Xăng

Nguyễn Tiến Tường

23-2-2022

“Giá xăng vẫn rẻ so với thế giới” là câu nói cửa miệng của nhiều quan chức, nhiều đời bộ trưởng tài chính. Ngay mỗi đợt giá xăng tăng sốc, báo chí lại đồng loạt hát rền bài ca con cóc này.

Đây là một lối so sánh khập khiễng và thậm chí nguỵ biện. Bởi vì một thường dân bình thường cũng hiểu được rằng so với thu nhập người dân thế giới, tỷ lệ giá xăng trên thu nhập của người dân Việt Nam sẽ ở đỉnh cao chót vót.

Lại nữa, khi lấy giá tiền nước sở tại quy ra tiền Việt để tính giá xăng so sánh là trật lất, bởi vì tỷ giá hối đoái biến động từng giờ. Lấy đồng USD đổi ra tiền Việt so sánh trên mỗi lít xăng cũng tương tự như việc so sánh độ ngon của rượu cuốc lủi với whisky vậy, hổng có bà con.

Suy cho cùng, xăng là một mặt hàng như bao mặt hàng khác và phép so sánh nên so sánh tỷ lệ đánh thuế so với thu nhập bình quân của người dân.

Đừng nhìn sắc thuế 50%, 60% của người Mỹ, người Hàn vì dân họ thu nhập cao. Sắc thuế 38-40% đối với người dân Việt Nam có thể xem là… tận diệt.

Ngay bên trong thuế đối với giá xăng, cũng có nhiều vô lý:

– Xăng nhập về có giá thành 14.930đ/lít, nhưng cõng thêm tới 11.168đ/lít tiền thuế.

+ Thuế nhập khẩu 10% = 1.493đ. Thuế tiêu thụ đặc biệt 10% = 1.493đ.

+ Thuế tiêu thụ đặc biệt đã đánh 10% nhưng thuế tiêu dùng VAT vẫn đánh 10%.

+ Xăng chịu thuế bảo vệ môi trường 4.000đ/lít trong khi chất lượng môi trường tệ hại ra sao thì đã rõ.

+ Đó là chưa tính quỹ bình ổn xăng dầu 300đ/lít, chi phí kinh doanh 1.050đ/lít, lợi nhuận định mức 300đ/lít được cộng vô giá thành bán ra nữa.

Điều vô lý nhất là người dân chịu các khoản phí này nhưng vẫn không được bảo vệ về giá trước mỗi đợt biến động xăng dầu. Không chỉ chịu giá tăng cao mà còn khan hiếm. Công dân một nước nhiều dầu nhưng mua xăng vẫn rất trần ai.

Chính phủ đã giao Bộ Tài chính và Công thương cắt giảm các sắc thuế, phí để kéo giảm giá xăng cho người dân. Đây là một việc đúng và khẩn thiết trong bối cảnh dân tình lao đao vì dịch bệnh.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc xin đừng hát bài ca “giá xăng rẻ hơn thế giới” nữa, hãy làm gì đó khác biệt so với những người tiền nhiệm của ông.

Thời nào rồi còn bắt dân làm AQ!

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Thời này chính là thời của AQ mà.

    Chỉ có cách mẹ nó cái mạng của loài cộng sản đi thì bọn Tây giả mới hết lộng hành.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây