Từ Hanni Pham ngẫm về tương lai!

Blog VOA

Trân Văn

10-2-2023

“Con gái và nhóm cứ ra albums. Bọn chửi con chúng nó cũng chẳng có tiền và chẳng có dự định mua gì từ con đâu con ạ. Chú sẵn sàng đặt mua 10 bộ deluxe version album/mini-album/single mới nhé.”

Tuần này, Hanni Pham là một trong những đề tài vừa nóng vừa đáng ngẫm nghĩ…

Hanni Phạm là nghệ danh của Phạm Ngọc Hân, 19 tuổi, sinh ra và lớn lên tại Úc, sau đó chuyển sang Nam Hàn. Cô có thể sử dụng ba ngôn ngữ (Anh, Việt, Hàn) và đang là thành viên của ban nhạc nữ NewJeans tại Nam Hàn.

NewJeans vừa gây tiếng vang lớn khi bán được hơn 300.000 bản cho đĩa nhạc của mình sau khi phát hành một tuần, phá kỷ lục về doanh số của các ban nhạc nữ theo phong cách Kpop. NewJeans cũng đang đứng đầu Melon – nền trực tuyến lớn nhất Nam Hàn…

Hanni Pham trở thành chủ đề nóng trên mạng xã hội Việt Nam vì một số nhóm mê nhạc Hàn, phim Hàn công bố… “điều tra” và bình phẩm về… “lai lịch” của cô. Đại khái là theo “điều tra” của Phan Nhất Hải My công bố trên K Crusk Động thì… ông ngoại của Hanni có mở một võ đường tại Úc. Trang Facebook của võ đường này có ảnh chụp cờ Việt Nam Cộng hòa (VNCH). Cách nay… 11 năm, ông ngoại, mẹ, Hanni và em gái của cô từng… hiện diện tại hoạt động kỷ niệm thành lập võ đường…

Chưa hết, theo… “điều tra” thì Hanni còn có cô là chủ một nhà hàng. Nhà hàng này dám tuyên bố giảm giá cho các cựu chiến binh Úc từng cùng VNCH chiến đấu chống cộng sản tại miền Nam Việt Nam và tuyên bố “Văn hóa của chúng tôi dựa trên quan hệ họ hàng và mọi người đều là anh, cha, chú hoặc ông, ngay cả khi không có quan hệ huyết thống”… Cũng do vậy, “điều tra viên” nhận định: Mặc dù là thế hệ thứ ba trong gia đình có tư tưởng chính trị như thế này nhưng mình không khẳng định em cũng giống như gia đình em. Được nuôi dạy trong gia đình như thế thì ít nhiều em cũng sẽ bị ảnh hưởng. Sự thật thì vẫn là sự thật, nếu mình không nói ra thì sớm muộn cũng có người khác nói ra. Mong các bạn cộng đồng fan Kpop đang support Hanni sẽ có một cái nhìn rộng hơn sau bài đăng này của mình. Quyết định yêu thương em tiếp hay không là quyền của các bạn (1)…

***

Kết quả… “điều tra” từ việc sục sạo những trang Facebook có “dây mơ, rễ má’ đến Hanni Pham được rải trên những trang, những group là nơi tập họp người Việt mê nhạc Hàn, mê phim Hàn và phản ứng của hàng chục ngàn thành viên khiến nhiều người kinh ngạc bởi không ai tưởng tượng thế hệ trẻ vốn vẫn được xem là rường cột tương lai của Việt Nam lại có thể theo kiểu như thế này – xin nhặt một ít ý kiến phản hồi từ trang KbizLove để độc giả tự lượng giá:

NB Ng: Không có hành động chống phá nhưng được nuôi dưỡng trong một gia đình có tư tưởng ba sọc (ám chỉ VNCH vì quốc kỳ là ba sọc đỏ trên nền vàng) thì chưa chắc sẽ không có tư tưởng đó. Các bạn trẻ ơi, Idol thì nhiều nhưng nước chỉ có một. Nếu một người nổi tiếng có sức ảnh hưởng mà lại có tư tưởng ba sọc thì quan ngại lắm đó.

Hoai Li: Cho dù em này không có tư tưởng ấy rồi cũng sẽ bị gia đình em tẩy não thôi! Các bạn không biết là đám người ấy truyền bá cực kỳ giỏi! Hồi xưa con em mình đã học 12 rồi, học giỏi nhé, thế mà đi học thêm Anh văn gặp trúng ông thầy ba sọc, cả buổi ông nói này nọ về đảng, còn nói Bác Hồ là người Trung Quốc… Ông thầy nói cả lớp ngồi nghe tin răm rắp… Rồi con em mình tự hào kể em mới được khai sáng. Sau này mình cố gắng giải thích rằng đó là lũ phản động đấy nhưng nó vẫn không tin… Thế mới thấy sự lợi hại của tụi đấy!

Nguyễn Trần Thảo Nguyên: Làng thì yêu thật nhưng làng theo Tây thì phải thù”. Sinh ra rồi lớn lên, được giáo dục trong môi trường mang tư tưởng đấy thì rất khó để nói là không mang tư tưởng đấy mọi người ơi, chỉ là có thể hiện ra hay không thôi. Idol thì còn hằng hà sa số, Tổ quốc chỉ có một thôi! Thuý Quỳnh: Đến giờ vẫn có nhiều bạn không biết tư tưởng VNCH và ba que là gì nhỉ. Đơn giản đó là bọn phản động, uống máu ăn thịt nhân dân ta, là chính phủ bù nhìn Mỹ lập ra. Bọn nó đã thua và vì thế mới có ngày 30/4 để chúng ta ăn mừng đấy. Thua xong thì cụp đuôi chạy sang các nước tư bản la liết bên đó. Một bọn kinh tởm vốn có dòng máu Việt Nam chảy qua đã cạn từ lâu. Ở đây chả thể nói hết được tội ác của bọn chúng nên mọi người hãy thử tìm hiểu nhé.

Na Na: Đứa nào mở mồm ra bảo fan chỉ quan tâm tới tài năng, không quan tâm chính trị thì chắc fan não tàn rồi. Ngu ngục (2)!..

***

Tuy có không ít người phản bác những ý kiến như vừa dẫn trên trên một số trang, group là nơi tập họp người Việt mê nhạc Hàn, mê phim Hàn, chẳng hạn có thể tìm ở trang Facebook KLoveFan những nhận định như thế này:

David Tong: Bảo sao đi đâu người Việt cũng bị kỳ thị. Lúc thì tự đưa người ta lên mây, lúc thì dìm người ta xuống tận bùn để hả hê cái sân si trong con người đầy khiếm khuyết.

Bé này sinh ra ở Úc có gì liên quan đến Việt Nam đâu ngoài mỗi cái tên. Các chiến sĩ hy sinh anh dũng cho các bạn hoà bình, cho Việt Nam hoà bình, chứ em ấy có liên quan gì, được lợi gì? Gia đình mang tư tưởng A không có nghĩa là em ấy cũng mang tư tưởng ấy.

Ví dụ bố mẹ mình rất yêu nước, yêu đảng, yêu bác Hồ, còn treo cả ảnh bác. Còn mình, đi du học và làm việc tại nước ngoài, mình không quan tâm đến chính trị. Nói thẳng ra mình bận học bận làm sấp mặt, không rảnh mà so đo chuyện quá khứ. Hãy là một người thông minh, đừng dùng ngôn từ sát thương người khác để thỏa mãn lòng ích kỷ và sự sân hận của bản thân với một người bạn chưa từng gặp, chưa từng tiếp xúc.

Duy Khang: Một đất nước yếu kém xuất khẩu cu li với cô dâu mà bày đặt chửi. Chửi nhiều cũng không ảnh hưởng gì. Em ấy đang ở đất nước tự do giàu có chứ đâu phải ở đáy giếng.

Như Ngọc: Em ấy là Idol chứ đâu phải chính trị gia và ở Hàn Quốc chứ đâu phải ở Việt Nam mà sồn sồn lên như vậy. Chắc gì em ấy đã thèm về Việt Nam làm Idol. Soi cái gì mà soi cả dòng họ ba đời người ta làm như họ là tội phạm chiến tranh. Người ta không ăn cơm của mình, ủng hộ đảng nào là quyền của người ta. Em ấy chỉ có gốc Việt chứ cũng chả mang quốc tịch Việt Nam sao lại chửi. Vớ vẩn! Mình không ủng hộ ai cả chỉ muốn nói là soi ba đời của một đứa trẻ 18 tuổi như vậy là không có đạo đức. Nơi em ấy sống và làm việc không phải Việt Nam, công việc cũng không liên quan, tự dưng đào bới gia đình rồi chửi, đòi tẩy chay, rất là mắc cười, rất là nhảm nhí.

Ngọc Minh: Bọn này được huấn luyện theo kiểu bầy đàn để công kích cá nhân người ta thôi… Người bình thường ai làm vậy...

Vay Tiền Nhanh: Tôi thấy mấy đứa bò đỏ hài vãi. Chắc gì em đó thèm tụi bay ủng hộ. Nếu em ấy ghét đảng cộng sản, ghét chính quyền Việt Nam thì sao, tụi bây tính đi báo… Liên Hiệp Quốc à? Mắc cười vãi ra!..

Tuy nhiên vấn đề không nằm ở kêu gọi lên án, tẩy chay Hanni Pham hay phân tích đúng – sai, phản bác chuyện lên án, tẩy chay cô. Vấn đề cũng không nằm ở chỗ có thể hòa hợp – hòa giải được hay không. Khi một bộ phận không nhỏ thuộc thế hệ sẽ trở thành rường cột, trực tiếp hay gián tiếp góp phần quyết định tương lai quốc gia, vận mệnh dân tộc mà nhận thức chỉ là như thế thì xứ sở có thể tiến đến đâu?

***

Trái với thông lệ, đến giờ, hệ thống chính trị và hệ thống công quyền tại Việt Nam tiếp tục tảng lờ, xem như không nghe, không thấy, không biết gì. Phần lớn hệ thống truyền thông chính thức cũng thế. Chỉ có một vài cơ quan truyền thông chính thức như tờ Thanh Niên giới thiệu tóm tắt về tiểu sử và thành tích của Hanni Pham bởi… “Từ khóa Hanni (NewJeans) được tìm kiếm nhiều nhất Việt Nam” nhưng không nói gì thêm (3).

Cũng bàn về cuộc tấn công nhắm vào Hanni Pham, Tan Trung Nguyen Quoc kể rằng, sự kiện khiến Trung nhớ đến hai điều: Thứ nhất là Hauntology (Ám ảnh học) về chiến tranh Việt Nam – chủ đề đã từng được Hội Đồng Cừu bàn luận sơ lược mà nội dung chủ yếu giả thuyết hóa rằng chiến tranh Việt Nam dù đã kết thúc cách đây nửa thế kỷ vẫn sẽ tiếp tục “ma ám” các đối thoại chính trị của Việt Nam trong nhiều thập niên tới. Cách lý luận này vay mượn học thuyết Hauntology về Marxism đối với chính trị phương Tây của triết gia người Pháp Jacques Derrida.

Thứ hai là Chỉ thị số 221-CT/TW (17/6/1975) của Ban Bí thư khóa III Đảng Cộng sản Việt Nam về công tác giáo dục ở miền Nam sau năm 1975 nhằm định hướng “giải quyết” hệ thống giáo dục miền Nam Việt Nam của chính quyền VNCH. Theo đó, trên cơ sở lý lịch, hiệu trưởng các trường học của chế độ cũ, các giáo viên, trí thức… bị cho là có mầm mống phản động, có nhân thân không tốt và có lối sinh hoạt “đồi truỵ” sẽ bị loại ra khỏi hệ thống. Những cơ sở giáo dục tư nhân, vốn khá mạnh mẽ và có năng lực của miền Nam, bị hạn chế và tiêu huỷ dần dần. Toàn bộ nền móng giáo dục có sẵn của khu vực này bị lật tung và buộc phải xây lại từ đầu theo tiêu chuẩn chính trị mới. Chỉ thị 221 và các văn bản sau đó còn là cơ sở để hình thành cái sau này gọi là “Hội đồng Tuyển sinh” tại các tỉnh thành phía Nam. Đây là một nhóm các nhà cách mạng trung kiên, những người sẽ đưa ra quyết định cuối cùng đối với việc một người có được phép theo đuổi các chương trình đại học và sau đại học hay không. Lý luận của họ đơn giản là: “Con cái có dính líu Mỹ Nguỵ thì không thể cho học nhiều”. Tuy nhiên, “dính líu đến Mỹ Nguỵ” đôi khi đơn giản là làm công chức về nông nghiệp, thương nghiệp cho chính quyền VNCH. Tư duy giáo dục kích động này chỉ có chút thay đổi vào giữa thập niên 1990 nhưng điều này cũng đủ để nhiều thế hệ có năng lực của miền Nam Việt Nam bị loại trừ hoàn toàn khỏi không gian khoa học – chính trị quốc gia.

Theo Trung, tư duy giáo dục kích động nói trên đã trở thành một phần công thức của giáo dục Việt Nam cho đến tận ngày nay, khiến cho cách nghĩ và nỗi ám ảnh về chiến tranh Việt Nam / lý luận lý lịch… “ám” cả những người trẻ, vốn có kiến thức và trải nghiệm rất hạn chế về cuộc chiến này. Nhiều gia đình của các bạn trẻ cực đoan này, theo mình nhìn sơ lược, thật ra không có đóng góp gì cho chiến tranh Việt Nam. Có gia đình thì trốn lại phương Bắc làm văn thư. Có gia đình thì chỉ có một người làm binh nhất được một vài năm thì về. Dùng huân chương, huy chương kháng chiến Pháp – Mỹ từ hai bên nội ngoại nhà Trung ra mà “phi” thì có khi cả họ các bạn chết chìm. Ấy thế mà đây lại là những nhóm cực đoan nhất và lắm lời nhất trong các hoạt động bài trừ chế độ cũ.

Việc một đứa trẻ sinh năm 2004, chưa từng có phát ngôn chính trị nhạy cảm nào, bị tầng tầng lớp lớp các thanh thiếu niên Việt Nam tấn công và chửi rủa… chỉ vì cô bé là con của một gia đình từng là một phần của chính quyền VNCH (trên thế giới vẫn còn hơn hai triệu người Việt như thế) là lý do mình luôn cười trừ khi một số trí thức Việt Nam cả trong và ngoài nước nhắc đến “hoà hợp, hoà giải dân tộc”. Đã bị “ma ám” thì chỉ có nhờ pháp sư trừ tà, chứ hoà hợp, hoà giải đường nào.

Trung còn viết thêm vài dòng nhắn riêng Hanni: Con gái và nhóm cứ ra albums. Bọn chửi con chúng nó cũng chẳng có tiền và chẳng có dự định mua gì từ con đâu con ạ. Chú sẵn sàng đặt mua 10 bộ deluxe version album/mini-album/single mới nhé.

Chú thích

(1) https://www.facebook.com/groups/KLoveFan/posts/936125087385876/

(2) https://www.facebook.com/KbizLove/posts/pfbid02EwMvrmPehZnUdoyNR1dHaLCn8wFtWrYjAAsobghcBxnQ5LmzVk7uQStXFBEZr8Rgl

(3) https://thanhnien.vn/tu-khoa-hanni-newjeans-duoc-tim-kiem-nhieu-nhat-viet-nam-185230207011714559.htm

(4) https://www.facebook.com/t2nguyenquoc/posts/pfbid02nwpdyjw2rbFnXUaPRZ2AMtG952RHrmBHR4mpYYr9kb296fEcn7n6uKhAXL39MPBxl

Bình Luận từ Facebook

4 BÌNH LUẬN

  1. “Con gái và nhóm cứ ra albums. Bọn chửi con chúng nó cũng chẳng có tiền và chẳng có dự định mua gì từ con đâu con ạ. Chú sẵn sàng đặt mua 10 bộ deluxe version album/mini-album/single mới nhé.”
    – một ý kiến xuất sắc,hoan hô!

  2. “Không có hành động chống phá nhưng được nuôi dưỡng trong một gia đình có tư tưởng ba sọc (ám chỉ VNCH vì quốc kỳ là ba sọc đỏ trên nền vàng) thì chưa chắc sẽ không có tư tưởng đó. “
    Ủa! Sao nghe đảng nói là “hòa hợp, hòa giải. Quên thù hận, tiến tới tương lai” gì gì đó, mà sao cái đám dư luận viên này coi lời nói của đảng như c’t vậy? công an đâu sao không “làm việc” với chúng?

  3. Tương lai của VN. ta sẽ là như tiền đồ đen tối của chị Dậu khi CS.đã thành công trong
    chính sách nhồi sọ và tẩy não, nhất là giới trẻ, vốn là tương lai đất nước ?
    “Vũ khí” căm thù những ai khác chính kiến với mình đã và đang được CS. trang bị cho
    chúng tận trong máu để…khát máu đồng bào mình !

  4. Bò đỏ, chó đỏ, AK 47, Cánh Cò, Mõ Làng..
    Nghe cái tên đã thấy tư chất hèn hạ khốn nạn. Làm muốn người mà lại thích làm chó.
    ngu dốt + nhiệt tình = phá hoại

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây