Mắc kẹt trong bệnh thành tích và bệnh sĩ

Đỗ Ngà

23-12-2022

Khi dịch Covid-19 tàn phá các nước trên thế giới, toàn bộ nhân loại hóng vaccine. Trong lúc chạy đua với thời gian để giành lấy lợi thế ra vaccine đầu tiên thì Trung Quốc vượt lên song hành với Mỹ, thậm chí có thể vượt Mỹ lúc bắt đầu. Việc chạy đua để đưa vaccine ra chích đại trà nó là một con bài chiến lược. Đất nước nào chặn đứng dịch trước tiên thì đất nước đó có lợi thế. Lợi thế về phục hồi kinh tế, lợi thế về gây ảnh hưởng chính trị, lợi thế về uy tín trên trường quốc tế v.v…

Lúc vaccine mới ra lò, trong khi Mỹ chưa đủ chích cho dân Mỹ thì vaccine Trung Quốc đã xuất tràn lan khắp thế giới. Lúc đó nhập vaccine Tàu rất dễ nhưng nhập vaccine Mỹ rất khó. Dẫu biết rằng, vaccine Trung Quốc không bằng vaccine Mỹ nhưng việc Trung Quốc đã sản xuất vaccine đủ chích cho 1,4 tỷ dân và đủ để xuất khẩu ra thị trường thế giới còn nhiều hơn Mỹ, làm cho thế giới phải kinh ngạc. Và đây cũng là niềm tự hào của Trung Quốc.

Có những nước không nhập vaccine Trung Quốc mà chỉ nhập vaccine Phương Tây về chích cho dân như Úc, Canada, các nước châu Âu v.v… và cũng có nước vừa nhập vaccine Phương Tây và vaccine Trung Quốc trong đó có Thái Lan và Việt Nam. Chỉ có Trung Quốc là không chấp nhận vaccine Phương Tây. Kết quả là hầu hết các nước trên thế giới đều kiểm soát tốt dịch Covid, trong khi đó Trung Quốc lại bị Covid tấn công cho đến ngày nay.

Dùng vaccine Phương Tây thì kiểm soát được dịch, dùng cả Tây và Tàu cũng kiểm soát được dịch còn dùng vaccine Tàu lại bị dịch quật cho tơi tả. Vậy thì nhìn vào đó cũng thấy, vaccine Tàu không chống được dịch. Ấy vậy mà ông Tập Cận Bình vẫn tuyên bố không dùng vaccine Phương Tây, có lẽ vì “bệnh sĩ” nên ông ta đã từ chối.

Có thể nói rằng, hiện nay Trung Quốc đang chết trong cái bẫy do chính nó đặt ra. Trung Quốc đã quyết chạy đua thời gian với Mỹ để sản xuất vaccine nhằm chứng tỏ năng lực, tuy nhiên, vì nội lực còn yếu nên Trung Quốc tung ra thứ hàng dỏm và giờ đây nó đang phải trả giá đắt. Bệnh thành tích là vô cùng nguy hiểm như thế đấy.

Trong khi cả thế giới đang dần đi vào ổn định kinh tế hậu Covid thì Trung Quốc vẫn đang vật lộn với bệnh dịch này. Với việc từ chối vaccine Phương Tây làm cho Covid cứ giảm rồi bùng thì không chóng thì chày các nhà sản xuất của thế giới đang có nhà máy ở nước này mất kiên nhẫn và tính đường rút. Sự cố chấp của Tập trong vấn đề vaccine sẽ làm cho Trung Quốc trả một giá không hề nhỏ.

Trung Quốc đang xây dựng hình ảnh cường quốc của nó bằng cách áo quanh thân nó một cái áo phao rồi dùng hơi thổi cho phồng to lên để khoe xác to. Cách làm như vậy, trước sau gì cũng bị lật tẩy khi mà một ai đó chọc thủng áo. Nước Nga là một bài học nhãn tiền, Putin xây dựng hình ảnh cường quốc quân sự bằng một loại áo phao căng phồng và rồi bị vướng vào cây kim Ucraina và thủng áo.

Trung Quốc vẫn chưa sẵn sàng để thay thế Mỹ, bởi cạnh tranh với Mỹ mà cố thổi cho to xác bằng áo phao thành tích thì không sớm thì muộn Trung Quốc cũng tổn hao nội lực vì phải cố giữ cho áo phao không phải xì hơi.

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN


  1. Đại dịch đang hóa thành Tàn dịch rồi cũng đi vào Phai tàn Tàn phai !!
    ************************

    Đại dịch Cúm Tàu hóa bệnh lưu hành
    Thế giới đang trải qua dịch bệnh đầu canh
    Mùa Đông này đại dịch đang kết thúc
    Trên tầm kích Toàn cầu hiện khói Chiến tranh
    Vấn nạn Con người vẫn đề tài Muôn thuở
    Đại dịch hóa thân Tàn dịch chuyển thành
    Mỹ-Âu thành công Chiến dịch tiêm chủng
    Khiến đại dịch tạm kết thúc trong yên lành
    Giờ Tàu bùng nổ nhiễm trùng lan nhanh chóng
    Rồi miễn dịch cộng đồng hóa bệnh lưu hành
    Dù vậy nghĩa vụ đeo khẩu trang nơi công cộng
    Phòng bệnh hơn chữa bệnh là Tối ưu an lành !!

    TỶ LƯƠNG DÂN


    Nhà virus học hàng đầu của Đức cho biết đại dịch COVID-19 đã qua
    26/12/2022

    https://www.dw.com/en/top-german-virologist-says-covid-19-pandemic-is-over/a-64214994

    Nhà virus học nổi tiếng người Đức Christian Drosten tin rằng đại dịch coronavirus đã kết thúc và COVID-19 hiện là bệnh lưu hành. Và Bộ trưởng Tư pháp Marco Buschmann kêu gọi dỡ bỏ các biện pháp hạn chế cuối cùng.

    Nhà virus học người Đức, Tiến sĩ Christian Drosten nói với báo Tagesspiegel rằng đại dịch COVID-19 có thể được coi là đã kết thúc vì nó hiện là một bệnh lưu hành.

    “Chúng ta đang trải qua đợt dịch bệnh đầu tiên với Sars-CoV-2 vào mùa đông này; theo ước tính của tôi, đại dịch đã kết thúc”, người đứng đầu bộ phận virus học tại Bệnh viện Đại học Charité ở Berlin cho biết, đề cập đến virus corona gây ra đại dịch toàn cầu.

    Drosten cho biết trong các bình luận đăng hôm thứ Hai rằng sau mùa đông này, khả năng miễn dịch trong dân số sẽ rộng và bền bỉ đến mức vi rút ít có cơ hội xuất hiện trong mùa hè.

    Đức thảo luận về việc chấm dứt các hạn chế COVID

    Trong khi đó, bác sĩ chăm sóc đặc biệt Christian Karagiannidis, đồng thời là thành viên hội đồng chuyên gia COVID-19 của Đức, cho biết đại dịch có thể sẽ kết thúc sau mùa đông.

    Karagiannidis cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Redaktionsnetzwerk Deutschland (RND) rằng: “Tôi cho rằng đại dịch sẽ ngày càng diễn ra theo hướng của nó”.

    Mặc dù vẫn có khả năng xảy ra một hoặc hai đợt COVID-19 nhỏ, Karagiannidis cho biết khả năng miễn dịch của người dân là vững chắc và có ít bệnh nhân COVID-19 hơn đáng kể trong các đơn vị chăm sóc đặc biệt.

    Tiêm phòng một yếu tố quan trọng
    Drosten gọi sự thành công của các chiến dịch tiêm chủng ở Đức và các nước châu Âu khác là lý do khiến đại dịch kết thúc.

    Ông đề cập rằng đây không phải là trường hợp ở Trung Quốc, chẳng hạn, nơi các ca nhiễm trùng corona hiện đang lây lan nhanh chóng.

    Drosten cũng bảo vệ các biện pháp bảo vệ chống lại coronavirus. Ông nói: “Nếu không có gì được thực hiện, thì đã có hơn một triệu người chết ở Đức trong những đợt sóng lên đến đồng bằng. Biến thể delta của vi rút đã đến Đức vào giữa năm 2021.

    Còn các biện pháp hạn chế thì sao?
    Bộ trưởng Tư pháp Đức Marco Buschmann kêu gọi dỡ bỏ tất cả các biện pháp hạn chế để đáp lại những tuyên bố của Drosten.

    Lưu ý rằng Drosten là một trong những nhà khoa học thận trọng nhất trong đại dịch, Buschmann đã tweet: “Chúng ta đang ở trong tình trạng dịch bệnh hoành hành. Do hậu quả chính trị, chúng ta nên chấm dứt các biện pháp bảo vệ coronavirus cuối cùng.”

    Hầu hết các biện pháp bảo vệ corona đã được dỡ bỏ ở Đức. Tuy nhiên, nghĩa vụ đeo khẩu trang trên phương tiện giao thông công cộng và trong bệnh viện, cơ sở chăm sóc và cơ sở y tế vẫn tiếp tục được áp dụng. Ở một số cơ sở y tế còn có quy định bắt buộc xét nghiệm hoặc hạn chế thăm khám.

  2. Như nhận định khách quan của Sáu dân liệng lựu đạn vào dân Võ Văn Kiệt, tớ vừa cảm thấy vui, cũng có 1 tẹo buồn khi đọc bài này

    Vui: Đăng bài này có nghĩa dân các bác đã bắt đầu quan tâm tới tình hình bên nhà . Đúng, hổng bằng 1 góc thời Việt Nam Dân Chủ Cộng Đồng . Đổi Mới, WTF you expect. Nhưng nên xem đây là những con én . Dù sao cũng cùng dòng giống máu đỏ da vàng .

    Có những bài như thế này mới biết các bác & họ có (rất) nhiều điểm tương đồng hơn là khác . Những khác biệt chỉ ở chỗ họ giỏi hơn mình, kiên cường & cũng khiêm tốn hơn mình . Thế thôi . Tự hào bây giờ chỉ giành riêng cho những nhóm mang màu sắc phát xít hay chủ nghĩa dân tộc cực đoan “White Pride, Worldwide”, ví dụ vậy . Các bác nên tránh đi vào con đường này, đừng theo chính phủ Trần Trọng Kim, không ai thương đâu . Lê Minh Dũng sẽ đóng xập sách sử, rùi nói là cứ chấp nhận như vậy đi, đừng tốn giấy mực & công sức để bàn tới nữa . Đó, đi theo phát xít sẽ chịu 1 số phận khốn nạn như vậy đó, các bác có chịu được không ?

    Biết người biết ta để làm tiền đề cho hòa giải hòa hợp dân tộc . Họ hầu như giống ta, những điểm khác biệt là những gì ta đã cố gắng, nhưng đek biết làm thế nào để đạt được . Tức là họ chính là hiện thân của những ước vọng của chính mình . What the Phúc you waitin fo? Git R Done already, fo Phúc sake.

    Đỗ Ngà đã nói về “đất hung”. Trong cái còm dưới bài đất (nứt đám bọ) hung nhà các bác, tớ thú nhận là mình đã không khách quan lém . RFA đăng hải quan nhà các bác vừa bắt giữ 25 người di dân trái phép, tiếng u là illegal immigrants. Có nghĩa những người như Đỗ Ngà thì xem mảnh đất này là “đất hung”, nhưng cũng có không ít người khác lại cho đây là đất lành, là đất của cơ hội, của niềm tin, và đã tìm mọi cách để được định cư ở miền đất Đỗ Ngà cho là hung bạo này . Great Replacement is a hoax, người Việt có lương tri nhà các bác hổng nên tin vào điều đó . Và ai cũng phải công nhận, ngoài những trí thức như Gs Mạc Văn Trang, Ts Nguyễn Ngọc Chu, & đám lủ khủ cảm thấy nhục khi quốc thể bị xâm phạm, vẫn có không ít người, nếu tạo điều kiện, sẽ grow to love mảnh đất này không kém những người tớ vừa nêu tên . Họ sẽ trở thành những Andre Menras Hồ Cương Quyết given the rite circumstances. Hơn thế nữa, trong khi Andre Menras thuộc loại mũi lõ mắt xanh, ăn bánh mì uống rượu lạt, họ lại cùng dòng giống máu đỏ da vàng như mình, cùng kính trọng Chủ tịch Hồ Chí Minh như các bác . Các bác ăn quẩn Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, họ cũng cần hơi ấm từ Lăng Bác để kiếm ăn . Có nghĩa mảnh đất này có thể đã trở thành “đất hung” cho những người như Đỗ Ngà, nhưng lại là mảnh đất lắm người nhiều ma cho các công dân xã hội chủ nghĩa, là đất hứa, đất của cơ hội cho những di dân đang tìm mọi cách để better their lives. Các tổ chức xhds của Nguyễn Anh Tuấn & những người nhanh nhẩu đoảng nên bắt chước Mỹ mà đấu tranh cho quyền lợi những người này . Không thì hóa ra các bác chỉ là những tổ chức xã hội dân chửi thui

    Buồn: Đọc những còm thiếu thiện chí & sặc mùi chủ nghĩa dân tộc cực đoan, thiệt tình . Hy vọng đây chỉ là 1 thiểu số to mồm, mâm nào cũng chõ mõm vào, chỉ là loài ruồi muỗi vo ve, army of one như 1 kẻ nào đó quen quen. Cant think of one, trí nhớ càng ngày càng tệ .

    Thui thì các bác nếu muốn theo bọn văn minh trên thế giới cần gột bỏ, nếu có, những tư duy phát xít, tư duy chủ nghĩa dân tộc cực đoan đi . Muốn xây dựng 1 đất nước thịnh vượng khang trang thì cần những con người có tư duy khác . Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng đã dạy, muốn xây dựng thành công Chủ nghĩa Xã hội, ta cần có con người Xã hội chủ nghĩa . Các bác là thứ ba rọi, cái gì cũng hấm cũng hứ, không làm được chuyện gì hết . Thay vì nhập khẩu những bơ thừa sữa cặn của tư bổn, các bác có thể nhập khẩu những con người xã hội chủ nghĩa đã được tôi luyện . Thấy những thành công của bên nhà không ? Tại sao những người như tớ lại rất vui khi Gs Mạc Văn Trang nói bậy nhưng vẫn được các bác tung hô ? Các bác cũng nên cảm thấy nức lòng trước những thành tựu của dân bên nhà mới phải chớ . Họ đang trong giai đoạn thử nghiệm máy bay tàng hình tiêm kích & siêu thanh, 3 trong 1. Các bác làm được cái gì ngoài hoa hậu mặc váy trong suốt ?

    Thôi thì ráng mà hòa giải hòa hợp với người ta . Học Lê Học Lãnh Vân line up tình yêu quê hương với tình yêu Tổ quốc Xã hội chủ nghĩa . Chỉ có thế thì đất nước mới có thể phát triển thui

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây