“Đừng tưởng thành phố luôn mạnh”

Lê Huyền Ái Mỹ

20-7-2022

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại buổi làm việc với quận Bình Tân – Ảnh: Thảo Lê/TT

Hôm qua, khi về làm việc với Bình Tân, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên nói: “Với một thành phố hơn 10 triệu dân, hệ thống y tế có hạn, chỉ cần cơn gió độc đi qua thì có thể gặp nhiều khó khăn, đừng tưởng thành phố luôn mạnh”.

Nghe tội gì đâu.

Sinh ra vốn khỏe, lại nhờ trời cậy đất, siêng năng làm lụng mà lớn lên. Nhưng rồi phải gánh vác nhiều, nhường nhịn riết, có khi vì bản tánh có khi bị đè lấn mà đâm ra xuống sức, lâm cảnh thiếu trước hụt sau. Giờ trải qua cơn bạo bệnh mới thấy kháng thể thành phố yếu ợt, độ rày ráng lắm để không suy dinh dưỡng, sức đâu mà lo cho đám… “cùng anh em bạn dì, vì cháu con bên vợ”.

Trước dịch bệnh, ít nghe nói vác cặp đi xin. Trong dịch bệnh, hở gì cũng phải xin. Sau dịch, phục hồi tới đâu đi xin tới đó. Nghị quyết ban hành liên tù tì, luôn kèm theo ý chí “cho thành phố cất cánh”. Tới nay, lê lết đi xin muốn… xệ cánh mà vẫn cứ tắt, cứ nghẽn tận đẩu đâu.

Cái vụ khen mà chưa thưởng, 19 tỷ chia cho 40.000 nhân viên y tế, “buồn và xấu hổ” nhưng để xuống tay ký tá chi tiền “đặc thù”, “đột xuất”, ai dám, ngon, ký nháy thử đi!

Bí thư nói, thành phố không thiếu tiền nhưng cần cách làm hợp lý, thấu tình, là ý ông nói về cái khó khi thành phố vẫn chưa chủ động được quyền tự quyết về số lượng biên chế, tự chủ ngân sách cấp cơ sở khi đã bãi bỏ HĐND cùng cấp. Nhưng tháo gỡ trong thời điểm này, kể cả trước đây (vài ba năm) thì vừa mò mẫm nút vừa lẩy bẩy tay chân.

Chưa có tiền lệ nên chẳng ai muốn, ai dám, nhứt là đã chứng kiến “hậu vận” mấy năm rồi!

Nói như ông phó chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức, “đề nghị Sở Tài chính nghiên cứu xem có cơ chế khác để việc cấp ngân sách cho các quận được linh động hơn”. Mà “cơ chế khác” ra sao, ông không thử gợi ý và “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm” cái coi.

“Đừng tưởng thành phố luôn mạnh”, bởi nếu không bồi bổ cho nó, để cho nó được nghỉ dưỡng lấy sức, không để cho nó được bay nhảy, được hít thở bầu trời tự chủ, nó khỏe lại, nó mạnh lên, nó dốc sức làm, của cải lại đầy nhà mà nuôi anh em bạn dì, cháu con bên vợ.

“Đừng tưởng thành phố luôn mạnh” khi hôm nay ngồi nghe Podcasts trên Vnexpress câu chuyện người hiến 1.000 m2 đất, giờ có giá mấy ngàn cây vàng, có một ý thế này: vì lợi ích chung thì hiến thôi, mở hẻm để thành đường, lỡ có hỏa hoạn, cứu được người, mình cũng thấy thanh thản. Chỉ có điều, sau 17 năm, hiến đất mở đường mà đường vẫn cứ xấu, ngập, nghe nói không đủ kinh phí tái lập mặt đường. Mình thấy bực, kỳ quặc, mình hiến đất mà người ta không chịu làm cho đường đẹp…

Đó cũng là một trong những lý do khiến cho thành phố vốn “luôn mạnh” lại dễ xuống sức mà yếu đi từng ngày, bởi đừng tưởng lòng hào hiệp cứ luôn sẵn có, xài hao, xài hoang, có ngày cầm cố lòng tin cũng chẳng ai chịu cho.

Cho nên, “đừng tưởng thành phố luôn mạnh”, như một lời nói thật lòng thật dạ, mà cũng là lời nhắc nhở để biết cách mà gầy dựng sức người, gom góp lòng người…

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. “vì lợi ích chung thì hiến thôi”

    Whoa, chủ nghĩa cá nhân mà Gs Nguyễn Đình Cống & cha con chuyên gia chích đùi Lê Minh Dũng cổ súy, hóa ra chỉ có quan mình chú ý

    “mình hiến đất mà người ta không chịu làm cho đường đẹp”

    Cái này lạ à nhen . Cho là 1 chuyện, làm đường thế nào, hoặc có làm đường hay hoàn toàn không dính dáng gì với nhau . Có bao giờ cho tiền 1 người ăn mày rùi đe nẹt phải dùng tiền này làm cái gì hông ? Probably yes. Sau 75, người từ miền Bắc xã hội chủ nghĩa vô đây nhiều nên xảy ra những chuyện đó . Dân trong này tặc lưỡi “Cộng Sản í muh”.

    “xài hao, xài hoang, có ngày cầm cố lòng tin cũng chẳng ai chịu cho”

    Ui, dân mình vẫn khoe khoang về lòng tin của mình với Đảng, chính chủ của chính phủ, các “trí thức” vẫn khoe khoang dân đóng tiền nuôi Đảng, các trí thức, ngay cả RFA, lúc nào cũng lo lắng về ngân sách của Đảng, và mỗi lần Đảng bội thu ngân sách, mọi người, cả RFA đều mừng ra mặt . Cho tới giờ thì lòng tin của dân đ/v Đảng nói chung chưa phải là vấn đề cần quan tâm . Còn chuyện “cũng chẳng ai chịu cho”, you Phúc Kđinh kiddin me, rite? Đóng thuế là nghĩa vụ của công dân, ngay cả sau khi nộp dân cho công an, công dân cũng phải đóng thuế nuôi Đảng . Không đóng thuế thì chỉ là thần dân thui . Và Thành phố Hồ Chí Minh không chịu đóng góp vào ngân sách ? Chủ tịch thành phố có muốn theo chân chủ tịch Hà Nội kỳ vừa rồi ? Tay ông/bà nào mà không …. Họ thỏa chí vùng vẫy trong chàm như tắm biển luôn, nói gì tới chỉ nhúng tay vô

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây