Chiếc mặt nạ… đã rơi

Trần Đức Anh Sơn

23-12-2022

Ảnh trên mạng

1. Đây là hình chụp bìa cuốn sách CHIẾN DỊCH HOA KIM TƯỚC, do Phạm Sanh Châu, đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Ấn Độ, Nepal và Bhutan, viết và xuất bản trong năm 2022.

Cuốn sách này tác giả viết để ca ngợi công việc “giải cứu” công dân Việt Nam bị mắc kẹt ở Ấn Độ do đại dịch cúm Tàu, theo chủ trương của Nhà nước Việt Nam. Đây là trách nhiệm công vụ, mà ông đại sứ và nhân viên ĐSQ Việt Nam ở Ấn Độ phải thực thi, nhưng ông ta lại viết sách ca ngợi cái việc mình phải thực thi vì trách nhiệm công vụ đó.

Mà nếu ông ta làm tốt, vô tư, khách quan thì không sao. Đằng này ông ta và đội ngũ dưới quyền đã thực thi một cách khuất tất, tiêu cực đến mức bị kỷ luật. Thế mà ông ta lại cả gan viết sách để tự ca ngợi mình và team của mình, thì đúng là không ra gì.

Đáng buồn hơn, khi sự việc bung bét, thì Phạm Sanh Châu đóng luôn tài khoản FB cá nhân, nên cộng đồng không còn đọc được “những status có cánh” mà ông ta đăng tải liên tục trong thời gian “giải cứu” năm ngoái.

Xem ra thì ông ấy “chịu nóng” kém quá.

2. Tôi biết ông Phạm Sanh Châu từ năm 1994 – 1995, khi ông là người phiên dịch của Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam, hay vào Huế dự các hội thảo, hội nghị do UNESCO và Nhóm công tác Huế – UNESCO tổ chức tại Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế. Hồi đó, tôi, Nguyễn Văn Huệ, Nguyễn Văn Phúc… vừa là những “đầu mối” của phía Huế, vừa là những “đầu sai” trong các hội thảo này, lo việc chuẩn bị tài liệu, văn bản, hỗ trợ dịch thuật tại các hội thảo, hội nghị trên. Chúng tôi nhìn Phạm Sanh Châu với ánh mắt ngưỡng mộ. Sau đó, tôi có đọc một bài báo viết về Phạm Sanh Châu in trên báo Tuổi Trẻ số Tết một năm nào đó, có trích lời của Thủ tướng Singapore Go Chok Tong nhận xét về ông ta, với tư cách là người phiên dịch của Thủ tướng Võ Văn Kiệt, trong một chuyến thăm Singapore trước đó. Ông Go Chok Tong hết lời khen ngợi Phạm Sanh Châu, coi ông ta là “tương lai của nước Việt”.

Sau này, tôi thấy ông thăng tiến vù vù: Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Đặc phái viên của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam về các vấn đề UNESCO, Tổng Thư ký Ủy ban Quốc gia UNESCO của Việt Nam, đại sứ Việt Nam tại UNESCO, rồi là ứng viên tranh chức Tổng Thư ký UNESCO, trước khi trở thành đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Ấn Độ, Nepal và Bhutan thì càng thêm cảm phục.

Tuy nhiên, khi theo dõi Phạm Sanh Châu trình bày “chương trình hành động” của mình tại “vòng sát hạch” sau cùng để bầu chọn Tổng Thư ký của UNESCO, thấy ông ta quảng cáo cho nhãn hàng nước giải khát của Dr. Thanh một cách lộ liễu, thì tôi đã “ngưng” sự mến mộ của mình đối với ông ta.

Trong đợt dịch cúm Tàu hoành hành tại Ấn Độ, tôi hay theo dõi những status của Phạm Sanh Châu viết về những khó khăn, mất mát của người Việt, trong đó có nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ. Cứ nghĩ là một người nổi tiếng như ông ta, chắc cũng không đến nỗi phải làm những việc trí trá, tiêu cực như ở nhiều sứ quán khác mà trang “Tôi và Sứ quán” từng ta thán.

Ai dè, chiếc mặt nạ nấp sau bóng hoa kim tước, sau cùng cũng đã rơi, để lộ chân dung thật của một “nhà chính trị, nhà giáo dục và một nhà ngoại giao nổi tiếng người Việt Nam” (từ của Wikipedia).

Thất vọng thay!

Bình Luận từ Facebook

10 BÌNH LUẬN

  1. https://nld.mediacdn.vn/291774122806476800/2022/12/24/anh-chup-man-hinh-2022-12-24-luc-090308-16718474278851922026914.png

    Từ chiến dịch HOA KIM TƯỚC chúng ta tự hỏi BAO GIỜ sắp đến “Chuyện của chúng tôi” ???
    ********************************

    Chiến dịch Hồ Chí Meo chống Mỹ cứu Tàu
    Chiến dịch HOA KIM TƯỚC tự đánh rơi mặt nạ
    Khúc ruột ngoài Vạn dặm sót sa Việt Sử Bể dâu !
    Vượt biển vượt biên lưu đày Bán cầu Bắc Mỹ
    Hồi chuông Yên Tử + Trấn Quốc không phai mầu
    Khánh ngọc Nhà thờ Đức Bà + Vĩnh Nghiêm cầu nguyện
    Gần 500 tỷ Mỹ kim đổ về giúp Quê Mẹ dãi dầu
    Thương mong Đất Việt cùng nhau cất cánh
    Bay vào Quỹ đạo Hiện đại Dân chủ cùng Năm châu
    Ai ngờ bất ngờ Chiến dịch HOA KIM TƯỚC rơi mặt nạ
    Đã lâu lòi ra như nhà xuất bản Sự Thật : chống Mỹ cứu Tàu
    Từ chiến dịch HOA KIM TƯỚC chúng ta tự hỏi BAO GIỜ sắp đến
    “Chuyện của chúng tôi” bật mí bí mật ‘thâm cung bí sử’ chắc ngầu !!!!

    http://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

    CẢM TÁC NHÂN ĐỌC

    Nguyên Bộ trưởng Kế hoạch Đầu tư Võ Hồng Phúc hé lộ những “thâm cung bí sử”
    24-12-2022

    https://nld.com.vn/van-nghe/nguyen-bo-truong-ke-hoach-dau-tu-vo-hong-phuc-he-lo-nhung-tham-cung-bi-su-20221224090715173.htm

  2. Pham Sanh Chau da to ra “KHA KHON NGOAN de ma ” TIM CACH TIEN THAN”.”.
    Du biet “BAN CHAT THOI NAT THAM NHUNG” cua cac Bo Nganh trong Nha Nuoc DCSVN ( Xua Nay ).
    Mot khi co nhung viec “CAN PHAI CO XIN CHO” nhu Vu “CHUYEN BAY GIAI CUU” la PHAI CO THAM NHUNG.
    Nhung PSC VAN “LAM NHU NGAY THO ONG CU” va “NGO NGHE CA TUNG CHE DO CS la NHAN DAO BAC AI (?)” da nhan dip “LAY DIEM TIEN THAN”.
    Muc dich la DE DUOC CAT NHAC TIEN THAN tren con duong QUAN LO.
    Rui thay VU “Nhung Chuyen Bay Giai Cuu” NAY BI KHUI RA BE BOI TUM LUM…
    Chac la PSC PHAI DI TIM “DE TAI KHAC” de ma CA TUNG CHE DO CSVN…
    PSC ,,,xin PSC DUNG CHET !!!

  3. RẤT MONG nhà nghiên cứu Trần Đức Anh Sơn NGHIÊN CỨU viết nhiều trên TIẾNG DÂN về CẶP ĐÔI HOÀN HẢO TUYỆT ĐỐI TUYỆT VỜI TUYỆT CÚ MÈO nguyễn xúc f ân xuân fuc*k + lò tôn trần thị nguyệt thu VỀ 2 VỤ : vịt á + công trường chống triều cường tại tp HCM nuốt trọn 500 triệu đô n..a mà Người Sài Gòn vẫn như hàng triệu con chuột cống trong ngập lụt

    http://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg
    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

  4. Ông này không đủ quyền để dùng tiền nuôi 1 đám trí thức gia nô chuyên ca tụng mình, như Thủ tướng Sáu Dân trong lòng dân Võ Văn Kiệt . Phải tự mình khen mình, như trí thức nhà mềnh . Tội nghiệp!

  5. Kinh thưa các Đồng chí đã bị lộ và các Đồng chí chưa bị lộ ! Chúng ta bắt đầu cuộc đua với tốc độ đeo và rơi mặt nạ !

  6. Lại thêm một thằng viết sách dạy đạo đức vào tù, cho thằng này vào chung phòng với Trương Minh Tuấn để cùng nhau ra sách.
    Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn. Chỉ dính mớ xà bần thôi.

    • “Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn.”
      Nó ở trong hầm phân, thì dù có “gần bùn” thì làm sao át nổi mùi phân, nên “chẳng hôi tanh mùi bùn” là vậy đó!

  7. “Ở bầu thì tròn, ở ống thì dài”
    Phạm Sanh Châu ở đâu mà Trần Đức Anh Sơn còn “mơ toàn chuyện trên mây”.

  8. Phạm Sanh Châu chẳng qua chỉ là những người thực hiện vế sau của vế trước: KHÔNG ĐỂ AI TỤT LẠI PHÍA SAU. Vấn đề là, Phạm Sanh Châu (và nhiều đồng liêu khác) lại hiểu rằng những ai đó không muốn TỤT LẠI PHÍA SAU thì cần phải bỏ tiền ra để TIẾN LÊN PHÍA TRƯỚC. Vậy thôi!!

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây