Việt Kiều là ai?

Yên Khê

8-11-2022

Ngày 5-11-2022, BBC có đăng bài viết của tác giả Joaquin Nguyễn Hòa: Việt kiều và cán bộ VN: Cùng một dân tộc mà hai ngôn ngữ khác nhau. Bài viết kể lại những câu chuyện tiếp xúc giữa Hà Nội và một số người Việt hải ngoại mà tác giả chứng kiến.

Nếu tôi không lầm, thì ý ông Hòa muốn chứng minh một luận điểm là sự khác biệt về môi trường chính trị xã hội, đưa đến sự khác biệt về ngôn ngữ, tức là cách suy nghĩ và nhìn nhận vấn đề. Vì thế, Hà Nội và nhóm “Việt kiều” trong câu chuyện của tác giả không thể có cùng chung tiếng nói với nhau.

Đây là một khái niệm khá thú vị. Tuy nhiên, tựa đề của ông Hòa đặt có vẻ không chính xác, khi ông dùng cụm từ “Việt kiều”.

Ai là “Việt kiều?”

Tôi thấy là nhóm người ông Hòa gặp vào năm 1996 ở Montreal, cũng như những nhân vật và những nhóm người mà ông đề cập suốt bài, đâu thể đại diện cho “Việt kiều” được!

Bỏ qua gốc gác của từ “Việt kiều” hiện vẫn còn gây tranh cãi, cứ mặc định rằng “Việt kiều” là người Việt sống bên ngoài Việt Nam. Trả lời câu hỏi họ là ai, có lẽ không đơn giản. Mà “họ là ai này” cũng thay đổi theo thời gian, năm 1996 khác hẳn năm 2022, và cả vị trí địa lý nữa, Đông Âu khác hẳn ở Úc.

Để dể hiểu, chúng ta hãy xem xét cộng đồng người Việt ở phương Tây, như Mỹ, Úc, Canada, Tây Âu, nơi mà nguồn gốc có vẻ đồng nhất. Có thể chia họ thành những đợt ra đi khác nhau. Đợt đầu họ rời Việt Nam ngay khi Sài Gòn sụp đổ, đợt 2 là các thuyền nhân và những người tù chính trị đi theo chương trình H.O. và đợt ba, kéo dài cho tới bây giờ, là những người thân nhân của hai đợt trước, rời Việt Nam bằng hồ sơ bảo lãnh, rồi sau đó nhiều người tiếp tục rời xa đất nước theo quan hệ gia đình, hôn nhân.

Vậy họ là ai? Chính kiến thế nào?

Độc giả có quan điểm chính trị “không đội trời chung với cộng sản” có thể sẽ cho rằng Việt kiều, hay người Việt hải ngoại, là một cộng đồng chống Cộng rất mạnh mẽ.

Các độc giả trong nước nghe theo báo chí chính thống của Đảng Cộng sản Việt Nam, sẽ bảo rằng “Việt kiều” là… khúc ruột ngàn dặm.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt “khúc ruột ngàn dặm” ở khu bờ Đông Hoa Kỳ trong chuyến đi Mỹ tháng 5/2022. Nguồn: Báo QĐND

Tôi thấy cả hai đều không đúng. Với cái nhìn chủ quan của tôi, dựa trên những quan sát đó đây trong suốt một thời gian dài ở hải ngoại, tôi thấy Việt kiều có thể chia làm bốn nhóm như sau:

1/ Nhóm mà tác giả đề cập trên BBC, thân Hà Nội, rất ít, nhóm này đang tàn phai theo năm tháng.

2/ Nhóm rời khỏi Việt Nam sau ngày 30/4/1975, là nhóm thuyền nhân, cựu tù chính trị. Nhóm này chống Cộng dữ dội nhưng dường như ngày càng ít đi.

3/ Thế hệ thứ 1 rưỡi (sinh ra ở Việt Nam, ra nước ngoài từ nhỏ) và thế hệ thứ 2, là con cháu của cả hai nhóm kể trên. Một số đông gia nhập vào dòng chính của đời sống và chính trị, văn hóa, sở tại, ít quan tâm đến Việt Nam.

4/ Nhóm di cư theo hồ sơ bảo lãnh, ra ngoại quốc khi Việt Nam không còn mô hình xã hội kinh tế thuần cộng sản nữa. Nhóm này có thể không đông bằng nhóm thứ ba, nhưng theo chủ quan của tôi thì nhóm này là nhóm còn có nhiều quan hệ với Việt Nam hơn hết.

Tôi có thể lấy nhóm thứ tư này để phản biện bài của ông Nguyễn Hòa, rằng có một nhóm Việt kiều có cùng “ngôn ngữ” với trong nước và họ cũng rất đông, ngày càng đông cho đến khi dòng người rời Việt Nam giảm hẳn đi (nhưng có lẽ còn lâu!) Tuy rằng trong số họ cũng có một số ít rời bỏ Việt Nam vì bất đồng quan điểm, mong sống trong một xã hội dân chủ, nhưng số đó ít thôi, đa số họ không có viễn kiến chính trị.

Số tiền hàng tỷ Mỹ kim từ hải ngoại gửi về Việt Nam có phần lớn từ nhóm thứ tư này. Chúng ta thường bị thu hút bởi những vụ nổi đình nổi đám như Trần Trường, Trịnh Vĩnh Bình,… như là những thất bại của quan hệ kinh tế giữa Việt kiều và trong nước, nhưng số tiền Việt kiều gửi về Việt Nam bởi các đại gia như Trịnh Vĩnh Bình, hay những người thuộc nhóm 1 và 2 không thể bằng nhóm tứ tư.

Có hai lý do: Thứ nhất là họ còn nhiều quan hệ họ hàng ở Việt Nam. Thứ hai, rất đông người thuộc nhóm thứ tư sống trong nền kinh tế tiền mặt (cash economy) ở nước sở tại. Họ có thể trốn (né) thuế, giảm chi phí cuộc sống, cho nên họ có nhiều tiền dư để gửi về cho thân nhân đang sống ở quê nhà.

Cash economy của người Việt có thể thấy rõ ở những khu người Việt như Little Saigon (Nam California), phía Đông San Jose (Bắc California), Bellair (Houston, Texas), Fowler (Úc), khu Eden (Virginia), với hoạt động thương mại rất sầm uất, nhưng điều kiện hạ tầng, vệ sinh… lại kém vì không có nhiều thuế để chi trả.

Những người này đóng góp cho xã hội sở tại không nhiều, nhưng đôi khi họ nhận được trợ giúp từ nơi họ sinh sống rất nhiều. Một người bạn của tôi làm công việc cán sự xã hội (social worker) ở Houston, người này từng chỉ cho tôi mấy khách hàng đến xin trợ cấp thực phẩm, y tế … họ ăn mặc rất chải chuốt, đeo nhiều vòng vàng, đi xe rất đẹp. Những người này, nếu thấy chiếc xe Camry đời 2007 gãy càng sứt gọng của tôi, có lẽ họ sẽ nhìn bằng nửa con mắt.

Đây cũng là cộng đồng theo dõi các kênh truyền thông từ trong nước như VTV4, Truyền hình Vĩnh Long, VnExpress…

Đây thực sự là những “Việt kiều” có cùng ngôn ngữ với Hà Nội, không như ông Nguyễn Hòa trình bày trong bài viết nói trên. Chính quyền Hà Nội cũng không cần mất công tiếp xúc với họ, vì họ đã, đang và sẽ tiếp tục là nguồn ngoại tệ khổng lồ gửi về Việt Nam.

Bình Luận từ Facebook

11 BÌNH LUẬN

  1. CSVN gọi CHUNG CHUNG ” người gốc Việt SINH SONG O NUOC NGOAI ” là Việt kiều
    Người gốc Việt SINH SONG O NUOC NGOAI bi CSVN LOI DUNG cho Muc Dich “KHUC RUOT NGAN NAM”.
    Mot khi “Việt kiều THEO DONG GOP cho CSVN” thi CSVN VINH DANH gọi la “Việt kiều YEU NUOC”

  2. Nếu hiểu tác giả này viết bài theo định nghĩa của CsVN.về Việt kiều thì có nên cãi lý với
    ông ta không ? Tôi thiển nghĩ là mất thì giờ thì phải ?
    Những kẻ tham dự “party” tại toà đại sứ hay lãnh sự Vc. rồi hồ hỡi chụp hình chung với
    quan chức ở đây thì họ muốn làm gì ngoài cái việc “lạy ông tôi ở bụi này” ?!

  3. Tôi biết vài ba vị Việt kiều trong hình, vị mặc áo dài đen là Lâm Phú Châu, đứng sau là “giáo sư” sử Nguyễn Mạnh Quang phu quân của bà, đứng canh là phùng Tuệ Châu, ông mập bụng bự là “luật sư” Trinh Quốc Thiên…

    • “nghĩa trang Việt kiều”
      Hoàng duy Hèn + Nguyễn Vô Liêm + Lâm Phú Tr..âu + Phùng Tuệ Tr…âu + Nguyễn Mạnh Quang + Trịnh C..uốc Thiên… CHẮC ĐÃ GIÀNH CHỖ trong

      “nghĩa trang Việt kiều”

      https://www.youtube.com/watch?v=X6JR2eNw9UY  
      Lạc giữa “Thành phố Ma” hoành tráng nhất Việt Nam

      https://www.youtube.com/watch?v=Kw_-wJ4mjB0    
      CHUYỆN LẠ Ngôi Mộ 4 Tỉ cho người sống tại Nghĩa Trang An Bằng xa hoa nhất Việt Nam | DU LỊCH HUẾ

      “nghĩa trang Việt kiều”

      https://saigonnhonews.com/doi-song/di-dong-den-tay/nghia-trang-viet-kieu-o-hue/

      “nghĩa trang Việt kiều”

      Đi Đông – Đến Tây
      “Nghĩa trang Việt kiều” ở Huế
      Phạm Bá
      6 tháng 11, 2022
       Nghĩa trang An Bằng

      https://saigonnhonews.com/doi-song/di-dong-den-tay/nghia-trang-viet-kieu-o-hue/
      Ở tỉnh Thừa Thiên Huế có một khu nghĩa địa to đẹp tọa lạc tại làng An Bằng khiến nhiều người không khỏi sửng sốt. Nhiều cư dân của làng đang định cư ở nước ngoài, chủ yếu ở Mỹ. Do đó, người địa phương gọi nghĩa trang này là “nghĩa trang Việt kiều”, hàm ý nó được xây dựng từ tiền gửi của người Việt nước ngoài…

      Việt kiều Mỹ bị bắt ở Đà Nẵng vì ‘dâm ô’ con của người tình November 7, 2022https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/viet-kieu-my-bi-bat-vi-dam-o-con-rieng-cua-nguoi-tinh/
      ĐÀ NẴNG, Việt Nam (NV)
      – Sáng 7 Tháng Mười Một, Công An thành phố Đà Nẵng cho biết đã bắt giữ ông Nguyễn Mark (tên thường gọi là Lộc), 64 tuổi, quốc tịch Mỹ, tạm trú tại phường Khuê Mỹ, Ngũ Hành Sơn, để điều tra về tội “dâm ô với người dưới 16 tuổi.”

      THẰNG mẽo gian vịt gian Nguyễn Mark (qua Mỹ còn nhớ thời NẰM VÙNG ở Quảng Nam Các Mác nên tên gọi của HẮN đồng âm với Marx – Mark tên thường gọi là Lộc) VÔ DUYÊN NHẤT là cái mác VỊT KÌU iêu nước AO nước lã do BÁC và Đảng đặt ra để dụ khị bọn VỊT KÌU iêu nước !!!! để đổi lấy hàng chục tỉ kiều hối NUÔI BÉO BÁC và Đảng mỗi năm !!!

      http://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg
      TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

  4. Một khía cạnh mà tác giả không đề cập đến trong bài là trong việc sử dụng ngôn ngữ có sự dị biệt về nội dung của tư duy. Đó là do kết quả của hệ thống giáo dục, dân miền Nam lạ tai với cách nói của người miền Bắc, các lối diễn đạt của người hải ngoại không thích hợp với người trong nước, giới trẻ không thể thông cảm người già, điều này đã được bàn đến nhiều trên các trang mạng nên không thể lập lại ở đây.
    Không nói chuyện thuật ngữ có nội dung chính trị hoặc quá mới không thể dịch sang tiếng Việt, sự trong sáng trong lối diễn đạt bình thường hàng ngày còn không có được, thì làm sao có thể diễn tả cho phù hợp và đi đến chổ thông cảm nhau. Hiện nay, hệ thống giáo dục chính trị hoá và băng hoại không quan tâm đến vai trò trong sáng của ngôn ngữ, nên lối suy nghĩ và diễn đạt của các thế hệ mới còn làm cho tình hình trầm trọng hơn

  5. Việt kiều là ai?

    Chẳng ai gọi người trong nước là Việt kiều vì họ có quốc tịch VN.
    Nhưng cũng không vơ đũa cả nắm gọi người Việt sống ở nước ngoài là Việt Kiều vì rất nhiều người không sinh ra ở VN và họ cũng không có quốc tịch VN.

    Hãy gọi theo pháp lý. Khi một người đã có quốc tịch nước ngoài thì trên pháp lý họ là người thuộc về nước đó. Họ là công dân nước đó, đi làm và đóng thuế cũng như nhận được mọi quyền lợi và nghĩa vụ tại nước đó. Họ chẳng dính dáng tới VN về mặt pháp lý mà chỉ còn lại cái “mác” là người gốc Việt. Vậy để tìm ra một cách gọi thống nhất và dễ nhất, hãy gọi những người VN sống ở nước ngoài mà không có quốc tịch sở tại là Việt kiều; còn những ai có quốc tịch nước sở tại nhưng không có quốc tịch VN thì hãy gọi cho đúng là người GỐC Việt.

    Đôi khi đọc báo Việt thấy rất là khôi hài. Khi một người, ở Mỹ chẳng hạn, làm điều gì xấu thì bị gọi là người Mỹ gốc Việt; nhưng khi làm điều tốt thì cộng sản nhà nước gọi họ là Việt kiều.

    Theo luật của các nước cũng như quốc tế, người có quốc tịch nước nào thì thuộc về nước đó. Họ nhìn nhận theo pháp lý chứ không qua những liên hệ cái gốc của người đó.

    Phân chia theo hình dáng, ngôn ngữ, văn hóa, nơi sinh, v.v. đều không nói lên chính xác vì có khi họ sinh ra ở một nước khác, không biết tiếng Việt và văn hóa Việt nhưng vẫn bị đồng hóa gọi là Việt kiều. Nhà nước cộng sản thật là tráo trở. Khi người Việt bỏ nước chạy tỵ nạn cộng sản thì gọi họ là thành phần đĩ điếm chống đối nhà nước; tới khi muốn họ gửi tiền về thì đổi gọi là “khúc ruột ngàn dặm”; bây giờ, vì lợi ích con số lên cao tới hàng chục triệu người, gửi hàng chục tỷ mỗi năm thì cộng sản nhà nước gọi họ là Việt kiều.

    Phân chia theo từng giai đoạn những người Việt sống ở nước ngoài và theo quan điểm chính trị là hoàn toàn chủ quan, không đúng với thực tại và pháp lý. Gọi người gốc Việt sống ở nước ngoài là “việt kiều” là quan điểm của cộng sản nhà nước vì lợi ích. Không đúng với người không sinh ra ở VN. Gọi người gốc Việt là Việt kiều là có chủ đích vì lợi ích.

    Theo thiển ý, để dễ có cái nhìn, cứ gọi Việt kiều là thành phần người Việt ra nước ngoài làm việc sinh sống không có quốc tịch khác ngoài quốc tịch VN. Còn những ai đã mang quốc tịch sở tại nơi họ đang sống thì hãy gọi họ là người gốc Việt. Phân loại ra như vậy là đúng nhất theo pháp lý và thực tế, sẽ không còn đánh giá phân chia theo thời gian, thành phần, hay quan điểm chính trị.
    nv

  6. Chán ngán các cô chú bác – trong cái Hội hâm hâm tâm thần có các bác hoàng duy hùng nguyễn hữu liêm HỘI CON CHÁU BÁC HÙ hầu vĩ đại …. LẬP HỘI Con cháu Quốc phụ Cha già Dân tộc lập Quốc WASHINGTON – HOA THỊNH ĐỐN thì còn may cho DÂN VIỆT ĐẤT VIỆT !!!) quay quần bên Liêu CH..ai siêu vi trun..g c..uốc MA CÀ RỒNG Lỗ Ma Ni có tên chống đại dịch siêu vi CÚM TÀU áo ướt đẫm mồ hôi Phạm Minh Chính (chắc là do hiệu ứng đạp gái GÀ MÁI DẦU nguyễn thị thanh nhàn !!! HAH HA HA !!!)


    Chưa bao giờ ba Tiểu bang Pensylvania + Georgia + Ohio ẩn hiện trong tâm can Anh đến như thế !
    ****************************

    https://www.youtube.com/watch?v=Gbh92ArKbDk&list=OLAK5uy_lGPCERBJXzY8C5pmLUnLRKeIpH0u-p7TY&index=6

    Mùa Xuân Thung Lũng Hoa Vàng

    Ôi tại sao như thế ?!
    Ôi vì sao như vậy ?!
    Ôi tại sao ?! Ôi vì sao ?!
    Tại sao Tâm trí Anh bỗng nhớ đến Em
    Lưu lạc nơi Columbus Thủ phủ Tiểu bang Ohio?
    Tại sao Anh nơi Paris lại lảng vảng lang thang
    Để tìm về Kỷ niệm nơi Phố biển Đà Nẵng
    Những gì  còn sót lại nơi Columbus Thủ phủ Bang Ohio
    Ôi tại sao như thế ?!
    Ôi vì sao như vậy ?!
    Ôi tại sao ?! Ôi vì sao ?!
    Chắc chỉ vì Ohio là Bang Dao động
    Chắc chỉ vì Ohio là Bang Chiến trường
    Quyết định Vận mệnh Nước Mỹ chúng mình yêu thương

    https://www.youtube.com/watch?v=Jnhtaz6vwNM
    Gửi Người Em Gái Miền Nam – Ngọc Bảo

    Hỡi Thủ phủ Columbus Bang Ohio !
    Ôi tại sao như thế ?!
    Ôi vì sao như vậy ?!
    Ôi tại sao ?! Ôi vì sao ?!
    Tại sao Anh lại muốn theo Christopher Columbus
    Hải trình lặn lội tìm lại gặp Em hôm nay
    Nơi Thủ phủ Columbus Bang Ohio !
    Ngày Bầu cử Giữa kỳ Nước Mỹ
    tôi bay, tại sao tôi đi lang thang?
    Ồ tại sao ôi vì sao Anh lại muốn đáp máy bay sang OHIO ?
    Cố bảo Em bầu cho mầu sắc chính trị Cộng Hoà
    OHIO – Bang Dao động
    OHIO – Bang Chiến trường

    * * *

    Hôm nay Bầu cử Giữa kỳ Hoa Kỳ
    Anh gọi thầm Georgia, Georgia ngọt ngào rõ ràng dịu dàng
    Như tên Em Quế Hương xưa đổi tên mới thành Georgia
    Như tên Em Quế Hương thơm tựa Trần Hương nay đổi tên Mỹ thành Georgia
    Như Em giải thích Georgia chính lại là Đà Thành
    Phố biển Đà Nẵng Hải phố xưa của chúng mình lưu vong trên Đất Mỹ
    Như Ánh trăng Hàn Giang qua rặng núi rừng thông nơi Georgia
     

    https://www.youtube.com/watch?v=JWg9b3lfBHQ
    Về Lại Thung Lũng Hoa Vàng

    Những cánh tay Đất Mỹ rộng lượng bao dung khác chìa ra cưu mang Em và gia đình
    Những Đôi mắt Xanh khác mỉm cười dịu dàng
    Vẫn tựa như trong những giấc mơ êm đềm
    Em vẫn thấy nơi đây Georgia như Phố biển Đà Nẵng
    Hải phố xưa của chúng mình lưu vong trên Đất Mỹ
    Như Ánh trăng Hàn Giang qua rặng núi rừng thông nơi Georgia
    Con đường Thông reo dẫn Em trở lại Cô Thầy bạn bè Phố xưa Trường cũ
    Em đã viết qua bao hồng thư về Georgia !
    Ôi Georgia như một Đà Nẵng mới của Em vừa tìm lại trong Dòng chính Hoa Kỳ
    Như Em bảo Paris tựa Hà Nội phố Sinh từ của Anh
    Thì Georgia như một Đà Nẵng mới của Em vừa tìm lại trên Đất Mỹ bao dung
    Xin Anh giữ Georgia trong tâm trí lưu vong của Anh
    Như Anh trân trọng nâng niu Paris lưu đày tựa Hà Nội phố Sinh từ của Anh
    Như chỉ là Khúc Tình ca ngọt ngào xưa cũ
    Ôi Georgia, giờ đây không có thanh bình, không có bình yên
    Tựa như một Thời Đà Nẵng hỗn mang bọn nằm vùng xách động phá phách biểu tình
    Giáo chiến Thanh Bồ – Đức Lợi + Thuận Thành – Tam Toà vô cùng thâm độc
    Như bọn cánh tả thổ tả đang tàn phá Nước Mỹ hiện nay
    Núp dưới âm mưu hiểm độc Tàu Hán cộng
    Ôi Georgia, Georgia
    Ôi Georgia, giờ đây không có thanh bình, không có bình yên
    Tựa như một Thời Đà Nẵng hỗn mang
    Ồ tại sao ôi vì sao Anh lại muốn đáp máy bay sang Atlanta ?
    Cố bảo Em bầu cho mầu sắc chính trị Cộng Hoà
    Georgia – Bang Dao động
    Georgia – Bang Chiến trường

    * * *

    Hình như Em đã chóng quên
    Anh nghe mọi người nói rằng
    Cộng đồng Người Việt Tự do bên Hoa Kỳ
    Chúng ta không cần cuộc chiến này
    Một số điều đáng để đấu tranh
    Còn về Tự do Chân chính của chúng ta và Vùng đất Mỹ này
    Chúng ta không thể giữ các điều ấy bằng cách lùi lại

    https://www.youtube.com/watch?v=h-LNMOwfrxU&list=OLAK5uy_lGPCERBJXzY8C5pmLUnLRKeIpH0u-p7TY
    Mùa Xuân Anh Yêu Em

    Chỉ vì chúng ta không nhận ra
    Mớ hỗn mang hỗn độn mà chúng ta đang gặp mắc phải
    Trước khi Em bắt đầu nghe lời thuyết giảng của lũ ngụy dân chủ giả cày
    Hãy cho phép Anh hỏi Em điều này
    Cố nhân của Hải phố Đà Nẵng năm xưa
    Em đã chóng mau quên cảm giác hôm đó như thế nào chưa?
    Để nhìn thấy Phố biển Đà Thành
    Quê Hương của chúng mình dưới ánh lửa bom đạn
    Ngày tháng Ba Đen 1975
    Em đã chóng quên khi những tầu chở Dân Đà Nẵng di tản vào Sài Gòn
    Chúng mình vẫn còn hình ảnh
    Bao hàng xóm láng giềng chết nổi trôi dạt vào bãi biển
    Trải qua địa ngục kinh hoàng trần gian
    Và Em giờ nghĩ rằng không nên lo lắng về Vua đỏ Tập Cận Bình
    Sau ngày Đăng vương của Tập Hồng đế trọn đời
    Em nên nghĩ Anh nói điều đó là đúng
    Em đã chóng mau quên cảm giác hôm đó như thế nào chưa?
    Để nhìn thấy Phố biển Đà Thành
    Quê Hương của chúng mình dưới ánh lửa bom đạn
    Ngày tháng Ba Đen 1975
    Em đã chóng quên khi những tầu chở Dân Đà Nẵng di tản vào Sài Gòn
    Chúng mình vẫn còn hình ảnh
    Bao hàng xóm láng giềng chết nổi trôi dạt vào bãi biển
    Trải qua địa ngục kinh hoàng trần gian
    Biển Đông sẽ lại kinh hoàng triệu lần hơn như vậy đó
    Eo biển Đài Loan sẽ lại khủng khiếp triệu lần hơn như thế đó
    Em đã mau chóng quên
    Ai đã ra đi trong chiến tranh
    Và Em có thể đánh cược rằng bao Chiến binh Tự do rất nhớ
    Chỉ vì Lý tưởng họ đang chiến đấu
    Như bao cư dân Anh thư Anh hùng vô danh từ Bang Pennsylvania này
    Đang chiến đấu cho Ngọn cờ Dân chủ Tự do khắp Hành tinh
    Như bao cư dân Anh thư Anh hùng vô danh

    https://www.youtube.com/watch?v=gPlRrWFX05k
    Em Còn Nhớ Mùa Xuân – Sĩ Phú*

    Từ Thủ phủ Philadelphia mệnh danh Nôi sinh ra Quốc gia Mỹ
    Nơi những Quốc phụ Cha già Lập quốc phác thảo và cẩn ký
    Tuyên ngôn Độc lập và Hiến pháp Pennsylvania.
    Tất cả những người thân yêu mà chúng ta đã mất cho Cuộc chiến Vĩ đại cuối cùng
    Và những người còn lại vẫn tiếp tục Cuộc Đấu tranh Vĩ đại cuối cùng này
    Xin đừng nói với Anh rằng đừng lo lắng về Vua đỏ Tập Cận Bình
    Hình như Em đã mau chóng quên
    Dường như Em đã mau chóng quên
    Ồ tại sao ôi vì sao Anh lại muốn đáp máy bay sang Philadelphia ?
    Cố bảo Em bầu cho mầu sắc chính trị Cộng Hoà

    Pennsylvania – Bang Dao động
    Pennsylvania – Bang Chiến trường

    http://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg
    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

    Bang Chiến trường = Battleground State
    Bang Dao động = Swing State

  7. Còn nhóm thứ 5 gồm sinh viên du học và ở lại luôn (và bảo lảnh thân nhân ra khỏi VN) sau khi tôt nghiệp. Phần lớn là cccc hoặc nhà có dk. Nhóm này “hút” ngoại tệ của VN và làm giàu xứ sở tại . Nhóm này tăng thêm hăng năm.

    • Đúng rồi. cuối cùng, nhà nước lãnh đủ, từ việc thất thu ngân sách vì không thể đòi lại tiền chu cấp và thất thoát nhân tài cho đất nước đang cần đến. Ai làm gì ai bây giờ?

    • HEO NỌC còn có ích vì THẢI PHÂN BÓN TỐT đỡ phải MUA HÀNG CHỤC TỈ đô n..a PHÂN BÓN của các CHÚ CHỆT Ả XẨM chưa kể bác GIAI lợn ỉ ấy CÒN ĐẠP MÁI TỐT HƠN lũ ch..iết d..a nhà quê nguyễn vô liêm CHƯA KỂ cả cái nhãn hiệu LỌT SƯ ngậm hạt thị MẼO GIAN gốc VỊT GIAN dám mặt thớt về cố xứ làm NHÂN CHỨNG thân cỗ máy độc tài toàn trị hại DÂN bán NƯỚC trước tòa án chú CUỘI chuột chù bỏ túi TRƯỚC NHỮNG VỊ Đồng bào KHẢ KÍNH BẤT KHUẤT Tù nhân Lương tâm ĐỨA CON TINH HOA CỦA MẸ VIỆT NAM Hôm nay và MAI SAU…

      HEO NÁI, LỢN XỀ còn có ích vì THẢI PHÂN BÓN TỐT đỡ phải MUA HÀNG CHỤC TỈ đô n..a PHÂN BÓN của các CHÚ CHỆT Ả XẨM chưa kể bác GÁI lợn ỉ ấy CÒN MẮN ĐẺ HƠN lũ LỌT SƯ CÁI ngậm hạt thị MẼO GIAN gốc VỊT GIAN như mụ F ..ÙNG TUỆ TR..ÂU như MỤ HỀ trước LÒNG CHUNG THỦY với LÝ TƯỞNG QUỐC GIA TỰ DO DÂN CHỦ của CHÍ SĨ Ngô Kỷ

      HEO NỌC, HEO NÁI, LỢN XỀ đều có ích khi sống và khi vào LÒ SÁT SINH lấy thịt mình nuôi béo lũ nhân gian…. CÒN CÁC quái vật trên ĐÓNG HÀI KỊCH tháo chạy ôm càng MÁY BAY LÊN THẲNG để tha hồ hưởng trợ cấp ĂN HỌC thành triết gia nhà quê để TIẾP TỤC LỢI DỤNG Tự do Dân chủ như khi NẰM VÙNG tại MIỀN NAM VIỆT NAM tiếp tục trên ĐẤT MỸ đó là đại tội đồ từng BỨC TỬ Cố Hương nay lại HÃM HẠI Tân Hương đúng là chỉ loại SIÊU VI TRUN..G C..UỐC mới đủ SIÊU ĐỘC TỐ không tim không óc như THẰNG nguyễn vô liêm NHƯ THẾ ĐÓ !!!!!

      http://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg
      TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây