Qua Nguyễn Chí Vịnh so sánh nhận thức về ‘đối ngoại quốc phòng’

Blog VOA

Trân Văn

9-3-2022

Tướng Vịnh năm 2009. Nguồn: Bộ Quốc phòng VN

Đã có rất nhiều người phân tích, bình luận về phát biểu của ông Thượng tướng mới nghỉ hưu hồi cuối năm ngoái và tất nhiên, bên cạnh những người đồng tình, có nhiều người không tán thành…

Sau khi một số viên tướng tại Việt Nam lên tiếng ủng hộ Nga, chỉ trích lựa chọn của Ukraine, thậm chí gọi Tổng thống Ukraine là… “thằng hề 43 tuổi”, miệt thị Ukraine là… “con bệnh châu Âu”, ví von những cá nhân, những quốc gia ủng hộ Ukraine là… “đồ điên” (1) và bị nhiều người Việt phê phán kịch liệt, một số sĩ quan cao cấp của Cộng hòa XHCN Việt Nam đã… đổi giọng. Cuối tuần vừa qua, trong số những sĩ quan cao cấp lên tiếng bằng giọng điệu khác có ông Nguyễn Chí Vịnh, từng là Thứ trưởng đặc trách “đối ngoại quốc phòng” của Bộ Quốc phòng Việt Nam.

Đã có rất nhiều người phân tích, bình luận về phát biểu của ông Thượng tướng mới nghỉ hưu hồi cuối năm ngoái và tất nhiên, bên cạnh những người đồng tình, có nhiều người không tán thành (2), đồng thời giải thích rất cặn kẽ tại sao không tán thành (3). Đó cũng là lý do thay vì tiếp tục bình luận về phát biểu của ông Vịnh hay tham gia phân tích về những nhận định quanh phát biểu của ông Vịnh đối với cuộc xâm lược Ukraine mà Nga khởi xướng cách nay gần hai tuần, kẻ viết bài này thử lập bảng để quí vị so sánh những phát biểu của ông Vịnh ở thời điểm hiện nay với cách nay mười năm và nhận định thêm.

Các trích dẫn bên dưới để đối chiếu dựa vào hai cuộc phỏng vấn ông Vịnh do tờ Tuổi Trẻ thực hiện. Một vào cuối năm 2012 và được giới thiệu vào ngày 1/1/2013 (Không ai quên lợi ích quốc gia, dân tộc) – lúc người Việt đang sôi sùng sục vì thái độ của Trung Quốc càng ngày càng hung hăng, hành động của Trung Quốc ở biển Đông càng ngày càng càn rỡ (4) và một vào cuối tuần trước (Xung đột Nga – Ukraine: Không bên nào thắng) khi quân đội Nga đã tràn vào Ukraine và vừa bị cộng đồng quốc tế lên án, cô lập, vừa bị người Ukraine đánh trả quyết liệt (5)…

2012 2022
Điều đáng lo ngại nhất là sự can dự và cạnh tranh của các cường quốc vào khu vực sẽ tạo nên xung đột buộc các nước bị cuốn vào hoặc bị ảnh hưởng. Nếu chưa đến mức xung đột thì cũng đáng lo ngại không kém khi sự can dự đó khiến các thành viên trong khu vực bị buộc phải lựa chọn theo thế lực này hoặc thế lực kia, buộc phải lựa chọn “bên này hay bên kia”.

Chúng ta nhất thiết phải chống lại các xu hướng đó

 

Với Việt Nam, cần làm rõ: Trước hết hòa bình thế giới bị đe dọa, tức là hòa bình Việt Nam bị đe dọa. Vì vậy, nhìn nhận việc này trước hết phải dựa trên nguyên tắc luật pháp, đạo lý và hòa bình thế giới nhưng mục đích rất rõ ràng là phải dựa trên lợi ích của chính Việt Nam ta.

 

Nguyên nhân để xung đột leo thang như hiện nay không có bên nào đúng hoặc sai tuyệt đối, nhưng rõ ràng chiến dịch quân sự này tạo ra tiền lệ xấu trong việc sử dụng sức mạnh quân sự trong quan hệ quốc tế, hòa bình thế giới bị đe dọa.

Nhưng kết cục của cuộc chiến sẽ đi về đâu, ai sẽ thắng? Cá nhân tôi cho rằng cả Nga và Ukraine đều không có bên nào thắng.

Trước những tuyên bố rất khó hiểu của Trung Quốc về chủ quyền trên biển Đông, chẳng ai có thể chứng minh nổi nó từ đâu ra, trên cơ sở pháp lý nào, được quản lý và sử dụng ra sao trong suốt bề dày lịch sử?… Và liệu còn “đường…” nào nữa không mà họ sẽ đưa ra trong tương lai? Và không dừng lại ở đó, mà vấn đề quan trọng hơn là Trung Quốc có tuân thủ luật pháp quốc tế không, có tuân thủ các điều ước và các quy tắc ứng xử của thế giới hiện đại hay không?..

Rõ ràng di sản quý báu hàng đầu mà Việt Nam và Trung Quốc có được chính là sự tương đồng ý thức hệ. Điểm tương đồng đó đã tạo ra mối quan hệ đặc biệt giữa ta và Trung Quốc, nhất là thời kỳ kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.

Nền tảng di sản đó chi phối cách ứng xử của hai nước. Một trong những đặc trưng của ý thức hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc là một Đảng Cộng sản lãnh đạo. Nếu có được một người bạn XHCN rất lớn bên cạnh ủng hộ và hợp tác cùng có lợi thì sẽ vô cùng thuận lợi cho sự nghiệp xây dựng CNXH ở Việt Nam.Tôi nghĩ rằng khi đã là người cộng sản với nhau, để giải quyết bất cứ vấn đề nào đó mà gọi nhau là đồng chí, còn hơn là quay lưng không nhìn nhau hoặc đập bàn đập ghế “ngài” và “tôi”. Nhân đây, tôi cũng muốn nhắc lại rằng về mục tiêu của đối ngoại, lần đầu tiên mục tiêu đối ngoại “vì lợi ích quốc gia, dân tộc” được nêu rõ trong cương lĩnh và báo cáo chính trị tại đại hội Ðảng. Cùng với lợi ích quốc gia dân tộc, Ðại hội XI cũng đặt mục tiêu đối ngoại là “vì một nước Việt Nam XHCN giàu mạnh’”. Hai mục tiêu này thống nhất với nhau.

Với nước Nga, một người bạn truyền thống, từng giúp đỡ nghĩa tình cho Việt Nam, chúng ta ủng hộ Nga là một cường quốc trên thế giới, ủng hộ bảo đảm an ninh của nước Nga trong nội địa và không bị uy hiếp ngoài biên giới, không đồng tình với các lệnh trừng phạt kinh tế, bao vây, cấm vận áp đặt lên nước Nga. Đồng thời cũng góp ý với bạn, trước hết không đồng tình khi chủ quyền, lãnh thổ các nước không được tôn trọng theo luật pháp quốc tế, bất luận là hình thức nào. Việc dùng chiến tranh hoặc sức mạnh để giải quyết tranh chấp là không thể chấp nhận, chúng ta cũng không đồng tình khi cuộc chiến này sẽ tạo ra các tiền lệ xấu trong quan hệ quốc tế.

Với Ukraine, chúng ta ủng hộ người bạn của mình bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, bảo vệ danh dự quốc gia. Chúng ta chân thành mong muốn Ukraine hòa bình, không bị áp đặt bởi chính trị cường quyền, không phải chịu đựng chính sách “ngoại giao pháo hạm” của nước lớn. Chúng ta phản đối bất cứ hình thức nào áp đặt chiến tranh với Ukraine, kêu gọi hòa bình, ổn định cho người dân. Tuy nhiên, cũng cần góp ý với các bạn Ukraine về việc để đất nước mình trở thành nơi xung đột quyền lực của các nước lớn là rất không ổn. Thêm vào đó, khi sống cạnh nước lớn mà anh lại định đem sức mạnh quân sự để đối đầu với họ là hạ sách. Cũng cần góp ý với bạn về việc không nên nghiêng về bên nào. Việt Nam có thể chia sẻ với bạn bài học “3 không” trong chính sách quốc phòng, đó là không liên minh quân sự, không cho nước ngoài đặt căn cứ quân sự, không cho nước ngoài sử dụng lãnh thổ nước mình để chống lại nước thứ ba.

Trước đây tôi đã nói về vấn đề này và bây giờ vẫn nói rằng những cuộc biểu tình (chống Trung Quốc – NV) đó là không nên. Để đối phó với tình hình phức tạp trên biển Đông hiện nay, chúng ta cần một sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng và Nhà nước cũng như giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân.

Có thể người dân chưa thật hài lòng và yên tâm vì chưa được cung cấp đầy đủ thông tin, nhưng tôi chỉ muốn nói với những người biểu tình nói riêng và tất cả người dân rằng những người có trách nhiệm của Đảng, Nhà nước, quân đội không một ai chịu để mất chủ quyền lãnh thổ cả. Người dân phải tin vào điều đó.

 

Có thể đất nước ta có tham nhũng, lãng phí, có tiêu cực, có thể một bộ phận cán bộ suy thoái về đạo đức, nhưng tuyệt đại đa số nhân dân ta không ai có thể quên đi lợi ích quốc gia dân tộc, quên đi chủ quyền lãnh thổ. Biểu tình bây giờ sẽ gây mất ổn định. Trong khi đó đất nước ta đang hơn bao giờ hết cần ổn định, cần sự đồng thuận để phát triển, để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ.

Chúng ta trân trọng tình cảm, ý chí của những người thật sự biểu tình vì yêu nước. Nhưng cũng phải thấy rằng với những ai có dã tâm độc chiếm biển Đông thì họ sẽ viện cớ biểu tình để xuyên tạc thiện chí của Việt Nam, xuyên tạc chủ trương giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình của Việt Nam. Vậy thì ai đang chờ biểu tình và biểu tình có lợi cho ai?

Nói cho gọn, tất cả các bên, trước tiên là Nga và Ukraine, rồi đến các quốc gia can dự vào cuộc xung đột này, nhất là Mỹ và EU đều phải “quay xe”, lùi lại – tức là đều phải nhân nhượng.

 

Nhưng phải để cho mọi quốc gia đều giữ được thể diện, tức là không có người thắng, kẻ thua – mà là “cùng thắng”, người thắng thực sự là hòa bình. Nếu các bên không cùng nhau đảm bảo yêu cầu này, đàm phán sẽ thất bại. Cũng đừng chờ đợi vào công thức “người thắng trên chiến trường sẽ là người có tiếng nói cuối cùng trên bàn đàm phán” như đã từng diễn ra trong quá khứ.

Vậy công thức nào? Không khó để nhìn ra, đó là: ngừng bắn ngay lập tức, các đoàn quân về bên kia biên giới; ngưng ngay viện trợ quân sự cho tất cả các bên; các khu vực tranh chấp (Crimea, Donbass…) giữ nguyên trạng, hai nước sẽ đàm phán trong hòa bình và tôn trọng lẫn nhau, tuân thủ luật pháp quốc tế; Ukraine trung lập, “3 không” – đối với tất cả các bên.

… Muốn hạ nhiệt ở Ukraine cần chọn công thức không có nước thất bại. Bởi trong xung đột này, Nga là nước lớn, các bên can dự như Mỹ, EU cũng vậy, sẽ không bên nào chấp nhận thất bại. Còn nếu để Ukraine thất bại thì công lý thất bại, hòa bình thế giới thất bại và đây là điều không ai chấp nhận.

***

Tin mới nhất: Sau khi Cục Hải sự của tỉnh Hải Nam – Trung Quốc ra lệnh cho tàu thuyền tránh xa khu vực mà Trung Quốc sẽ tổ chức tập trận trên biển, vùng biển sẽ diễn ra cuộc tập trận từ 4/3/2022 đến 15/3/2022 đó có những phần mà theo UNCLOS 1982 (Công ước Quốc tế về Luật biển) vốn thuộc vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, hôm 7/3/2022, Bộ Ngoại giao Việt Nam mới loan báo đã… “giao thiệp với Trung Quốc về vấn đề này” để “đề nghị Trung Quốc tôn trọng và không vi phạm vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, không có hành động làm phức tạp tình hình, qua đó góp phần duy trì hòa bình, an ninh, ổn định ở khu vực biển Đông” (6).

Chú thích

(1) https://www.facebook.com/100062975111538/posts/321149096660925/

(2) https://baotiengdan.com/2022/03/06/tuong-bo-khong-nguyen-chi-vinh-cung-chi-la-cai-loa-cua-tuyen-giao/

(3) https://www.facebook.com/DoanBaoChau21165/posts/10159621198223965

(4) http://tuoitre.vn/khong-ai-quen-loi-ich-quoc-gia-dan-toc-527794.htm

(5) https://tuoitre.vn/xung-dot-nga-ukraine-khong-ben-nao-thang-20220304223912692.htm

(6) https://tuoitre.vn/trung-quoc-tap-tran-hon-10-ngay-o-bien-dong-viet-nam-da-giao-thiep-voi-trung-quoc-20220307190300503.htm

Bình Luận từ Facebook

7 BÌNH LUẬN

  1. CHÁN NGÁN gần 500 hèn tướng lợn ỉ heo nọc … HÈN TIEERU TƯỚNG 3 KHÔNG rồi KHÔNG

    từ thằng đề đốc  đến tướng cướp biển bán CÁT như bọn cát tặc để bọn ĐẠI HÁN hải tặc xây dựng đảo nhân tạo trên BIỂN ĐÔNG Biển Mẹ
    Cộng đồng Người Việt Tự do gởi về kiều hối từ thời mở cửa 1986 đến nay NGAY CẢ LÚC khó khăn gian khổ nhất như Đại dịch siêu vi trung c..uốc cũng gởi về về cả 16.000.000.000 MỸ KIM …
    Hơn 30 năm qua KIỀU HỐI ít nhất cũng từ 300 đến 400 tỉ đô la VIỆT NAM thừa sức MUA LẠI của MỸ cùng chuyển giao công nghệ quân sự hàng hải qua cộng đồng Người Việt tiên tiến tại MỸ ….thì chắc chắc không thể nào TÀU cộng hiếp đáp như từ MẬT ƯỚC THÀNH ĐÔ 1992

     Từ 300 đến 400 tỉ đô la VIỆT NAM thừa sức mua 11 SIÊU HÀNG KHÔNG MẪU HẠM NGUYÊN tử mà Mỹ đang hiện có cùng cả HẠM ĐỘI TẦU NGẦM HẠCH NHÂN TỐI TÂN của Hoa Kỳ  chớ không phải để chiến sĩ hải quân bảo vệ BIỂN ĐẢO với thuyền thúng QUẢNG NÔM !!!!

    VŨ KHÍ VIỆT NAM HIỆN ĐẠI
    Hàn Quốc loại biên 8 tàu chiến: Cơ hội tốt cho Hải quân Việt Nam?
    Văn Minh | 21/01/2022 10:32

    Hàn Quốc loại biên 8 tàu chiến: Cơ hội tốt cho Hải quân Việt Nam?Vũ khí Việt Nam hiện đại

    https://soha.vn/han-quoc-loai-bien-8-tau-chien-co-hoi-tot-cho-hai-quan-viet-nam-20220117171021009.htm
    ĐÁNH HƠI đi ăn mày !!!

    8 tàu chiến mà Hàn Quốc vừa loại biên dường như vẫn rất hữu dụng với những nước có tiềm lực hạn chế, trong đó có Hải quân Việt Nam.


     
    https://en.wikipedia.org/wiki/USS_Ronald_Reagan

    Ngân sách chỉ 4,5 tỉ đô la để chế tạo  SIÊU HÀNG KHÔNG MẪU HẠM RONALD REGEAN !!!

    The budget for the ship had to be increased several times, and ultimately $4.5 billion was spent on her construction
    https://en.wikipedia.org/wiki/USS_Ronald_Reagan

    Việt Nam trong top 10 nước nhận kiều hối cao nhất thế giới
    28/01/2021
    VOA Tiếng Việt

    https://www.voatiengviet.com/a/vn-trong-top-10-nuoc-cung-cap-kieu-hoi-cao-nhat-the-gioi/5753968.html

    Người Việt sinh sống và làm việc ở nước ngoài gửi về Việt Nam 15,7 tỉ USD, đưa Việt Nam lên hạng 9 trong danh sách các nước có lượng kiều hối cao nhất thế giới trong năm 2020, theo các số liệu do Ngân hàng Thế giới công bố.

    Trang mạng của Global Data Point còn cho biết là bất chấp đại dịch Covid-19 buộc nhiều doanh nghiệp nước ngoài phải tạm ngưng hoạt động, tác động tới thu nhập của công nhân viên người Việt, nhưng số tiền họ dành dụm gửi về nước chỉ giảm 5%, so với năm 2019.

    Kiều hối chuyển về Việt Nam lập kỷ lục 18,1 tỉ USD
    10/12/2021 06:06 GMT+7
     
    https://tuoitre.vn/kieu-hoi-chuyen-ve-viet-nam-lap-ky-luc-18-1-ti-usd-20211209210435646.htm

    TTO – Dù dịch COVID-19 bùng phát và kéo dài trên toàn cầu nhưng lượng kiều hối chuyển về Việt Nam vẫn tăng mạnh, trong đó nguồn kiều hối chủ yếu đổ về từ các thị trường truyền thống như Mỹ, Úc, Canada và châu Âu.

    Lượng kiều hối tăng mạnh kỷ lục
    Thanh Xuân
      https://thanhnien.vn/luong-kieu-hoi-tang-manh-ky-luc-post1405536.html
     27/11/2021   0 THANH NIÊN

    Dự ước năm 2021, lượng kiều hối chuyển về VN sẽ đạt mức kỷ lục 18,1 tỉ USD, bất chấp dịch Covid-19.
    Vượt 18 tỉ USD
    Ngân hàng Thế giới (WB) và tổ chức hợp tác quốc tế về người di cư KNOMAD dự báo lượng kiều hối về VN năm 2021 ở mức 18,1 tỉ USD, đứng thứ 8 thế giới và đứng thứ 3 trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

    NĂM 2020, HƠN 17 TỶ USD KIỀU HỐI VỀ VIỆT NAM, THUỘC TOP 10 NƯỚC NHẬN KIỀU HỐI NHIỀU NHẤT THẾ GIỚI
    14/05/2021

    https://kienlongbank.com/nam-2020-hon-17-ty-usd-kieu-hoi-ve-viet-nam-thuoc-top-10-nuoc-nhan-kieu-hoi-nhieu-nhat-the-gioi

    Xét theo quy mô tương đối với nền kinh tế, lượng kiều hối về Việt Nam năm 2020 tương đương 5% GDP, cũng nằm trong top 10 thế giới. Đặc biệt, phần lớn các quốc gia xếp trên Việt Nam đều có quy mô dân số rất nhỏ, khoảng 1 triệu người trở xuống (ngoại trừ Philippines).

    ‘Việt Nam sẽ trong top 10 nước nhận kiều hối lớn nhất thế giới’
    Lượng kiều hối năm 2021 vẫn tăng, bất chấp đại dịch, nhờ đó, đưa Việt Nam vào top 10 nước nhận kiều hối, theo ông Đào Minh Tuấn, Chủ tịch Công ty Kiều hối Vietcombank.

    https://vnexpress.net/viet-nam-se-trong-top-10-nuoc-nhan-kieu-hoi-lon-nhat-the-gioi-4397207.html
     

    Kiều hối về Việt Nam dự kiến lập kỷ lục mới

    https://vnexpress.net/kieu-hoi-ve-viet-nam-du-kien-lap-ky-luc-moi-4401485.html

    Bất chấp Covid-19, kiều hối về Việt Nam năm nay dự kiến đạt hơn 18 tỷ USD, cao nhất từ trước đến nay và thuộc top 10 nước nhận kiều hối lớn nhất.

    Ngân hàng Thế giới (WB) và Tổ chức hợp tác quốc tế về người di cư (KNOMAD) dự báo lượng kiều hối về Việt Nam năm 2021 tăng 5% so với năm ngoái lên 18,06 tỷ USD (chiếm 4,9% GDP).


    Với mức này, lượng kiều hối của Việt Nam đứng thứ 3 trong khu vực Đông Á – Thái Bình Dương và xếp thứ 8 thế giới.

    NGƯỜI VIỆT TỰ DO đã gởi về nuôi chế độ THÂN TÀU BÁN NƯỚC hơn 18 tỷ đô la NGHĨA LÀ nếu tậu SIÊU HÀNG KHÔNG MẪU HẠM

    chỉ trong năm 2021 kiều hối MUA ĐƯỢC 4 chiếc SIÊU HÀNG KHÔNG MẪU HẠM RONALD REGEAN !!!

    Mới đây chúng VỪA CÁCH CHỨC 8 thằng cấp Tướng hải quân trong số có tên ĐỀ ĐỐC phản quốc BÁN CẢ đất cát cho TÀU CỘNG xây đảo nhân tạo trên BIỂN ĐÔNG đúng là loại siêu cát tặc PHẢN CUỐC vào Thời đồ đểu HỒ CHÍ MEO Chí Phèo !!!!

    Bất chấp Covid-19, kiều hối về Việt Nam năm nay dự kiến đạt hơn 18 tỷ USD, cao nhất từ trước đến nay và thuộc top 10 nước nhận kiều hối lớn nhất.

    http://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

    https://baotiengdan.com/2022/01/16/bo-doi-bien-phong-tai-sao-ky-luat-nhieu-the/?unapproved=158357&moderation-hash=10dbb977e2deec3d1be5e6a87fa75513#comment-158357
     

    https://www.youtube.com/watch?v=fXxmi6X4vPU

     The Aircraft Carrier USS Ronald Reagan (CVN 76) enters South China Sea  

    SIÊU HÀNG KHÔNG MẪU HẠM RONALD REGEAN đang tiến vào BIỂN ĐÔNG ngày 15 tháng 6 năm 2021

    USS Ronald Reagan (CVN-76) là một siêu hàng không mẫu hạm thuộc lớp Tàu sân bay lớp Nimitz chạy bằng Lò phản ứng hạt nhân năng lượng. Nó là chiến hạm thứ 9 của lớp Nimitz được đóng.và được đặt theo tên của Ronald Reagan, Tổng thống Hoa Kỳ thứ 40 tại vị từ năm 1981 đến năm 1989. Vào buổi lễ xuất xưởng vào năm 2001, nó là con tàu đầu tiên được đặt theo tên của một vị cựu tổng thống vẫn sống.

    https://www.youtube.com/watch?v=A3Lccvr5Zb0
     USS Ronald Reagan (National Geographic Documentary)

    Tính đến tháng 5 năm 2012, USS Ronald Reagan là một phần của Nhóm tác chiến tàu sân bay 9 (CSG-9) của Hải quân Hoa Kỳ và được điều hành bởi Tư lệnh Không quân Hải quân Thái Bình Dương. Vào tháng 1 năm 2014, Hải quân Hoa Kỳ thông báo rằng, USS Ronald Reagan sẽ thay thế USS George Washington trở thành soái hạm của Nhóm tác chiến tàu sân bay 5 và lệnh tấn công thông qua Căn cứ Hải quân Yokosuka (Nhật Bản), như là một phần của Đệ thất Hạm đội Hoa Kỳ.

    https://www.youtube.com/watch?v=6OxM46oO1x8  
    The Enormous USS Ronald Reagan Super Carrier | Aircraft Carrier: Guardian Of The Seas


    Hãy Đại đoàn ngay bây giờ gỡi Chiến hữu Đồng đội của tôi ơi !
    **********************

    https://www.youtube.com/watch?v=-UCjxs-Sypk  
    HOÀNG SA – TRƯỜNG SA (Thơ Trần Trung Đạo, nhạc Phù Chí Phát) Đức Cường

    Hãy đoàn kết ngay bây giờ anh em !
    Chiến hữu Đồng đội của tôi ơi !
    Trong giờ đen tối này của Âu sử bên Ukraine
    Hãy cảnh báo cho kẻ thù phương Bắc biết:
    Tất cả chúng ta vì Trường Sa !

    Chúng ta sẽ dâng hiến cho Mẹ Việt Nam !
    Linh hồn duy nhất của chúng ta
    Đối với Đất Mẹ Việt: Trường Sa thiêng liêng như Hoàng Sa
    Như Cha anh Việt Nam Cộng Hoà từng quyết tử
    Từng đã nằm lại ngoài trùng khơi vì bảo vệ Mẹ Việt Nam !
    Dâng hiến Đời mình cùng Vong linh của Cha anh chúng ta
    Chiến đấu vì Biển Đông – Hoàng Sa của chúng ta

    Chiến đấu vì bình nguyên đồng bằng Nam Bắc bộ
    Chiến đấu vì rừng và núi Hoàng Liên Sơn + Trường Sơn
    Chiến đấu vì bao lơn lớn dài của Biển Đông
    Vì Độc lập – Tự do chúng ta
    Chúng ta quyết tử chống kẻ thù truyền kiếp Bắc phương

    Mẹ và Bố yêu quý của con
    Con sẽ chiến đấu để bảo vệ Biển đảo của chúng ta
    Nếu lỡ con chết thủy táng trong Biển Đông
    Xin Bố Mẹ đừng khóc vì con
    Con sẽ hiến dâng tất cả cho Trường Sa
    Quần đảo Em của Hoàng Sa
    Hai ngọn Hải đăng đưa Tổ Quốc vào Biển lớn
    Biển cả Thái Bình nơi hẹn hò với Thế giới Văn minh Hôm nay  

    https://www.youtube.com/watch?v=mXx4p-ou-yA  
    Khúc hát Hoàng Sa

    Hãy Đại đoàn kết ngay bây giờ anh em !
    Chiến hữu Đồng đội của tôi ơi !
    Trong giờ đen tối này của Thế sử
    Hãy cho kẻ thù phương Bắc biết:
    Tất cả chúng ta vì Biển Đông !
     
    Chúng ta tin Thánh thiện: Mẹ Việt Nam và Sự Thật
    Chúng ta chống lại mâu thuẫn nội bộ anh em
    Không gì có thể ngăn cản chúng ta!
    Vinh quang Trường Sa !
    Như bi hùng Hoàng Sa !
     

    https://www.youtube.com/watch?v=r_rDM0ZU6aI  
    TIẾNG VỌNG HOÀNG SA TRƯỜNG SA | CA SĨ ĐÀO MÁC | NHẠC SĨ NGUYỄN ĐỨC | GẠC MA 1988

    Mẹ và Bố yêu quý của con
    Con sẽ chiến đấu để bảo vệ Biển đảo của chúng ta
    Nếu lỡ con chết thủy táng trong Biển Đông
    Xin Bố Mẹ đừng khóc vì con
    Con sẽ hiến dâng tất cả cho Trường Sa
    Quần đảo Em của Hoàng Sa
    Hai ngọn Hải đăng đưa Tổ Quốc vào Biển lớn
    Biển cả Thái Bình nơi hẹn hò với Thế giới Văn minh Hôm nay  
     

    http://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

  2. Kiến nghị của tớ là Việt Nam nên đề nghị với Trung Quốc cho tham gia tập trận chung . Cả 2 đảng Cộng Sản hiện nay đều có đối thủ chung là khối tư bản, đứng đầu là Mỹ . Đúng, chỉ có Trung Quốc mới có đủ khả năng làm tốt nhiệm vụ canh giữ biển đảo của Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, nhưng lính tráng Quân Đội Nhân Dân lâu lâu cũng cần phải sát cánh bên Trung Quốc cho quen dần . Chứ từ hồi hổi tới giờ, ít khi có dịp anh em lại cùng chung chiến hào như trong 2 cuộc kháng chiến . Vả lại để Quân Đội Nhân Dân có dịp lục tìm trong ký ức xem nghĩa vụ quốc tế vô sản là cái gì . Chớ as of now, họ quên sạch cmnr.

    • Đúng đấy !
      Tôi đang muốn đề nghị anh làm trung gian đứng rất xin cho VN được tập trận chung với Khựa. Chứ không bọn Giao chỉ quên cmn Bài học được ĐTB dạy cho năm 1979 rồi !
      Lại vừa có thêm cơ hội được “bình thường hoá quan hệ”, củng cố vững chắc thêm cam kết 4.0
      ĐKM ! (đường Kách Mạng)

      • Để hòa giải hòa hợp được thành công, ta cần phải khép lại những quá khứ có chọn lọc, tức là những quá khứ hổng có lợi cho hòa giải hòa hợp . Chuyện nồi da xáo thịt 1 thời là chuyện đáng tiếc, cần khép lại quá khứ . Vả lại, nếu so sánh với cuộc kháng chiến chống Mỹ thì nó thua về tất cả mọi mặt, thương đau, tính dân tộc … Loại chuyện đó khỏi quân sử Quân Đội Nhân Dân Việt Nam như 1 vết nhơ là việc làm cần thiết .

        Tớ chỉ là con muỗi, mong các trí thức bò đỏ lẫn bò hường hường làm 1 bản kiến nghị hòa giải hòa hợp, tớ sẽ đích thân ký . Heck, hòa giải cũng đã xong rồi . Chỉ cần hòa hợp nữa thôi . Khi đất nước thống nhất, tớ bây giờ là con muỗi, lúc đó sẽ trở thành con vi trùng hy vọng hổng ai để ý tới, sẽ về chung vui với các bác nếu các bác hổng phiền thân phận con muỗi muốn to bằng con bò vàng của thằng tớ. Và tớ tin nếu đất nước thống nhất kỳ này sẽ cực kỳ ôn hòa & có học, không ai bị gì cả . Không những thế, những hòn đảo được bạn giải phóng sẽ trở lại với Tổ quốc xã hội chủ nghĩa . Vẹn/m cả đôi đường .

        • Tôi đề nghị Son of a bitch rất xin khựa cho VN tập trận chung !!!
          Chứ cái loại NGU LÂU DỐT BỀN sao đủ tài đứng ra “hoà giải” hay “giao hợp” ???

          • Rất chính xác . Chuyện hòa giải hòa hợp phải do chính những người nắm tất cả trong tay, chân lý, đạo đức, lương tri, như các bác khởi động thì mới thành công được .

            Dân Việt ngoài này đang trông chờ vào lương tri, đạo đức & trí tuệ của các bác . Riêng mình tớ, i bet my last dollar on this.

  3. Tướng Vịnh đã bảo “Ucraine nên quay xe lùi lại”, thì Bộ Ngại Dao xứ Vệ cũng nên “quay xe lùi hải phận ra ngoài đường lưỡi bò của Khựa” ! Cư xử như thế thì mới là “quân tử nhất ngôn” chứ nhỉ ???

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây