Chiến lợi phẩm bất ngờ và quan trọng nhất ở Ukraine

Hiếu Bá Linh, tổng hợp

28-3-2022

Lính Nga đang thiết lập hệ thống Krasucha-4. Nguồn: Donat Sorokin/ imago images

Ukraine tìm thấy hệ thống tác chiến điện tử của Nga. Tại sao đây lại là mỏ vàng cho tình báo nước ngoài?

Với hệ thống Krasucha-4, quân đội Nga có thể tự bảo vệ mình trước radar của đối phương và có thể làm rơi phương tiện bay không người lái (drone). Các cơ quan mật vụ phương Tây rất quan tâm đến công nghệ này và hiện có thể nghiên cứu nó.

Kể từ khi cuộc xâm lược Ukraine bắt đầu, các lực lượng Nga đã bị thiệt hại nặng nề và bị mất hoặc bị bỏ rơi một số vũ khí và trang thiết bị trên lãnh thổ Ukraine. Chúng bao gồm xe tăng, vũ khí và thậm chí cả drone của Nga. Mới đây, lực lượng Ukraine tìm thấy một phần của hệ thống tác chiến điện tử công nghệ cao (EW) của Nga. Đó là chiến lợi phẩm quan trọng nhất, cho đến nay.

Tại một khu vực cây cối rậm rạp gần Kyiv, các binh sĩ Ukraine đã tình cờ bắt gặp một phần của hệ thống công nghệ quân sự Nga bị bỏ hoang, hầu như không được ngụy trang, theo tường thuật của một tài khoản Twitter, ghi lại các vũ khí bị tịch thu hoặc phá hủy bởi các lực lượng vũ trang Ukraine trong cuộc giao tranh:

“Chúng tôi đã thành công trong việc xác định ‘container‘ kỳ lạ này mà lực lượng vũ trang Ukraine tìm thấy ở gần Kyiv hôm nay [22 tháng 3].

Có lẽ nó là đài chỉ huy của một trong những hệ thống tác chiến điện tử (EW) mạnh nhất của Nga: 1RL257 Krasukha-4, được sử dụng để chế áp các radar AWACS và radar trinh sát với sự hỗ trợ của vệ tinh“.

Mất mát này có thể làm Điện Kremlin đau đớn. Thùng xe tải với hình dáng container là một trạm chỉ huy của hệ thống tác chiến điện tử công nghệ cao Krasucha-4, là điều mà giới tình báo phương Tây từ lâu đã tỏ ra thèm muốn và lo ngại.

Khả năng của hệ thống Krasukha-4

Krasukha-4 là một hệ thống hai phần, bao gồm hệ thống EW và mô-đun đài chỉ huy, được lắp riêng biệt trên hai xe tải. Hệ thống này đã tồn tại hơn một thập niên, được chế tạo bởi Concern Radio – Electronic Technologies (KRET), thuộc sở hữu của Rostec, một tập đoàn nhà nước Nga, chuyên sản xuất các sản phẩm quân sự chuyên dụng.

Toàn bộ hệ thống tác chiến điện tử Krasukha-4. Nguồn: Bộ Quốc phòng Nga (Russian Ministy of Defense)

Krasukha-4 được thiết kế nhắm vào các hệ thống vô tuyến điện tử của các phương tiện bay, thí dụ thiết bị bay không người lái (drone) cũng như hệ thống tên lửa hành trình. Phương Tây lo ngại Krasucha-4 vì nó có thể gây nhiễu tín hiệu GPS từ các vệ tinh trong bán kính lên tới 300 km.

 

Hệ thống này cũng có khả năng phát hiện các hệ thống radar và ngăn chặn sự trinh sát của nó bằng cách gây nhiễu – chẳng hạn như hệ thống radar AWACS của NATO kiểm soát và cảnh báo trên không bằng máy bay AWACS, cũng được sử dụng trong cuộc chiến Ukraine, bên cạnh trinh sát bằng drone hoặc bằng vệ tinh do thám của các nước đồng minh Ukraine, do Mỹ dẫn đầu.

Nói cách khác hệ thống di động Krasucha-4 có thể được triển khai nhằm che chắn cho các cơ sở và các thiết bị của Nga khỏi bị đối phương trinh sát.

Triển khai gần Kyiv

Về mặt chiến lược, việc đặt hệ thống này gần thủ đô của Kyiv là hợp lý vì sự che chắn của nó sẽ giúp cho các bước tiến quân của Nga giữ được yếu tố bất ngờ. Nó được bố trí để che chắn việc trinh sát của lực lượng NATO. Hồi đầu tháng này, chúng tôi đã tường thuật về lực lượng Không quân Mỹ đã thực hiện các phi vụ ở chế độ tàng hình bằng cách sử dụng các máy bay F-35 của họ đóng ở châu Âu. Các hệ thống như Krasukha là biện pháp đối phó hoàn hảo.

Quân đội Nga đưa Krasucha-4 vào trang bị từ năm 2010 và được cho là đã sử dụng thành công hệ thống này chống lại máy bay không người lái Bayraktar TB-2 của Thổ Nhĩ Kỳ trong chiến tranh Syria. Rõ ràng, hệ thống này có khả năng làm rơi máy bay không người lái vì các các thiết bị điện tử của nó bị gây nhiễu đến nỗi bị hỏng.

Quân đội Ukraine cũng có một số máy bay không người lái Bayraktar, họ đang sử dụng chúng rất thành thạo và thành công để chống lại quân đội Nga. Cũng chính vì thế mà việc để mất Krasucha-4 vào tay đối phương sẽ gây ra thêm nhiều vấn đề cho quân xâm lược của Putin. Ngoài Kyiv, không rõ còn có Krasucha-4 của Nga tại những nơi nào khác ở Ukraine hay không.

Đài chỉ huy trong container của hệ thống Krasucha-4, được tìm thấy gần thủ đô Kyiv. Nguồn: Ukraine Weapons Tracker/ Twitter

Hệ thống Krasucha-4 sẽ cung cấp những manh mối quan trọng

Đài chỉ huy của hệ thống Krasucha-4, được tìm thấy ở Ukraine, hiện đang được đưa sang Đức bằng đường bộ. Đích đến là căn cứ Không quân Mỹ (Ramstein Air Base) ở bang Rheinland-Pfalz của Đức. Đài chỉ huy nằm trong container này sẽ được nghiên cứu và phân tích tại đây.

Tìm hiểu thêm về các khả năng của Krasukha-4 có thể giúp ích cho việc phát triển các biện pháp đối phó. Phần mềm vận hành hệ thống cũng có giá trị như phần cứng, chẳng hạn, các chuyên gia Hoa Kỳ có thể tìm ra và khai thác các lỗ hổng bảo mật trong phần mềm của hệ thống này cho các mục đích chiến tranh mạng.

Ngoài ra, các thành phần riêng biệt như hệ thống dây điện có thể cho các chuyên gia phương Tây biết rất nhiều về khả năng sản xuất các hệ thống EW tiên tiến và các thiết bị điện tử khác của Nga, chuyên gia Trevithick viết. Ông Trevithick tin rằng, Krasucha-4 được phát hiện gần Kyiv cũng có thể chứa các tài liệu cung cấp thêm những manh mối quan trọng.

Tình trạng rõ ràng là tương đối tốt của Krasucha-4 cũng sẽ giúp ích cho các chuyên gia nghiên cứu nó. Theo Trevithick, container bị lật nằm nghiêng dưới đất và bị hư hỏng nhẹ bên ngoài, nhưng dường như không phải lực lượng Nga đã cố ý làm ngã để phá hủy nó. Nhưng từ tình huống tìm thấy, người ta không thể biết chính xác điều gì đã xảy ra với hệ thống Krasucha-4 gần Kyiv.

Về lâu dài, các đặc điểm và những khiếm khuyết của Krasucha-4 có thể được chia sẻ với các đồng minh NATO, cung cấp cho họ một lợi thế rõ ràng.

Tham khảo:

https://www.t-online.de/nachrichten/ausland/id_91900764/tid_amp/russische-armee-verliert-offenbar-hightech-system-usa-freuen-sich.html

https://interestingengineering.com/ukraine-captures-russian-ew-system

https://www.telegraph.co.uk/world-news/2022/03/23/ukrainians-capture-russian-warfare-equipment-used-intercept/

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây