Tình hình Ukraine ngày thứ 232

Phan Châu Thành

14-10-2022

1. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Anh Ben Wallace cho rằng: “Nga không còn là một cường quốc quân sự và Putin đang đứng trước một thảm họa…, tuy ông ta có thể có cả triệu lính để ném vào cỗ xay thịt, không có bất kỳ một chút tôn trọng nào cho mạng sống chính lính của ông ta hay những người dân thường vô tội, kẻ độc tài này sẽ phải thua trận để tất cả có thể hiểu rằng, bằng cách đó không thể nào thắng được chiến tranh”.

EU cũng ra tuyên bố thẳng thừng: “Mọi cuộc tấn công nguyên tử vào Ukraina sẽ phải chịu sự đáp trả, bằng quân sự và sẽ với sức mạnh ghê gớm để tiêu diệt toàn bộ quân đội Nga”.

2. Theo Viện nghiên cứu chiến tranh ISW, chính quyền Nga đang tung ra những đợt tuyên truyền trên diện rộng, quy chụp Ukraina là “quốc gia khủng bố”, để đánh lạc hướng dư luận khỏi những cuộc tấn công của Nga vào các cơ sở dân sự của nước này, thậm chí không loại trừ khả năng Nga tự tấn công chính mình để lấy “bằng chứng”.

Nhưng tuyên truyền không giúp cho việc trang bị quân đội, mà phía Nga thì thậm chí còn thiếu cả những vũ khí căn bản nhất, cũng như đã sử dụng gần hết những “vũ khí chính xác”. “Putin biết rõ hơn Medvedev và những nguồn tin của Nga – những người đang hả hê sung sướng vì những đợt tấn công liên tiếp vào các thành phố của Ukraina – rằng quân đội Nga không thể liên tục tấn công trên diện rộng trong thời gian dài” – ISW cho biết.

3. Trong khi đó, người Nga tiếp tục tìm mọi cách để trốn ra nước ngoài để khỏi phải đi lính. Một nhóm 23 người từ 23 tới 30 tuổi đã dùng thuyền bơi đến Hàn Quốc xin lưu trú nhưng 21 người đã bị chính phủ nước này từ chối.

…bởi phía Nga đang tiếp tục đợt tổng động viên lần thứ hai, với thêm 120.000 người. Những tân binh đưa phim cho thấy họ được ở trong những điều kiện cực kỳ tồi tệ:

…một số thậm chí phải sống trên đường, trên những toa tàu, ngoài trời, không có doanh trại, trang bị nghèo nàn, cổ lỗ:

Sự huấn luyện tồi tệ đến mức không tưởng tượng nổi:

…hay nát nhiều rượu, không có kỷ luật:

Thậm chí tân binh được cử ra chiến trường hoàn toàn không được huấn luyện hoặc huấn luyện qua loa, khiến nhiều người bị bắt hoặc bắn chết ngay khi tới nơi. Putin và giới chỉ huy Nga thậm chí không quan tâm hay tôn trọng mạng sống của chính binh lính của mình.

5 người tù binh này mới vào lính Nga theo lệnh tổng động viên, được đưa tới biên giới Lugansk-Kharkiv qua ngả Svatove, rồi được lệnh đến giữ một chốt trên cánh đồng, không có công sự hay nơi trú ẩn. Đó là lệnh duy nhất họ nhận được trước khi bị bắt.

Số khác đầu hàng:

Một raper Nga đã tự sát để phản đối việc bị bắt đi lính hôm 6-10-2022:

Trong khi lính Ukraina thì đang được huấn luyện trong các điều kiện chuyên nghiệp và trang bị tốt nhất có thể. Trước chiến tranh, họ là những người bình thường: kỹ sư, nhà buôn, thầy giáo, công nhân… và đã sống những cuộc đời bình thường. Việc quân Nga tràn sang xâm lược đã khiến họ phải bỏ nhà cửa, cầm súng, bảo vệ Tổ quốc mình:

4. Quân Ukraina bắt đầu mở các cuộc tấn công vào thành phố Svatove.

Việc đầu tiên họ làm là tấn công đường 66, cắt đứt liên lạc giữa Svatove và Kreminna:

Quân Ukraina đưa phim cho thấy họ đã tiến vào tỉnh Lugansk:

…và chiếm được làng Krokhmalne, cho thấy con đường P-07 Svatove-Kupyansk đã do phía Ukraina kiểm soát:

Các nguồn khác công nhận:

…trong đó có cả nguồn Nga:

Một cuộc mai phục được Ukraina tổ chức trên đường P-07, bắt sống ít nhất 4 lính Nga:

Rất nhiều cuộc đụng độ đã diễn ra trên khắp chiến trường:

Lính tình nguyện Nga với chỉ một tuần huấn luyện hoàn toàn không biết chiến đấu, anh ta thậm chí bắn vào hướng mà các đồng đội đang rút lui:

Toàn cảnh chiến trường Svatove-Kreminna lúc này:

Lính Nga dính ổ phục kích gần Kreminna:

5. Chiến sự xung quanh Bakhmut vẫn dẫn ác liệt, nhưng một lần nữa, lực lượng Wagners lại đưa thông tin sai sự thật là “đã vào được thành phố” và thị trấn Ivanhrad đã bị họ chiếm:

…bởi sau khi Wagners vào Ivanhrad, quân Ukraina đã phản công và đánh bật họ ra khỏi đó. “100% thị trấn Opytne và 100% Ivanhrad là thuộc quyền kiểm soát của phía Ukraina”:

Các nguồn khác công nhận “không có thay đổi gì quan trọng”

…trong đó có cả ISW:

Ngày 08-05, quân Nga chiếm được thành phố Popasna. Ngày 13-10, sau hơn 5 tháng, họ mới đến được ngoại ô Bakhmut, cách đó 20km, như vậy tốc độ tiến quân là 4km/tháng và chưa tới 1km/tuần.

Phim từ Nga cho thấy họ vẫn đang pháo kích từ xa vào Bakhmut:

Lính Ukraina trong chiến hào:

Xe bọc thép Nga tự lao thẳng vào mìn, dù có thể nhìn khá rõ:

Drone ném bom xuống lính Nga:

Lính Chechens khênh đồng đội tử trận, không còn cười, không còn TikTok cho Kadyrov nữa:

Bên trong Bakhmut, mọi thứ cũng được chuẩn bị sẵn sàng. Với sự tiến công chậm chạp của Nga, phía Ukraina đã có đủ thời gian để biến thành phố thành một pháo đài:

6. Cầu Kerch bị hỏng khiến cho giao thông giữa Crimea và Nga bị đình trệ, mọi thứ phải diễn ra bằng phà. Một số xe tải đã liều đi đường vòng qua hướng tỉnh Zaporizhia, nhưng lại rơi vào tầm bắn của pháo binh Ukraina:

Một gia đình được cứu sống từ đống đổ nát của thành phố Zaporizhia sau đợt tấn công tên lửa của Nga hôm qua:

7. Bản đồ chiến trường Kherson hôm nay, quân Ukraina được cho rằng đã vào tới ngoại ô của vùng Beryslav:

Phía Ukraina thông báo: một đơn vị toàn lính tổng động viên Nga gồm 300 người đã tự giết chết chỉ huy rồi ra hàng ở gần Kherson với đầy đủ vũ khí. Chỉ huy bị giết vì không chịu đầu hàng.

Cảnh quân Ukraina tiến vào giải phóng Velika Oleksandrivka:

…và Bilohirka, nơi mà truyền thông Nga từng cho đó là “nồi hầm” lính Ukraina

Quân Nga bỏ chạy, vứt lại cho phía Ukraina một kho vũ khí khổng lồ được chứa trong một ngôi trường:

Pháo tự hành của Nga bị chiếm:

Lính Nga chết trận:

Quân Ukraina tiếp tục vượt sông ở gần Davydiv Brid:

Trong một trận chiến ở gần Kherson, 4 xe tăng Ukraina bị bắn cháy:

…hay một xe dân sự của phía Ukraina bị drone tự sát của Nga tấn công:

Chiến sự đang ngày càng bất lợi cho phía Nga:

Chính quyền thân Nga tại Kherson công khai kêu gọi dân chúng rời khỏi thành phố.

…và yêu cầu chính phủ Nga hỗ trợ cuộc di tản này:

…còn phía Ukraina lại cảnh báo rằng quân Nga có thể sẽ tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân tại đây, nếu tình hình trở nên “quá xấu” cho phía Nga:

Truyền hình Nga lại đưa ra một khái niệm mới không gọi đó là “cuộc di tản” mà là “một kỳ nghỉ, cho phép người dân thay đổi những thực trạng xung quanh”.

Lính Ukraina hành quân ở Kherson:

Quân đội Ukraina tin rằng, họ sẽ có thể vào Kherson trước khi mùa đông tới:

8. Nguồn của Nga đưa tin, tướng Surovikin, người vừa được bổ nhiệm chỉ huy toàn bộ cuộc xâm lược Ukraina tuyên bố: “Chúng ta sẽ đưa vào tầm ngắm mọi thứ, tấn công mọi nơi trong lãnh thổ của kẻ thù cho tới khi chúng phải rút chạy hoặc đầu hàng. Chúng ta sẽ tấn công mọi cơ sở hạ tầng của thành phố, kể cả Kyiv, cầu, trại lính, những điểm kiểm soát của nước ngoài… tất cả mọi thứ”. Mặt nạ của phía Nga đã tuột hẳn xuống, thể hiện một cuộc chiến hủy diệt chứ không còn “sang Ukraina để bảo vệ người dân trước nạn phát xít mới” như rao giảng lúc ban đầu. Có một điều tướng Nga không nhắc tới là tình hình bây giờ hơi khác, quân Nga đang phải cố thủ chứ không còn tấn công trêm hầu hết các chiến trường, nên việc quân Ukraina có chịu đứng yên cho phía Nga bắn không hay họ sẽ đáp trả thế nào thì chưa biết.

9. Phóng viên Nga tuyên bố ngay trên truyền hình: “chúng tôi rất hạnh phúc khi nhìn thấy những đợt tấn công liên tiếp vào các thành phố của Ukraina, bởi chúng tôi không rõ rằng chúng ta có đủ vũ khí ở trong kho hay không, khi mà các phương tiện chiến tranh, đạn dược cho đợt tổng động viên đã không thể tìm thấy”.

10. Kho đạn của Nga ở Belgorod, bên trong lãnh thổ Nga khu vực không xa thành phố Kharkiv, đã phát nổ:

11. Một thương binh Ukraina, anh Oleksandr Shvetsov, tuy đã bị mất một chân trong chiến đấu nhưng vẫn quyết định đi bộ từ Odessa tới Yaremche (809 km) để kêu gọi quyên góp hỗ trợ cho đồng đội của mình và đã quyên được tới 3 triệu UAH (hơn 81.000USD).

12. Thêm 20 tù binh chiến tranh Ukraina được trở về sau khi trao đổi tù binh với Nga:

Chiến tranh chắc chắn đã chuyển hướng, đi vào giai đoạn bất lợi cho quân Nga, phía Nga bị cô lập, hắt hủi trên toàn thế giới, không chỉ về quân sự mà còn cả kinh tế lẫn chính trị. Mọi mặt nạ đã rơi xuống, cả thế giới đang dần dần nhận ra sự bẩn thỉu của cuộc xâm lược này. Để xem Nga sẽ còn trụ được bao lâu.

Viva Ukraina

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây