Scandal Việt Á – trọng pháp chỉ là… mơ!

Blog VOA

Trân Văn

21-12-2021

Đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ (KHCN) vừa chính thức thừa nhận đã… “sơ suất” khi tuyên bố WHO (Tổ chức Y tế Thế giới) công nhận và cho phép sử dụng bộ xét nghiệm COVID-19 do Học viện Quân y và Công ty Việt Á nghiên cứu chế tạo (1).

“Sơ suất” vừa kể mở đường cho Thủ tướng phát động phong trào… “thần tốc xét nghiệm diện rộng”, giúp Công ty Việt Á thu về khoảng… 4.000 tỉ đồng nhờ… những bộ xét nghiệm COVID 19 được quảng bá là sản xuất tại Việt Nam.

Chưa thể kết luận và có lẽ sẽ chẳng bao giờ có kết luận nào về chuyện… “sơ suất” trong kiểm tra chất lượng, quảng bá hiệu quả, sử dụng rộng rãi các bộ xét nghiệm COVID 19 do Công ty Việt Á phân phối trên toàn Việt Nam, tác động thế nào cả đến tình trạng lây nhiễm, tử vong do COVID 19, lẫn hoạch định chính sách ứng phó khiến kinh tế, xã hội cùng suy sụp và chưa biết đến bao giờ mới có thể gượng dậy? Có lẽ không ngoa nếu xếp… “sơ suất” này vào loại đẫm máu, mồ hôi, nước mắt của hàng trăm triệu người!

Cần lưu ý, trong scandal Việt Á có nhiều… “sơ suất” kiểu như thế và dường như những… “sơ suất” đó không hề ngẫu nhiên. Sẽ không có… “sơ suất” liên quan đến việc mang WHO ra bảo đảm cho chất lượng của bộ xét nghiệm do Học viện Quân y và Công ty Việt Á phối hợp nghiên cứu chế tạo, nếu Bộ KHCN không chọn hai cơ quan này thực hiện một trong… “Bốn nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp quốc gia” là… “Nghiên cứu chế tạo bộ sinh phẩm real-time RT-PCR và RT-PCR phát hiện virus corona chủng mới (nCoV)”…

Tháng tiếp theo (tháng 3/2020) có thêm một… “sơ suất” khác: Bộ trưởng KHCN lúc đó thành lập Hội đồng KHCN Quốc gia để thẩm định bộ xét nghiệm COVID 19 do Học viện Quân y và Công ty Việt Á nghiên cứu chế tạo, rồi đề nghị Bộ Y tế sớm cấp giấy phép.

Lựa chọn Công ty Việt Á tham gia nghiên cứu – chế tạo, sản xuất – phân phối bộ xét nghiệm COVID 19, giờ đã rõ ràng là… “sơ suất”. “Sơ suất” này vô tình khiến thiên hạ nhận ra… chủ trương và nỗ lực “thần tốc xét nghiệm diện rộng” cũng là… “sơ suất”.

Những… “sơ suất” theo… bài bản, rất nhịp nhàng, từ trên xuống dưới (Thủ tướng, các Bộ trưởng hữu trách), từ trái sang phải (Bộ KHCN, Bộ Y tế,…) ấy khiến người ta phải tự hỏi, tự thân sự nhịp nhàng phải chăng cũng là… “sơ suất” khi lựa chọn, sắp đặt nhân sự?

Chẳng hạn, bất chấp điều tiếng, can gián, ông Chu Ngọc Anh – Bộ trưởng KHCN, nhân vật mà theo tường thuật của tờ Nhân Dân đã hỗ trợ Công ty Việt Á rất tận tình (2) – vẫn được chọn làm Chủ tịch Hà Nội…

Ví dụ ông Nguyễn Thanh Long, vốn là Thứ trưởng Y tế, sau khi không tìm được vé vào BCH TƯ đảng nhiệm kỳ 12, rời Bộ Y tế sang làm Phó Ban Tuyên giáo của BCH TƯ đảng, sau đại hội đảng khóa 13, đột nhiên quay lại Bộ Y tế làm Bộ trưởng!..

“Sơ suất” về lựa chọn, sắp đặt nhân sự dường như liên quan từ Bộ KHCN hỗ trợ, Bộ Y tế ủng hộ, đến Thủ tướng hối thúc, gây sức ép bằng công điện, thậm chí trực tiếp răn đe lãnh đạo một số địa phương. Thiếu các… “sơ suất” chắc chắn không có scandal Việt Á!

Thật ra chẳng phải chỉ có Bộ KHCN, Bộ Y tế,… tham gia xiển dương Công ty Việt Á. Tham gia giúp sức cho doanh nghiệp này thu về… 4.000 tỉ còn có… đồng chí Nguyễn Phú Trọng. Tháng 3 năm nay, khi còn kiêm Chủ tịch Nhà nước, đồng chí quyết định trao tặng Huân chương Lao động Hạng Ba cho Việt Á Corp vì… đã có thành tích xuất sắc trong việc nghiên cứu, chế tạo và ứng dụng bộ sinh phẩm real-time RT-PCR phát hiện SARS-CoV-2 gây dịch Covid-19 (3). Giờ quyết định này cũng là… “sơ suất”!

***

Những “sơ suất” trong scandal Việt Á không mới. Yếu tố duy nhất có thể xem như… mới là hoạt động phòng, chống tiêu cực, tham nhũng để xây dựng, chỉnh đốn đảng rõ ràng vô dụng cho nên… “sóng trước đổ đâu, sóng sau đổ đó”!

Thực tế cho thấy, việc xử lý hàng loạt viên chức, kể cả không ít viên chức ngành y tế… thổi giá trang bị, thiết bị y tế như Nguyễn Nhật Cảm (4) chẳng… dọa được ai. Scandal Việt Á chứng tỏ các viên chức hữu trách vẫn thản nhiên câu kết với nhau, kể cả khi thảm họa đang vùi dập đồng bào. Vì sao lại thế? Vì… “sơ suất” nhằm kiếm thêm những thứ có thể đếm được bằng tay đã trở thành động lực vận hành toàn hệ thống, hay vì họ tin họ đang gặp… “thời”, không thể nào gặp rủi ro như những… “đồng chí” đã… thất thế?

Nếu các viên chức không xem chống tiêu cực, chống tham nhũng là trò hề thì chuyện bà Trần Thị Hà (Thứ trưởng Nội vụ, Trưởng Ban Thi đua Khen thưởng) bị kỷ luật vì dính líu đến việc tặng Huân chương Lao động, danh hiệu Anh hùng Lao động cho Tổng Công ty Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC), tặng Huân chương Lao động cho Trịnh Xuân Thanh, ắt đã trở thành… “tấm gương”, đủ khả năng ngăn chặn đề nghị của nhiều người, nhiều nơi tặng… Huân chương Lao động Hạng Ba cho Công ty Việt Á.

Nếu phòng, chống tiêu cực, tham nhũng có thực chất, chắc chắn Quốc hội, chính phủ không chấp nhận câu trả lời ráo hoảnh của Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long rằng sự hỗn loạn về giá cả của các bộ xét nghiệm chỉ là do… quá bận chống dịch (4).

Nếu xứ sở này thật sự “của dân” và “vì dân”, chắc chắn những… Nhân Dân, Quân Đội Nhân Dân, Công An Nhân Dân không dám miệt thị, lên án những nhận xét, góp ý về cách thức ngăn ngừa dịch bệnh lây lan là… “luận điệu xảo trá, phá hoại cuộc chiến chống dịch” (5), nhờ vậy, kẻ gian ung dung thực hiện hàng loạt thủ đoạn xảo trá, moi cả tiền từ công khố tới móc túi tiền của cả doanh giới lẫn dân chúng bằng… “thần tốc xét nghiệm diện rộng”.

Những thông tin liên quan đến Công ty Việt Á trong vài ngày vừa qua đủ để chứng minh, không có… “cơ quan chức năng” thì báo giới và dân chúng vẫn có thể tự tìm và cùng nhau phơi ra ánh sáng vô số những yếu tố bất thường liên quan tới bộ xét nghiệm COVID 19 do Học viện Quân y và Công ty Việt Á phối hợp nghiên cứu chế tạo, tới Công ty Việt Á. Cũng vì vậy, không thể không tự hỏi tại sao bây giờ… “cơ quan chức năng” mới nhìn tới Phan Quốc Việt, Công ty Việt Á?

Lần này, liệu… “cơ quan chức năng” có lấy… khám phá về Phan Quốc Việt, về Công ty Việt Á,… dán lên đồng chí Tô Lâm, giúp đồng chí tăng… trọng để… trụ hạng, sau khi một số thành viên Bộ Chính trị khẳng định sẽ thực thi chủ trương của BCH TƯ đảng: Vận động những người không còn đủ uy tín, năng lực làm việc… từ chức không cần đợi đến hết nhiệm kỳ hoặc đến thời hạn bổ nhiệm lạinhư… “cơ quan chức năng” từng làm tháng trước, sau khi “Tô Lâm – bò dát vàng” bùng lên thành scandal?

Theo lối lập luận đã từng được… “cơ quan chức năng” trình làng về thành tích của ngành công an, có lẽ thành tích của… “cơ quan chức năng” trong scandal Việt Á cũng sẽ được xác định là… mang đậm dấu ấn cá nhân, thể hiện sâu sắc tầm nhìn, trí tuệ và tính nhân văn trong từng mệnh lệnh chỉ đạo của Bộ trưởng Công an (7). Đồng chí Tô Lâm vẫn là Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Công an thì Phan Quốc Việt và một số cá nhân sẽ rũ tù nhưng cấu trúc thượng tầng vẫn nguyên vẹn để tiếp tục kiến tạo… các scandal khác!

Chú thích

(1) https://tuoitre.vn/test-kit-cua-viet-a-duoc-thoi-phong-ra-sao-2021122023040999.htm

(2) https://nhandan.vn/khoa-hoc/viet-nam-cong-bo-co-the-san-xuat-10-000-bo-kit-phat-hien-ncov-ngay-451172/

(3) https://www.vietacorp.com/index.php/viet-a-corp-vinh-du-duoc-chu-tich-nuoc-trao-tang-huan-chuong-lao-dong-hang-ba-469178.html

(4) https://vov.vn/phap-luat/vu-an/giu-nguyen-muc-an-10-nam-tu-doi-voi-cuu-giam-doc-cdc-ha-noi-nguyen-nhat-cam-868749.vov

(5) https://vnexpress.net/bo-truong-y-te-nhieu-don-vi-mai-chong-dich-cham-dieu-chinh-gia-kit-xet-nghiem-4383864.html

(6) https://cand.com.vn/Chong-dien-bien-hoa-binh/luan-dieu-xao-tra-pha-hoai-cuoc-chien-chong-dich-o-tp-ho-chi-minh-i625693/

(7) https://cand.com.vn/Hoat-dong-LL-CAND/bao-dam-cao-nhat-an-ninh-con-nguoi-trong-boi-canh-phong-chong-dich-covid-19-i635322/

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. Không biết CTy Viêt Á này gồm có những nhà khoa học tên tuổi nào mà chế biến được kit tests ngon lành như vậy cà? Rồi thấy hình chụp lèo tèo văn phòng chế tác rộng 10 m2, công nhân chừng 10 người, khi được phỏng vấn thì một người làm nói lương em 6 triệu/tháng (US$250), luơng trung nình ở VN hiện thời là chừng US$280/tháng. Không biết có phải là công ty đã nhập về hàng lậu ở đâu đó rồi chỉnh trang lại và tung ra thị trường những lô hàng lớn lao với giá cắt cổ như vậy xuyên khắp 62 tỉnh thành ??

  2. Đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ (KHCN) vừa chính thức thừa nhận đã… “sơ suất” khi tuyên bố WHO (Tổ chức Y tế Thế giới) công nhận và cho phép sử dụng bộ xét nghiệm COVID-19 do Học viện Quân y và Công ty Việt Á nghiên cứu chế tạo. “Sơ suất” vừa kể mở đường cho Thủ tướng phát động phong trào… “thần tốc xét nghiệm diện rộng”, giúp Công ty Việt Á thu về khoảng… 4.000 tỉ đồng nhờ… những bộ xét nghiệm COVID 19 được quảng bá là sản xuất tại Việt Nam. [1]
    Từ những “sơ suất” được tác giả Trần Vân ghi lại trong trang ‘TiengDan’ https://baotiengdan.com (qua server.kproxy.com) [1], tôi đành phải dẫn lại những lời bình của tôi về các ông bà chóp bu cs là đạo diễn của các “sơ suất” như ông Trọng “đối ngoại của đảng, ngoại giao nhà nước, và của cả hệ thống chính trị” phải biết… “mềm nắn, rắn buông”; ông Huệ “đèn đom đóm”; ông Phuc “cột đèn biết đi”, ông Chính “áo đẫm mồ hôi chống dịch”; ông Lâm “bi tết bò dát vàng’… đều là sản phẩm của ĐCSVN. Họ được đào tạo, “quy hoạch” đúng “quy trình”. Họ có tư duy “đỉnh cao trí tuệ”, họ có hành vi & năng lực theo thói “kiêu ngạo cộng sản”. Họ đầy tai tiếng cả về nhân cách con người và tai tiếng cả về danh dự, thể diện quốc gia. Vì thế, nếu còn “đảng lãnh đạo, toàn diện, tuyệt đối…” thì sẽ còn nhiều “sơ suât” khác. Nhưng họ nên biết rằng mỗi “sơ suât” sẽ là liều thuốc độc mầ họ tự uống!
    [1] https://baotiengdan.com/2021/12/21/scandal-viet-a-trong-phap-chi-la-mo

  3. Các sơ suất của đảng ta, nhà nước ta sẽ được sửa sai bằng vũ khí sắc bén “phê bình và tự phê bình”.

    Đây là truyền thống quý báu của đảng ta được phát huy từ hồi CCRĐ. Những giọt nước mắt của Bả Chó có giá trị của nó.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây