câu nói về thực tế ai cũng biết nhưng là Phó Chủ tịch nước nói nó khác. Cả nước trầm trồ, dẫn lại câu đó năm này qua năm khác.

Ai theo dõi Quốc Hội, các phiên họp của Thường vụ Quốc hội thì thấy các bộ trưởng, thành viên Chính phủ, quan chức các uỷ ban Quốc Hội… nhiều khi họ nói thật lắm chứ đùa đâu. Nhưng có lúc thật quá nghe lại cứ như đùa. Rồi lại không tin, chế giễu.

Tôi nhớ ngày xưa, giờ giải lao Quốc hội, các quan chức các bộ, ngành, giờ giải lao mà ra uống bia hơi thì chém gió, nói thật hay kinh khủng. Ví dụ như nghe tướng Phạm Chuyên, cựu Giám đốc Công an Hà Nội chém gió, yêu cầu tắt máy ghi âm thì dù chẳng làm được gì, phóng viên cũng ngồi mấy vòng mà nghe. Kiểu ông ý bảo: Mức lương cán bộ, công chức ở ta thực tế chỉ tiêu được cùng lắm 1 tuần là hết, thế 3 tuần còn lại họ sống bằng gì? Tham nhũng, ăn cắp chứ còn gì nữa?

Đôi khi ông phỏng vấn ngược lại phóng viên: Thế các cậu biết loại tội phạm nào hèn hạ nhất không? Rồi ông tự trả lời: Chính là tội phạm cán bộ, công chức, cứ bắt vào, trời nóng, treo cái điều khiển điều hòa hươ hươ trước mặt hỏi có khai không, không tao tắt là rối rít: Dạ dạ, em khai, em khai!

Vì thực tế là ngoài những lúc nói thật như thế, của đáng tội, có nhiều quý ngài nói dối như vẹm. Ví dụ như là những quan chức (đã bị khởi tố, bay chức, bị đi tù…) trong các đại án gần đây chẳng hạn: AVG, AIC, giải cứu hàng không… Bao nhiêu ngài tay phải chém gió nói về sự sự ngaọ nghễ của Việt Nam khi cho máy bay bay vào tâm dịch để đón công dân về, xong tay trái nhận hàng vali tiền hối lộ; bao nhiêu ngài tai to nói về sự cần thiết tiêm vắc xin gì đó, tính hợp pháp của nó xong cũng nhận các khoản, tay mặt hàng ty tỷ đồng … Có ông thì nói rõ hay về phát triển các dự án điện mặt trời nhưng rồi có khi chính ông ký, nhận làm vỡ quy hoạch do ngành ông xây dựng.

Chúng ta đã từng đọc rất nhiều phát biểu rất hay của ông cựu Giám đốc Công an Hà Nội Nguyễn Đức Chung nói về tham nhũng, nạn ăn bớt xén tiền chi phí vệ sinh, cắt cỏ ở thành phố; tình trạng bảo kê hàng quán ở các quận… Nhưng cuối cùng thì sao, ông í ra tòa, vào tù với một loạt vụ việc, đa số là do ông hay người nhà ông tham nhũng.

Cho nên, đôi khi nghe lời nói thật của ông bà nào, khối người vẫn phải nửa tin nửa ngờ: Họ có nói thật không nhỉ? Cho dù, đó là phút nói thật hiếm hoi của họ. Nhưng mà thôi, nếu ai mà nói thật thì chúng ta cũng nên cổ vũ, không nhiều khi có những sự thật chỉ họ biết, họ không nói ra thì ta không thể biết. Thường thì người ta nói dối để che đậy lợi ích của mình, hay ngành mình thôi.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây