Gã “độc cô cầu bại” cuối cùng đã chiến bại

Nhã Duy

5-4-2023

Ảnh: NYT

Hôm nay là một ngày lịch sử, ít nhất với riêng Donald Trump, một tỉ phú và cựu tổng thống Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ. Sau bốn thập niên đối diện với hàng ngàn vụ kiện tụng, điều tra mà hệ thống tư pháp New York và liên bang cũng chẳng làm được gì ông ta, hôm nay Donald Trump đã bị bắt và bị truy tố 34 hình tội trong phiên tòa công bố tội danh tại New York.

Bỏ qua việc Trump đã đôi lần ví mình như Al Capone “vĩ đại”, theo như cách nói của chính ông ta và từng làm nhiều người trợn mắt như cách ông ta ca tụng Tập Cận Bình hay Putin trước đây, Trump đang đối diện với các vấn đề pháp luật xem ra nặng nề hơn cả Al Capone, một thủ lĩnh băng đảng khét tiếng và đầy bạo lực tại Chicago và cuối cùng bị bảy năm tù với tội danh trốn thuế.

Những đồng tiền tội phạm luôn để lại dấu vết, những hành vi phạm pháp đến một ngày sẽ bị phanh phui.

Với Donald Trump, 34 tội danh “ngụy tạo chứng từ kinh doanh” nhằm che giấu các hành vi phạm pháp khác trong vụ án New York đều được các công tố viên trình ra rõ ràng ngày tháng thực hiện, những ai liên quan và chi phiếu, hồ sơ nào đã được sử dụng. Đây là khúc dạo đầu trước các tội danh mà Trump đang hay sẽ bị truy tố trong các vụ điều tra khác xem ra nghiêm trọng hơn nhiều.

Nhân vật chính trong vụ án New York không phải là Chánh Biện Lý Alvin Bragg mà chính là cựu luật sư riêng Michael Cohen của Donald Trump, người một thời trung thành sống chết với ông ta. Cohen là người từng thay mặt Trump thực hiện những giao dịch “bịt miệng” hay phi pháp. Cohen đã nhận tội và bị ở tù ba năm, bị truất bằng hành nghề cho sự tận trung của mình.

Nhưng rồi Cohen bị bỏ rơi, bị xem ngược như một kẻ phản bội. Chính sự uất ức này mà từ một thuộc hạ tòng phạm thân tín, Cohen trở thành một nhân chứng quan trọng trong vụ án. Không có gì nguy hiểm hơn khi chọn kẻ thù từng là luật sư riêng của mình. Donald Trump đã không lường trước những gì Cohen sẽ làm.

Văn phòng biện lý New York cùng các công tố viên của họ sẽ phải cung cấp tất cả những chứng cứ, nhân chứng cần thiết cho tòa án hơn là các cáo buộc hay truy tố vô cứ. Ngược lại, nhóm luật sư đầy kinh nghiệm và lão luyện của Donald Trump cũng sẽ có thừa cơ hội để bảo vệ thân chủ của mình là vô tội. Phiên tòa công bố tội danh hôm nay chỉ là khởi đầu cho một cuộc chiến pháp lý gay go như hàng ngàn cuộc chiến pháp lý mà Donald Trump từng đối diện và thoát khỏi các tội trạng.

Và liệu lần này Trump lại có thoát khỏi các bản án, là câu hỏi mà nhiều người đã đặt ra?

Phải nhìn nhận Donald Trump là một nhân vật đặc biệt trong lịch sử cận đại của nước Mỹ. Ông ta đã chia đôi nước Mỹ ra làm hai thái cực.

Những người ủng hộ Donald Trump đã và sẽ còn sùng bái Trump một cách cuồng nhiệt, hơn cả những gì họ dành cho các lãnh đạo tôn giáo, bất chấp những chứng cứ bất lợi nào cho Trump được đưa ra. Còn với những người chống đối Trump, họ không đủ kiên nhẫn chờ thấy Trump phải sớm trả giá cho việc dẫm lên nền dân chủ và pháp luật nước Mỹ.

Một số người gọi đây là những “phiên tòa kangaroo” hay “nền Cộng Hòa chuối”. Nếu vậy thì các cuộc điều tra và thu thập chứng cứ đã không cần kéo dài đến vài năm như vậy. Ở những quốc gia mà luật lệ nằm trong tay nhà cầm quyền, Trump đã không có cơ hội tiếp tục đăng đàn tung ra các bịa đặt hay tấn công vào chính phủ và các cơ quan công lực lâu đến vậy.

Hôm nay không phải là một “đòn phép chính trị” như những người ủng hộ Donald Trump đang kêu gào như vậy mà đơn thuần là chung cuộc phải đến cho một kẻ phạm pháp. Bất kể ai, không riêng gì với Donald Trump.

Nhìn nét mặt xuống sắc, dáng vẻ mệt mỏi của Trump khi ra hầu tòa hôm nay, người ta cảm nhận được tâm trạng của một kẻ từng nghĩ rằng đồng tiền và quyền lực của mình có thể đứng trên hết mọi điều. Nhưng có điều gì và ai có thể vượt ra ngoài giới hạn?

Nên cuối cùng rồi, gã “độc cô cầu bại” ngỡ rằng sẽ không bao giờ có ai đánh bại được mình, đã thất bại.

Bình Luận từ Facebook

10 BÌNH LUẬN

  1. Thời đại Toàn cầu ư ?? Thiện gọi là ác ! Ác gọi là Thiện ! Sai là đúng!! Đúng lại là sai !
    ***************************

    In the beginning of a change, the Patriot is a scarce man, and brave, and hated and scorned. When his cause succeeds, the timid join him, for then it costs nothing to be a patriot.
    Mark Twain

    Khi bắt đầu thay đổi, Người yêu Nước là Người khan hiếm và dũng cảm và bị ghét bỏ và khinh bỉ. Khi Chính nghĩa của Nhà Ái Quốc thành công, những kẻ nhút nhát sẽ tham gia cùng Bà hay Ông ta, vì khi đó trở thành một người yêu nước chẳng tốn kém chút tí gì.

    Mark Twain

    Đây là thời đại Toàn cầu ư ??
    Thiện gọi là ác ! Ác gọi là Thiện !
    Sai là đúng!! Đúng lại là sai !
    Vấn nạn chính nay là chính ch…ị
    Người tốt khó tham gia chính phủ
    Chính ch..ị d..a chỉ là ô nhục

    Đây là thời đại Toàn cầu ư ??
    Ác gọi là Thiện ! Thiện gọi là ác !
    Sai là đúng!! Đúng lại là sai !
    Người tốt khó tham gia chính phủ
    Vấn nạn chính hiện là nhà nước ngầm
    Chứ chẳng phải ngoại thù Tàu cộng
    Cũng không phải Nga kẻ thù ngoài
    Vươn mình lên thắng vượt Nước Mỹ
    Phòng thí nghiệm hợp chủng Loài Người
    Tiến bộ Tự do Cờ Hoa Sao sọc giương cao
    Hoa Kỳ ơi vươn mình lên thắng vượt
    Bằng Trí tuệ Nhân văn thách thức lên nào
    Ngăn thông minh nhân tạo phi nhân bản
    Cùng Nhân loại Văn minh lên Trăng Sao

    TỶ LƯƠNG DÂN

  2. Nếu Trump có tội thì Luật pháp Hoa Kỳ chắc không bỏ qua

    Nhưng đây là vụ án có ý đồ toan tính chính trị vào Bầu cử lần tới ….

    Cựu tổng thống trước các thẩm phán tại Hoa Kỳ Donald Trump bị buộc tội
    một vấn đề liên quan đến tài khoản của mình về
    yếu tố giải thích chiến dịch năm 2016 đây là lần đầu tiên trong Pháp sử Mỹ và cũng là đầu tiên trong lịch sử hoa kỳ

    Đối thủ đám gờm Ronaldo Santi trong vòng loại tranh cử Đảng Cộng Hoà và ngay cả cựu phó tổng thống Mike Pence đều đoàn kết sau lưng Trump vì rõ ràng các vấn đề tư pháp là thứ yếu so với khía cạnh chính trị là trung tâm của vấn đề hiện nay
    Và dĩ nhiên Đảng Cộng Hòa cùng khối cử tri nền tảng của Trump từ lâu đến nay có thể làm nổi bật chuyện lem nhem của gia đình Biden nhất là cậu ấm xanh sứt vòi Hunter Biden … Đây là động đất khủng khiếp trên chính trường Mỹ vào ngày tháng sắp đến

    Không phải ngoại thù như Tàu hay cũng chẳng phải thù ngoài Nga so với Tàu chỉ bằng 1 phần triệu là NGUY HIỂM … Nước Mỹ rơi vào khủng hoảng là do thù trong nội thù là nhà nước ngầm chính là KẺ TỬ THÙ đưa Hoa Kỳ xuống đốc không phanh ….đã sói mòn Tương Lai Hoa Kỳ từ Nửa Thế kỷ qua lại trùng lặp với đời sống chính trị của vị TT già nua thư lại Biden ….

    Trump là Con người đa diện toàn diện từ tay trai lơ găng tơ đàng điếm đến nhà lãnh đạo tài hoa có trực giá thật mạnh và dĩ nhiên phải có Tình yêu lớn dành cho Nước Mỹ ….chắc hơn AI hết Trump biết cái nguy hiểm làm chính trị qua gia tộc và anh em nhà Kennedy CŨNG NHƯ Elon Musk là NHỮNG NHÀ TƯ BẢN yêu HOA KỲ yêu Nước Mỹ mong giàu mạnh vĩ đại trong thời TOÀN CẦU HÓA …. nếu chỉ lo gái gú và tiền bạc thì TRUMP có thừa tứ khoái cần gì DẤN THÂN vào CHÍNH TRƯỜNG MỸ

    Các bác đảng Dân chủ Mỹ như Bill ông Clinton Bạc bà Clinton đã sai nhầm nhất là Bill Ông ngây thơ chính trị ủng hộ từ đầu đến đít bọn Tàu ô Tàu đỏ và WTO đã lợi dụng mọi cơ hội giàu mạnh gấp 1000 lần trong hơn 22 năm qua !!!

    Trump có bản lãnh giải quyết thực tiễn hơn với Putin và Kim nhất là chắc Trump không để Putin rơi vào vòng tay Tàu cộng …..chắc không có Chiến tranh Nga-Ukraina và có lẽ lạc quan hơn TRUMP sẽ qua vụ sóng gió Stormy Daniels (đúng các cụ nhà ta uyên thâm SƯỚNG K..U BÙ ĐẦU !!!) trở lại chính trường và giải quyết thực tiễn và có Hoà bình tại Đông ÂU-NGA ….

    • Đối thủ đám gờm

      Ron DeSantis,

      Thống đốc tiểu bang Florida ngôi sao đang lên trên chính trường Mỹ thuộc Đảng Cộng Hoà trong vòng đầu loại tranh chức ứng cử viên Tổng thống của Đảng Cộng Hoà và ngay cả cựu phó tổng thống Mike Pence đều đoàn kết sau lưng Trump


      Nguyễn Trú Phọng 07/04/2023 at 9:33 am = CON siêu vi trun..g c..uốc TỪ bô phân MAO XẾNH XÁNG và ỐNG NHỔ tập cận bình…. âm binh ma quỷ từ dark net bò lên cắn bậy … với cái bí danh bí số HÈN MẠT cha sinh mẹ đẻ NÚP TRONG BÓNG TỐI hèn hạ ….thật đáng khinh bỉ …

  3. Không có gì là không thể . Ở những nước , nền dân chủ xếp sau Mỹ mà cựu tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy , mấy đời cựu t.t Đài Loan .vvv. vẫn phải ngồi tù khi phạm pháp . Hà cớ gì , nước Mỹ không thể cho D.Trump ngồi tù _ nếu chứng minh được rằng ông ta phạm luật . Sự chứng minh này ở điều tra phải có bằng chứng của Tư Pháp , không phải ở thái độ của người ủng hộ hay ghét ông ta , không phải do đảng phái cầm quyền như chế độ độc tài triệt hạ ông ta , không phải do sự đáng thương của nạn nhân mà ông ta tự nhận , càng không phải để cân bằng , bình ổn cho nước Mỹ giữa sự chia rẽ từ khi ông ta xuất hiện trên chính trường ……. Lúc này là Luật pháp . Chúc ông vẫn tự do nếu ông chứng minh mình vô tội . Chúc ông vào tù nếu bằng chứng đủ sức đưa ông vào ngồi đó .

  4. Nhận thấy rằng nước Mỹ nói chung không còn người để ra lãnh đạo đất nước. Đảng CH dù biết rằng Trump đầy tai tiếng là cái gai dễ bị bứng bởi phe đối lập vẫn không có người khác để thay vào! Còn đảng DC thì cũng chẳng hơn để một ông cụ quá tuổi quên trước quên sau cũng là cái cớ cho phe đối lập gièm pha!
    Hai bên nên cải thiện cách đưa người xứng đáng ra mà dùng, cứ gấu ó hoài, chán chết!

  5. Thật là đoán không sai tí tẹo nào, Nhã Duy sẽ nhảy phóc lên đầu ông Trump khi ông ấy vừa rơi xuống đầm lầy, cha nội này ghiền chửi Trump đến độ thành bệnh mãn tính. Tìm chủ đề khác viết nhé Nhã Duy chứ anh viết về Trump quá nhiều thành nhàm mẹ nó rồi.

  6. Bài viết này có giọng văn “hí hửng hả hê” của nguời biện hộ cho phe Dân Chủ, chứ
    người PHI đảng phái thì họ sẽ nhận định khách quan và công bằng hơn ?
    Tác giả này ở Mỹ mà bàn chuyện luật pháp Mỹ có vẻ tầm phào qúa ! Chưa có thể kết
    tội cựu TT.Trump vì còn phải qua 3 phiên toà nữa ? Đại bồi thẩm đoàn được cử ra ra
    từ bang mà cựu TT.bị thảm bại vì đến 80% bỏ phiếu cho DC.là một bất lợi cho Trump
    nhưng nếu bồi thẩm đoàn tán thành 100% thì sẽ xử lần 2 và sau phiên toà này thì sẽ
    có phiên toà thứ 3 chung quyết vào khoảng tháng 1/2024 !
    Như vậy, vụ kiện cáo là một kế hoạch hoàn hảo của DC. để chận đứng Trump tái cử ?
    Để cho công bằng và khách quan thì lẽ ra, tác giả phải phản bác những ý kiến không
    ủng hộ vụ kiện cáo này từ những chính trị gia của chính đảng DC. và một vài chuyên
    gia luật pháp.Cựu thống đốc DC.New York ông Cuomo chỉ trích đấy là một vụ án chính
    trị (It’s all politics). Thượng nghị sĩ DC.Joe Manchin : luật pháp không được xử dụng
    để nhắm tấn công bất cứ công dân nào. Cựu dân biểu DC. tiểu bang Massachusett
    Barney Frank thì: Việc làm của Alvin Bragg là tồi tệ vì đưa ra một vụ kiện đầy lỗi kỹ
    thuật v.v. Ngay tờ báo “phe ta” WP. thì : vụ án này rất nguy hiểm vì rất lỏng lẽo trên
    căn bản pháp lý…(báo ra ngày 30/3/23).
    Giới chuyên gia thì có gs.luật Harvard Alan Dershowitz tác giả sách “Get Trump” cho
    rằng : trong suốt 60 năm hành nghề luật của tôi thì chưa có một vụ án nào tùy tiện,
    lạm dụng quyền lực như vụ án này (đại ý). Eddie Glaude : vụ án này đã tạo ra chiến
    tranh lạnh giữa 2 đảng DC và CH….

  7. 34 tội danh X 4 năm tù = trăm năm xú danh lưu thiên cổ, cho dù một nửa 34 tội danh thôi cũng tàn đời trong tù.
    Trump sẽ được bầu làm tổng thống để cai quan những tù nhân.

    • U chẳng hiểu gì trò “poker game” (bài xì phé) của các chính trị gia Mỹ. Cái quan trọng 2 lần Impeachment của (Quốc hội) đảng DC mà không làm Trump rụng sợi lông. Còn lần nầy chỉ là một toà án của Quận Mahanttan nhỏ như cái bụm háng thì làm gì? Công tố Alvin Bragg vào tù bây giờ nè, vì ông ta đã vượt quyền của Liên Bang. Những chuyện nầy u không hề biết. Hiến pháp US, không cấm một công dân đang bị “ở tù ” làm TT, nếu được ĐẮC CỬ. Ngoài trừ bị QH Impeachment, vì đây là xứ Dân chủ không như CSVN…

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây