TikTok có thể thuyết phục thế giới rằng nó không phải là công cụ của Trung Quốc không?

Financial Times

Cù Tuấn, dịch

5-3-2023

Tóm tắt: Đối mặt với những hạn chế mới và những kêu gọi cấm sử dụng ở Hoa Kỳ và châu Âu, ứng dụng video phổ biến này phải đối mặt với cuộc chiến cho tương lai của nó.

Nhìn bên ngoài, TikTok khó tạo ra một mối đe dọa nào đối với an ninh quốc gia. Với các video dài vài giây – kiểu đồ ăn nhanh – về các điệu nhảy đang hot và với giọng thuyết minh hài hước, đây là một trong những ứng dụng được sử dụng nhiều nhất ở phương Tây và đã ăn sâu vào văn hóa của một thế hệ thanh niên. TikTok hiện có hơn 1 tỷ người dùng trên toàn thế giới và ước tính tạo ra doanh thu hơn 10 tỷ đô la.

Tuy nhiên, ứng dụng này và chủ sở hữu Trung Quốc của nó, ByteDance, một lần nữa trở thành trung tâm của cơn bão địa chính trị khi các chính phủ ở Bắc Mỹ và Châu Âu đưa ra các hạn chế mới và xem xét cấm hoàn toàn việc sử dụng ứng dụng này vì lo ngại ứng dụng này có thể được sử dụng để thu thập dữ liệu thay mặt cho nhà nước Trung Quốc.

Tại Hoa Kỳ, những lo ngại về an ninh quốc gia đã âm ỉ kể từ khi ByteDance trả 1 tỷ đô la cho ứng dụng phổ biến Musical.ly vào năm 2017, hợp nhất ứng dụng này với nền tảng TikTok để phục vụ nhóm người dùng trẻ tuổi ở Mỹ.

Ủy ban Đầu tư nước ngoài của Hoa Kỳ, hay Cfius, đã mở một cuộc điều tra về việc mua lại này vào năm 2019, chỉ vài tháng sau khi chính quyền Trump đưa tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei vào “danh sách thực thể”, hạn chế đáng kể khả năng kinh doanh tại Hoa Kỳ, khi cho biết mạng di động 5G của Huawei gây ra mối đe dọa đối với an ninh quốc gia.

Khi ứng dụng này trở nên phổ biến vào mùa hè năm 2020, tổng thống Donald Trump khi đó tuyên bố sẽ cấm TikTok dựa trên những lo ngại rằng chính phủ Trung Quốc có thể sử dụng nền tảng này để “xây dựng hồ sơ thông tin cá nhân nhằm tống tiền và thực hiện hoạt động gián điệp của công ty”.

Các giám đốc điều hành của ByteDance được ân xá ngắn hạn vào tháng 6 năm 2021, khi Tổng thống Joe Biden thu hồi một loạt lệnh hành pháp của Trump cấm một loạt ứng dụng Trung Quốc, bao gồm cả TikTok.

Tuy nhiên, giờ đây, trong bối cảnh mối quan hệ căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ, ứng dụng này đã chắc chắn bị đưa vào lại trong tầm ngắm của các nhà lập pháp ở Washington và hơn thế nữa. Tuần này, Nhà Trắng đã cho các cơ quan liên bang thời hạn 30 ngày để bảo đảm xóa TikTok khỏi các thiết bị của chính phủ. Hơn một nửa số bang của Hoa Kỳ đã ra lệnh cho các quan chức của họ làm điều tương tự.

Cơ quan hành pháp của EU và quốc hội châu Âu trước đó đã cấm ứng dụng này đối với nhân viên vào tháng 2 và Canada đã làm theo trong tuần này. TikTok gọi những hạn chế này là “sai lầm”.

Vào thứ Tư, Ủy ban đối ngoại của Hạ viện do Đảng Cộng hòa lãnh đạo đã thông qua một dự luật, nếu được cả hai viện của Quốc hội thông qua, sẽ trao cho Biden quyền cấm hoàn toàn TikTok ở Hoa Kỳ. Dự luật đã bị các đảng viên Đảng Dân chủ trong hội đồng phản đối và vẫn chưa rõ liệu nó có bao giờ đến được bàn của tổng thống hay không.

Nhưng thông điệp từ phe diều hâu chống Trung Quốc tại Quốc hội rất rõ ràng: giống như Huawei trước đó, TikTok là một mối đe dọa và phải bị ngăn chặn. Michael McCaul, chủ tịch ủy ban đối ngoại của Hạ viện, cho biết: “Bất kỳ ai tải xuống TikTok trên thiết bị của họ đều đã cung cấp cho [Đảng Cộng sản Trung Quốc] một cửa hậu để truy cập tất cả thông tin cá nhân của họ. “Đó là một quả bóng gián điệp trong điện thoại của họ”.

TikTok đang nỗ lực để môi giới một thỏa thuận với chính quyền Biden rằng, mạng xã hội này cho rằng sẽ bảo vệ dữ liệu riêng tư của người Mỹ, nhưng những lo ngại này sẽ được mổ xẻ khi giám đốc điều hành của công ty Shou Zi Chew phải đối mặt với Quốc hội Mỹ vào cuối tháng này.

Những người quen thuộc với hoạt động của TikTok nói với Financial Times rằng tương lai của TikTok phụ thuộc vào cách Shou thể hiện trước Ủy ban thương mại và năng lượng Hạ viện Mỹ vào ngày 23 tháng 3.

Các nhân viên đang sốt sắng chuẩn bị cho buổi điều trần này. Họ cho rằng Shou sẽ bị hỏi vặn không chỉ vì Đảng Cộng sản Trung Quốc có quyền truy cập vào dữ liệu người dùng, điều mà ủy ban đã nói rằng TikTok đã “cố ý cho phép”, mà còn về tác động của ứng dụng này đối với trẻ em, và liệu công ty có thể giữ an toàn cho trẻ em khỏi các tác hại trực tuyến và ngoại tuyến hay không.

“Chắc chắn có một yếu tố trong chính quyền Biden cho rằng phải làm mọi thứ, chỉ trừ việc thoái vốn hoặc lệnh cấm hoàn toàn TikTok, bất kể các biện pháp bảo vệ mà công ty chúng tôi đưa ra,” một nhân viên cấp cao của TikTok có kiến thức về đàm phán nói.

Quan hệ với Đảng

TikTok khẳng định nó tách biệt với chủ sở hữu Trung Quốc, nhưng không thể phủ nhận ByteDance có sự kiểm soát chặt chẽ đối với công ty.

Nhân viên TikTok dùng email ByteDance, sử dụng phần mềm ByteDance độc quyền và phải tuân theo “ByteStyle” — quy tắc ứng xử nội bộ của công ty. Hàng trăm kỹ sư Trung Quốc, nhà phát triển sản phẩm và nhân viên vận hành ở Thượng Hải và Bắc Kinh giúp ứng dụng này hoạt động.

ByteDance có liên kết rõ ràng với chính quyền. Chính phủ Trung Quốc có “cổ phần vàng” trong công ty chính ở Trung Quốc của ByteDance, với 1% cổ phần được nắm giữ bởi các phương tiện đầu tư do chính phủ điều hành để giành quyền kiểm soát của nhà nước đối với nội dung trên Douyin, phiên bản TikTok của Trung Quốc.

Việc chiếm cổ phần này cũng mang lại cho họ ảnh hưởng, với việc bổ nhiệm quan chức Đảng Cộng sản Wu Shugang làm một trong ba giám đốc của ByteDance. Wu trước đây đã nói rằng anh ấy muốn “chặt những cái đầu chó” của những người Trung Quốc có quan điểm tự do với các giá trị phương Tây.

Theo luật địa phương, các công ty Trung Quốc có thể bị buộc phải tiết lộ dữ liệu cho nhà nước, cũng như hạn chế chuyển dữ liệu nhạy cảm qua biên giới.

Đối với một số người trong chính quyền Biden, vụ kiện chống lại TikTok đang mở và đóng. “Tôi không sử dụng TikTok và tôi sẽ không khuyên bất kỳ ai làm như vậy vì những lo ngại này”, phó tổng chưởng lý Hoa Kỳ Lisa Monaco cho biết tại Chatham House vào tháng Hai.

“Trung Quốc đã thể hiện khá rõ ràng rằng họ đang cố gắng tạo khuôn và đưa ra việc sử dụng các chuẩn mực xung quanh các công nghệ nhằm thúc đẩy đặc quyền [và] lợi ích của họ… được chính phủ nước này thúc đẩy và hướng tới một cách tiếp cận độc đoán”.

TikTok cho biết họ chưa bao giờ cung cấp dữ liệu cho chính phủ Trung Quốc và sẽ không bao giờ làm như vậy. Nhưng vào ngày 22 tháng 12, công ty thừa nhận nhân viên ở Trung Quốc và ở Mỹ đã truy cập dữ liệu của người dùng một cách không thích hợp vào mùa hè năm 2022. Ít nhất hai phóng viên, bao gồm một nhà báo của FT, là một phần của cuộc điều tra này. Nội dung gồm dữ liệu cá nhân, bao gồm cả thông tin vị trí, đã được sử dụng để cố gắng xác định rò rỉ nội bộ từ nhân viên.

Việc theo dõi diễn ra chỉ vài tháng trước khi TikTok tuyên bố vào tháng 10 rằng họ sẽ không bao giờ “nhắm mục tiêu” vào bất kỳ thành viên nào của chính phủ Hoa Kỳ, các nhà hoạt động, nhân vật của công chúng hoặc nhà báo.

TikTok sau đó cho biết những cá nhân liên quan tới vụ việc đã rời khỏi công ty.

Dự án Texas

Kế hoạch lớn của TikTok nhằm xoa dịu mối lo ngại của các nhà lập pháp Mỹ — và đảm bảo tương lai của nó — xoay quanh nỗ lực ngăn chặn dữ liệu người dùng từ Trung Quốc.

Ở châu Âu, TikTok có kế hoạch mở ba trung tâm dữ liệu để lưu trữ dữ liệu từ hơn 150 triệu tài khoản châu Âu tại địa phương, thay vì ở Mỹ và Singapore. Hai trong số này sẽ ở Dublin, nơi nó đã đầu tư hơn 600 triệu euro vào các trang web và một phần ba vẫn chưa được hoàn thiện.

Tại Hoa Kỳ, TikTok đã chi hơn 1,5 tỷ đô la cho “Dự án Texas”, một kế hoạch tái cấu trúc công ty để bảo vệ dữ liệu người dùng thông qua quan hệ đối tác với tập đoàn phần mềm đám mây Oracle của Hoa Kỳ.

Trong những tháng tới, tất cả dữ liệu người dùng sẽ được định tuyến đến Oracle Cloud và dữ liệu người dùng mới sẽ được lưu trữ độc quyền trên máy chủ của nó. Oracle đã bắt đầu xem xét mã nguồn của TikTok, kiến trúc công nghệ làm nền tảng cho ứng dụng, để đánh giá rủi ro bảo mật. Theo các đề xuất hiện tại, các bên thứ ba, bao gồm Cfius và chính phủ Hoa Kỳ, sẽ có thẩm quyền phê duyệt đối với các phần hoạt động kinh doanh của TikTok.

TikTok US Data Security Inc đang được thành lập như một công ty con mới của TikTok được điều hành bởi một ban giám đốc độc lập, người sẽ giám sát các nhóm nhân viên về kỹ thuật, vận hành sản phẩm, niềm tin và an toàn, pháp lý, bảo mật và quyền riêng tư.

TikTok ước tính các đề xuất trên sẽ tiêu tốn tới 1 tỷ đô la một năm, bao gồm trả lương cho nhân viên, kiểm toán viên bên thứ ba và kiểm tra mã nguồn. Nó cho biết “các biện pháp của nó vượt xa những gì mà bất kỳ công ty ngang hàng nào đang làm hiện nay”.

Tuy nhiên, Hoa Kỳ hiện đang tiếp tục thỏa thuận sau nhiều năm đàm phán, theo hai nhân viên cấp cao của TikTok.

“Tất cả các chuyên gia kỹ thuật tại ủy ban Cfius đã ký kết thỏa thuận TikTok-Oracle, nhưng có một người giữ lại ở cấp độ chính trị… và kết quả là thỏa thuận đi vào bế tắc”, một trong số họ nói thêm.

Thu thập dữ liệu không phải là mối quan tâm duy nhất của các nhà lập pháp. Trên Douyin, phiên bản tiếng Trung của ứng dụng cũng thuộc sở hữu của ByteDance, trẻ em dưới 14 tuổi chủ yếu vào xem nội dung giáo dục hơn là giải trí.

“Các thuật toán xác định những gì bạn thấy trên TikTok [được] lập trình tại Bắc Kinh, do Trung Quốc làm”, Mark Warner, chủ tịch đảng Dân chủ của ủy ban tình báo Thượng viện, cho biết vào tháng Hai.

“Nếu bạn nhìn vào những gì trẻ em Trung Quốc đang thấy trên phiên bản TikTok của họ, vốn nhấn mạnh vào khoa học và kỹ thuật, so với những gì trẻ em của chúng ta và trẻ em trên khắp thế giới đang thấy, thì nó khác biệt đáng kể. Vì vậy, việc việc thu thập dữ liệu, và việc dùng nó một công cụ tuyên truyền thẳng thắn, đó là mối quan tâm lớn”.

Bùng nổ TikTok

Cho đến nay, những lo ngại về địa chính trị dường như không cản trở sự phát triển vượt bậc của TikTok ở phương Tây, với Mỹ, Anh và Châu Âu là những thị trường lớn nhất của nó.

Phần lớn thu nhập của TikTok đến từ quảng cáo, với ngày càng nhiều nhà tiếp thị chuyển từ các nền tảng truyền thống như Facebook và Instagram.

Bốn nhà quảng cáo mà FT đã nói chuyện cho biết những căng thẳng hiện tại không ảnh hưởng đến doanh thu trên nền tảng này.

“Những lo ngại về bảo mật về TikTok không có gì mới. Nếu người dùng thực sự hiểu dữ liệu mà ứng dụng thu thập từ họ, thì sẽ không ai sử dụng dữ liệu đó, nhưng sự thiếu hiểu biết cũng là điều may mắn”, Ben Foster, đối tác quản lý mảng kỹ thuật số tại công ty truyền thông The Kite Factory, cho biết.

Đối với các nhà quảng cáo, đó là nơi mọi người chú ý và người dùng trung bình ở Hoa Kỳ dành khoảng 90 phút mỗi ngày trên TikTok, được thúc đẩy bởi thuật toán đề xuất mạnh mẽ của nó.

David Balko tại công ty quảng cáo Tribal Worldwide cho biết: “Thật khó để ủng hộ việc bỏ TikTok khi cơn gió thịnh hành đang hướng người dùng đến với nền tảng này. “Sự thật mà nói, dù khán giả ở đâu, các thương hiệu cũng sẽ tập trung lại một chỗ”.

Sự phổ biến phi thường của TikTok trong giới trẻ có thể đóng vai trò như một loại lá chắn ngăn các nhà lập pháp có thể cấm nó hoàn toàn. Trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg, Gina Raimondo, bộ trưởng thương mại đang giám sát chính sách khiến Trung Quốc khó có được công nghệ nhạy cảm của Mỹ liên quan đến AI, cho rằng lệnh cấm hoàn toàn sẽ là tự sát chính trị: “Con người chính trị gia trong tôi nghĩ rằng nếu họ cấm Tiktok, họ sẽ mất vĩnh viễn mọi cử tri dưới 35 tuổi”.

Với dự luật trao cho Biden quyền làm điều đó, các đảng viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện rất mong muốn đảm bảo lựa chọn hạt nhân vẫn được cân nhắc. Họ sẽ hy vọng Shou mang đến cho họ nguồn thông tin mới trong lần xuất hiện của ông trước Quốc hội Mỹ vào cuối tháng này.

Nhân viên cấp cao của TikTok tin rằng tương lai của công ty đang ở thế cân bằng. Nhân viên này nói rằng chính phủ Mỹ muốn tỏ ra “cởi mở cho doanh nghiệp khi nói đến đầu tư nước ngoài”, nhưng “có những người khác mà tôi nghĩ là họ muốn có một đường lối cứng rắn hơn… Vấn đề chỉ là quan điểm nào sẽ chiếm ưu thế”.

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN


  1. Hai Chiến tranh Lạnh : từ cuộc đua CŨ vào Vũ trụ VĨ MÔ đến cuộc đua MỚI vào Vi mạch VI MÔ
    ******************************************

    Đại bàng Xanh & Khủng long Đỏ giao đấu
    Hót “chíp & chíp” thốt lên Chim Bồ câu
    Phong tỏa Nga phần cứng cương liệu
    Bế môn tỏa cảng mềm phần nhu liệu Tàu
    Lưỡng viện Hoa Kỳ làm Luật lấp tử huyệt Mỹ
    Tân siêu tự do**** tặng dây thừng thắt cổ nhau
    Bằng rừng vi mạch điện tử mạng thông minh nhân tạo
    Trí tuệ Nhân bản – Trí khôn Nhân văn lạc nơi đâu ???

    Đại bàng Xanh & Khủng long Đỏ đang thách đấu
    Chim Bồ câu Trắng hót lên “chíp & chíp” trận địa đầu
    Chú Sam chuyển nhà máy về lại Nước Mỹ
    Ngăn chận chú Chệt kỹ nghệ vi mạch đẩy lùi phía sau
    Khối Tự do – Liên Xô năm xưa Chiến tranh Lạnh
    Cuộc chạy đua vào Không gian + Vũ trụ bắt đầu
    Mỹ thành công lên Trăng – Nguyệt cầu đổ bộ
    Vượt hẳn Spunik chỉ vệ tinh quay quanh Địa cầu

    Chiến tranh Lạnh Mới lại chạy đua Công nghệ
    Máy tính Lượng tử + Thông minh Nhân tạo hàng đầu
    Chiến tuyến Chiến hào giờ cách ly vỏn vẹn vài nano mét !!!
    Cận chiến xáp lá cà chu choa sát thật gần nhau !!!
    Quốc gia công nghệ hàng đầu chọn chiến tuyến phân cực
    Hoà Lan – Nhật Bản – Nam Hàn – Đài Loan : Mỹ hay Tàu ???
    Ngay cả lãnh vực Kỹ thuật Tin học – Xanh sịch – Sinh học
    Mỹ hay Tàu : Biên cương – Biên giới trắng / đen chỉ Hai mầu
    Rồi đây chắc Mạng Toàn cầu chém đôi Internet
    Như Sông Gianh thành Bến Hải Nam-Bắc hai đầu !

    Đọc lại Tâm tình đem viết Lệ sử của Chu Hảo hảo ****
    Đài Loan – Đài Bắc chiến lược vi mạch đi đầu
    Hèn chi chú Thoòng già ế vợ đứng máy qua xứ Vệ
    Xem “thư” hàng của Giời cho chắt chít nghĩ mà đau
    Như đi chợ Tết cuối năm soi lò tôn bằng kính lúp
    Chưa hết còn cởi truồng xem mông còn mái tơ gà dầu !!!!
    Lỗi chính chưa thắng Nhân tâm từ Bo..ác và Đảng cướp
    Lực lượng Kiều bào hoang phí kiều hối mầu mỡ mỡ mầu ****

    Đại bàng Xanh & Khủng long Đỏ giao đấu
    Hót “chíp & chíp” sảng sốt than lên Chim Bồ câu
    Từ Tông tông Carter đến Clinton sai lầm bao lỗi
    Tin Đặng Tử Bình đội mũ cao bồi cỡi ngựa hóa trâu
    Bậc sư nay sắp chết đứng như Hắc quỷ Từ Hải
    Ngụy Phượng Hoàng chê Tượng đồng đen Tướng không đầu
    Chẳng thèm nhấc dây nói Hồng điện thoại Đỏ
    Học trò Tần Cối giết Thầy hiếp cả cô đ.. cả Mẹ hai khâu !!
    Thượng viện + Hạ viện làm Luật lấp tử huyệt Mỹ
    Bế môn tỏa cảng mềm phần nhu liệu với Tàu
    Phong tỏa Nga về phần cứng cương liệu
    Tân siêu tự do**** tặng dây thừng thắt cổ thảm sầu
    Bằng rừng vi mạch điện tử mạng thông minh nhân tạo
    Trí tuệ Nhân bản – Trí khôn Nhân văn lạc nơi đâu ???

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg
    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

    **** Chủ nghĩa tân siêu tự do

    ****
    Chuyện bây giờ mới kể

    NGHIÊN CỨU CHẾ TẠO CHIP Ở VIỆT NAM

    Chu Hảo
    https://www.diendan.org/viet-nam/nghien-cuu-che-tao-chip-o-viet-nam

    **** Ít nhất từ 450 đến 500.000.000.000 Mỹ kim Đồng bào Kiều bào Người Việt Tự do gởi về giúp bà con Quê nhà và Đất Nước từ năm 1986 Mở Cửa …riêng báo trong Nước đã viết trên 100.000.000.000 Mỹ kim bằng thủ thuật RỬA TIỀN qua Âu-Mỹ .. Chỉ riêng tại Pháp khoảng
    20.000.000.000 Mỹ kim qua hơn 200 công ty MA quỷ màn hình của các boa..ác vịt kìu iêu nước như VÕ THỊ DIỆU HẰNG nữ hịp sĩ công nghẹ thôn..g tin ….các chú bác TRƯỜNG XXX bách khoa công nghẹ RỬA TIỀN như siêu đại ca HOÀNG CHÚC đã mua khách sạn NIKKO của hãng hàng không Nhật Bản bên bờ Sông Seine trước Tháp Eiffel với giá 200.000.000 Mỹ kim sau đó BỐC GIỜI như KIM TRỌNG đòi mua cả THÁP ÉP-EM mà chuyên gia học giả (HỌC THẬT) HOÀNG NGỌC HIẾN về Văn chương Nga mơ ước chỉ đứng trước THÁP ÉP-EM ( 3 CON CHỮ này do HOÀNG NGỌC HIẾN sáng tạo đặt !!!!) 3 tay họ HOÀNG …HOÀNG văn Nghiên thì giàu NỨT VÁCH ĐỔ THÚNG sau khi cướp nhà cướp ruộng ven đô HÀ L..ỘI ra màn giời chiếu đất VƯỜN HOA Mai Thưởng HÀ L..ỘI riêng chỉ chia chút ít cho thằng cháu HOÀNG CHÚC sinh tại Hà Nội đã thành siêu đại gia có hơn cả tỉ ÂU KIM và con là Nicolas HOANG có trên 50 công ty địa ốc tại PARIS đứng trong số 500 tên giàu nhất tại Pháp mà số 1 là Bernard ARNAUD giàu nhất thế giới vượt cả CEO Amazon và CEO Tesla Elon Musk

    Chỉ hơn 100.000.000.000 Mỹ kim đủ tậu TRON BỘ HẠM ĐỘI gồm 11 siêu hàng không mẫu hạm nguyên tử MỸ (THẬT LÀ TIẾC NUỐI cũng chỉ vì 3 KHÔNG rồi 4 KHÔNG quái ác của thằng nguyễn chí vịnh THẬT RA là của bọn Bo..ác trộm và Đảng cướp hại DÂN bán NƯỚC cho TÀU Mao Xếnh Xáng từ trước 02 tháng 9 năm 1945
    https://www.youtube.com/watch?v=hn32scNmBtA
    The Real Reason Why US Navy Has 11 Aircraft Carriers

    Đắt nhất là siêu hàng không mẫu hạm nguyên tử Gerald Ford trị giá hiện nay THỜI GIÁ chỉ
    13.000.000.000 Mỹ kim THA HỒ các cháu bên nhà ĐƯỢC CHUYỂN GIAO CÔNG NGHỆ HOA KỲ …..để xây dựng ĐẤT NƯỚC hiện đại và giữ TỔ QUỐC chống Bắc phương như TÀU đã cầu học MỸ giúp 4 HIỆN ĐẠI qua cuộc viếng thăm cầu lạy của ĐẶNG T..Ử BÌNH năm 1979 trước ngày XÂM LĂNG BIÊN GIỚI BẮC VIỆT NAM

    Thế mà cái THÈNG nguyễn ngọc …DAO thông ngôn thông chim Xuân Thủ..i và thông lờ nguyễn thị tr..âu sa bí danh THỊ BÌN..H … trẻ bại óc ACQGTMCS còn có thể tha thứ NẾU ăn năn xin lỗi ĐỒNG BÀO và Người Việt Tự do và TỔ QUỐC …. nay đã 83 tuổi còn BẠI TÂM thốt lên lời xu nịnh HỒ Chí Meo, Lê Đứ..t Thọ những thằng siêu tội đồ Dân tộc thì khó mà tha thứ !!! Chắc cũng vì loại ĂN MÀY QUÁ KHỨ BỆNH HOẠN PHẢN BỘI BÁN NƯỚC !!!!!

    https://www.youtube.com/watch?v=54SbsfFGv7o
    50 năm Hiệp định Hòa bình Paris: lời kể của một người phiên dịch cho phái đoàn VNDCCH

    Ngày xuân, nghe lại những câu chuyện từ những nhân chứng lịch sử thế này, hết sức thú vị.
    Cảm ơn Ô. và chúc ông có một năm mới BÌNH AN và THỎA LÒNG TRONG MỌI SỰ.
    TỘI NGHIỆP cho 348 876 xem từ ngày 13tháng Giêng 2023 qua 2 ĐÀI như BBC tiếng Việt và
    RFI tiếng Việt của trùm nằm vùng NGUYỄN GIANG và Thanh Thủi vợ NGƯỜI BẮC DI C..U nguyễn ngọc DAO … Thương cho DÂN VIỆT ngay thuế DÂN ANH DÂN PHÁP đóng nuôi bọn nằm vùng trong 2 ĐÀI như BBC tiếng Việt và RFI tiếng Việt CÓ LẼ CẢ RFA và VOA bên MỸ ….

    Bán óc sao lại sang trọng hơn bán trôn? Phạm Thị Hoài

    https://baotiengdan.com/2023/03/08/ba-bay-duong
    sự trở về của NGƯỜI BẮC DI C..U nguyễn ngọc DAO và siêu trùm RỬA TIỀN vũ thư hiên vào tết Tàu vừa qua THÀNH CÁI LOA tuyên truyền TRUNG HÒA HÓA như vũ thư hiên SỬA LƯNG Nhân chứng Việt sử từng theo HỒ
    NGƯỜI BẮC DI C..U nguyễn ngọc DAO cố quên rằng Lê Đứ..t Thọ sau mỗi hoà đàm về Hà L..ội đều ghé qua BẮC KINH nghe lời dạy thầy MAO XẾNH XÁNG giở lại các báo MỸ Time New York Time …hay PHÁP mà đọc lại !!!!

    NGƯỜI BẮC DI C..U nguyễn ngọc DAO + siêu trùm RỬA TIỀN vũ thư hiên
    Bán LƯỠI RẮN nuôi ỐNG TẨU HÚT THUỐC LÁ TÂY như Tây đui nguyễn ngọc DAO nhứ hắn từng tâm sự với tôi ngày làm đơn xin vào QUỐC TỊCH TÂY là ngày 02/09/1945 như Tố Hữu dạy hộ chiếu c..uốc tịch như TẤM CHIẾU đi đâu thì cuốn vào đó !!! như thằng vũ thư hiên đến Pháp năm 1998 sau tôi 18 năm đã có lần bảo với tôi “Anh Viện còn giữ cái của nợ ấy sao !!!”

    https://www.youtube.com/watch?v=sYTbMU_sTIw
    Đèn Cù (Trần Dĩnh) Vũ Thư Hiên từ Paris

    DAO ơi !! Hiên ơi !! Tớ moi vẫn là DÂN TỊ NẠN Quốc tịch Quốc Hồn VIỆT cho đến nay trên Đất Pháp và chứng kiến ngàn chuyện hy vọng viết nên cả NGÀN TRANG về VỊT KÌU XẤU XÍ tự nhận làm SIÊU VI TRUN..G C..UỐC trong ống nhổ MAO bô phân MAO cả đời vì TƯ LỢI miếng ăn ẢO DANH tham vọng các nhân vinh thân phì gia như bọn HOÀNG DUI HÙNG, Nguyễn Hữu LI..ẾM ……….

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

  2. Tiktok chỉ thuyết phục được những người và các thành phần dân chúng chưa hề sống
    thực tế dưới chế độ CS. một ngày nào cả mà thôi ! Chứ ai cũng biết dưới chế độ này
    thì tổ chức nào hay công dân nào cũng phải chịu sự kiểm soát chặt chẽ của họ.

  3. Để hiểu nhiệm vụ của Tiktok cũng như của Việt Nam, Ta nên biết rằng bắt đầu với sự hình thành của nhà nước Sô Viết công nông đầu tiên của thế giới, trong giới khoa bảng tư bửn xuất hiện từ “Nỗi sợ Đỏ” (The Red Scare). Thật ra điều này (Red Scare) xuất hiện sớm hơn, với Engels dùng tiền của mình để xuất bản những tác phẩm của Marx, tạo ra chủ nghĩa Mác . Upon reading those books, tình báo tư bổn thời đó đã lo ngại về những tư tưởng của nó, nhất là ở châu Âu, là nơi nó được truyền bá nhanh nhất . Cho tới thời kháng chiến chống Pháp của các bác, thì Nỗi Sợ Đỏ (Red Scare) đã rõ rệt lắm rồi . Nhưng ô Tổng thống thiên tả FDR đã không quan trọng hóa vấn đề đó, nên gửi quân xuống giúp 1 số tổ chức, sau này hiện nguyên hình là Cộng Sản, mà Việt Nam các bác là 1. CIA vẫn xem chuyện gửi người xuống huấn luyện cho quân đội của Bác Hồ thời đó là 1 sai lầm, và đại tá Archimedes Patti rời khỏi quân ngũ với lon đại tá không lâu sau đó .

    Tới cuộc kháng chiến chống Mỹ, Việt Nam Dân Chủ Cộng Đồng của các bác officially được coi là 1 phần quan trọng của Red Scare trong chính giới Mỹ, thời Nixon còn xem phe trục thời đó là trục Moskva-Bắc Kinh-Hà Nội, hay còn gọi là axis of Red Evil, trục cái ác đỏ .

    Nhưng may quá, gió đã đổi chiều . Chuyện VN thắng kiện ở Nam Hàn đã, như Tiktok, hầu như trung tính hóa tất cả những thứ có màu đỏ . Nói chuyện gần đây với các nhân viên chính phủ Nam Hàn, họ lo ngại đây là 1 dấu hiệu xấu, và họ đang sợ sẽ mất Nam Hàn vào tay Bắc Hàn nếu điều này lan tỏa trong xã hội . Nói chung, sau vụ Việt Nam thắng Nam Hàn ngay trên đất nước của họ đã hoàn toàn trung tính, thậm chí làm màu đỏ mang những ý nghĩa tích cực . Khủng bố Đỏ (Red Terror) đã hoàn toàn bị quên lãng, màu đỏ trở thành 1 màu của thân thiện, hòa bình, dũng cảm, kiên định … Như Tàu Đỏ, trong mắt nhiều người đã thành chú giải phóng quân, súng vác trên tay chú canh giữ cho hòa bình, ví dụ vậy

    Và công đầu là của Việt Nam các bác . Có nghĩa nếu chiến tranh xảy ra với sự có mặt của Mỹ, sẽ khó có 1 quốc gia nào muốn gửi quân tham gia . Trung Quốc cần thưởng cho Việt Nam 1 thứ gì đó .

    Nhiệm vụ của Tiktok cũng tương tự như của Việt Nam . Cả 2 có thể cùng học lẫn nhau để rút kinh nghiệm

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây