Đảng Dân chủ vui mừng khi Trump ra ứng cử?

Hiệu Minh

16-11-2022

Theo Cua Times, đảng Dân chủ (DC) thấy vui dù TT Biden nhắc nhở “cựu tổng thống “đã làm nước Mỹ thất vọng” khi còn đương chức.

Cựu TT Trump tuyên bố tái tranh cử tổng thống năm 2024, sau khi nộp hồ sơ cho Ủy ban Bầu cử Liên bang.

“Sự trở lại của nước Mỹ bắt đầu ngay bây giờ”, cựu tổng thống 76 tuổi nói với hàng trăm người ủng hộ tập trung trong phòng khiêu vũ phủ cờ Mỹ và được trang trí công phu tại dinh thự Mar-a-Lago, bang Florida tối 15/11. “Để làm cho nước Mỹ vĩ đại và vinh quang trở lại, tối nay tôi tuyên bố ứng cử tổng thống Mỹ”.

Bầu cử giữa kỳ mang lại kết quả buồn thảm cho đảng Cộng hòa (CH) một phần lỗi rất lớn là do Trump và việc DC thích Trump khua chiêng gõ mõ càng nhiều càng tốt vì không ai có thể phá hoại đảng CH như Trump.

Bốn năm trong Nhà Trắng, hai năm cho chuẩn bị bầu cử giữa kỳ, Trump đóng góp không nhỏ cho thất bại của phe CH.

Trong cuộc bầu cử giữa kỳ, hầu hết các ứng cử viên mà Trump ủng hộ đều thua. Hai tiểu bang quan trọng là Pennsylvania và Arizona thì ứng viên DC đều thắng trong cuộc đua vào Thượng viện.

Một ngày trước khi Trump tuyên bố tái tranh cử thì Kari Lake, một người dẫn chương trình truyền hình lôi cuốn, người đã quảng bá những lời nói dối của ông Trump, rằng ông đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2020, được dự đoán sẽ thua cuộc đua của thống đốc Arizona trước một đảng viên Dân chủ kém năng động hơn nhưng có trách nhiệm hơn nhiều, Katie Hobbs.

Thống đốc Georgia, Kemp người của CH, năm 2020 không thèm nghe theo Trump kiếm phiếu có lợi cho Trump khi đó, vẫn trúng Thống đốc vừa qua mà không cần tới Trump.

Cựu PTT Pence cho rằng nước Mỹ có lựa chọn tốt hơn Trump, một tín hiệu cho thấy đảng CH đang tìm cách xa lánh Trump.

Có thể Thống đốc Florida Ron DeSantis, người trở thành ngôi sao vụt sáng của đảng CH sau khi giành chiến thắng với cách biệt áp đảo trước đối thủ đảng Dân chủ Charlie Crist trong cuộc bầu cử giữa kỳ, đang ngấm ngầm cạnh tranh với Trump.

Việc còn lại là đảng DC cứ đổ thêm dầu vào lửa như họ đã từng làm. Như dân ta nói, khen cho chết.

Theo Washington Post, phe DC đã chi gần 19 triệu USD trên tám bang trong các cuộc bầu cử sơ bộ năm nay để tung hứng ủng hộ các ứng cử viên cực hữu của CH, những người đã đặt câu hỏi hoặc phủ nhận tính hợp lệ của cuộc bầu cử năm 2020.

Theo phân tích của Washington Post, phe DC can thiệp vào các cuộc tranh cử của GOP để nâng tầm các đối thủ mà họ cho là dễ bị đánh bại hơn vào tháng 11, ngay cả khi những ứng cử viên đó đã thúc đẩy những tuyên bố sai lệch hoặc vô căn cứ.

Và kết quả thì đã rõ. Phe CH mất Thượng viện, Hạ viện tới giờ vẫn chưa ngã ngũ, nếu có thắng cũng chênh lệch không đáng kể.

Đối đầu với Pence hay DeSantis của phe CH thì đảng DC phải tìm người khác với Biden, nhưng vẫn là Trump thì Biden cứ việc ăn ngon ngủ yên.

Kỳ bầu cử 2020, người Mỹ đi bầu TT thì chọn Trump và non-Trump nên Joe thắng Don, bầu cử giữa kỳ cũng thế và năm 2024, lịch sử sẽ nhắc lại.

Một khi người đi bầu phải chọn Trump và non-Trump thì phe DC có kèo dễ hơn nhiều là chọn giữa Dân chủ và Cộng hòa.

Cua Times chém gió chút thôi, mời các cụ.

Trump – Biden again? And will Trump make Republicans failed again?

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây