Nền kinh tế yếu kém vì thiếu vắng tầng lớp Tư sản dân tộc

Lưu Trọng Văn

11-1-2022

Thật xấu hổ khi đọc tâm thư của tỷ phú Đỗ Anh Dũng, chủ tập đoàn bất động sản Tân Hoàng Minh, gửi lãnh đạo VN để xin lỗi vì không tham gia mua đất vàng ở Thủ Thiêm với giá trên trời nữa.

Biết nhục vẫn làm!

Lợi ích trên danh dự!

Trong tâm thư đầy lời lẽ ngợi ca lãnh đạo, khoe mẽ bố vợ là tướng an ninh, khoe mẽ động cơ chính trị, mà thấy buồn cho một nhà kinh doanh giàu có hàng đầu quốc gia.

Nếu có phẩm chất một nhà kinh doanh có tự trọng, tỷ phú Dũng chỉ cần gửi thư đến ban đấu giá xin nộp phạt và bồi thường các tổn thất do việc mình bỏ không tham gia mua đất nữa là đủ. Sòng phẳng, không cần lý do.

Tiếc thay, nhiều tỷ phú là nhà kinh doanh nhưng không có phẩm chất của một nhà kinh doanh.

Mới đây tỷ phú Trịnh Văn Quyết chủ FLC bị Uỷ ban Chứng khoán điều tra về hành vi bán chui đến hơn 70 triệu cổ phiếu của mình gây tổn thất cho các nhà đầu tư do không được minh bạch thông tin.

Và có thể dẫn ra nhiều tỷ phú đôla VN có những vấn đề về phẩm chất như trên.

Hơn một trăm năm trước cụ Phan Châu Trinh nhà cách mạng vĩ đại nhất thế kỷ 20 của VN đã chủ trương một quốc gia muốn phát triển phải có tầng lớp tư sản Dân tộc. Cụ và các đồng chí của mình đã vận động và trực tiếp hỗ trợ các nhà tư sản Dân tộc như Nước mắm Liên Thành.

Tiếc rằng các nhà tư sản Dân tộc của VN mới chỉ xuất hiện lẻ tẻ như Bạch Thái Bưởi, Trịnh Văn Bô… mà không thành một tầng lớp tư sản Dân tộc.

Sau năm 1954, tại miền Nam đã xuất hiện một tầng lớp tư sản Dân tộc nhỏ đang dần tạo nền tảng cho tầng lớp tư sản Dân tộc lớn, thì chiến tranh mở rộng dẫn đến không thể có nhà tư sản Dân tộc lớn tạo nên những thương hiệu lớn vượt tầm quốc gia. Và các nhà tư sản trong đó có cả các nhà tư sản Dân tộc sau 1975 đều bị cải tạo hết.

Sau năm 1954 tại miền Bắc do sai lầm của kinh tế bao cấp, kinh tế nhà nước, các nhà tư sản trong đó có cả các nhà tư sản Dân tộc bị cải tạo rồi bị triệt tiêu.

Sau Đổi mới Đất nước năm 1986 đã dần xuất hiện một số tư sản Dân tộc tạo nên một loạt thương hiệu uy tín. Tiếc rằng một số nhà tư sản Dân tộc chân chính này chưa đủ sức cạnh tranh được với tầng lớp hùng mạnh các nhà tư bản thân hữu có lợi ích mật thiết với một bộ phận tham nhũng tha hoá trong chính quyền.

Sự khác biệt duy nhất của các nhà tư sản Dân tộc với các nhà tư bản thân hữu đó là Tinh thần Dân tộc.

Vì lợi ích của Dân tộc mà kinh doanh.

Vì niềm tự hào Dân tộc mà kinh doanh.

Bình Luận từ Facebook

6 BÌNH LUẬN

  1. “Năm Hổ” đang đến rất gần, Chúc Tác giả Lưu Trọng Văn cùng toàn thể gia đình sức khỏe tốt, hạnh phúc, bình an và may mắn!
    Thưa tác giả, khá nhiều người cho rằng “những “tỉ phú” Vn như hoặc tương tự với tỷ phú Đỗ Anh Dũng đều phải dựa vào những cá nhân/những băng đảng có “thế” và có “lực” trong xã hội để không chỉ “thâu tóm” tài nguyên, khoáng sản của đất nước mà còn để cướp “đúng qui trình” của không ít những Người dân lương thiện, hiền lành …. những cá nhân như Đỗ Anh Dũng và đồng bọn, đã đẩy không biết bao nhiêu gia đình sống trong tình cảnh màn trời chiếu đất, và chúng cũng đã đẩy không biết bao nhiêu công dân có lương tri vào tù … Chúng (tất cả chúng nó) ĐỀU KHÔNG CÓ DANH DỰ! Cậy thế có tiền nhiều (hơn cả rác), Đỗ Anh Dũng viết thư cốt để nhắc khéo với CT nước và cũng nhắc khéo với bộ công an rằng: tụi bay phải dè chừng, bố vợ tao cũng là tướng đấy nha. Tao không chỉ có vây cánh mạnh mà tao còn có rất nhiều tiền! Lần đầu tiên (sau rất nhiều năm), vụ Công ty Việt Á cho thấy, bên công an đã không chỉ làm đúng vai trò của mình, mà còn đang ra sức cứu vãn niềm tin của dân với cải đảng trong tình trạng mục ruỗng!”
    Trân trọng cảm ơn Tác giả cho bài viết!

    • đã kìm hãm sự phát triển của đất nước!
      Chúng rất giàu có nhưng đất nước thì ngày một nghèo đi!
      Tất cả chúng nó đã kìm hãm sự phát triển của đất nước!
      Tiền đánh cắp “đúng qui trình” chúng tuồn ra nước ngoài dưới mọi hình thức!
      Chúng nó mới thật sự là “THẾ LỰC THÙ ĐỊCH” của dân tộc này!!!

  2. Cộng sản làm kinh tế mà còn mơ về “tư sản dân tộc”

    Gã họ Lưu đang mất lập trường giai cấp , đang tự chuyển hóa ,suy thoái rồi .

  3. Tuy thiếu vắng tầng lớp tư sản dân tộc, nhưng vẫn còn đâu đó những tia hy vọng . 1 trong những vườn ươm mầm hy vọng đó là Hội doanh nhân cựu chiến binh, aka bộ đội Cụ Hồ tham gia giai cấp bóc lột .

    Nếu dồn sức đầu tư cho họ, có thể họ sẽ trở thành những tư bản thật sự của dân tộc đỏ, hoặc tư bản đỏ của dân tộc . i know giấc mơ xã hội chủ nghĩa coi như đi tong, nhưng đổi lại, ta có 1 tầng lớp tư bản thật sự là đại diện chân chính của những người Cộng Sản .

    • Tư bản không phải là thằng ăn cướp bằng hiến pháp. Cũng không phải thằng vừa dốt vừa tham vừa ác móc túi dân để đầu tư làm giàu

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây