Thông báo minh định về sự việc liên quan đến anh GB. Hồ Hữu Hòa

Giáo Phận Vinh

10-2-2023

LGT: Về  sự kiện “Xôn xao chuyện linh mục được thụ phong ở Vinh từng là người của Vũ Nhôm“, mới đây Tòa giám mục giáo phận Vinh đã công bố bức thư của giám mục Nguyễn Hữu Long, xin được giới thiệu cùng bạn đọc:

MINH ĐỊNH VỀ SỰ VIỆC LIÊN QUAN ĐẾN ANH GB. HỒ HỮU HÒA

Tôi, Anphong Nguyễn Hữu Long, giám mục giáo phận Vinh, bằng văn thư này, minh định về sự việc anh GB. Hồ Hữu Hòa được phong chức linh mục tại Philippines ngày 07 tháng 12 năm 2022.

1. Không hề có sự việc anh GB. Hồ Hữu Hòa được nhận là chủng sinh của giáo phận Vinh và được tôi gửi đi học tại các học viện ở miền Nam.

2. Không hề có sự việc tôi ký tên vào văn thư ủy nhiệm cho đức cha Precioso D. Cantillas, giám mục giáo phận Maasin (Philippines) để phong chức linh mục cho anh GB. Hồ Hữu Hòa, cũng như ký tên vào bất cứ một văn bản nào liên quan đến việc đào tạo và chứng thực tư cách để anh lãnh nhận thánh chức. Văn thư ủy nhiệm được đọc trong lễ phong chức linh mục và những văn thư nào khác đều là giả mạo, ngụy tạo.

3. Cho đến nay, tôi chưa hề liên lạc và trao đổi bất cứ thư tín gì với đức cha Precioso D. Cantillas, nhất là liên quan đến việc phong chức linh mục cho anh GB. Hồ Hữu Hòa.

4. Linh mục Giêrađô Nguyễn Nam Việt là chánh văn phòng và chưởng ấn của tòa giám mục Vinh. Cha xin tôi đi Philippines ba ngày với lý do cá nhân, chứ không phải với tư cách được tôi ủy thác để giới thiệu và chứng nhận anh GB. Hồ Hữu Hòa lên chức linh mục.

5. Vào ngày 20 tháng 01 năm 2023 (29.12 âm lịch), anh GB. Hồ Hữu Hòa đến gặp tôi và thông báo anh đã được phong chức linh mục tại Philippines và được nhập tịch vào giáo phận Maasin. Tôi rất ngạc nhiên về việc này, và tôi yêu cầu anh cho tôi văn bản chứng thực anh đã được phong chức và giấy chứng nhận linh mục (Celebret) để được cử hành các bí tích đúng như giáo luật qui định, nhưng cho đến nay tôi vẫn không nhận được các giấy tờ này từ anh hay từ tòa giám mục Maasin.

Sự việc cho đến nay vẫn đang được tiếp tục điều tra.

Làm tại Tòa giám mục Xã Đoài, giáo phận Vinh, ngày 10 tháng 02 năm 2023

(ấn ký)

+ Anphong Nguyễn Hữu Long

Giám mục Giáo phận Vinh

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. Báo Người Việt cũng gửi email câu hỏi cho Linh Mục Nguyễn Nam Việt và cả Giáo Phận Maasin, Philippines nhưng tính đến đêm 11 Tháng Hai, giờ Việt Nam, vẫn chưa nhận được hồi đáp.

    Trong khi đó, Linh Mục Đinh Hữu Thoại, Dòng Chúa Cứu Thế, Giáo Phận Đà Nẵng, đưa ra lời kêu gọi trên trang cá nhân: “Lộ trình của Hồ Hữu Hòa: bằng mọi cách với sự chống lưng của thế quyền sẽ gia nhập vào dòng tu nào mới tới Việt Nam có nhu cầu về đất và phép xây dựng cơ sở. Cả hai cùng có lợi? Nếu không sớm huyền chức [Hồ Hữu Hòa] thì hậu quả khôn lường!”

    Huyền chức, theo cách gọi dân gian là “treo chén,” là việc một linh mục bị tước tạm thời hay vĩnh viễn các quyền thực thi tác vụ chức linh mục như cử hành thánh lễ, các bí tích, giảng đạo… trong Giáo Hội.

    Linh Mục Phêrô Nguyễn Văn Khải, Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam, hiện đang du học tại Rome, cho biết trên trang cá nhân: “…Dựa trên hiểu biết của tôi về giáo luật, đương sự GB Hồ Hữu Hòa, vì đã tìm cách chiếm đoạt thánh chức linh mục một cách bất hợp pháp, nên đức giám mục giáo phận của đương sự phải sớm ban hành quyết định huyền chức đương sự và xa hơn phải tiến hành các thủ tục trục xuất đương sự khỏi hàng giáo sĩ. Những giáo sĩ nào liên quan đến vụ phong chức bất hợp pháp gây scandal này, cũng phải bị áp dụng những hình phạt thích đáng theo giáo luật.”

    Linh Mục Phạm Ngọc Hùng, giám đốc Trung Tâm Công Giáo, Giáo Phận Orange, nói với báo Người Việt: “Tôi tin là Vatican sẽ vào cuộc. Và nếu sự việc là sai trái, theo trong thư minh định của Giám Mục Nguyễn Hữu Long, hai người này, Linh Mục Nguyễn Nam Việt và Linh Mục Hồ Hữu Hòa, sẽ bị huyền chức.

    Sự việc ông Hồ Hữu Hòa, một người có tiền án, chưa từng là chủng sinh, cũng như không phải là thầy dòng của bất cứ dòng tu nào, bỗng nhiên trở thành linh mục, được công luận chú ý sau khi mạng xã hội lan truyền tấm ảnh cho thấy ông này hiện diện ngay hàng ghế đầu dành riêng cho các linh mục của Giáo Phận Vinh trong một Thánh Lễ tại nhà thờ địa phương.

    Hôm 10 Tháng Hai, Giám Mục Anphong Nguyễn Hữu Long, giám mục Giáo Phận Vinh, gởi ra một “thư minh định” bác bỏ cáo buộc ông là người ký thư ủy nhiệm cho giám mục Giáo Phận Maasin, Philippines, tấn phong linh mục cho ông Hòa.

    Vị giám mục chủ chăn Giáo Phận Vinh viết thêm trong văn bản nêu trên: “…Linh Mục Giêrađô Nguyễn Nam Việt, chánh văn phòng, chưởng ấn của Giáo Phận Vinh, xin tôi đi Philippines ba ngày [hồi Tháng Mười Hai năm ngoái], với lý do cá nhân, chứ không phải với tư cách được tôi ủy thác để giới thiệu, chứng nhận anh GB Hồ Hữu Hòa lên chức linh mục.”

  2. @Augustin Truong :
    Thật ra thì những ông Phan K Từ, Trương B Cần, Huỳnh C Minh mói là CS. chính hiệu
    (Từ là hàng nội thuần túy, còn Cần và Minh từ Pháp về).Hai ông còn lại thì “ngây thơ”
    về chính trị CS. nên đã bị lợi dụng và đã “sáng mắt” sau 1975.

    • Mấy ống linh mục ấy là nhân chứng của phái Kính Chúa Yêu Đảng, cuối đời thì bị tổ trác, nghiệp nó bám vào thân, nó vả vào miệng, ám đến nhân cách. Vì 8Đảng việt cộng này không gì hèn hạ mà họ không làm, sau vụ quy chụp vu vạ cắt xén câu nói của ngài tổng giám mục Ngô Quang Kiệt thì chúng quay qua “ám toán” tgm Nguyễn Hữu Long, bằng chứng này cho thấy cái Ban Tuyên giáo của Cụ Cả Veo – Vẹo Cả Cu (TKTT)đang khơi dậy phong trào ngụy tạo nhân vật, ngụy tạo bằng chứng để đấu tố, phỉ báng cá nhân và tôn giáo. Không làm ra những điều khốn nạn, xấu và ác thì không phải người cộng sản, người cộng sản được ví như một câu nói xưa của người hoa là “vô độc bất trượng phu”.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây