Vụ việc ở trường Hiến Nam – Hưng Yên, không thể ngồi chờ báo cáo

Thái Hạo

21-6-2022

Sau khi đăng bài về câu chuyện của cô Trần Thị Lịch ở trường THCS Hiến Nam (Hưng Yên), cho đến sáng nay tôi đã nhận được mấy tin nhắn từ anh em nhà báo. Có người cho biết đã chuyển đến bí thư tỉnh Hưng Yên và vị này hồi đáp rằng “đã đề nghị báo báo”; có người khác thì cho biết đã chuyển cho bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, và bộ trưởng cũng đã chỉ đạo Sở Giáo dục Hưng Yên xem xét kỹ…

Có chút vui, nhưng tôi không kỳ vọng gì nhiều về cách làm việc như thế cả. Câu chuyện ở trường Hiến Nam đối với cô giáo Trần Thị Lịch đã diễn ra suốt nhiều năm nay, nổi lềnh phềnh trên mạng và khắp các mặt báo lớn; đã được các cấp chính quyền Hưng Yên “xử lý”, nhưng rốt cuộc “mèo lại hoàn mèo”. Là vì sao? Rõ ràng có dấu hiệu bao che, vào hùa và liên minh trong nội bộ tỉnh này để làm cho sự việc luôn bị chìm đi, và cuối cùng ngang ngược đuổi việc cô giáo. Bây giờ các vị lại yêu cầu họ “báo cáo”, thì có khác gì công an bảo kẻ tham nhũng báo cáo!

Nếu muốn sáng tỏ thì những người có trách nhiệm cao nhất của tỉnh và Bộ Giáo dục-Đào tạo phải độc lập điều tra, xác minh và xử lý. Còn nếu ngồi chờ báo cáo thì chẳng ai dại gì lại tự lấy đá ghè chân mình cả đâu. Vụ “yêu cầu sở GD Hà Nội báo cáo” về việc cấm học sinh thi vào lớp 10 đã mang tới kết quả gì? Không gì hết, “chẳng ai làm như thế cả, tất cả đều trong sạch” – cho đến khi Hải Phòng tự thú nhận (khi không bị yêu cầu “báo cáo”).

Câu chuyện ở trường THCS Hiến Nam là một điển hình cho tình trạng mất/không có dân chủ trong giáo dục trên khắp cả nước. Nó phải trở thành một “án điểm” để ngành giáo dục lập lại kỷ cương và xốc lại nền giáo dục đang quá bệ rạc bởi bản tay lông lá của đủ các thế lực hắc ám rắp tâm phá nát môi trường học đường.

Trường Hiến Nam đáng để Bộ Giáo dục đầu tư thời gian và sức lực để làm cho tới nơi tới chốn. Chỉ có giải quyết được vụ việc này, từ nay Bộ Giáo dục mới có thể còn nghe thấy tiếng kêu của giáo viên ở những nơi khác; chỉ có dẹp yên trường Hiến Nam thì niềm tin và lòng dũng khí mới được hun đúc lại trong đông đảo nhà giáo; chỉ có xử lý những kẻ phá hoại ở Hiến Nam thì những nơi khác mới chùn tay…

Tất cả đang đổ dồn cái nhìn vào Bộ Giáo dục, đây có thể coi là lằn ranh cho còn mất của một chút niềm tin ít ỏi trong nhân dân đối với nền giáo dục nước nhà.

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. Bộ trưởng bộ Giáo Dục nói rằng, giá sách giáo khoa gia tăng là do giấy tốt, khổ lớn.
    Vụ cô giáo Lịch này, nhìn vào ông có thể thấy điều gì ?

  2. Tác giả sao biết là “một chút niềm tin ít ỏi trong nhân dân đối với nền giáo dục nước nhà”, qua “trưng cầu dân ý” hay “phán đoán một cách tiên nghiệm”.
    Trần Thị Lịch là đảng viên, không biết tác giả là đảng viên hay quần chúng nhân dân …

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây