Những nhóm người gốc Việt khác nhau…

Joaquin Nguyễn Hòa

8-6-2022

Hôm Chủ Nhật, ngày 5-6-2022, là một ngày khá u ám so với thời tiết thường nhật của thành phố San Jose, California, vốn rất ít mưa và nhiều nắng.

Trong công viên hoa hồng, Rose Garden, nằm cách trung tâm thành phố không xa về phía tây nam, đã diễn ra buổi lễ tưởng niệm một người Việt sống tại San Jose, ông Thắng Đỗ.

Ông Thắng qua đời vì bạo bệnh cách đây không lâu. Buổi lễ tưởng niệm dĩ nhiên có không khí gia đình với đông đảo người thân và bạn bè của ông. Tuy nhiên ông Thắng cũng là một nhân vật của công chúng, cho nên buổi tưởng niệm có cả thị trưởng thành phố San Jose là ông Sam Liccardo tham dự. Ông Liccardo là người phát biểu đầu tiên trong buổi lễ. Ông phát biểu không cần giấy, vì ông là người quen biết ông Thắng lâu năm, ông có rất nhiều điều để nói về ông Thắng.

Ông Thắng Đỗ, là người vừa qua đời trong những ngày đầu tháng 5-2022. Nguồn: Aedis

Có khoảng 300 người tham dự buổi lễ, trong đó có khoảng 2/3 là người Việt với đủ lứa tuổi, số còn lại là những người đủ các sắc tộc, tham dự.

Ông Thắng là một di dân thành công ở nước Mỹ nói chung, thành phố San Jose nói riêng. Ông đến Mỹ sau khi Sài Gòn sụp đổ vào năm 1975, lúc 16 tuổi, với hai bàn tay trắng. Ông học hành thành tài để trở thành một kiến trúc sư và có cả một công ty kiến trúc riêng. Ông Thắng là thành viên quan trọng của ban quy hoạch (planning committee) thành phố San Jose.

Quang cảnh buổi lễ tưởng niệm ông Thắng Đỗ hôm Chủ Nhật vừa qua. Nguồn: Joaquin Nguyễn Hòa

Bên cạnh đó, ông Thắng cũng là một người hoạt động xã hội nổi tiếng với nhiều đóng góp tài chính, quản trị, cho các tổ chức phi chính phủ hoạt động ở Mỹ và Việt Nam.

Về phương diện chính trị, ông Thắng rất tích cực sau cuộc bầu cử năm 2016, với tổ chức Người Mỹ gốc Việt cấp tiến (PIVOT). Tổ chức này, dù còn rất trẻ, nhưng đã góp phần vào sự thành công của nhiều chính trị gia người Việt trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2018, và cuộc bầu cử quan trọng năm 2020.

Công trình kiến trúc ông Thắng tâm đắc nhất có lẽ là Trung tâm phục vụ người Mỹ gốc Việt (Vietnamese American Service Center), được khánh thành vào năm 2021. Trung tâm này được biết là nơi phục vụ những nhu cầu sức khỏe và tinh thần cho người Việt ở San Jose.

Với một “lý lịch” như vậy, lễ tưởng niệm ông Thắng ắt hẳn sẽ được sự quan tâm của nhiều vị lãnh đạo cộng đồng Việt Nam ở Mỹ, cũng như giới truyền thông Việt ngữ ở Mỹ. Ít nhất là tôi đã nghĩ như vậy khi đến tham dự buổi lễ. Nhưng không có ai cả.

Tôi cũng không thấy bốn vị ứng cử viên người Mỹ gốc Việt hiện ra tranh cử ở thành phố San Jose và quốc hội tiểu bang California, xuất hiện trong buổi tưởng niệm.

Cũng không thấy cơ quan truyền thông Việt ngữ nào có mặt với bao thứ máy móc, cờ xí, như thường thấy ở những buổi sinh hoạt cộng đồng. Trước đó một ngày, ngay tại San Jose có diễn ra một sự kiện cộng đồng do tổ chức Tập hợp Dân chủ thực hiện.

Dường như hai nhóm người Việt, nhóm tham gia buổi tưởng niệm ông Thắng tại Rose Garden, và nhóm “các hội đoàn”, sống trong hai thế giới khác nhau.

Tôi chần chừ mãi không dám viết ra những nhận xét đó sau buổi lễ, e rằng những nhận xét của mình là sai. Cho đến hai ngày sau, trên tờ báo lớn nhất của người Việt ở Mỹ là báo Người Việt, cũng không thấy nói gì đến vụ tưởng niệm ông Thắng Đỗ.

Đầu tiên, tôi nghĩ có lẽ lý do quan điểm chính trị đã tạo nên hai thế giới khác nhau này, vì cộng đồng người Việt ở Mỹ vốn nổi tiếng là những cử tri hăng hái của đảng Cộng hòa Mỹ, cũng như quan điểm nghiêng về phe hữu.

Ông Thắng là một trong những thành viên nòng cốt của tổ chức PIVOT. Tổ chức này là một tập hợp những người Mỹ gốc Việt có quan điểm từ trung dung cho đến khuynh tả. Bản thân ông Thắng là người ủng hộ bà Elizabeth Warren, ứng cử viên tổng thống năm 2020. Bà Warren có quan điểm kiểm soát các tập đoàn tư bản quá lớn, cũng như kiểm soát khắc khe hơn nữa các hoạt động vận động hành lang, mà bà cho là sẽ lũng đoạn thị trường, tạo nên các nhóm độc quyền rất nguy hiểm.

Một chính trị gia gốc Việt nói với tôi rằng, ông không tiếp xúc với nhóm PIVOT vì quan điểm khuynh tả của nhóm này. Nhưng có lẽ chính trị gia này là thiểu số, vì như đã nói ở trên, vào năm 2018 và 2020, PIVOT đã góp công đưa được nhiều người Việt vào dòng chính của chính trị Mỹ. Tôi đồng ý với ông Tùng Nguyễn, thành viên sáng lập của PIVOT, nói tại buổi lễ tưởng niệm ông Thắng, rằng PIVOT là tổ chức chính trị đầu tiên của người Việt ở Mỹ có tầm vóc quốc gia.

Nhưng nếu xét về quan điểm chính trị tả – hữu thì cũng có nhiều cơ quan truyền thông của người Việt ở Mỹ như báo Người Việt chẳng hạn, không có khuynh hướng thiên hữu, nhưng họ cũng đâu có quan tâm đến ông Thắng như một tờ báo tiếng Anh ở San Jose là báo Mercury News, có một bài khá dài viết về ông Thắng sau khi ông qua đời.

Remembering architect Thang Do, who had a vision for San Jose

Như vậy chỉ có thể giải thích là sự quan tâm của hai nhóm người Việt này khác nhau. Nhóm đầu tiên, những người tham gia PIVOT và những người tham gia sự kiện tưởng niệm ông Thắng, là những người quan tâm đến những gì đang diễn ra trên đất Mỹ, những khuyết điểm của hệ thống Mỹ cần phải sửa chữa.

Nhóm thứ hai quan tâm đến những chuyện khác, chẳng hạn như một sự kiện về lực lượng cảnh sát quốc gia của Việt Nam Cộng hòa, diễn ra trước đó vài ngày.

Cũng cần nhấn mạnh đến một việc làm quan trọng của PIVOT từ khi ra đời đến nay là nỗ lực đẩy lùi tin thất thiệt trong cộng đồng người Việt ở Mỹ, do bị ảnh hưởng của các kênh YouTube lan truyền còn hơn đại dịch Covid. Ở đây cũng là hai không gian người Việt khác hẳn nhau, một nhóm vất vả bám theo những gì thật sự diễn ra trên đất Mỹ, nhóm kia hỉ hả tung hứng nhau đủ loại tin đồn vô căn cứ, không hề xảy ra.

Ông Khanh Nguyễn, một trong những người nòng cốt của PIVOT nói với tôi rằng, ông công nhận khuyết điểm của PIVOT là không có quan hệ với một cộng đồng người Việt đông đúc.

Một điểm thú vị cần ghi nhận nữa là nhóm những người gốc Việt trong các hội đoàn rất quan tâm đến những gì xảy ra bên trong đất nước Việt Nam, và ngược lại chính phủ Hà Nội cũng rất hay để ý đến những hội đoàn này. Trong khi đó, mặc dù ông Thắng Đỗ và một số tổ chức ông tham gia có nhiều hoạt động giúp đỡ việc chống nghèo đói bên trong nước, nhưng có lẽ rất ít người trong các cơ quan lãnh sự của Việt Nam ở Hoa Kỳ biết ông Thắng Đỗ, một người Việt di dân thành công trên nhiều phương diện ở Hoa Kỳ.

Bình Luận từ Facebook

8 BÌNH LUẬN

  1. “Tôi thấy có một bức thư ủng hộ kế hoạch H.O. (Humanitarian Operation) của người Mỹ nhằm đưa những người tù “cải tạo” sang Mỹ, trong số những chữ ký tôi thấy có Ngô Vĩnh Long. Kể chuyện này với anh Long, anh cười rất hồn nhiên như mọi khi, “các ông H.O. cứ réo tên tôi mà mắng chửi suốt ngày”.

    (Vĩnh biệt anh Ngô Vĩnh Long – BBC News Tiếng Việt – Joaquin Hòa Nguyễn) (*)

    Có một nhà trí thức nam kỳ phản bội khác, Nguyễn Lang, cũng có hành động y chang nhà trí thức nam kỳ phản bội Vĩnh Long.

    Chỉ là Vĩnh Long & Nguyễn Lang học tập và làm theo thợ sửa kiếng Charlot. Charlot cho thằng nhóc ra ném đá, đập vỡ cửa kính các cửa hiệu & nhà hàng, sau đó thì Charlot xuất hiện, nhận job sửa kiếng.

    Chỉ là trí thức nam kỳ phản bội Vĩnh Long & Nguyễn Lang học tập theo thợ sửa xe xã hội chủ nghĩa, lên đầu đường rải đinh, xong, xuống cuối đường dở nghề vá vỏ xe

    Vĩnh Long, Nguyễn Lang xuyên tạc vu cáo VNCH “độc tài”, trong khi đó làm lơ truóc chế độ cộng sản độc tài toàn trị ở VNDCCH, làm lơ truóc tội ác của trần ích tắc hồ chí minh ở địa bàn bắc thuộc đỏ ở phía bắc vỹ tuyến 17, tội ác CCRD, tội ác Quỳnh Lưu 1956, tội ác bỏ đói trí thức mở miệng, tội ác & tội phản quốc rước thực dân đỏ trung cộng vào Hà nội cắm cờ búa liềm, dựa vào thực dân đỏ chống lưng đỡ đầu áp đặt chế độ cộng sản mao ít tàn ác lên miền bắc, đưa bắc kỳ vào cuộc nhập trung từ 1955.

    Vĩnh Long & Nguyễn Lang nhân danh “hoà bình”, đòi hỏi VNCH phải ngưng cuộc chiến tranh tự vệ chống lại cuộc xâm lăng của đạo quân viễn chinh cộng sản VNDCCH & lính trần ích tắc hồ chí minh, trong khi đó im lặng trước cuộc bạo lực đấu tranh gia cấp của cộng sản VNDCCH tay sai thực dân đỏ xâm lăng VNCH phục vụ thực dân đỏ cắm cờ búa liềm lên Sài Gòn,

    Vĩnh Long & Nguyễn Lang tiếp tay bọn cộng sản bắc kỳ & đạo quân viễn chinh cộng sản VNDCCH & lính trần ích tắc hồ chí minh tay sai thực dân đỏ chiếm đóng VNCH cắm cờ búa liềm lên Sài Gòn cướp đoạt quyền tư hữu, quyền sống của người Nam, khiến hàng triệu, hàng triệu người Nam phải bỏ nước, vượt biên, vượt biển trốn chạy sự đàn áp của công sản trần ích tắc hồ chí minh, trốn chạy bọn cộng sản bắc kỳ tàn ác tay sai thục dân đỏ,

    rồi nhân cơ hội ấy VĨnh Long & Nguyễn Lang “ra tay cứu giúp”, lấy bằng khen “nhân đạo”, đòi hỏi nạn nhân cộng sản , nạn nhân cuộc hợp đồng tác chiến của Vĩnh Long & NguyễnLang với cộng sản bắc kỳ, phải cám ơn Vĩnh Long & NGuyễn Lang.

    Điều nói trên không khác gì tuồng Charlot, thợ sửa kiếng Charlot cho thằng nhóc ném đá, đập vỡ cửa kính nhà hàng, xong Charlot xuất hiện làm job “sửa kiếng” nhận tiền, nhận lời cám ơn của nhà hàng, không khác gì trò rải đinh đầu đường, xuống cuối đường dở nghề vá vỏ xe

    (*) Trích dẫn trên lấy từ một bài viết của ngài Joaquin Hòa NGUyễn trên trang BBC tiếng Việt, theo lẽ thì tôi phải còm ở đấy, tuy nhiên BBC không cho còm, nên xin phép Tiéng Dân cho sử dụng ít space trên trang này của ngài JHN để thưa chuyện cùng ngài JHN

  2. Đám tang ông Thắng Đỗ bị làm lơ là vì một nguyên nhân khác, không phải vì ông ấy và cái nhóm PIVOT, mà ông Thắng Đỗ là một thành viên nòng cốt, có khuynh hướng theo đảng dân chủ Mỹ, không phải vì lý do “quan điểm chính trị” như ngài Joaquin Nguyên Hòa tuyên ngôn độc lập 2-9.

    Riêng về báo “Người Việt” thì, như người ta thấy, các bài bình luận, các bản tin của ký giả Đỗ Dũng & Hoàng Vy trên “Người Việt TV” luôn luôn nghiêng về phía Tổng thống Biden & đảng dân chủ Mỹ, không ngừng tích cực, đôi khi trơ trẽn, loan tin, bình luận ủng hộ các chính sách của Tổng Thống Joe Biden & đảng dân chủ Mỹ triệt hạ các hãng xưởng khai thác dầu góp phần tăng giá xăng & dầu, góp phần nâng cao tỷ lệ lạm pháp phi mã.

    Tuy rằng những bài báo & bình luận của ký giả Đỗ Dũng & Hoàng Vy không hẳn là lập trường của báo Người Việt, nhưng qua đó, cũng không thể nói, như ngài Joaquim nói, là, báo Người VIệt làm lơ, không chạy nhật trình đăng tin đám tang ông Thắng Đỗ là vì quan điểm chính trị “dân chủ/cộng hòa”!

    Sự thật, điều khiến người ta tẩy chay, không loan tin, không tham dự dám tang ông ấy, là vì cái “lập trường” & “chủ trương đường lối chính sách” của ông ấy và cái nhóm PIVOT của ông ấy, mang đầy tính cách phản bội công cuộc dân chủ hóa VN, tiếp tay bọn cộng sản mao ít Việt Nam củng cố chế độ cộng sản trần ích tắc hồ chí minh đàn áp nhân quyền tại Việt Nam.

    *****

    Cái “lập trường” & “đường lối chính sách hoạt động” của nhóm PIVOT của ông Thắng Đỗ đã được ngài trí thức việt kiều Mỹ Tùng Nguyễn, chủ tịch PIVOT, chính thức tuyên ngôn độc lập 2-9, như sau:

    “vị trí của chúng tôi là những việc ở nước Mỹ này”, “quan trọng nhất đối với người Mỹ gốc Việt là những việc đang xảy ra ở đây”.

    Ngài Tùng Nguyễn, nhóm “trí thức trẻ người VIệt PIVOT” của ông Thắng Đỗ cho rằng việc (nhân quyền, dân chủ tư do) ở Việt Nam là việc của người khác, không phải là việc của những người Việt “trí thức trẻ” ở Mỹ như họ, không phải là việc mà PIVOT và quý các nhà trí thức trẻ người Việt của PIVOt phải đoái hoài đến.

    Tất nhiên ông Thắng Đỗ, ngài trí thức trẻ việt kiều Mỹ Tùng Nguyễn và nhóm “người Việt trí thức trẻ PIVOT” ở Mỹ có toàn quyền chọn lựa “chí hướng” cho họ. Nhưng trong trường hợp này, khi mà VN & người dân trong nước còn đang quằn quại dưới chế độ cộng sản Trần ích tắc hồ chí minh tay sai giặc tàu, chà đạp nhân quyền dân chủ tự do, thì rõ ràng cái “lập trường & chí hướng” nói trên, của nhóm “trí thức trẻ PIVOT”, là một thái độ rất sai lầm

    Người ta biết rằng vẫn có nhiều người VN trong nước dưới ách cai trị cộng sản trần ích tắc hồ chí minh tàn ác tay sai giặc Tàu, không chỉ người miền nam, mà cả người miền bắc, không chỉ người ở ngoài nhà cầm quyền, mà ngay cả những người trong hệ thống cầm quyền của cộng sản VN, vẫn mong người Việt hải ngoại gia tăng các hoạt động tranh đấu cho nhân quyền ở VN, hỗ trợ người trong nước tranh đấu cho nhân quyền, dân chủ, tự do.

    Một điều mà chế độ cộng sản trần ích tắc hồ chí minh tay sai giặc tàu vẫn hằng mong muốn, là: người VIệt hải ngoại, người gốc Việt trẻ ở Mỹ, ở Pháp, ở bên Anh, bên Úc… hãy cứ lo chuyện ở bên Mỹ, bên Pháp, bên Anh, bên Úc… , hãy cứ lo sống, tận hưởng cuộc sống của tuổi trẻ ở bên Mỹ, bên Pháp, bên Úc, bên Anh…, và , để yên cho đảng cộng sản VN & chế độ cộng sản trần ích Tắc ở Việt nam no chuyện cai trị Việt Nam, đừng đoái hoài gì đến VN nữa.

    “Lập trường & chính sách” của nhóm “trí thức trẻ người Viêt PIVOT” ở Mỹ của ông Thắng Đỗ, như nêu trên, đã hoàn toàn đáp ứng mong ước của cộng sản Viêt Nam.

    Với cái lập trừong đường lối chính sách “nước mỹ trên hết” như nêu trên, như được ngài chủ tịch PIVOT tuyên ngôn độc lập 2-9, thì chính là PIVOT đã tự cô lập mình, đã tự nhục mạ chính mình, mà tẩy chay PIVOT, tẩy chay cái lập trường của PIVOT chỉ là một phản ứng rất nhẹ.

    Cái “lập trường & chính sách” của ông Thắng Đỗ và cái “nhóm trí thức trẻ người Việt PIVOT”, như nói trên, là lý do tại sao mà đám tang của ông Thắng Đỗ bị làm lơ, không được loan tin rộng rãi, không tham dự!

    *****

    Trước đây thì có nhà trí thức việt kiều Mỹ, chuyên nghề còi hụ, Hũu Liêm, lên nhật trình, bảo rằng, “internet có hại cho sức khỏe, nên tránh xa internet”! Ít lâu sau thì người ta thấy hữu liêm về VN cùng với cộng sản diễn tuồng còi hụ!

    Hóa ra bài viết, lời khuyên của hữu liêm, “internet có hại cho sức khỏe, đừng lên mạng nữa”, chỉ là để đánh lạc hướng, mong người ta đừng lên mạng theo dõi, chỉ trích nhà cầm quyền cộng sản trần ích tắc hồ chí minh nữa, để yên cho nhà cầm quyền cộng sản trần ích tắc hồ chí minh và Hữu Liêm “làm việc” với nhau, chuẩn bị cho tấn tuồng “còi hụ” của Hữu Liêm.

    Nay thì có những quả chuối, ngài trí thức trẻ người Việt ở Mỹ, Tùng Nguyễn, nhóm trí thức trẻ người Việt ở Mỹ, PIVOT, chẳng úp mở gì cả, công khai bảo rằng đừng nên đoái hoài gì đến VN nữa! Thế thì sau đó sẽ là cái gì, cho tương xứng với tuồng còi hụ của hữu liêm? Có lẽ cũng chẳng cần có thêm một “còi hụ” nào nữa, chỉ một tuyên ngôn độc lập 2-9 của ngài trí thức trẻ Tùng Nguyễn, chủ tịch PIVOT, là đã quá đủ cho việt cộng rồi

    quả chuối chín, bên trong màu trắng, ngoài vỏ vẫn là màu vàng – một số di dân, da màu, da vàng, thành công ở Mỹ, giống như trái chuối ấy, hãnh tiến, tưởng rằng họ là người Mỹ da trắng thứ thiệt, đem lòng phụ rẫy đất nước gốc gác tổ tiên da màu của họ.

  3. Dám hỏi một câu: Ông Thắng Đỗ lụi mấy mũi vậy? Chết ở tuổi 64 với sự chăm sóc y tế cùng sự thành đạt của ổng có vẻ không phải vì bịnh hoạn thường tình chứ?

  4. Ông Đỗ Thắng ,qua Myỹ 75 ,lúc 16 tuổi ,Học kiên trúc và KTS thành công .Lap hội ,làm từ thiện (cho VNCS)và theo tác giả thành công của ĐõThắng là kt.trung tâm phục vụ người Mỹ góc Việt (và CÁC CƯ DAN GIÀ NGUOI My ,góc…khác). Và nêu vậy thì Đổ Thắng là một trong nhũng người Việt thành công ,được một sô dân trong hội người già bạn bè và người biết ông đên tham dự buổi tưởng niệm ông ta ,300 người ,thì cũng qua vinh dự vói Ông ta .Tôi còn nhớ ,mộtbác sĩ VN đã ưu ái vói nhũng người Việt homeless vn.Họ đến vói Ông đvi một vài chứng nhức đầu chống mạt và ĐÓI .Ông ta săn sàng cho vài viên thuốc hay vài đồng bạc …Và đám ma của ông ta có hàng trâm người đưa tiễn. Báo chí có tường thuật …Còn gương thành cong của người Việt tì nhiều ,có người lộ mặt sinh hoạt trong CĐ và nhiều người hầu như không ai biết…
    Một số viên chức SJ tới tham dự buổi tưởng niệm như Licardo thị trưởng thành phố SJ vì Ông Đỗ làm việc cho thành phố và có kt thu hoạch thành phố SJ hay báo Myỹ đăng bài dài (mà báo vn ,tác giả “than” là không có ) thi cung vì lẻ đó .Vì ngoài công trình kiến trúc cho thành phố của một công chức thành phố ,ngươi dân chẳng biết gì về ông ,Từ thiện cũng chẳng có gì nổi bật (tác giả nói báo chí cs cung nhận từ thiện mà không biết ,không viet về ông ta…)
    Một bài báo của một người bạn ,của một người chịu ân huệ của người (đã ra đi) nhân buổi lễ tưởng nhó …Tưởng Nhớ về 01 người ,cung chẳng có gì .Lạ ở chổ là vì đó tác giả TRÁCH người Việt có những nhóm góc khác nhau…(nhưng chỉ là 01 .hội đoàn và quan chức Việt không “quan tâm” tới dự buổi lễ tưởng niệm Mr.Đỗ Thắng kiến trúc sư của thanh phố SJ mới quy tien không lâu và gđ làm lể tưởng niệm vói 300 người tham dự (ít quá chăng ?).
    Thôi đẻ cho Ong ta ra đi vè cỏi TRỜI bình yen .
    Ông ta không “THAN” ,tác giả “PHIỀN”làm gì !!!

  5. Chừng chục năm nữa,khi các cụ “hăng dzái” trong các hội đồng “Cháng Cạng” về với ông bà,quỹ welfare ở Cali cũng vơi bớt đi khá nhiều,thì có lẽ hoạt động của người Việt Nam ở Mỹ mới để ý đến mình đã sống và làm việc ở đâu ,con cháu mình nó đang hòa nhập với mạch chính của “đất hứa” như thế nào,còn bọn cướp hậu duệ HCM ở Hà Nội sẽ “tự diễn biến” hay không như thế nào kệ mẹ tổ cha nó ! Mấy chục năm hò hét “phục cuốc” có được cái đách chó gì đâu mấy ngài ơi
    !

  6. Sắp tới 19/06, kỷ niệm ngày quân lực rồi. Đầu óc còn đang nghĩ tới chuyện phục quốc, về VN nắm giữ bộ nào, rồi còn sắm quần áo, cờ quạt, nón niếc, xe Jeep các cái…đầu óc đâu để tìm hiểu anh Đỗ Thắng là ai.

  7. Hãy tỉnh táo và thông minh lên những người Mỹ gốc Việt! Đã chọn con đường chống độc tài CS cứu dân cứu nước thì với khuynh hướng thế nào hay hoạt động ra sao cho dù có khuyết điểm cũng đừng chấp nhất với nhau giữa những nhóm người chống cộng. Mọi chuyện cứ nhòm ngó nhau so đo nhau cái cách chống bọn độc tài trong nước Việt Nam thì hiệu quả là gì? Chỉ là con số không và còn bị bọn CS lợi dụng và khinh cười thêm. Các ông bà đã không thể tập hợp được một khối nào đủ lớn cùng nhau nhất trí trong nửa thế kỷ qua thì thôi hãy chấp nhận những nhóm nhỏ và đoàn kết lại và bớt đi những chỉ trích nhau mới mong có được kết quả chống bọn độc tài. Có phải thế không????

  8. Trên youtube có rất nhiều sản phẩm giả tạo, có nhiều đưa giựt tít rất nổ nhưng khi vào xem thì chẳng có mịa gì và toàn là những vấn đề xào nấu lại rồi thêm muối thêm mắm, theo dõi những thứ ấy thì nên để đầu óc tỉnh táo mà suy luận và nên tìm hiểu thêm nhiều nguồn tin khác nhau để kiểm chứng. Có nhiều trự nghe tin dzịt rồi tin như tạc và truyền bá khắp nơi.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây