“Chuyên gia” thuyết âm mưu phải bồi thường gần một tỷ đôla cho các nạn nhân

Phạm Quang Tuấn

13-10-2022

Alex Jones là một nhân vật truyền thông (radio, mạng) nổi tiếng và giàu có nhờ chuyên môn tung tin vịt và thuyết âm mưu. Những thuyết này tuy vô lý nhưng làm bùi tai những người cuồng tín, ngu dốt, thiếu khả năng kiểm chứng, đặc biệt là trong phe hữu Mỹ. Dưới danh nghĩa “Tự do Ngôn luận” (Free Speech Systems – tên của hãng truyền thông của hắn), Jones tung ra những tin như:

– Mỹ (Neil Armstrong v.v.) đã giả mạo những cuộc đổ bộ lên mặt trăng

– Đệ nhất Phu nhân Michelle Obama là người chuyển giới

– Lãnh đạo đảng Dân Chủ buôn bán trẻ con để ấu dâm (vụ “Pizzagate”)

– Cả thế giới là con rối bị điều khiển bởi một “chính quyền siêu bí mật”.

– Chính quyền Mỹ bỏ chất hóa học vào nước uống để làm nhiều người trở thành đồng tính.

– Những vụ khủng bố là do chính quyền cố ý gây ra hay dàn cảnh để điều khiển dư luận.

– Những vụ tàn sát hàng loạt bằng súng ở Mỹ là do phe chống sở hữu súng gây ra để lấy cớ cấm súng.

– Chống mọi loại vaccine.

– Và dĩ nhiên, Trump thất cử tổng thống do gian lận bầu cử.

Nhưng tai vạ đã đến khi Jones nói rằng vụ tàn sát Sandy Hook là màn kịch. Năm 2012, một tên sát nhân xả súng giết 20 trẻ 6-7 tuổi và 6 người lớn ở trường tiểu học Sandy Hook. Đây là vụ xả súng lớn thứ tư trong lịch sử Mỹ và đặc biệt gây xúc động và được dân chúng và truyền thông chú ý vì số trẻ em bị giết. Jones nói rằng vụ tàn sát hoàn toàn không có thật, không ai chết cả chỉ là màn kịch của phong trào chống sở hữu súng ở Mỹ. Cha mẹ của các trẻ bị giết lên TV nói về con của mình bị Jones gọi là diễn viên “đáng ghê tởm” (disgusting), và bị phe ủng hộ súng hăm dọa.

Chịu không nổi nữa, năm 2018 gia đình các nạn nhân kiện Jones về tội phỉ báng (tung tin vịt và thuyết âm mưu tự nó không phải là tội). Ra tòa, Jones không hề tỏ ra ăn năn hối lỗi, lại còn bảo rằng mình đang bị “đấu tố” và hỏi “Có phải là đấu tố không vậy? Có phải đang ở Tàu không vậy?”.

Kết quả là ngày 12/10/2022 tòa đã bắt Jones phải bồi thường tổng cộng 965 triệu đô la cho các người thưa kiện. Hắn tuyên bố trên đài của hắn rằng hắn sẽ không trả gì hết!

Ngoài vụ kiện này (và mấy vụ kiện của các gia đình nạn nhân khác), Jones cũng đang bị điều tra về vai trò trong cuộc nổi loạn 6/1/2021 tại QUốc hội Mỹ. Hắn đã có mặt và diễn thuyết trong vụ này.

Đáng buồn là những kẻ như Alex Jones lại được rất nhiều người tin ở Mỹ. Thăm dò cho thấy là 1/5 dân Mỹ tin rằng vụ tàn sát Sandy Hooks là giả, mặc dù tin tức, hình ảnh đầy rẫy trên truyền thông! Rõ ràng là dân trí Mỹ không cao như người ta thường lầm tưởng, hoặc sự chia rẽ chính trị nội bộ đã làm quá nhiều người trở thành cực đoan, mù quáng, mất hết lý trí.

_____

Tham khảo:

https://www.nytimes.com/2022/10/12/us/politics/alex-jones-sandy-hook-damages.html

https://en.wikipedia.org/wiki/Alex_Jones

https://www.abc.net.au/news/2022-10-13/alex-jones-ordered-nearly-billion-dollars-explainer/101530688

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Nếu không có những tiếng nói tự do như ông ta hoặc bị đi tù với tội thế lực thù địch chống phá thì thế lực tham nhũng lợi ích nhóm mafia thâu tóm như Vạn Thịnh Phát nếu ở nước Mỹ sẽ gấp bao nhiêu lần VN ?

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây