Tình hình Ukraine ngày thứ 439

Phan Châu Thành

9-5-2023

1. Theo phía Ukraina, lệnh của tổng thống Nga Putin cho quân đội Nga: “phải chiếm bằng được Bakhmut cho tới ngày 09-05-2023” lại một lần nữa đã không thể thực hiện được. Đến đêm 08-05-2023, quân Ukraina vẫn trụ lại được ở phía tây thành phố, bất kể việc Nga sử dụng bom phốt pho trên diện rộng để đốt cháy toàn bộ khu vực.

Bản đồ chiến sự lúc này:

Chiến sự giữa bộ binh hai bên vẫn tiếp tục:

Pháo Ukraina bắn trúng một ổ súng máy Nga trên tòa nhà cao tầng:

…hay bắn vào những nơi mà có lính Wagner tình nghi đang ẩn nấp:

Chỉ huy trưởng Wagner Prigozhyn đổi ý, tuyên bố: “lực lượng Wagner sẽ ở lại Bakhmut sau khi nhận được cam kết được cung cấp thêm đạn từ Bộ quốc phòng Nga”. Trước đây 3 ngày, ông ta nói rằng: “10-05, Wagner sẽ bàn giao lại các vị trí cho quân đội Nga và rút khỏi Bakhmut”. Đúng như các chuyên gia dự đoán, đây chỉ tiếp tục là một đòn gây sức ép của Prigozhyn lên chính quyền Putin.

2. Phía Ukraina đã trưng ra bằng chứng, cho thấy tên lửa “hypersonic” Kh-47M2 Kinzhal (Dao găm), niềm tự hào của Nga, luôn được phía Nga quảng cáo rằng “không thể chống cự”, vì có thể bay với vận tốc Ma-10 (3400 m/s) mà vẫn có thể điều khiển để thay đổi hướng, đã bị phòng không Ukraina dùng hệ thống Patriots bắn hạ ngày 04-05-2023 trên bầu trời thủ đô Kyiv:

Ở phiá bên kia, CNN thông báo rằng phía Nga đã tìm được cách gây nhiễu hệ thống dẫn đường cho tên lửa sử dụng GPS của HIMARS, khiến cho vũ khí này không còn đạt được độ chính xác như trước nữa. Tuy phía Ukraina và Mỹ đã phối hợp để khắc phục, phía Nga lại đưa ra những phương pháp mới khiến cuộc chơi trở nên “như mèo vờn chuột”. Một sự thật có thể thấy, hệ thống HIMARS sau khi làm mưa làm gió, thay đổi toàn bộ cục diện chiến trường từ giữa tới cuối năm 2022, vũ khí chủ đạo giúp Ukraina giành lại được Kherson, thì từ đầu năm 2023 lại khá yên ắng và lặng tiếng.

3. Đêm 6-05-2023, 10 drone tự sát của Ukraina đã tấn công các vị trí của quân đội Nga trên bán đảo Crimea. Tiếng nổ có thể nghe thấy được từ nhiều nơi.

Tuy phía Nga cho rằng: “đã bắn hạ được tất cả các drone của Ukraina”.

…có ít nhất một đám cháy lớn đã xảy ra:

Đáp lại, đêm 7-05-2023, Nga sử dụng 35 drone tấn công, trong đó có tới 30 chiếc bắn vào Kyiv. Theo phía Ukraina, tất cả đều bị bắn hạ:

Đợt tấn công thứ 2 của Nga diễn ra hôm nay, đã bắn trúng một kho chứa thực phẩm của hội Chữ thập đỏ ở Odessa.

4. Không có một thay đổi nào đáng kể trên chiến trường Svatove-Kreminna, ngoài các cuộc đụng độ nhỏ. Quân Ukraina tổ chức một cuộc phản công ở gần Kupyansk, nhưng chỉ mang tính chất thăm dò

Chủ yếu là màn trao đổi pháo giữa hai bên:

5. Chiến sự quanh Avdiivka nóng lên một chút so với vài ngày trước:

…nhưng không có thay đổi nào trên chiến trường:

Quân Nga bắn hỏng một cột thông tin ở ngoại ô New York, một thị trấn nhỏ ở gẫn Avdiivka:

6. Vệ tinh cho thấy quân Nga đã xây dựng một hệ thống công sự nhằng nhịt ở Zaporizhzhia, trong khu vực giữa Kopani-Roboyne-Tokmak, dường như có vẻ lo sợ rằng quân Ukraina sẽ tấn công vào vị trí này

…đồng thời bắt toàn bộ dân chúng ở thành phố Enerhodar, nơi có nhà máy điện nguyên tử lớn nhất Ukraina, phải di tản về phía nam:

7. Theo tình báo Anh, thị trường Nga đã mất đi khoảng 2.000.000 lao động, nhất là các lao động cao cấp và IT, khi họ đã ra nước ngoài để tránh hậu quả của COVID cũng như việc phải đi lính xâm lược Ukraina. Trong thời gian tới, Nga sẽ lâm vào tình trạng thiếu lao động trầm trọng và sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp tới nền kinh tế, điều cũng đã được các chuyên gia cảnh báo trước, khi các đợt “tổng động viên” mà Putin phát động hồi tháng 10 năm ngoái bắt đầu.

Ngày mai, 09-05. là ngày Lễ Chiến thắng ở Nga, buổi lễ mà hàng năm Putin thường tổ chức rất hoành tráng và trọng thể. Tuy nhiên trong năm nay có tới 21 thành phố và khu vực đã “không thể tổ chức buổi lễ vì lý do an ninh”, trong đó có những nơi ở rất xa biên giới Ukraina, cùng với sự xuất hiện lèo tèo của các nhà lãnh đạo các quốc gia lân cận, là mấy nước từ liên bang Xô Viết cũ, cho thấy vị thế của Nga trên thế giới đã yếu tới mức nào. Điều quan trọng hơn, Putin cũng không có bất kỳ một tin tức khả quan, một “chiến thắng to lớn” nào để tuyên truyền, khoe khoang nhân dịp này cả. 7 tháng qua, người Ukraina đã phải trả giá bằng máu rất nhiều, nhưng vẫn đứng vững ở Bakhmut, bất chấp sự điên cuồng trong bất lực của đủ tất cả các lực lượng Nga và đạt được mục đích của mình: ngăn chặn bước tiến của quân Nga ở Donbass một cách hiệu quả.

Viva Ukraina.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây