Toàn văn bài phát biểu của Tổng thống Nga Putin về Ukraine (Phần 2)

Cù Tuấn, dịch

21-2-2023

Tiếp theo Phần 1

Nga đã đạt đến một cấp độ phát triển kinh tế mới – sản xuất hàng hóa có giá trị gia tăng cao. Năm nay, một nhu cầu vững chắc cho các nhà sản xuất trong nước đã được dự báo. Các công ty của chúng ta đã sẵn sàng chiếm lĩnh các ngóc ngách bị bỏ trống sau khi các công ty phương Tây rút lui.

Tôi thu hút sự chú ý của bạn đến một thực tế là ý nghĩa công việc của chúng ta không phải là thích ứng với các điều kiện hiện tại, mà là đưa nền kinh tế đến những ranh giới mới. Bây giờ mọi thứ đang thay đổi rất nhanh. Đây là thời điểm của cơ hội.

Chúng ta sẽ xây dựng các liên kết hậu cần mới. Xây và mở đường về phương Đông. Chúng ta sẽ đặc biệt chú ý đến hành lang quốc tế Bắc-Nam. Điều này sẽ mở ra cơ hội hợp tác với Ấn Độ, Iran, các nước Đông Nam Á. Các kế hoạch của chúng ta bao gồm xây dựng khả năng của Đường sắt xuyên Siberia, Tuyến đường biển phía Bắc. Cơ sở hạ tầng của các khu vực sẽ nhận được một động lực mạnh mẽ. Đến năm 2024, ít nhất 85% đường khu vực đạt tiêu chuẩn. Chúng ta sẽ tiếp tục chương trình khí hóa miễn phí và mở rộng ra các cơ sở xã hội. Đối với công dân, một chương trình như vậy sẽ hoạt động một cách liên tục.

Chúng ta đã đầu tư hàng nghìn tỷ rúp vào nhà ở và dịch vụ cấp xã trong 10 năm.

Chúng ta sẽ mở rộng chương trình thế chấp công nghiệp ưu đãi. Trong các cụm công nghiệp, gánh nặng thuế đã được giảm bớt. Các ngành sẽ nhận được các đơn đặt hàng dài hạn và trợ cấp.

Tôi đề nghị Chính phủ chung tay hỗ trợ doanh nghiệp, đưa ra các biện pháp hỗ trợ, trong đó có ưu đãi về thuế.

Bắt đầu từ năm nay, các công ty có thể giảm nộp thuế thu nhập nếu họ mua các sản phẩm CNTT trong nước. Tôi đề nghị mở rộng miễn trừ mua các sản phẩm công nghệ cao trong nước.

Sẽ có những nguồn tài chính đầu tư mới. Các ngân hàng sẽ hoạt động ổn định và đều đặn. Năm ngoái, khối lượng cho vay lĩnh vực công nghiệp tăng 14%. Con số tăng trưởng cao hơn so với năm 2021, trong khi năm 2021 không có bất kỳ chiến dịch quân sự đặc biệt nào. Quá trình phát triển đang diễn ra. Lĩnh vực ngân hàng hoạt động với lợi nhuận 203 tỷ rúp. Đây cũng là một chỉ số về sự ổn định tài chính của Nga. Lạm phát trong quý sẽ tiệm cận mục tiêu 4%, trong khi tại một số nước EU lên tới 17%.

Các khoản vay cho lĩnh vực bất động sản sẽ trở nên dễ tiếp cận hơn. Tiết kiệm dài hạn là nguồn tài trợ cho các khoản vay. Tôi yêu cầu chính phủ khởi động một chương trình của nhà nước để thu hút tiết kiệm và đảm bảo an toàn tài chính của người dân.

Các giải pháp riêng biệt là cần thiết cho kinh doanh công nghệ cao. Đối với họ, chúng ta sẽ cung cấp cho việc phát hành cổ phiếu trên thị trường trong nước. Yếu tố quan trọng nhất của chủ quyền kinh tế là kinh doanh tư nhân. Các doanh nghiệp tư nhân biết cách thích nghi với những điều kiện thay đổi.

Cần sửa đổi các quy phạm pháp luật hình sự về tội phạm kinh tế. Chúng ta cần tiến tới phi hạt nhân hóa. Chúng ta cần các biện pháp của chính phủ để hạn chế việc dùng doanh nghiệp offshore. Doanh nghiệp phải hoạt động trong khu vực tài phán của Nga – đây là nguyên tắc cơ bản.

Sau sự sụp đổ của Liên Xô, hệ thống kế hoạch của nó trong điều kiện hỗn loạn, đất nước đã tạo ra một nền kinh tế thị trường. Các nước phương Tây là một ví dụ. Nó dường như chỉ sao chép. Nhưng một điều gì đó đã xảy ra – nền kinh tế quốc gia của chúng ta hướng về phương Tây, với tư cách như một nguồn nguyên liệu thô. Lý do cũng rõ ràng – doanh nghiệp mới nổi của Nga có mục đích kiếm lợi nhuận. Nhanh và dễ. Do đó, các lĩnh vực phức tạp hơn của nền kinh tế phát triển rất kém. Phải mất nhiều năm, cần những thay đổi lớn và đầu tư để phá vỡ xu hướng. Để có một kết quả.

Công nghệ và thiết bị đã được mua từ phương Tây. Và thay vì mua những tài sản ở trong nước Nga, tiền đã được chi cho lâu đài, du thuyền, bất động sản nước ngoài. Đặc biệt là lúc ban đầu. Và ở đâu có tài sản, ở đó có con cái, học hành, cuộc sống và tương lai của chúng. Các sự kiện gần đây đã chỉ ra rằng việc tìm kiếm một nơi trú ẩn an toàn ở nước ngoài là một ảo tưởng. Phương Tây đã ăn cướp, lấy đi cả những đồng tiền kiếm được một cách hợp pháp của họ.

Không một công dân bình thường nào của đất nước Nga sẽ cảm thấy tiếc cho những người bị mất tiền ở các ngân hàng nước ngoài, những người bị mất du thuyền và lâu đài. Và trong những cuộc trò chuyện trà dư tửu hậu, có lẽ họ nhớ cả quá trình tư nhân hóa của những năm 1990 và sự xa hoa phô trương của giới thượng lưu mới.

Phương Tây đã kích động những xung đột, sử dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế trong suốt những năm qua. Và doanh nghiệp lớn chịu trách nhiệm cho các hoạt động kinh doanh chiến lược của hàng ngàn đội nhóm. Điều này có nghĩa là khi những người lãnh đạo và chủ sở hữu của một doanh nghiệp như vậy phụ thuộc vào phương Tây, đó là một mối nguy hiểm cho đất nước. Một tình huống như vậy không thể tha thứ được.

Mỗi người đều có sự lựa chọn của riêng mình. Bạn có thể ở trong lâu đài bị thu hồi của mình với các tài khoản bị phong tỏa. Nhưng bạn phải hiểu rằng bạn chỉ là công dân hạng hai ở đó. Nhưng có một sự lựa chọn khác: được ở bên Tổ quốc, làm việc cho đồng bào. Hãy mở một doanh nghiệp mới, thay đổi cuộc sống xung quanh bạn. Chúng ta có nhiều doanh nhân kiêm chiến binh thực sự như vậy. Đằng sau họ là tương lai của doanh nghiệp trong nước. Nguồn gốc của hạnh phúc và tương lai chỉ nên có ở đây, ở Nga. Sau này, chúng ta sẽ tạo ra một nền kinh tế vững chắc.

Tiền kiếm được ở đây phải ở lại đây. Thật vô nghĩa khi bạn bỏ chạy và tự làm nhục mình trước phương Tây, ngửa tay xin tiền của chính bạn. Đừng bám vào quá khứ, hãy cố gắng sáng tạo điều gì đó. Chúng ta cần thay đổi cuộc sống và công việc của mình. Đặc biệt vì các bạn là những người mạnh mẽ, và tôi đang nói chuyện với các đại diện doanh nghiệp. Hãy khởi động các dự án mới, kiếm tiền và đầu tư vào Nga. Hãy phát triển các trường phổ thông và đại học, khoa học và y tế, văn hóa và thể thao. Nhờ vậy bạn sẽ kiếm được nhiều tiền, và có được lòng biết ơn của mọi người. Và nhà nước sẽ hỗ trợ bạn. Hãy lấy điều này làm kim chỉ nam cho việc kinh doanh.

Nền văn minh này đã được truyền lại cho chúng ta từ tổ tiên của chúng ta. Và chúng ta phải tiết kiệm và vượt qua. Chúng ta sẽ phát triển quan hệ với bạn bè, nhưng trước hết chúng ta phải dựa vào tiềm năng, truyền thống và giá trị của chính mình. Người dân của chúng ta luôn được phân biệt bởi sự hào phóng và lòng thương xót. Nga luôn biết cách làm bạn. Luôn luôn đến để giải cứu. Ví dụ như trường hợp động đất ở Syria và Thổ Nhĩ Kỳ. Nhân dân là cội nguồn của sức mạnh. Các quyền của người dân là bất khả xâm phạm và được Hiến pháp bảo đảm. Bất chấp các mối đe dọa, chúng ta sẽ không bao giờ lùi bước.

Các cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2023 và 2024 sẽ được tổ chức nghiêm ngặt theo quy định của pháp luật.

Tôi muốn trích dẫn lời của Stolypin: “Trong công cuộc bảo vệ nước Nga, tất cả chúng ta phải đoàn kết, phối hợp nỗ lực, nghĩa vụ và quyền lợi để duy trì một quyền tối cao trong lịch sử – quyền được hùng mạnh của nước Nga.”

Trong số các tình nguyện viên có đại biểu, đại diện chính quyền các cấp và các bên. Các hiệp hội công cộng giúp thu thập hàng hóa. Một lần nữa, tôi xin cúi chào tất cả các bạn.

Hệ thống giáo dục và văn hóa rất quan trọng để củng cố các giá trị của chúng ta. Quỹ tài trợ của Tổng thống và các công cụ khác sẽ hỗ trợ tất cả các hình thức nghiên cứu sáng tạo. Cần đánh thức những phẩm chất tốt đẹp nhất của con người trong xã hội. Sự phát triển của lĩnh vực văn hóa sẽ trở thành một trong những ưu tiên để khôi phục cuộc sống hòa bình ở Donbas.

Chúng ta phải nâng cao chất lượng giáo dục trong các trường trung học và đại học để những người trẻ tuổi có thể tìm hiểu thêm về lịch sử nước Nga. Chúng ta có một thế hệ trẻ trong sáng sẵn sàng tham gia vào sự phát triển của đất nước. Đối với những người năng động như vậy, các cuộc thi “Các nhà lãnh đạo của Nga”, “Các nhà lãnh đạo của sự hồi sinh” đã mở ra cánh cửa mới cho họ. Những người chiến thắng và lọt vào vòng chung kết của các cuộc thi đã tình nguyện giúp thiết lập một cuộc sống hòa bình. Hãy hành động một cách chuyên nghiệp và dũng cảm.

Những người sinh ra và lớn lên ở Donbas, những người đã chiến đấu vì nó, nên trở thành trụ cột cho sự phát triển của lãnh thổ này. Nước Nga đang trông cậy vào các bạn.

Chúng ta cần trao cho các nhà khoa học nhiều tự do hơn để sáng tạo. Khoa học cơ bản nên hoạt động trong các lĩnh vực sau: giao thông, năng lượng, nhà ở và dịch vụ xã, y học, nông nghiệp, công nghiệp.

Vào tháng 12, tôi đã gặp gỡ các nhà khoa học trẻ. Vấn đề của họ là nhà ở. Tôi chỉ thị cho chính phủ xác định nguồn dự trữ để mở rộng chương trình liên quan. Uy tín của giáo dục trung học đã tăng lên. Nhu cầu về sinh viên tốt nghiệp đại học đã tăng lên rất nhiều. Chúng ta phải mở rộng đáng kể dự án chuyên nghiệp, trong đó các cụm giáo dục đang được tạo ra cùng với các doanh nghiệp. Mục tiêu là đào tạo 1 triệu chuyên gia cho các ngành điện tử, robot, hạt nhân và các ngành khác trong 5 năm. Đây là chìa khóa cho chủ quyền và khả năng cạnh tranh của Nga.

Cần có những thay đổi trong giáo dục đại học. Tôi đề nghị quay trở lại đào tạo cơ bản truyền thống của Nga cho các chuyên gia trong giáo dục đại học. Thời gian học có thể từ 4 đến 6 năm trong cùng một chuyên ngành và trường có thể có các chương trình khác nhau tùy theo ngành, nghề và nhu cầu thị trường. Nếu nghề nào đó yêu cầu đào tạo bổ sung, thì một người có thể theo đuổi giáo dục nâng cao và nghiên cứu sau đại học. Các nghiên cứu sau đại học sẽ được tách thành một cấu trúc giáo dục riêng biệt. Quá trình chuyển đổi sang hệ thống mới sẽ diễn ra suôn sẻ.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây