Biểu tượng nhạy cảm!

Lâm Bình Duy Nhiên

6-5-2023

Chỉ mới đây thôi, ông Chủ tịch nước còn nhờ chính quyền Úc can thiệp và xử lý các cá nhân hay tổ chức “phản động” chống phá Việt Nam tại Úc.

Giờ thì Bộ Ngoại giao Việt Nam lại yêu cầu phía Úc ngừng lưu hành đồng tiền lưu niệm hai đôla Úc có hình cờ vàng ba sọc đỏ do Công ty Royal Australia Mint và Bưu chính Úc phát hành.

Bà Phạm Thu Hằng, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao cho biết chính quyền Việt Nam “lấy làm tiếc và kiên quyết phản đối” hành động của Công ty Royal Australia Mint và Bưu chính Úc.

Theo bà Hằng, việc phát hành các vật phẩm với hình ảnh của “lá cờ vàng”, cờ của một chế độ đã không còn tồn tại sẽ gây nên những ảnh hưởng xấu và “không phù hợp với xu thế phát triển tốt đẹp của quan hệ đối tác chiến lược giữa hai quốc gia”.

Cũng lại là Úc! Còn nhớ, trận đấu bóng đá vòng loại World Cup 2022 giữa hai đội tuyển Úc và Việt Nam trên sân vận động AAMI Park, Melbourne vào ngày 27/01/2022 đã bị phát chậm đến 10 phút tại Việt Nam để các nhà đài tại đây “có đủ thời gian để xử lý những tình huống ngoài ý muốn”.

Ảnh trên mạng

Tình huống nhạy cảm ở đây là những hình ảnh các cổ động viên Việt Nam của Cộng đồng người Việt Tự do tại Victoria đã mang theo những lá cờ vàng, quốc kỳ của Việt Nam Cộng hoà vào sân để cổ vũ đội tuyển Việt Nam!

Hay hành động được cho là “sỉ nhục” lá cờ vàng, vào năm 2021, bởi một nhóm du học sinh trung học người Việt Nam ở Úc. Một nam học sinh đã giật một lá cờ vàng treo trên đường phố rồi sau đó vò và vứt xuống đất trước khi dùng chân dẫm đạp lên lá cờ mà cộng đồng người Việt tị nạn cộng sản luôn tôn trọng và xem như là biểu tượng của Tự do. Thêm vào đó là những lời chửi bới thô tục và nhục mạ lá cờ và cộng đồng người Việt Tự do tại đây.

Oái oăm ở chỗ là đã mang tiếng “thắng” người ta rồi, lại gần nửa thế kỷ đã qua, vậy mà cái gì liên quan đến biểu tượng, hình ảnh, tên tuổi và lịch sử của họ thì “bên thắng cuộc” lại nhảy đùng đùng lên, la lối, quan ngại, muốn cấm đoán, thậm chí đe doạ và khủng bố!

Nếu một thể chế chính trị quang minh chính đại và rộng lượng thì không khi nào hành xử một cách tiểu nhân đối với một chế độ không còn tồn tại. Hẹp hòi và tàn ác khi trực tiếp đưa đi cải tạo, thực chất bỏ tù, đày đoạ hàng trăm ngàn quân cán chính VNCH và gây ra thảm hoạ thuyền nhân với gần nửa triệu người bị chết nơi biển sâu. Phải chăng chính quyền Việt Nam cứ bị “nhột” khi thiên hạ còn nhắc đến Việt Nam Cộng hoà vì tự hiểu cái tính chính danh độc quyền toàn trị từ 48 năm qua là đáng bị lên án và gây nhiều tranh cãi?

Đâu đó, qua các phản ứng quá khích và thái quá của chính quyền, chúng ta có cảm tưởng bóng ma của Việt Nam Cộng hoà vẫn còn gây nên những lo ngại, lo sợ cho chính quyền.

Không ưa, không thích thậm chí căm ghét nên chính quyền cộng sản nhất quyết ngăn cấm, kiểm duyệt và đe doạ những gì liên quan đến di sản, biểu tượng của một chế độ không còn nữa. Một chế độ mà đến giờ này họ vẫn còn xỉ vả và lên án là “nguỵ”, là tồi tệ và là chư hầu của Mỹ…

Một chế độ với nhiều tính từ không tốt đẹp mà chính quyền Việt Nam luôn tuyên truyền và bêu riếu. Một chế độ, dẫu còn nhiều vấn nạn trong lòng một xã hội dân chủ, non trẻ, trong khói lửa chiến tranh, nhưng vẫn hơn hẳn về nhiều mặt, một chế độ, luôn tự cho mình là thiên đường xã hội chủ nghĩa, là đỉnh cao của trí tuệ nhân loại.

Một chế độ tuy đã “thống nhất” đất nước nhưng từ 48 năm qua vẫn còn thua kém “bọn Nguỵ” từ giáo dục nhân bản, khai phóng đến những giá trị đạo đức trong xã hội. Từ quyền con người phổ quát đến những sinh hoạt chính trị dân chủ,… Đó là tất cả những gì mà người cộng sản không thể nào làm được và mang lại cho dân tộc này sau gần nửa thế kỷ.

Căm ghét, thù hận, chửi bới, tẩy não và lo sợ dẫu vẫn hô hào “hoà giải, hoà hợp” dân tộc.

Đó chính là bộ mặt thật của chính quyền này!

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Phải thừa nhận rằng cái đảng csvn bao gồm toàn bọn ngu, ngông, đểu cáng, lưu manh, hèn mạt đủ cả

  2. Bộ mặt thật của nhà nước này là nhà nước khủng bố. Ngay từ khi mới cướp được chính quyền, nhà nước này đã cho mật vụ đi ám sát, khủng bố giết hại đảng viên các đảng đối lập kể cả những người theo đệ tứ quốc tế. Tiếp theo là CCRĐ, là Nhân văn Giai phẩm, là xét lại chống đảng và mới đây nhất là vụ khủng bố Đồng Tâm mổ bụng moi gan lão đảng viên Lê Đình Kình.

    Bộ mặt kinh tởm ấy, nước biển Đông cũng không rửa sạch.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây