Tình hình Ukraine ngày thứ 436

Phan Châu Thành

6-5-2023

1. Trong 4 ngày vừa qua, liên tiếp có tới 4 nhà máy lọc dầu và 2 đoàn tàu chở dầu của Nga ở gần biên giới Ukraina đã bị phá hủy. Đúng như dự đoán, phía Ukraina bắt đầu tiến hành phá hủy các cơ sở hạ tầng phục vụ chiến tranh của phía Nga, đồng thời tung ra rất nhiều đợt phản công nhỏ, chủ yếu mang tính thăm dò các vị trí phòng thủ của đối phương dọc theo chiến trường phía đông và phía nam, từ Avdiivka tới tận Kherson. Pháo binh Ukraina cũng hoạt động mạnh hơn hẳn khi trước, liên tiếp bắn vào các vị trí tiền tiêu trên chiến tuyến mà phía Nga đang trấn giữ,mà theo thường lệ, việc tấn công thăm dò sẽ diễn ra vài tuần trước khi các cuộc phản công lớn nổ ra.

Tuy nhiên, vẫn chưa thể đoán được mục tiêu chính của phía Ukraina sẽ là chiến trường nào, bởi cũng có thể lại tiếp tục là những đòn gió, khiến quân Nga tập trung về một nơi, rồi bất ngờ phản công ở nơi khác. Nguồn Nga thông báo về hai vị trí “nhạy cảm” mà theo họ, phía Ukraina có thể tổng tấn công: phía bắc Svatove hoặc phía nam, gần Vuldehar

2. Sự xung đột giữa Bộ quốc phòng Nga và lực lượng Wagner ngày càng rõ rệt, khi hôm nay, chỉ huy trưởng lực lượng này, Evgeniy Prigozhin, tiếp tục công khai chỉ trích Bộ trưởng Bộ quốc phòng Nga Shoigu và Tư lệnh quân đội Nga Gerasimov, buộc tội ho đã không cung cấp đủ đạn, khiến lực lượng này chịu nhiều tổn thất. Prigozhin còn tuyên bố: “Nếu không được cấp thêm đạn, lính Wagner sẽ chỉ chiến đấu ở Bakhmut cho tới hết ngày 9-05-2023, ngày 10-05-2023, chúng tôi sẽ rút quân và bàn giao các vị trí chiếm được lại cho quân đội Nga, vì những tổn thất quá lớn và cần thời gian để làm lành các vết thương”.

Tuy nhiên, nhiều nhà quan sát lại cho rằng đây tiếp tục là một chiêu trò của ông ta, nhằm chối bỏ trách nhiệm khi cuộc tấn công ở Bakhmut thất bại, hoặc gây sức ép lên Bộ quốc phòng Nga để đòi thêm quyền lợi cho bản thân trong lúc nước sôi lửa bỏng này, vì theo nguồn tin từ tình báo Ukraina, Putin đã hạ lệnh cho quân đội Nga phải chiếm cho được toàn bộ Bakhmut trước ngày 09-05-2023, để ông ta còn loan báo tin chiến thắng trong ngày lễ hội Chiến thắng 09-05 của Nga. Trong video trước đó, Prigozhin còn dùng từ ngữ tục tĩu khi nói về các quan chức của Bộ quốc phòng.

Tổn thất của quân Nga tại chiến trường Bakhmut và khu vực xung quanh có thể là rất lớn, khi John Kirby, người điều phối của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, thông báo rằng: trong 5 tháng qua, có tới khoảng 100.000 lính Nga chết hoặc bị thương tại đây, mà trong đó một nửa là lính Wagner và cuộc tấn công của Nga vào Bakhmut theo ông ta là đã thất bại.

https://twitter.com/anno1540/status/1653103577575968772

Một điều đáng chú ý là tướng Mikhail Mizintsev, „tên đồ tể ở Mariupol”, người vừa bị mất chức Thứ trưởng Bộ quốc phòng phụ trách Hậu cần theo lệnh của Bộ trưởng Shoigu, bởi lý do được cho là „cung cấp quá nhiều đạn cho Wagner”, đã gia nhập lực lượng này, với tư cách phó chỉ huy trưởng, chỉ đứng dưới Prigozhin – các nguồn Nga lẫn Reuters đều đã công nhận.

https://twitter.com/Spriter99880/status/1654454182823297024

https://twitter.com/ReutersWorld/status/1654539113817677825

3. Phía Nga liên tiếp trưng ra các đoạn phim cho thấy hai drone đã phát nổ trên nóc điện Kremlin ở Moscow và buộc tội phía Ukraina định ám sát tổng thống Putin,

https://twitter.com/i/status/1653791418253733890

https://twitter.com/i/status/1653753751302201348

https://twitter.com/i/status/1653736708888834051

…nhưng phía Ukraina lên tiếng phủ nhận trách nhiệm trong cuộc tấn công này: „chúng tôi không tấn công Putin hay Moscow, chúng tôi chỉ bảo vệ tổ quốc trên lãnh thổ của mình”

https://twitter.com/sentdefender/status/1653788337314967552

Một số chuyên gia cho rằng, đây có thể là vụ nổ do chính Putin gân ra, để kích động dân chúng tiếp tục lao vào cuộc chiến, dựa trên nhiều lưu ý sau đây: a) Drone phát nổ là drone loại nhỏ, do đó, không thể bay được xa từ Ukraina sang, mà phải được điều khiển ở đâu đó rất gần. b) Từ biên giới Ukraina tới Moscow là khoảng 700 km, không có một vật thể bay nào có thể bay tới nơi mà không bị phát hiện, nhất là trong thời kỳ căng thẳng như hiện nay c) Mặc dù xung quanh Kremlin có rất nhiều hệ thống phòng không, nhưng không có hệ thống nào kích hoạt, thậm chí dù chỉ là cảnh báo, do đó, khả năng các vật thể bay kia „được cho phép” d) Vụ nổ được kích hoạt quá sớm, thậm chí không làm tổn thương cho mái nhà, không gây bất kỳ một tổn thất nào về người và của cho phía Nga, nên chỉ mang tính hình thức, chứ không phải kết quả thực tế, mà điều này thì lại hợp với lối suy nghĩ của người Nga, chứ không phải của người Ukraina hay những thứ họ học từ phương Tây:

https://twitter.com/BBCBreaking/status/1653793507511762949

Ngay lập tức, phía Nga tuyên bố: “sẽ báo thù bằng những biện pháp thích hợp”, rồi cho 24 drone tự sát tấn công các thành phố của Ukraina. 18/24 chiếc đã bị phòng không Ukraina bắn hạ, trên những chiếc này có hàng chữ “vì Moscow”

…trong đó có cả việc tấn công khu trung tâm thương mại ở ngay thủ đô Kyiv. Hình ảnh một drone bị bắn hạ ngay trên quảng trường Maidan, gần phủ tổng thống Ukraina

4. Ngày 03-05-2023, tổng thống Ukraina Zelensky đã bất ngờ tới Phần Lan, rồi hội họp với nhiều nhà lãnh đạo EU tại đây, bao gồm tất cả các nước Bắc Âu:

Rồi ngay sau đó bay tới Hà Lan:

…và Tòa án Quốc tế Hague. Theo các nhà quan sát, đây được cho là “cuộc phản công về ngoại giao” của tổng thống Ukraina Zelesky, chuẩn bị các đồng minh về những tình huống có thể xảy ra cũng như để khẳng định Ukraina có sự ủng hộ từ luật pháp Quốc tế.

“Không có hòa bình nếu không có sự công bằng cho Ukraina” là khẩu hiệu của ông trong chuyến viếng thăm này:

5. Viện Nghiên cứu chiến tranh ISW thông báo về sự yên tĩnh tiếp tục tại chiến trường Svatove-Kreminna:

Hai bên chỉ hạn chế bởi việc bắn pháo vào các vị trí của nhau:

https://twitter.com/UkroreichKing/status/1654437548280754177?fbclid=IwAR2oNjY9XypsbwwTUb5M5j_smcgS1D68RHuFmBOoQcP2GaOpcFCnCIvLnjI

6. Chiến sự tại Bakhmut vẫn cực kỳ ác liệt, quân Ukraina chỉ còn giữ được một phần nhỏ phía tây của thành phố, còn phía Nga bằng mọi giá muốn đẩy họ ra khỏi đó, để tuyên bố “giải phóng hoàn toàn”, bởi chỉ còn 4 ngày nữa là tới ngày lễ trọng đại đối với Putin. Không ngần ngại, không quân Nga ném bom phốt pho xuống toàn bộ khu vực, công khai, dù đây là vũ khí đã bị cấm bởi Công ước Geneva.

Khu vực bị ném bom:

Quang cảnh nhìn từ mặt đất:

Khói bốc lên khắp nơi, liên tục:

Bản đồ Bakhmut theo nguồn Nga:

Nhưng Viện nghiên cứu chiến tranh ISW lại cho rằng: “phía Nga không tiến thêm được chút nào vào ngày 4-05-2023” và đưa ra bản đồ phủ nhận các “chiến thắng” mà phía Nga tuyên bố. Nếu tin theo ISW thì rất khó có khả năng quân Nga sẽ đẩy lùi được phía Ukraina ra khỏi thành phố hoàn toàn trước ngày 09-05-2023. Điều này cũng giải thích tại sao Prigozhin lại muốn chối bỏ trách nhiệm bởi biết thất bại tại chiến trường này.

Bản đồ các đám cháy ở Bakhmut của NASA chụp qua vệ tinh trùng với bản đồ chiến sự mà ISW cung cấp:

Nguồn WarFrontline còn thông báo về các cuộc phản công của phía Ukraina và một số vị trí đòi lại được:

Sau khi Progozhin tuyên bố: “rút lực lượng Wagner khỏi Bakhmut vào 10-05-2023 nếu không được cấp thêm đạn”, Radyrov hùng hồn: “Chechens sẽ thay thế Wagner ở Bakhmut”.

Nếu điều đó sẽ xảy ra, thì mạng xã hội TikTok sẽ lo ngại bị ảnh hưởng nhất, bởi sự tràn ngập của các phim do lính Chechens đăng tải lên.

Lính Chechens còn có một tên gọi khác là “đội quân TikTok” bởi rất thích đăng phim ảnh lên mạng xã hội này, thể hiện sự “thiện chiến” của họ, như phim dưới đây:

Bộ binh hai bên đụng độ giữa các ngôi nhà:

Một toán lính Nga bị bắt:

Xác lính Wagner ngổn ngang trong thành phố:

Các phim ảnh từ chiến trường:

https://twitter.com/propeertys/status/1654546938258227201?fbclid=IwAR0TI_NNYlUKYrNkQDH8sFe1k674RE_Z_QfoWYbWY_EZJsnPtrebH2sBXt0

Tinh thần của lính Ukraina có vẻ vẫn còn rất tốt:

Một kho đạn của Nga trúng pháo kích:

Con đường tiếp tế của phía Ukraina từ Chasy Yar tới Bakhmut vẫn thông suốt, tuy có nhiều phương tiện bị phá hủy, cho thấy nhiều trận chiến ác liệt đã diễn ra xung quanh tuyến đường này:

7. Ở quanh Avdiivka, quân Ukraina đang tiến hành tổ chức nhiều cuộc tấn công thăm dò vào các vị trí của phía Nga:

https://twitter.com/KremlinTrolls/status/1654477465283166208?fbclid=IwAR2niv6nnYW0c847TCgDy4t2-msk9CkmvKjoA0vSDO9XtxcYmL1OgiOEYgA

8. Phía Nga hạ lệnh sơ tán bắt buộc dân chúng dọc theo chiến trường Zaporizhzhia:

Hàng đoàn lớn xe bus tập trung ở thành phố Berdyansk:

Ít nhất ở 18 làng mạc và khu vực, dân chúng phải rời đi ngay lập tức:

…cùng khoảng 70.000 người nhận được lệnh phải di dời, cho thấy kịch bản Kherson có thể đang lặp lại:

Một điều có thể chắc chắn là giai đoạn chuẩn bị trước cuộc tổng phản công của phía Ukraina đang diễn ra. Việc quân đội Ukraina tăng cường hoạt động quanh Avdiivka cũng có thể lại chỉ là một đòn gió, thu hút quân Nga về đây rồi bất ngờ tấn công tại chiến trường Svatove, nơi đang hoàn toàn yên tĩnh, nhưng cũng có thể là tạo sự chủ quan cho phía Nga, rồi đánh vào nơi quân Nga ít ngờ nhất, bởi phía Nga vẫn đang muốn tiến lên tại chiến trường này, mà nơi đang tấn công thì phòng thủ thường lại yếu. Phải chờ xem vài ngày nữa thôi.

Viva Ukraina

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây