Quốc hội Hoa Kỳ khóa 118

Nhã Duy

6-11-2023

Quốc hội Hoa Kỳ khóa 118 đã bắt đầu với sự trì hoãn hoạt động qua việc khối đa số thuộc đảng Cộng Hòa bất đồng trong việc bầu chọn Dân biểu Kevin McCarthy vào chức vụ Chủ Tịch Hạ Viện.

Năm 2016, Kevin McCarthy từng rớt khỏi cuộc đề cử vào chức vụ Chủ Tịch Hạ Viện khi chuyện ngoại tình của ông với nữ dân biểu Renee Ellmers bị truyền thông phanh phui. Cả hai đều thuộc đảng Cộng Hòa và đã có gia đình.

DB Ellmers là một MAGA cuồng nhiệt cũng bị loại khỏi vòng bầu cử sơ bộ khi tái tranh cử lúc bấy giờ. Sau 5 năm, Ellmers cố trở lại chính trường nhưng đã bị loại ngay vòng bầu cử sơ bộ phía đảng Cộng Hòa tại cuộc bầu cử giữa mùa vừa qua. Phía Cộng Hòa e rằng Ellmers lại gây ảnh hưởng cho đường hoạn lộ của McCarthy chăng?

Tuy nhiên không có Ellmers thì như nhiều người đã theo dõi, sau sáu cuộc bỏ phiếu bầu chọn Chủ Tịch Hạ Viện Hoa Kỳ trong hai ngày đầu tiên của Quốc Hội khóa 118 thì McCarthy vẫn chưa đủ túc số cần thiết và thua cả số phiếu dành cho Dân biểu Hakeem Jeffries của phía Dân Chủ. Sự bất tín nhiệm này đến từ chính các dân biểu Cộng Hòa.

Bất kể kết quả bỏ phiếu trong ngày thứ ba như thế nào sau khi McCarthy thuyết phục và hứa hẹn phân chia quyền lực với các dân biểu Cộng Hòa bất đồng, dù cuối cùng có trở thành Chủ Tịch Hạ Viện Hoa Kỳ thì đây cũng chẳng phải là một hồ sơ đáng hãnh diện để McCarthy ghi lại qua một sự kiện đáng xấu hổ trong hàng trăm năm qua tại Quốc Hội Hoa Kỳ, không chỉ riêng cho phía đảng Cộng Hòa.

Phía Cộng Hòa không đồng thuận lẫn nhau thì khó kỳ vọng McCarthy cùng đảng Cộng Hòa sẽ hợp tác với bên Dân Chủ để phục vụ người dân như vai trò và trách nhiệm cùng lời tuyên thệ của các nhà lập pháp.

Về phía đảng Dân Chủ, lần đầu tiên trong lịch sử đã có một dân biểu da màu lãnh đạo đảng phái chính trị tại Quốc Hội khi dân biểu Hakeem Jeffries, 52 tuổi đã thay thế cựu Chủ Tịch Hạ Viện Nancy Pelosi để trở thành Chủ Tịch khối thiểu số từ năm nay. Sau ông, nhân vật quyền lực thứ nhì của đảng Dân Chủ là nữ dân biểu Katherine Clark, 59 tuổi đến từ Massachusetts.

Cả hai đều là những luật sư tốt nghiệp từ các đại học danh tiếng và phục vụ trong ngành lập pháp lâu năm, từ cấp tiểu bang đến liên bang. Nhóm lãnh đạo có thêm nhân vật thứ ba là Dân Biểu Pete Aguilar, 43 tuổi, gốc Mỹ La Tinh từ California.

Họ được xem như một lớp lãnh đạo mới và trẻ trung hơn được phía đảng Dân Chủ trao quyền và tạo sự thay đổi.

Cái tên Hakeem Jeffries chắc chắn sẽ trở nên quen thuộc hơn trong các năm đến.

Xin chúc mừng Chủ Tịch Hakeem Jeffries cùng nhóm lãnh đạo trẻ của ông, hãy xem ông sẽ làm việc với Kevin McCarthy cùng phía Cộng Hòa như thế nào trong Quốc Hội khóa 118 này.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Chuyện NỘI BỘ nội trị ở mọi thể chế hay quốc gia CỰC KỲ QUAN TRỌNG bằng chứng tại PHÁP cái nôi sinh Dân chủ Tự do truyền thống HAY Hoa Kỳ hoặc Anh Quốc…. Nếu không giải quyết Chuyện NỘI BỘ nội trị CHO DÙ bằng ngay cả NỘI CHIẾN bạo lực thì ngay cả Mỹ, Pháp, Anh…TỰ SỤP ĐỔ như Liên Xô cũ mà thôi CHỨ NÓI LÀM CHI thêm bọn Tàu cộng thực sự nguy hiểm về NGÀN MẶT (nhưng chính Chuyện NỘI BỘ nội trị của con tầu sân bay không lồ gấp triệu lần LIÊU NINH này cũng TỰ SỤP ĐỔ mà thôi !!) kinh tế quân sự tiền năng SO VỚI Nga hiện nay chỉ nguy hiểm về quân sự hạch tâm NHƯNG CHẲNG AI khờ dại mà CHƠI THỨ VŨ KHÍ BẬC SANG NÀY !!! ngay cả PUTIN quả quyết !!!

    Nước Mỹ muốn sống còn trường tồn cần giải quyết CÁI NHÀ NƯỚC NGẦM chính là UNG NHỌT UNG THƯ tàn phá tận diệt Nước Mỹ từ Bức Tường Bá Linh sụp đổ …. của bọn chính trị gia hoạt đầu cơ hội thối nát tội phạm CHỐNG NƯỚC MỸ và CẢ NHÂN LOẠI kể cả cái XÁC CHẾT BIẾT ĐI NGỦ GẬT và thằng con cậu ấm XANH sứt vòi Hunter ….

    ĐẠI DỊCH siêu vi trun..g c..uốc VẪN CÓ MẶT tích cực của nó VẠCH TRẦN TRUỒNG làm rơi mặt nạ THÒI LÒI mặt thật trần trường của bọn NGHỊ GẬT đực cái mặt dày mày dạn như cái lò tôn ….

    Cảm ơn những bậc hiền tài dấn thân dù mang nhân phận siêu tỷ phú như Elon Musk !!! mở rộng đường cho TỰ DO NGÔN LUẬN TUYỆT ĐỐI đảm bảo Người Dân phát biểu ý kiến ….

    Cảm ơn những bậc hiền tài dù mang nhân phận siêu tỷ phú như Stéphane Bancel Tổng giám đốc MODERNA chiến đấu chống Đại dịch cùng với các nhân viên của mình

    TỶ LƯƠNG DÂN

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây