SEA Games, ‘bao’ và… ‘ăn, ở thế nào’

Blog VOA

Trân Văn

21-4-2023

Một màn trình diễn tại Sea Games 31 tổ chức ở Hà Nội, 2022. Năm nay, Campuchia đăng cai Sea Games 32. Nguồn: AP

Có một điểm khác cũng đáng lưu ý là dẫu số lượng thành viên của Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 23 liên tục thay đổi: Từ 1.018 (theo dự tính ban đầu), giảm xuống còn khoảng 900 (vì không có đủ tiền), rồi tăng lên thành 1.003 (sau khi Campuchia tuyên bố sẽ… “bao”)…

Cho dù còn nửa tháng nữa mới tới ngày khai mạc SEA Games (Đại hội Thể thao khối ASEAN) lần thứ 32 (diễn ra từ 5/5/2023 đến 17/5/2023) nhưng Việt Nam đã tổ chức “Lễ Xuất quân tham dự SEA Games 32”.

Các cơ quan hữu trách và hệ thống truyền thông chính thức tại Việt Nam giải thích, sở dĩ tổ chức… “xuất quân” sớm vì đó là… “hoạt động truyền thống” nhằm “thể hiện sự quan tâm của đảng, nhà nước và nhân dân với thể thao Việt Nam, đồng thời là dịp để các huấn luyện viên, vận động viên thể hiện ý chí quyết tâm, phấn đấu mang về thành tích tốt nhất cho đoàn thể thao Việt Nam(1).

Đọc tới đó sẽ có nhiều người thắc mắc. Nếu “đảng, nhà nước” thật sự “quan tâm”, tại sao trước đó chỉ hai tuần, hệ thống truyền thông chính thức tại Việt Nam đồng loạt loan báo: Do không được cấp đủ tiền, số người trong đoàn thể thao mà Việt Nam cử đến Campuchia tham dự SEA Games sẽ phải giảm từ mức 1.018 thành viên xuống còn chừng 900 và điều đó đã làm nhiều vận động viên, huấn luyện viên “hoang mang” và “sốc(2).

Giữa lúc nhiều vận động viên, huấn luyện viên đang “hoang mang” và “sốc” bởi sau một thời gian dài chuyên cần tập luyện, phút chót lại không biết có được Liên đoàn Thể thao Quốc gia hay chính quyền địa phương cho tiền để tham gia thi đấu hay không thì ngày 18/4/2023, Campuchia – quốc gia đăng cai SEA Games 23 – công bố quyết định “bao toàn bộ chi phí ăn, ở cho tất cả các đoàn thể thao tham dự SEA Games lần này(3).

Nếu chỉ xét ở khía cạnh “cho tiền” (khoan bàn có nên hay không) để tham dự các cuộc thi đấu thể thao, rõ ràng sự “quan tâm” của “đảng, nhà nước” phía Việt Nam thua xa, không bằng… một góc của Campuchia (“bao” 12.400 người với mức chi 50 USD/người/ngày). Trong bối cảnh như vậy mà còn tổ chức rầm rộ… “Lễ Xuất quân” nhằm đề cao sự… “quan tâm” thì dường như hơi thiếu… khôn ngoan!

Một điểm đáng lưu ý khác là hệ thống truyền thông chính thức tại Việt Nam mới… “khóc” đâu chừng nửa tháng về chuyện “đảng, nhà nước” Việt Nam không chịu, hay đã ráng mà vẫn không đủ tiền để đưa toàn bộ Đoàn Thể thao Việt Nam đến Campuchia tham dự SEA Games 32 như đã dự tính thì ngay sau khi có tin, “Campuchia sẽ… ‘bao’ hết chi phí ăn, ở cho tất cả các đoàn thể thao của 11 quốc gia trong khối ASEAN” (riêng với Việt Nam, Campuchia sẽ bỏ ra khoản tiền tương đương 12 tỉ đồng), một số cơ quan truyền thông chính thức như tờ Tuổi Trẻ đã chọn đăng ngay lập tức những “ý kiến độc giả” kiểu như… Campuchia miễn phí ăn ở tại SEA Games: Hy vọng ‘bao’ cho ra… ‘bao’.

Bởi thời nào, ở đâu, thiên hạ cũng ghét kiểu nói năng, hành xử mà giới bình dân tại Việt Nam thường nôm na là “chảnh” nên kiểu nói năng, hành xử như vậy lập tức bị công chúng rủa không tiếc lời. Chịu không thấu, hôm sau, Tuổi Trẻ tự nguyện sửa Campuchia miễn phí ăn ở tại SEA Games: Hy vọng ‘bao’ cho ra… ‘bao’ thành… “Campuchia miễn phí ăn ở tại SEA Games: Hay và hy vọng(4).

Có một điểm khác cũng đáng lưu ý là dẫu số lượng thành viên của Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 23 liên tục thay đổi: Từ 1.018 (theo dự tính ban đầu), giảm xuống còn khoảng 900 (vì “đảng, nhà nước” không muốn hoặc không có đủ tiền), rồi tăng lên thành 1.003 (sau khi Campuchia tuyên bố sẽ… “bao”)… nhưng chỉ có số lượng vận động viên, huấn luyện viên, chuyên gia, nhân viên y tế (bác sĩ, điều dưỡng), kỹ thuật viên, tăng hay giảm theo những thay đổi đó. Riêng số lượng “cán bộ” của “Đoàn Thể thao Việt Nam” không thay đổi. Trong “Danh sách thành viên Đoàn Thể thao Việt Nam” mà ông Nguyễn Văn Hùng – Bộ trưởng Văn hóa Thể thao Du lịch – phê duyệt, có hơn 30 cá nhân mang chức danh… “cán bộ(5).

Hi vọng nhờ quan hệ gần gũi với Việt Nam, khi tiếp nhận danh sách này, Campuchia sẽ không thắc mắc vì phải chi tiền… “bao” các… “cán bộ”. Không phải tự nhiên mà trên mạng xã hội, một số người “nửa đùa, nửa thật” về quyết định “bao” hết của Campuchia sẽ làm không ít cá nhân ở Việt Nam… “khó chịu” bởi mất cơ hội… “chia chác” nhân dịp… SEA Games 32. Đùa cợt như thế có thể do thiếu… “năng lượng tích cực” nhưng nếu tư duy theo kiểu Tổng Bí thư ắt phải tự hỏi: Ăn, ở thế nào mà dân lại nghĩ như thế?

Chú thích

(1) https://dangcongsan.vn/the-thao/doan-the-thao-viet-nam-xuat-quan-du-sea-games-32-636025.html

(2) https://tuoitre.vn/viet-nam-phai-giam-quan-so-du-sea-games-32-vi-thieu-tien-20230403090907068.htm

(3) https://baochinhphu.vn/sea-games-32-nuoc-chu-nha-mien-phi-an-nghi-cho-cac-doan-the-thao-102230420111510903.htm

(4) https://tuoitre.vn/campuchia-mien-phi-an-o-tai-sea-games-hay-va-hy-vong-2023041914035177.htm

(5) https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/thanh-lap-doan-the-thao-viet-nam-tham-du-sea-games-32-119230418101913075.htm

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Đem 1 triệu đô la cho Lào trong khi không có tiền đi tham dự Sea Games. Bây giờ thì hả hê khi Kampuchia bao ăn ở toàn bộ. Cái đám nhà sản này sao nó không biết nhục.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây