Tình hình chiến sự Ukraine ngày thứ 69 (3-5-2022)

Phan Châu Thành

4-5-2022

1. Bất chấp tuyên bố của tổng thống Nga Putin: “Ngưng các đợt tấn công vào nhà máy Azovstal ở Mariupol” từ ngày 21-04-2022, 12 ngày qua, quân Nga vẫn không ngừng ném bom bắn phá vào khu vực nhà máy, và hôm nay đã tổng tiến công, xua quân bộ vào các vị trí được tình nghi là cửa hầm nơi quân Ukraina trú ẩn.

Việc Nga cho phép khoảng 120 người dân được sơ tán ra khỏi nhà máy vào thứ 7 và chủ nhật có lẽ cũng chỉ là kế nghi binh, chủ yếu để xác định các của đường hầm khi dân thường ra khỏi đó.

Những dân thường trú ẩn trong các hầm đa số là nhân viên của nhà máy Azovstal và gia đình họ, những người “được cho là đã vào đây để sửa chữa và khôi phục lại những hầm trú ẩn bên trong”. Chỉ có 3 trong số 14 bus của người tị nạn về tới Zaporizhia, 11 xe khác vẫn đang bị giữ lại để thẩm vấn trong các trại “kiểm tra sát hạch” của Nga:

Một vài hình ảnh được bí mật chuyển ra ngoài từ bên trong khu trại, đây là ảnh từ phục vụ Nga hoặc tình báo Ukraina đang trong quân đội Nga, bởi tất cả những người tỵ nạn đều bị thu giữ hết điện thoại, thiết bị điện tử và giấy tờ tùy thân, một ngày chỉ được phát đồ ăn một lần:

Suốt đêm qua, quân Nga đã ném bom, bắn pháo và cả pháo binh từ tàu chiến tấn công vào nhà máy, gây ra một vụ cháy có thể nhìn thấy từ mọi nơi trong thành phố Mariupol:

Sau đó, xe tăng và bộ binh tiến vào:

Một số người đã chết, trong đó có cả dân thường lẫn lính Ukraina:

Truyền thông tuyên truyền của Nga tiếp tục tuyên bố “giải phóng” hay “nhảy múa mừng chiến thắng”:

Phóng viên Soloviov được nhìn thấy ở Mariupol, đây là trùm-dối-trá của Putin:

Sau những trận giao tranh, thật khó tin, nhưng quân Nga lại bị đẩy lùi:

Một số thiết bị của phía Ukraina và Nga bị phá hủy:

Phía Ukraina bất ngờ đưa một phim ngắn, cho thấy họ cũng đang ở cả một khu vực khác bên ngoài nhà máy, có lẽ có một đường hầm bí mật nào đó dẫn ra ngoài.

Nếu ai đó vẫn còn tin tưởng vào “sự thật” từ Putin, hãy đối chiếu những gì ông ta làm với những lời ông ta nói:

Bên trong nhà máy vẫn đang cháy:

2. Một cụ ông cô độc từ chối không chịu di tản khỏi căn hộ của mình ở Kharkiv tới nơi an toàn. Hàng ngày, ông viết lên mẩu giấy dán ở cửa, để mọi người biết là ông còn sống:

… bởi quân Nga vẫn bắn lung tung vào thành phố:

Trong khi đó, bên ngoài thành phố, quân Ukraina vẫn tiếp tục đẩy lùi quân Nga ra xa dần.

Tại một số nơi, quân Nga đã phải lùi ra xa tới 40km:

Molodova cách Kharkiv 30km được giải phóng:

Đoàn xe quân sự của Nga bị phá hủy:

Tiểu đoàn phòng không số 164 của Nga đã bị tấn công, nhiều phương tiện bị thu giữ:

Sau khi chiếm được Staryi Saltiv, quân Ukraina tiếp tục tiến lên phía trước, khiến quân Nga phải rút lui về phía bắc, chạy về gần biên giới:

Theo tin vừa nhận được chưa kiểm chứng, quân Ukraina đã tới tận Hrafskyy Kolody:

Quân Nga dùng tên lửa bắn phá vào các vị trí phía tây bắc Kharkiv:

3. Lầu Năm góc vừa công bố lịch trình cụ thể cuộc thăm viếng vùng chiến sự Izium của Tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov, bởi “tinh thần chiến đấu của quân Nga rất kém và chỉ huy lộn xộn, không có sự phối hợp cũng như công tác hậu cần đầy đủ”. Họ cũng chứng thực rằng quân Ukraina đã phát hiện ra trụ sở chỉ huy của quân Nga, và bắn tên lửa vào, tuy nhiên Gerasimov đã kịp rời đi trước đó, nhưng vẫn làm khoảng 200 lính Nga đã thiệt mạng, trong đó có tướng Andrey Simonov.

Phó chỉ huy trưởng lực lượng công binh, Ovcharenko, cũng tử vong:

Khung cảnh Izium hôm nay:

Chiến sự vẫn xảy ra xung quanh Izium, Lyman và Rubizhne. Quân Nga chuẩn bị tấn công vào Severodonetsk, thành phố lớn cuối cùng ở trong vùng mà phía Ukraina vẫn giữ được từ hồi đầu chiến tranh:

Tình hình Lyman:

Nga phá hủy mọi thứ ở Rubizhne bằng bom hạng nặng:

Xe bọc thép Nga bị phá hủy:

4. Tình hình chiến sự trên chiến trường phía đông:

Quân Ukraina sử dụng tên lửa LMM Martlet của Anh:

Drone của Nga bị bắn rơi:

Ngoài tiếp tục bắn phá, quân Nga không có đợt tấn công nào ở quanh Zaporozhye, bởi nếu quân Nga còn chưa chiếm được hoàn toàn Mariupol, thì vẫn chưa đủ sức:

156 người tỵ nạn từ Mariupol đã đến nơi:

5. Lại tiếp tục một trung tâm chỉ huy của quân Nga bị phá hủy ở Kherson. Quân Ukraina có lẽ đang có rất nhiều tin tình báo chính xác, nên xác định được vị trí của các bộ chỉ huy quân đội Nga, rồi tấn công thẳng vào đó.

… bất kể việc internet và điện thoại di động trong vùng đã bị cắt hoàn toàn:

6. Tên lửa Nga bắn trúng vào ký túc xá của trường học ở Odessa làm 1 cậu bé 14 tuổi chết và 1 cô bé 17 tuổi bị thương:

7. Lviv cũng bị tấn công:

… nhà máy điện bốc cháy, khiến 1 phần thành phố không có điện:

Tên lửa hành trình của Nga bay trên bầu trời:

Nữ y tá Oksana, 23 tuổi, từ Lysychansk (vùng Luhansk), bị cụt cả hai chân và 4 ngón tay do mìn, đã có đám cưới cùng bạn trai Victor trong bệnh viện ở Lviv. Đây là điệu nhảy đám cưới của họ:

8. Moldavia cảm thấy không an tâm về tình hình và đang gấp rút chuẩn bị cho chiến tranh, đề phòng nguy cơ xâm lược từ phía Nga. Tuy nhiên, khả năng Nga xâm lược Moldavia lúc này, để mở thêm một mặt trận mới ở phía tây nam là khá thấp, nhất là khi cả Ukraina và Moldavia đều đã có sự chuẩn bị.

9. Phát biểu trước Quốc hội Ukraina, thủ tướng Anh Boris Johnson nói: „Tôi tin rằng và tôi biết rằng, Ukraina sẽ chiến thắng !”. Anh quyết định viện trợ tiếp cho Ukraina vũ khí trị giá 300 triệu bảng.

Trong khi đó, tình báo Anh cho rằng những khoản tiền khổng lồ Nga đổ vào hiện đại hóa quân sự trong các năm 2015-2018 không đem lại hiệu quả, vũ khí vẫn kém và tinh thần chiến đấu còn kém hơn, dù ngân sách quốc phòng của Nga đã tăng gấp đôi trong thời gian này:

10. Bộ trưởng Tài chính Đức Christian Lindner thông báo nước Đức đã sẵn sàng đồng ý cho việc EU cấm nhập khẩu dầu từ Nga, bất chấp điều đó có thể làm giá nhiên liệu tăng:

11. Phía Ukraina nghe trộm các cuộc nói chuyện điện thoại của lính Nga ở quanh Kharkiv, cho thấy tinh thần binh sỹ xuống rất thấp, từ chối chiến đấu và muốn trở về nhà nhưng không được chỉ huy đồng ý, nếu vẫn đòi đi có thể bị bắn chết tại chỗ, “chỉ có thể quay về Nga nếu bị thương hoặc chết”. Khi được hỏi tại sao không chịu chấp hành mệnh lệnh, người lính nói: “Họ cử chúng tôi lên tuyến đầu như những bia thịt khi pháo binh Ukraina đang bắn vào đó. Khác nào tự sát đâu?”

Để kết thúc bản tin hôm nay, mình xin dịch lời của thủ tướng Anh Boris Johnson, bởi rất chính xác về thời điểm lịch sử này:

“Đây là thời gian tốt nhất dành cho Ukraina, để những thế hệ sau nhắc tới. Con cháu của các bạn sẽ nói rằng, Ukraina đã cho cả thế giới thấy, sức mạnh của kẻ ngoại xâm không có ý nghĩa gì cả, nếu phải chống lại sự mạnh ý chí của cả một dân tộc đang bằng mọi cách để có được sự tự do ! Đời sau cũng sẽ nói, người Ukraina, bằng sự kiên cường và hy sinh, đã chứng minh rằng xe tăng và pháo không thể nào dập tắt được một dân tộc chiến đấu vì độc lập. Vì thế tôi tin, và tôi biết, Ukraina sẽ chiến thắng!”

Viva Ukraina.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây